Được hứa hẹn bàn giao đúng tiến độ, thậm chí trước tiến độ, chất lượng công tŕnh tốt, có đơn vị quản lư uy tín… nhưng cư dân sống tại nhiều toà nhà cao cấp lại thường phải đối phó với những kiện cáo, gây khó của chủ đầu tư…
Kỳ 1: Chủ đầu tư hay chủ... nợ?
Khi năm 2011 kết thúc, đă có tổng kết cho rằng, trong năm đă diễn ra 5 "cuộc chiến" của các cư dân ở các ṭa nhà chung cư cao cấp với các chủ đầu tư. Một trong số đó là cuộc chiến tại ṭa nhà Keangnam. Với sự vào cuộc của Sở Xây dựng Hà Nội, câu chuyện Keangnam tưởng như đă được giải quyết xong trong năm 2011, tuy nhiên, đến thời điểm này, “sóng ngầm" tiếp tục bao phủ Keangnam…
Những băng rôn phản đối chủ đầu tư thỉnh thoảng lại xuất hiện ở toà nhà tiền tỷ như thế này.
Ngày 20/2/2012 vừa qua, Ban đại diện lâm thời toà nhà Keangnam lại một lần nữa lên tiếng tố cáo một thủ thuật mới của Keangnam Vina đang được áp dụng. Cụ thể như sau, theo công văn số 528 của Sở Xây dựng ngày 19/01/2012, Keangnam đă không cắt thang máy của các hộ dân đóng phí quản lư mức 4.000vnd/1m2, nhưng lại bày ra tṛ khác để buộc cư dân phải đóng phí quản lư mức 18.800vnd/1m2 nếu muốn làm sổ đỏ cho căn hộ sở hữu của ḿnh.
Nguyên nhân bắt nguồn từ ngày 2/2/2012, Keangnam gửi cho các hộ dân yêu cầu cung cấp tài liệu để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Theo đó, các hộ dân phải cung cấp "Giấy xác nhận tất toán phí quản lư".
Theo cư dân th́ việc này là hết sức vô lư, v́ theo quy định của pháp luật th́ "Giấy xác nhận tất toán phí quản lư" không có trong danh mục hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ; Thứ 2: Khi các hộ dân đóng phí 4.000vnd/1m2 xuống yêu cầu Ban quản lư cung cấp Giấy xác nhận tất toán phí quản lư th́ Ban quản lư không cấp cho. Ban quản lư yêu cầu chỉ khi nào các hộ dân đóng đủ mức phí 18.800vnd/1m2 th́ mới cấp Giấy tờ trên...
Toà nhà cao nhất Việt Nam, cũng là toà nhà nhều rắc rối nhất đến thời điểm này.
Vậy là sau cuộc chiến đấu để đ̣i hỏi quyền lợi chính đáng được sử dụng thang máy trong ṭa nhà, những cư dân tỷ phú lại đang phải lao vào cuộc chiến mới, cuộc chiến sở hữu tại chung cư tiền tỷ này.
Bên cạnh "ông lớn" Keangnam đang gây rắc rối cho người dân, những công dân tỷ phú ở chung cư 96 Định Công, Hà Nội cũng đang "nổi giận" v́ cách Chủ đầu tư 96 "khủng bố" cư dân ṭa nhà khi không nộp đủ phí dịch vụ bằng cách không cho xe của dân vào băi đỗ.
Chung cư 96 Định Công là tổ hợp chung cư cao cấp gồm 21 tầng do Công ty CP Mộc và Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư đă đi vào hoạt động từ năm 2007. Hiện nay, ngoài 3 tầng được cho thuê làm siêu thị và trụ sở của các doanh nghiệp, chung cư có trên 100 hộ dân đang sinh sống với tổng diện tích đất sử dụng chung là 4279m2 dựa trên hợp đồng đă được kư kết và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng theo phản ánh của những hộ dân ở đây, chủ đầu tư đă áp đặt các dịch vụ trên diện tích đất sử dụng chung nhằm mục đích kinh doanh cho doanh nghiệp.
Saigon Pearl- một trong những chung cư cao cấp bắt bí khách hàng
Ngày 30/12/2011, Công ty tự thông báo tăng giá dịch vụ gửi xe ô tô từ 800.000 – 1.000.000/xe trước đây lên một loại giá là 1.500.000 đồng/xe dưới tầng hầm (chưa có hóa đơn thuế giá trị gia tăng) và yêu cầu người dân phải thực hiện từ 1/1/2012.
