Báo chí mấy tuần nay vẫn mạch bài bôi bác các kiểu t́nh trạng nợ nần của bà Diệu Hiền, công ty thủy sản B́nh An (Bianfishco). Tại sao một số tờ báo viết một cách tởm lợm về công ty này, về doanh nhân này đến thế, kể cả có những tờ báo lớn? Moi móc cả đời tư, đem cả h́nh người ta khám bệnh, cạo trọc đầu lên báo thật quá lắm. Đúng là trong hoàn cảnh c̣n nợ nần nông dân, đối tác đầm đ́a mà c̣n chi tiền mua xe sang, tổ chức đám cưới cho con xa hoa th́ đúng là cũng không ra sao. Nhưng cũng phải nhớ rằng, đây là một công ty làm ăn vốn trước đây cũng khá đàng hoàng, có uy tín, tạo công ăn việc làm, thu nhập thường xuyên cho hàng ngàn người. Cũng tham gia đóng góp từ thiện này kia ty tỷ đồng. Chẳng qua v́ có lúc lao vào bất động sản, thị trường chết th́ doanh nghiệp này cũng chết theo. Doanh nhân cũng có lúc sai lầm chứ? Ḿnh nhớ không nhầm là có đến hàng trăm bài báo lúc công ty này thịnh vượng chẳng ca ngợi lên mấy xanh đó sao? Cả các đài truyền h́nh cũng vậy, khi Bianfishco mở công ty tại Mỹ th́ đăng cả phóng sự truyền h́nh: nào là doanh nghiệp tiên phong vào thị trường Mỹ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, một chiến lược đúng… Đến giờ th́ ngược lại, bôi bác người ta chi hoang khi mở công ty tại Mỹ.
Đến bây giờ, khi nh́n vào một vụ việc mới công bố hôm nay là Thanh Tra Chính Phủ (TTCP) công bố kết luận thanh tra, phát hiện 18.000 tỷ đông sai phạm ở tập đoàn dầu khí – gấp gấp rất nhiều lần những số nợ nần của Binafisshco. Nhưng hăy coi, báo chí chắc cũng lại chỉ đăng đc vài 3 ngày rồi thôi, với những lời lẽ hết sức thận trọng. Dù hôm nay anh Đinh La #, thuợng thư giao thông được nhắc đến ở hầu hết cái tít trong ngày là có liên quan trách nhiệm do thời kỳ thanh tra (2006-2010) anh có làm chủ tịch PVN. Nhưng chắc chắn, các báo sẽ cẩn thận hơn rất nhiều so với những ǵ được phóng bút viết về bà Diệu Hiền-Bianfishco bởi Mr # không chỉ là một bộ trưởng mà c̣n là ủy viên trung ương. Viết sai một ly là đi tiêu (nên nhớ vừa rồi có báo trích lời anh sai đă bị phạt 4 triệu đồng Hi hi).
Vấn đề đặt ra ở đây là với những sai phạm ở PVN và với t́nh trạng thua lỗ, nợ nần của Bianfishco th́ ai, bà Diệu Hiền hay ngài Đinh La #, với vai tṛ trước đây là chủ tịch PVN th́ thực tế, ai đă gây hại cho xă hội nhiều hơn? PVN múc hàng triệu, hàng triệu tấn dầu lên bán, báo cáo là thành tích, là lăi, là đem lại 1/3 nguồn thu cho ngân sách và nhờ thế, cũng được để lại rất nhiều vào quỹ Đầu tư phát triển, quỹ này, quỹ kia… Và rồi sao, qua kết luận thanh tra, người ta có thể thấy, có hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng được vung văi đầu tư ra ngoài ngành, vào các công ty liên doanh, liên kết với hiệu suất lợi nhuận cực thấp; ứng tiền cho các tỉnh, đầu tư vào trường này, trường kia… cho các tỉnh để lấy tiếng thơm, lấy phiếu ủng hộ…. Nhưng tiền đó, thực chất là tiền của ai? Của đất nước, của dân, nếu nó không bị chi tiêu vô tội vạ, nếu nó được điều tiết đúng, đầy đủ vào ngân sách, công quỹ, là nguồn lực chung để phát triển đất nước. Nhưng nó đă được sử dụng vô lối như vậy th́ là người đứng đầu tập đoàn Dầu khí, ông cựu chủ tịch PVN có trách nhiệm thế nào? Bây giờ sau kết luận thanh tra, người ta tổ chức xem xét trách nhiệm cá nhân th́ làm ǵ được ngài cựu chủ tịch khi ngài đă được # lên chức BT giao thông?
Cho nên, so sánh để thấy, báo chí đang không công bằng trong đánh giá, phân tích, b́nh luận về vai tṛ, đạo đức của những người lănh đạo tập đoàn kinh tế nhà nước, tổng công ty nhà nước với các công ty tư nhân – ví dụ như công ty Bianfishco. Đừng nghĩ rằng bà Diệu Hiền lại tồi tệ hơn ngài Đinh La #… Không đâu, không đâu. Tôi nghĩ là bà Hiền tuy có nhiều sai lầm nhưng c̣n tốt hơn những người đă và đang lănh đạo những doanh nghiệp nhà nước tiêu pha vung văi tiền của nhà nước như ngài Đinh La # rất là nhiều. Đạo đức của một doanh nhân là ǵ? Nếu không phải là thứ đạo đức vừa biết đảm bảo lợi ích cá nhân hợp pháp của ḿnh vừa biết cống hiến cho xă hội. Mà ở đây, tớ nghĩ, bà Diệu Hiền đă từng cống hiến cho xă hội nhiều hơn rất nhiều những ông như Phạm Thanh B́nh – Vinashin, Đào Văn Hưng – EVN và cả ngài Đinh La Thăng – cựu chủ tịch PVN nữa – chưa bàn đến những điều ông làm khi mới lên bộ trưởng bộ giao thông mấy tháng nay – anh em b́nh nát ra rồi. kê kê