Hàng ngh́n xe máy nằm chờ biến thành 'sắt vụn'
Vướng mắc thủ tục pháp lư đang khiến hàng ngh́n xe máy vi phạm phải nằm phơi nắng mưa ở các băi tạm giữ. Các bộ phận bắt đầu han gỉ, mục nát khiến khối tài sản trị giá cả trăm tỷ đồng đang dần thành đống sắt.
Nằm sâu trong con ngơ ở gần chân cầu Chương Dương (Long Biên, Hà Nội), băi tập kết phương tiện vi phạm Bồ Đề rộng khoảng 3 ha. Trên băi đất trống nằm sát bờ ao, hàng ngh́n xe máy tồn đọng từ nhiều năm qua bị vứt lăn lóc khắp nơi.
Những chiếc xe gỉ sét, mục nát v́ bị phơi sương, phơi nắng được chất thành đống. Nhiều xe trơ khung sắt và bị bụi, đất chôn vùi một phần. Thậm chí, có xe c̣n bị lá cây phủ kín, cỏ mọc um tùm xung quanh, rất khó nhận ra.
Cách đống xe "phế liệu" này chừng vài chục mét là khu vực có mái che bảo quản cả ngh́n xe máy vi phạm gần đây. Trong số đó có khá nhiều xe ga đắt tiền như PS, SH, Spacy, Liberty... được phủ lớp bụi trắng.
Đứng giữa cả ngh́n xe cũ nát và phủ đầy bụi, một người đàn ông trung niên đang lúi húi cầm tập danh sách, lau chùi từng số khung số máy, biển số xe để thống kê những chiếc sắp hết hạn trông giữ, đưa đi thanh lư.
Chỉ tay về dăy xe PS màu xanh không biển, vành đă bị hoen gỉ, nhân viên này chia sẻ: "Hàng xịn đấy, trị giá tới cả trăm triệu đồng. Lúc mới cho vào đây c̣n mới lắm nhưng gần một năm không ai đến nhận, không được xử lư giờ phải nằm chờ hỏng, nh́n mà thấy xót".
Theo nhân viên này, ở băi đang có tới hơn 2.000 xe máy, trong đó nhiều chiếc đă nằm phơi nắng gió 6-7 năm, được chất thành đống. Những xe ga đắt tiền như PS, SH, Spacy... khá nhiều do hàng ngày có tới cả trăm xe máy vi phạm được các đội CSGT, CSTT gửi vào. Khi khu có mái che quá tải, các xe sẽ được để ngoài trời.
Một góc băi giữ xe vi phạm ở Mỹ Đ́nh. Ảnh:
Bá Đô.
Tương tự, băi trông giữ xe Mỹ Đ́nh (Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) hiện trở thành điểm tập kết hàng ngh́n xe vi phạm vô chủ. Những xe ga đắt tiền, xe số, xe ba gác... xếp xen kẽ nhau được phủ kín bởi bụi. Nhiều xe bị mất đèn, vỡ yếm, một số bộ phận không c̣n hoặc đă hoen gỉ.
Quản lư băi xe này cho biết, đang phải trông giữ hơn 1.000 xe tồn đọng, trong đó nhiều chiếc được đưa vào đây từ năm 2006. Do những xe vi phạm không có giấy tờ, xe ăn cắp hoặc vô chủ được đưa vào đây ngày càng nhiều nên không thu được tiền trông giữ và không có kinh phí đầu tư mái che, đành phải để ngoài trời.
Đây chỉ là hai trong số hàng chục băi trông giữ phương tiện vi phạm ở Hà Nội bởi hiện trên toàn thành phố có hơn 70 đầu mối là CSGT, CSTT, công an các quận, huyện... có chức năng tạm giữ phương tiện vi phạm.
Trao đổi với
VnExpress.net, bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho biết, hiện công ty có 12 băi trông giữ xe chờ xử lư vi phạm, trong đó băi xe Mỹ Đ́nh, Dịch Vọng và Bười giữ xe tồn đọng.
Gần 10 năm qua, công ty phải trông giữ hơn 1.000 xe vi phạm vô chủ do CSGT, CSTT... gửi. "Quá nhiều phương tiện tồn đọng không được thanh lư suốt nhiều năm bởi thủ tục pháp lư phức tạp, nhiều xe không rơ nguồn gốc, không ai đến nhận nên công tác bảo quản gặp nhiều khó khăn", bà Lam nói.
Bà Lam cho biết thêm, dù hàng năm công ty phối hợp cùng Chi cục quản lư Công sản, Sở Tài chính, Công an Hà Nội phân loại, định giá và thanh lư các loại phương tiện, nhưng do vướng nhiều vấn đề nên vẫn chưa thanh lư được.
Qua mưa nắng, nhiều xe bị gỉ sét, không c̣n nguyên vẹn vứt lăn lóc tại các băi. Ảnh:
Bá Đô.
Một lănh đạo Đội CSGT số 3 cho biết, hiện đội c̣n vài trăm xe máy vi phạm gửi tại băi Mỹ Đ́nh, nhiều xe gửi từ năm 2009 nhưng chưa biết xử lư ra sao. "Do việc xác minh nguồn gốc, định giá tài sản phức tạp và liên quan đến nhiều cơ quan như thanh tra giao thông, Sở Tài chính... nên công an không tự làm được", ông này chia sẻ.
C̣n Trưởng pḥng CSGT (Công an Hà Nội) Nguyễn Duy Ngọc cho hay, do xử lư nghiêm các trường hợp vi phạm nên ngày càng nhiều xe máy bị đưa về băi tạm giữ. Hiện vẫn c̣n trên 1.000 phương tiện nằm trong diện chờ thanh lư.
Để đẩy nhanh việc xử lư xe vi phạm lưu băi, Pḥng đă khẩn trương xác minh, phối hợp với cơ quan điều tra, nếu xe vi phạm có giá trị lớn không phải là tang vật của các vụ án th́ sẽ tổ chức bán đấu giá để tránh lăng phí và lấy tiền chi trả bến băi.
Giải tŕnh trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về những bất hợp lư trong xử lư phương tiện vi phạm khiến tồn đọng hàng ngh́n xe, gây hư hỏng, lăng phí, đại diện Bộ Công an đă đề xuất phải nghiên cứu lại các quy định của pháp luật sao cho thông thoáng hơn trong việc xử lư xe vi phạm. Bởi hiện nay nhiều chủ phương tiện chậm đến giải quyết nên số tiền lưu băi nhiều hơn giá trị của xe và người vi phạm bỏ xe luôn, hoặc nhiều trường hợp chủ xe không có giấy tờ nên cũng bỏ.
Vị đại diện này cũng cho rằng, theo quy định hiện hành, hết thời hạn tạm giữ phải thông báo ít nhất 2 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng phải sau 30 ngày mới có thể ra quyết định tịch thu, xong lại chuyển cho đơn vị khác bán đấu giá... Do đó, để giải quyết được một chiếc xe vi phạm th́ phải mất 6 tháng, dẫn đến số xe tồn đọng ngày càng lớn.
Bá Đô - VNE