Chỉ sau một tháng ra quyết định thông báo, mới đây nhất, tháng 2/2012, chủ đầu tư lại thông báo tăng giá dịch vụ gửi xe ô tô lên 1.600.000 đồng/xe dưới tầng hầm.
Với mức giá mới, nhiều hộ dân tại ṭa nhà đă không chấp nhận và chỉ kiên quyết nộp theo đúng mức giá cũ (1.500.000 đồng/xe). V́ vậy, ngày 23/2, chủ đầu tư thông báo tới các hộ dân chưa nộp tiền trong đó nói rơ: “Hộ nào không nộp tiền gửi xe không được đưa xe vào hầm”.
C̣n câu chuyện tại chung cư Saigon Pearl lại liên quan đến vấn đề cắt nước sinh hoạt của người dân.
Theo phản ánh của những hộ dân sống tại ṭa nhà Ruby 1 thuộc dự án Saigon Pearl, chủ đầu tư đă đột ngột cúp nước do một số hộ dân “không đóng tiền bảo tŕ”. Tuy nhiên, những hộ dân bức xúc khẳng định, chủ đầu tư đă đưa ra mức phí bảo tŕ cao ngất ngưởng, quá quy định của Nhà nước mà không hề có sự thỏa thuận với cư dân. Đồng thời, phí bảo tŕ toà nhà đă được thu trước một phần khi giao nhà cho cư dân hiện vẫn chưa sử dụng đến, nên chủ đầu tư yêu cầu thu các năm tiếp theo là bất hợp lư.
Trong khi đó, theo Nghị định 71 về việc thu phí bảo tŕ, khi nào khoản kinh phí do cư dân đă đóng góp không đủ th́ các chủ sở hữu mới có trách nhiệm đóng góp thêm. Trong trường hợp quỹ bảo tŕ toà nhà vẫn c̣n và không phát sinh việc thiếu kinh phí th́ người dân không cần phải đóng tiếp.
Những lời hứa chỉ để hứa
Ngày 15/2, chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp Saigon Pearl đă có cuộc họp với cư dân ṭa nhà. Tại cuộc họp, chủ đầu tư đă “hứa hẹn” sẽ giải quyết thỏa đáng các yêu cầu của cư dân sống tại đây. Theo đó, Công ty Vietnam Land (chủ đầu tư) đă chấp thuận, sẽ không đột ngột cắt nước, và không tính lăi phí quản lư ṭa nhà đối với các hộ dân nộp theo tháng. Bên cạnh đó, phía chủ đầu tư dự án Saigon Pearl c̣n hứa sẽ công khai minh bạch chi phí bảo tŕ phí quản lư năm 2011 và không thu tiếp phí bảo tŕ năm 2012. Có điều, việc hứa hẹn của chủ đầu tư dường như là việc khó tin, khi mà những ĺnh x́nh tại các chung cư cao cấp khác vẫn diễn ra sau khi chủ đầu tư hứa và hứa.
Đến thời điểm hiện tại, quả đắng hứa hẹn mà người dân nhận được rơ ràng nhất chính là vụ việc xảy ra tại toà nhà Keangnam. Có lẽ không một cư dân tỷ phú nào tại toà nhà tỷ phú này lại có thể tưởng tượng được sau những hứa hẹn tuyệt đối của Công ty Keangnam sẽ không làm khó cho cư dân, th́ Công ty này lại gửi cho các hộ dân yêu cầu cung cấp tài liệu để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ bằng cách cung cấp "Giấy xác nhận tất toán phí quản lư"!
Khi bỏ tiền ra mua những căn hộ cao cấp, người dân đều mong muốn nhận được mức dịch vụ tương xứng. Nhưng, với cách mà các chủ đầu tư đang áp đặt cho cư dân của toà nhà, dường như người dân đang trở thành con nợ của những chủ nợ lắm chiêu...
Được hứa hẹn bàn giao đúng tiến độ, thậm chí trước tiến độ, chất lượng công tŕnh tốt, có đơn vị quản lư uy tín… nhưng cư dân sống tại nhiều toà nhà cao cấp lại thường phải đối phó với những kiện cáo, gây khó của chủ đầu tư…
Kỳ 1: Chủ đầu tư hay chủ... nợ?
