Sau khi cài đặt một ứng dụng lạ lên điện thoại, người phụ nữ mới biết ḿnh đă mắc phải sai lầm khi số tiền ước tính hơn 700 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng đă "không cánh mà bay".
AsiaOne đưa tin, cô Zheng (30 tuổi) ở Trung Quốc, trong một lần lướt Internet gần đây đọc được quảng cáo về một nền tảng bán lẻ trên Instagram. Nội dung quảng cáo cho biết, khách hàng thực hiện bất kỳ giao dịch mua sắm nào trên nền tảng bán lẻ này sẽ nhận được một máy xay sinh tố miễn phí trị giá 80 USD (hơn 1,8 triệu đồng).

Sau khi cài đặt một ứng dụng lạ lên điện thoại, người phụ nữ mới biết ḿnh đă mắc phải sai lầm khi số tiền ước tính hơn 700 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng đă "không cánh mà bay" (Ảnh minh hoạ: The Dallas Morning News)
Bị hấp dẫn bởi quảng cáo, cô Zheng nhanh chóng ấn vào liên kết tải xuống ứng dụng. Sau đó 4 ngày, Zheng đặt mua một số loại trái cây và rau quả trên ứng dụng này, tổng cộng hết 30 USD (hơn 700,000 đồng).
Tuy nhiên, khi liên kết thẻ ngân hàng vào ứng dụng thanh toán, cô nhận được thông báo lỗi. Liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng qua WhatsApp, Zheng được yêu cầu thử liên kết thêm vài lần nữa. Trong lần đăng nhập thứ hai, điện thoại của Zheng đă bị tắt nguồn. Đến khi điện thoại khởi động lại, nữ nhân viên văn pḥng mới nhận ra rằng điện thoại của ḿnh đă bị chiếm quyền điều khiển.
"Tôi thấy giao diện màn h́nh bị điều khiển tự động, nên đă cố gắng gọi cho ngân hàng nhưng nhanh chóng bị ngắt kết nối. Tôi cũng không thể dừng việc cho phép thanh toán hoặc chấm dứt giao dịch", Zheng nói.
Chỉ trong thời gian ngắn, kẻ lừa đảo đă thực hiện 6 lần chuyển tiền từ tài khoản của cô, mỗi lần khoảng 5.000 USD (hơn 117 triệu đồng). Zheng ước tính, tổng số tiền ḿnh bị mất gần 29.877 USD (hơn 700 triệu đồng).
Sau đó, Zheng đă sử dụng một điện thoại khác của gia đ́nh để liên lạc với ngân hàng và cảnh sát. Các điều tra viên nhanh chóng xác định Zheng đă trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tinh vi.
Một nạn nhân tương tự Zheng là bà Xu (50 tuổi, ở Singapore) cũng bị lừa mất khoản tiền tiết kiệm hơn 880 triệu đồng khi đặt mua sầu riêng cho gia đ́nh qua mạng. Theo AsiaOne, bà Xu đă đọc được quảng cáo trên Facebook về chương tŕnh khuyến măi sầu riêng. Bị thu hút bởi chương tŕnh khuyến măi hấp dẫn, 1kg sầu riêng Musang King chỉ có giá 6 SGD/kg (khoảng 105.000 đồng/kg), người phụ nữ đă liên hệ với nơi bán để đặt mua sầu riêng cho gia đ́nh.
Sau khi xác nhận các thông tin như thời gian giao hàng, người bán xin số điện thoại của bà Xu và nói rằng sẽ có nhân viên chăm sóc khách hàng liên hệ với bà. Không lâu sau, một người tự nhận là bộ phận chăm sóc khách hàng yêu cầu bà tải ứng dụng E2 Mall.
Tải ứng dụng xong, bà Xu lại được yêu cầu nhập thông tin cá nhân để đăng kư làm thành viên, trong đó có thông tin ngân hàng của ḿnh vào ứng dụng. Chỉ đến khi cố gắng sử dụng PayNow để thanh toán bữa ăn vào ngày hôm sau, bà Xu mới nhận ra bản thân đă bị lừa với số tiền lên đến 50.000 SGD (hơn 880 triệu đồng).
Để tránh trở thành nạn nhân của thủ đoạn tương tự, các chuyên gia tài chính khuyên mọi người thận trọng với các tệp đính kèm, mă QR hoặc đường link dẫn đến nền tảng trực tuyến qua email, tin nhắn. Ngoài ra, khi cần tải ứng dụng, người dùng chỉ nên tải ứng dụng từ App Store của Apple và Play Store của Google để đảm bảo an toàn.
VietBF@Sưu tầm