Hành khách không có nhiều lựa chọn nếu họ bị đặt trên các chuyến bay ở Hoa Kỳ và biết rằng họ sẽ ở trên cùng một mẫu máy bay, 737 MAX 8, đă bị rơi ở Ethiopia vào cuối tuần qua. Mặc dù hành khách có thể chọn không lên máy bay nếu cảm thấy không an toàn, hai hăng hàng không lớn của Mỹ có loại máy bay 737 MAX 8.

Một chuyến bay của hăng hàng không Etopian Airlines từ Addis Ababa đến Nairobi, Kenya, đă bị rơi vào sáng Chủ nhật, làm chết tất cả 157 người trên máy bay, theo CNN. Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng thứ hai của 737 MAX 8 trong sáu tháng qua.
Sau vụ tai nạn hôm Chủ nhật, hành khách đă đặt chỗ trên 2 hăng hàng không Southwest và American Airlines, cả hai công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ, bắt đầu đặt câu hỏi trên Twitter về sự an toàn của các chuyến bay sắp tới của họ.
Người phát ngôn của Southwest Brian Parrish cho biết họ đang "trả lời một số câu hỏi" từ khách hàng hỏi liệu họ bị đặt trên máy bay 737 MAX 8 không. Brian Parrish nói rằng hăng đă trả lời riêng cho từng khách hàng và hăy "vẫn tin tưởng vào sự an toàn và khả năng không vận của đội bay gồm hơn 750 máy bay Boeing của chúng tôi".

American Airlines cho biết tiếp tục "hợp tác với FAA và các cơ quan quản lư khác" và "hoàn toàn tin tưởng vào máy bay và các thành viên phi hành đoàn, những người giỏi nhất và có kinh nghiệm nhất trong ngành."
Tuy nhiên nhiều người đă lên mạng t́m hiểu về các chuyến bay của ḿnh, liệu có phải đi trúng Boeing 737 MAX 8 không. Nhiều người rất lo lắng và cân nhắc hủy chuyến.

FAA đă đưa ra một thông báo về khả năng không vận vào thứ Hai, cho biết họ sẽ bắt buộc "thay đổi thiết kế" đối với Boeing 737 MAX 8 và 9 "không muộn hơn tháng 4 năm 2019". Các thay đổi sẽ là "cải tiến hệ thống điều khiển chuyến bay", theo thông báo. Thông báo thừa nhận rằng các nhà điều tra chưa xác định được nguyên nhân của vụ tai nạn ở Ethiopia hay liệu đó có phải là nguyên nhân giống như vụ tai nạn trước đó, vào tháng 10 năm ngoái. FAA cho biết họ có một nhóm tại chỗ "thu thập dữ liệu" ở Ethiopia.
Boeing đă phát hành một tuyên bố hôm thứ Hai mô tả việc nâng cấp phần mềm, trong đó nói: "Trong nhiều tháng qua và sau sự kiện của Lion Air Flight 610, Boeing đă phát triển một phần mềm cải tiến điều khiển chuyến bay cho 737 MAX, một máy bay đă an toàn, giờ thậm chí c̣n an toàn hơn. ... Boeing đă hợp tác chặt chẽ với Cục Hàng không Liên bang (FAA) về phát triển, lập kế hoạch và chứng nhận cải tiến phần mềm, và nó sẽ được triển khai trên toàn đội bay 737 MAX trong những tuần tới. Bản cập nhật cũng kết hợp phản hồi nhận được từ khách hàng của chúng tôi. ... Điều quan trọng cần lưu ư là ... rằng FAA không bắt buộc bất kỳ hành động nào nữa vào lúc này. "
Có khoảng 350 chiếc Boeing 737 MAX 8 đang hoạt động trên toàn thế giới, được vận hành bởi 54 hăng, theo FAA. Hành khách có thể tra cứu loại máy bay họ sẽ bay. Nó thường được liệt kê trên thẻ lên máy bay hoặc vé, hoặc hành khách có thể gọi và hỏi hăng hàng không.
Nếu thấy sẽ bay trên chiếc 737 MAX 8 và chọn không đi chuyến bay đó v́ cảm thấy không an toàn, American Airlines và Southwest Airlines đều cho biết chính sách thay đổi chuyến bay tiêu chuẩn của họ sẽ được áp dụng. Đối với người Mỹ, mỗi hành khách phải trả một khoản phí bổ sung nếu muốn thay đổi chuyến bay.
Đối với Southwest Airlines, hành khách có thể thay đổi chuyến bay của họ miễn phí. Hành khách chỉ phải trả tiền chênh lệch giá vé khi họ thay đổi chuyến bay.
Nguyên nhân của vụ tai nạn ngày Chủ nhật vẫn chưa được xác định vào thời điểm này, nhưng chính quyền Ethiopia và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ đang điều tra. FAA và Boeing cho biết họ đang theo dơi chặt chẽ cuộc điều tra vụ tai nạn ở Ethiopia. FAA cho biết họ có kế hoạch tham gia NTSB giúp chính quyền Ethiopia.
Sau vụ tai nạn Lion Air gần Jakarta, Indonesia, Boeing đă đưa ra một bản tin và khuyến nghị tất cả các phi công tham gia huấn luyện để không phạm sai lầm tương tự trong vụ tai nạn đó, nhưng việc đào tạo không bắt buộc.
Soucie, một hành khách chia sẻ: "Việc đào tạo được Boeing khuyến nghị sau tai nạn Lion Air, không có cách nào để tôi biết liệu hăng hàng không tôi sắp bay, cơ trưởng có được đào tạo khóa đó chưa". "Nếu có một cách nào để tôi biết điều đó, th́ tôi mới quyết định lên máy bay đó hay không chứ."