Khi năm 2011 kết thúc, đă có tổng kết cho rằng, trong năm đă diễn ra 5 "cuộc chiến" của các cư dân ở các ṭa nhà chung cư cao cấp với các chủ đầu tư. Một trong số đó là cuộc chiến tại ṭa nhà Keangnam. Với sự vào cuộc của Sở Xây dựng Hà Nội, câu chuyện Keangnam tưởng như đă được giải quyết xong trong năm 2011, tuy nhiên, đến thời điểm này, “sóng ngầm" tiếp tục bao phủ Keangnam…
Những băng rôn phản đối chủ đầu tư thỉnh thoảng lại xuất hiện ở toà nhà tiền tỷ như thế này.
Ngày 20/2/2012 vừa qua, Ban đại diện lâm thời toà nhà Keangnam lại một lần nữa lên tiếng tố cáo một thủ thuật mới của Keangnam Vina đang được áp dụng. Cụ thể như sau, theo công văn số 528 của Sở Xây dựng ngày 19/01/2012, Keangnam đă không cắt thang máy của các hộ dân đóng phí quản lư mức 4.000vnd/1m2, nhưng lại bày ra tṛ khác để buộc cư dân phải đóng phí quản lư mức 18.800vnd/1m2 nếu muốn làm sổ đỏ cho căn hộ sở hữu của ḿnh.
Nguyên nhân bắt nguồn từ ngày 2/2/2012, Keangnam gửi cho các hộ dân yêu cầu cung cấp tài liệu để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Theo đó, các hộ dân phải cung cấp "Giấy xác nhận tất toán phí quản lư".
Theo cư dân th́ việc này là hết sức vô lư, v́ theo quy định của pháp luật th́ "Giấy xác nhận tất toán phí quản lư" không có trong danh mục hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ; Thứ 2: Khi các hộ dân đóng phí 4.000vnd/1m2 xuống yêu cầu Ban quản lư cung cấp Giấy xác nhận tất toán phí quản lư th́ Ban quản lư không cấp cho. Ban quản lư yêu cầu chỉ khi nào các hộ dân đóng đủ mức phí 18.800vnd/1m2 th́ mới cấp Giấy tờ trên...
Toà nhà cao nhất Việt Nam, cũng là toà nhà nhều rắc rối nhất đến thời điểm này.
Vậy là sau cuộc chiến đấu để đ̣i hỏi quyền lợi chính đáng được sử dụng thang máy trong ṭa nhà, những cư dân tỷ phú lại đang phải lao vào cuộc chiến mới, cuộc chiến sở hữu tại chung cư tiền tỷ này.
Bên cạnh "ông lớn" Keangnam đang gây rắc rối cho người dân, những công dân tỷ phú ở chung cư 96 Định Công, Hà Nội cũng đang "nổi giận" v́ cách Chủ đầu tư 96 "khủng bố" cư dân ṭa nhà khi không nộp đủ phí dịch vụ bằng cách không cho xe của dân vào băi đỗ.
Chung cư 96 Định Công là tổ hợp chung cư cao cấp gồm 21 tầng do Công ty CP Mộc và Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư đă đi vào hoạt động từ năm 2007. Hiện nay, ngoài 3 tầng được cho thuê làm siêu thị và trụ sở của các doanh nghiệp, chung cư có trên 100 hộ dân đang sinh sống với tổng diện tích đất sử dụng chung là 4279m2 dựa trên hợp đồng đă được kư kết và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng theo phản ánh của những hộ dân ở đây, chủ đầu tư đă áp đặt các dịch vụ trên diện tích đất sử dụng chung nhằm mục đích kinh doanh cho doanh nghiệp.
Saigon Pearl- một trong những chung cư cao cấp bắt bí khách hàng
Ngày 30/12/2011, Công ty tự thông báo tăng giá dịch vụ gửi xe ô tô từ 800.000 – 1.000.000/xe trước đây lên một loại giá là 1.500.000 đồng/xe dưới tầng hầm (chưa có hóa đơn thuế giá trị gia tăng) và yêu cầu người dân phải thực hiện từ 1/1/2012.
