- Quân đội Nga cần phải tập trung vào phát triển máy bay không người lái để rút ngắn khoảng cách 20 năm về công nghệ này với Mỹ và Châu Âu hiện nay, chỉ huy trưởng không quân tầm xa Matxcơva nói.
Theo Anatoly Zhikharev, quân đội Nga sẽ tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các máy bay không người lái tấn công chạy động cơ phản lực để thay thế những loại máy bay cũ kĩ đang xếp trong kho do Tupolev sản xuất từ thời Chiến tranh lạnh.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của người Nga đó là các máy bay không người lái - UAVs của họ vẫn chưa sẵn sàng để tham gia vào chiến đấu cho đến năm 2040.
"Có thể dễ dàng nhận thấy Nga đă chậm hơn Mỹ 20 năm trong việc triển khai máy bay không người lái chạy động cơ phản lực được vũ trang", thiếu tá Anatoly Zhikharev nói.
Hồi tháng 3 năm nay, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney đă gọi Nga là 'đối thủ địa chính số 1' và sau đó bị Tổng thống Nga khi đó là Medvedev lên án. Nhưng khoảng cách 20 năm về công nghệ UAV giữa Nga với Mỹ cũng đă phần nào phủ nhận điều đó.
Máy bay do thám không người lái Tu-243 Reis-D của Nga do Liên Xô phát triển
Theo các chuyên gia phân tích của Wired, Nga hiện nay không thể tạo ra một mối đe dọa quân sự quy mô lớn với những quốc gia không có đường biên giới trực tiếp với họ.
Nhận thức của ông Zhikharev về khoảng cách trong công nghệ UAV giữa Nga với Mỹ xuất hiện vào đúng thời điểm tồi tệ nhất của nền công nghiệp hàng không vũ trụ một thời hùng mạnh của Nga.
Hiện nay họ đang phải chịu những áp lực chính trị để đưa ra được các vũ khí hiện đại ngang tầm với Mỹ, Châu Âu và một số quốc gia Châu Á.
Sau khi tái đắc cử Tổng thống, ông Putin đă tuyên bố sẽ trang bị thêm cho không quân các máy bay ném bom hạng nặng, máy bay radar cảnh báo sớm và một vài loại UAV.
Khi đề cập đến các UAV, ông Putin cho biết: "Đây là mảng quan trọng nhất trong phát triển hàng không của Nga".
Xe tải BAZ-135, dùng để di chuyển và làm bệ phóng cho Tu-243 Reis-D
Hiện nay, các chuyên gia trong ngành công nghiệp quân sự Nga đang tập trung nâng cấp các máy bay chiến đấu từ Chiến tranh lạnh cũng như từ từ phát triển Sukhoi T-50, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của họ.
Bên cạnh đó, các công ty hàng không vũ trụ vẫn đang vật lộn với những thiết kế để sản xuất UAV - yêu cầu vật liệu nhẹ và hệ thống điều khiển, nhưng theo tạp chí thương mại Defense Industry Daily của Mỹ, phần cứng của các máy bay có xu hướng 'đồ sộ, nặng nề'.
Một vấn đề khác nữa của Nga đó là dường như quân đội của họ quá tự cao và không muốn đụng đến những sản phẩm không phải của ḿnh.
Máy bay trinh sát và tấn công tầm xa không người lái Predator của quân đội Mỹ
Năm 2007, công ty sản xuất dầu mỏ của nhà nước Gazprom đă kết hợp với hăng hàng không vũ trụ Irkut để phát triển 2 loại máy bay không người lái được trang bị camera để làm nhiệm vụ tuần tra hàng ngàn km đường ống của Gazprom.
Về thiết kế và độ bền, các UAV dân sự của Gazprom đă sánh ngang với hàng quân sự của Mỹ và Châu Âu, kể cả UAV Predator của Mỹ. Dù vậy, theo Trung tá Cindy Hurst của Hải quân Mỹ, quân đội và chính phủ Nga đă không hề ấn tượng và bỏ qua món đồ thú vị này.
IRKUT-10, máy bay không người lái dân sự của hăng Irkut sản xuất cho tập đoàn nhà nước Gazprom để làm nhiệm vụ giám sát đường ống dẫn nhiên liệu
Sau đó, đến năm 2008, trong cuộc chiến ngắn ngủi với quốc gia láng giềng bé nhỏ Georgia, lực lượng máy bay do thám của Nga đă phải đối mặt với một đẳng cấp cao hơn nhiều, đó là các máy bay không người lái Hermes do Israel sản xuất mà Georgia trang bị cho quân đội.
Sau cuộc chiến đó, Nga đă vội vàng chi 53 triệu USD để trang bị UAVs của Israel cho các hạm đội không quân của ḿnh, bao gồm 2 mẫu máy bay Searcher và I-View.