Toàn tuyến Đại lộ Đông Tây (ĐLĐT) thông xe vào cuối năm 2011, nhưng sau gần 6 tháng sử dụng, mặt đường phía quận 2 đang bị lún và ngày càng hư hỏng nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông mà chưa được các đơn vị liên quan khắc phục triệt để.
Trên khoảng gần 2 km từ đoạn giao đường Liên Tỉnh Lộ 25B đến Lương Định Của (thuộc Đại lộ Đông Tây, quận 2), mặt đường dành cho xe tải chạy đều bị lún trung b́nh từ 10 cm đến 20 cm, khiến cho việc lưu thông qua đây rất khó khăn, dẫn tới một số đoạn từng ḍng xe bị kẹt thành hàng dài.
![](http://img2.news.zing.vn/2012/05/12/22.jpg)
Mặt đường lượn sóng
Quan sát kỹ chúng tôi nhận thấy các xe tải thường xuyên chạy trong t́nh trạng nửa bánh do thành của các rănh bị lún tạo nên. Nhiều lái xe container, xe tải khi đi qua đoạn đường này đều cho biết, xe chạy chậm với tốc độ 10 đến 20 km/h, bởi mặt đường lún sâu nếu chạy không trúng mà cứ chuyển làn sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM, cho rằng, mặt đường bị lún thành rănh sâu nên các lái xe khi qua đoạn này phải cho xe chạy vào rănh, nếu không khó có thể làm chủ được tay lái. Điều quan trọng, xe chạy vào rănh lún làm cho hông vỏ xe bị bào ṃn, mau hư hỏng và dễ bị nổ vỏ. Trong khi chờ hướng khắc phục của đơn vị thi công, hàng ngày tài xế vẫn phải “sống chung” với mặt đường quá đát.
![](http://img2.news.zing.vn/2012/05/12/33-3.jpg)
Theo các tài xế thường xuyên đi qua đây, mặt đường bị lún tạo thành rănh sâu sẽ bào ṃn bên hông vỏ xe, gây nguy cơ nổ bánh bất cứ lúc nào.
Theo Phó Chủ tịch thường trực Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP Phan Phùng Sanh, về nguyên tắc đối với các tuyến đường xây dựng trên nền đất yếu, sau khi thi công xong mức độ lún vẫn c̣n tiếp diễn. Mức độ lún diễn ra từ từ trong nhiều năm, chứ không lún nhiều như ĐLĐT hiện nay.
Nguyên nhân lún có thể do khâu khảo sát thiết kế, phương án thi công, giám sát thi công… chưa kỹ. Ngoài ra, cũng phải kể thêm về công nghệ làm đường thực tế ở nước ta chưa đạt hiệu quả cao, chủ yếu áp dụng công nghệ bê tông nhựa đường. Trong khi, các nước trên thế giới đều triển khai và áp dụng làm đường bằng công nghệ bê tông xi măng, cốt thép, độ bền cao gấp nhiều lần.
![](http://img2.news.zing.vn/2012/05/12/44.jpg)
Xe tải buộc phải đi vào rănh v́ sự “an toàn” khi lưu thông.
Tiến sĩ Vũ Xuân Ḥa - Giảng viên khoa Xây dựng Trường ĐH Bách khoa TP, nhận định, đối với vùng đất xây dựng ĐLĐT trên địa bàn quận 2 thuộc vùng đất có địa chất không ổn định, khi làm nền đường các đơn vị thi công có thể đă đắp đất gia tải trên nền đường tạo ra áp lực bên trên, trong khi nền đất tự nhiên bên dưới không ổn định, kéo theo cả khu vực đường bị lún. Nói một cách dễ hiểu, t́nh trạng đó là tự lún, kể cả không có phương tiện lưu thông.
Trao đổi với PV, Ban quản lư đầu tư xây dựng công tŕnh giao thông đô thị TP (viết tắt là UCCI), cho hay, hiện UCCI đang tŕnh Hội đồng nghiệm thu nhà nước (HĐNTNN) phương án xử lư. Sau khi HĐNTNN có ư kiến, UCCI sẽ cùng đơn vị tư vấn, nhà thầu tiến hành các bước phê duyệt thiết kế và triển khai thi công khắc phục theo quy định.
![](http://img2.news.zing.vn/2012/05/12/55.jpg)
Từng ḍng xe kẹt hàng dài
Dự kiến các công tác này sẽ hoàn thành chậm nhất trong quư III/2012. Công tác phân định trách nhiệm đang tiến hành song song. Sở dĩ tiến độ khắc phục sự cố lún chậm trễ so với dự kiến do phải phân tích, đánh giá, chọn phương án kỹ thuật phù hợp nhất nhằm khắc phục triệt để các sự cố lún, trồi nhựa trên đoạn đường trên.
Được biết, vào cuối tháng 5/2011, t́nh trạng lún ĐLĐT phía quận 2 đă diễn ra. UCCI đă phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khắc phục sự cố.
Đến cuối tháng 10/2011, báo cáo với lănh đạo TP về các sự cố kỹ thuật ĐLĐT phía quận 2, UCCI đă hứa việc khắc phục triệt để t́nh trạng lún vào đầu năm 2012 sau khi xác định nguyên nhân, tuy nhiên, lún vẫn diễn ra đến bây giờ. Do vậy, không biết “lời hứa” mà UCCI đưa ra có trở thành hiện thực?(!).
Dự án ĐLĐT có tổng chiều dài gần 22km, tổng kinh phí xây dựng trên 660 triệu USD, triển khai thi công từ tháng 4/2005. Trong đó, khoảng 7km chiều dài đường phía Đông thuộc khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2) và khoảng 1,5km đường hầm vượt sông Sài G̣n. Toàn tuyến đă chính thức thông xe vào ngày 20/11/2011.
Giang Uyên
Theo Infonet