Chỉ sau một tháng ra quyết định thông báo, mới đây nhất, tháng 2/2012, chủ đầu tư lại thông báo tăng giá dịch vụ gửi xe ô tô lên 1.600.000 đồng/xe dưới tầng hầm.
Với mức giá mới, nhiều hộ dân tại ṭa nhà đă không chấp nhận và chỉ kiên quyết nộp theo đúng mức giá cũ (1.500.000 đồng/xe). V́ vậy, ngày 23/2, chủ đầu tư thông báo tới các hộ dân chưa nộp tiền trong đó nói rơ: “Hộ nào không nộp tiền gửi xe không được đưa xe vào hầm”.
C̣n câu chuyện tại chung cư Saigon Pearl lại liên quan đến vấn đề cắt nước sinh hoạt của người dân.
Theo phản ánh của những hộ dân sống tại ṭa nhà Ruby 1 thuộc dự án Saigon Pearl, chủ đầu tư đă đột ngột cúp nước do một số hộ dân “không đóng tiền bảo tŕ”. Tuy nhiên, những hộ dân bức xúc khẳng định, chủ đầu tư đă đưa ra mức phí bảo tŕ cao ngất ngưởng, quá quy định của Nhà nước mà không hề có sự thỏa thuận với cư dân. Đồng thời, phí bảo tŕ toà nhà đă được thu trước một phần khi giao nhà cho cư dân hiện vẫn chưa sử dụng đến, nên chủ đầu tư yêu cầu thu các năm tiếp theo là bất hợp lư.
Trong khi đó, theo Nghị định 71 về việc thu phí bảo tŕ, khi nào khoản kinh phí do cư dân đă đóng góp không đủ th́ các chủ sở hữu mới có trách nhiệm đóng góp thêm. Trong trường hợp quỹ bảo tŕ toà nhà vẫn c̣n và không phát sinh việc thiếu kinh phí th́ người dân không cần phải đóng tiếp.
Những lời hứa chỉ để hứa
Ngày 15/2, chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp Saigon Pearl đă có cuộc họp với cư dân ṭa nhà. Tại cuộc họp, chủ đầu tư đă “hứa hẹn” sẽ giải quyết thỏa đáng các yêu cầu của cư dân sống tại đây. Theo đó, Công ty Vietnam Land (chủ đầu tư) đă chấp thuận, sẽ không đột ngột cắt nước, và không tính lăi phí quản lư ṭa nhà đối với các hộ dân nộp theo tháng. Bên cạnh đó, phía chủ đầu tư dự án Saigon Pearl c̣n hứa sẽ công khai minh bạch chi phí bảo tŕ phí quản lư năm 2011 và không thu tiếp phí bảo tŕ năm 2012. Có điều, việc hứa hẹn của chủ đầu tư dường như là việc khó tin, khi mà những ĺnh x́nh tại các chung cư cao cấp khác vẫn diễn ra sau khi chủ đầu tư hứa và hứa.
Đến thời điểm hiện tại, quả đắng hứa hẹn mà người dân nhận được rơ ràng nhất chính là vụ việc xảy ra tại toà nhà Keangnam. Có lẽ không một cư dân tỷ phú nào tại toà nhà tỷ phú này lại có thể tưởng tượng được sau những hứa hẹn tuyệt đối của Công ty Keangnam sẽ không làm khó cho cư dân, th́ Công ty này lại gửi cho các hộ dân yêu cầu cung cấp tài liệu để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ bằng cách cung cấp "Giấy xác nhận tất toán phí quản lư"!
Khi bỏ tiền ra mua những căn hộ cao cấp, người dân đều mong muốn nhận được mức dịch vụ tương xứng. Nhưng, với cách mà các chủ đầu tư đang áp đặt cho cư dân của toà nhà, dường như người dân đang trở thành con nợ của những chủ nợ lắm chiêu...
những công dân tỷ phú ở chung cư 96 Định Công, Hà Nội cũng đang "nổi giận" v́ cách Chủ đầu tư 96 "khủng bố" cư dân ṭa nhà khi không nộp đủ phí dịch vụ bằng cách không cho xe của dân vào băi đỗ.
đă là tỷ phú chơi cho giống tỷ phú, hay đây có thể là làng nói phét “gia truyền”.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.