HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Tấm lòng người cha
Old 01-02-2012   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Sau cái chết vì tai nạn giao thông của con, người cha đã bỏ thời gian, công sức, nhiều lần đến tận nơi con ông bị tai nạn để tìm hiểu nguyên nhân, vẽ lại sơ đồ hiện trường tai nạn.


Phiên tòa phúc thẩm hình sự của TAND TPHCM một ngày cuối tháng 12-2011 khá đông người. Tôi len lỏi vào hàng ghế phía sau tìm một chỗ trống, bất chợt chú ý đến tấm bìa cứng màu trắng cỡ 30 cm x 80 cm có những đường vạch thẳng bằng bút xanh được ai đó để dựa vào bức tường. Thắc mắc của tôi chỉ được giải tỏa khi HĐXX bắt đầu xét xử vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đối với Lâm Văn Thọ (SN 1968, ngụ quận Tân Bình - TPHCM).

Xe buýt gây tai nạn vì sợ… trễ giờ

Vào lúc 6 giờ 10 phút ngày 26-12-2010, bị cáo Thọ điều khiển xe buýt lưu thông trên đường Trường Chinh theo hướng từ ngã ba Bà Quẹo về ngã tư Bảy Hiền. Ngang khu vực chợ Võ Thành Trang, do có đông người mua bán, Thọ lấn qua phần đường bên trái và đụng vào xe máy của hai thanh niên chạy theo hướng ngược lại.



Bị cáo Lâm Văn Thọ tại phiên tòa phúc thẩm

Tai nạn xảy ra, Lê Ngọc Thành - người thanh niên cầm lái - tử vong vào tối cùng ngày và Bùi Lê Thiện Tâm bị thương nặng (tỉ lệ 26% vĩnh viễn). Sau khi gây tai nạn, bị cáo Thọ nói nhân viên xe buýt đưa nạn nhân đi cấp cứu, còn mình đến công an trình báo. Tuy nhiên, do “sợ chết chóc” nên người này đã ngồi lại trên xe để người dân xung quanh đưa nạn nhân đi.


Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thọ khai hành nghề lái xe buýt từ năm 1996, chạy tuyến An Sương - Bến Thành, một ngày 6-7 chuyến. Trả lời về nguyên nhân gây nên tai nạn, Lâm Văn Thọ nói: “Chợ đông, bị cáo bấm còi nhưng không ai tránh, sợ trễ giờ, bị cáo lấn qua trái… Bị cáo có lỗi là lấn đường nhưng nạn nhân cũng có lỗi vì chạy lạng qua lạng lại trước đầu xe…”.


Lời trình bày này đã bị vị chủ tọa cắt ngang: “Trước tiên, bị cáo phải thấy lỗi của mình. Nạn nhân đi đúng phần đường, nếu thực sự có lạng lách như lời bị cáo khai thì cũng chỉ là lỗi hành chính. Ở đó là chợ, bị cáo phải xử lý như thế nào chứ không được lấn đường như vậy…”.


Nói về khoản tiền bồi thường, một lần nữa cả Công ty TNHH một thành viên Xe khách Sài Gòn và bị cáo đã làm cho người dự khán thất vọng. Vẫn biết tiền bạc không thể trả lại mạng sống của một người nhưng nếu thực sự thành tâm nhận lỗi, có trách nhiệm chia sẻ nỗi mất mát, đau thương với gia đình nạn nhân, cho dù bị xua đuổi, dằn hắt vẫn tìm mọi cách có thể để bồi thường.


Tiếc là trong vụ án này, cả bị cáo lẫn công ty đều chưa thấy trách nhiệm của mình. Sau khi tai nạn xảy ra cho đến phiên tòa phúc thẩm hôm nay, công ty cũng chỉ mới bồi thường cho anh Tâm 6 triệu đồng và gia đình anh Thành 4 triệu đồng.


Làm tất cả vì con

Được mời lên trình bày, ông Lê Ngọc Thuận (cha của anh Lê Ngọc Thành) chậm rãi lấy tấm bìa cứng bỏ lên ghế rồi lôi từ trong ba lô ra mô hình 2 chiếc xe buýt và một chiếc xe máy. Thì ra sau cái chết của con, ông đã bỏ thời gian, công sức, nhiều lần từ Tiền Giang đến tận nơi con ông bị tai nạn để tìm hiểu nguyên nhân, vẽ lại sơ đồ hiện trường tai nạn.


“Con tôi là sinh viên đại học năm thứ hai, không phải là thành phần hư hỏng thích đua xe, lạng lách. Sáng đó, nó chở bạn đi sửa máy vi tính xách tay. Hiện trường cho thấy giữa tim đường là vạch sơn liên tục, bị cáo không được phép lấn trái. Con tôi đi trên phần đường của mình, hoàn toàn không có lỗi. Bị cáo khai chạy chậm (5 km/giờ), thấy 2 thanh niên chạy ngược chiều cách khoảng 100 m, như vậy đủ thời gian và không gian xử lý nhưng sao vẫn cố lấn đường để gây tai nạn?



Sơ đồ hiện trường và mô hình được ông Lê Ngọc Thuận đem ra trình bày tại tòa


Hay do bị cáo sợ trễ giờ, không giảm tốc độ nơi đông người, bất ngờ lấn trái nên mới đụng vào con tôi? Sau tai nạn, bị cáo nói đi đến công an trình báo, tôi nghĩ điều đó không quan trọng bằng việc cứu người. Tôi từng thấy nhiều người sau khi gây tai nạn đã cuống quýt ôm nạn nhân đưa đi cấp cứu. Con tôi đã chết vì được cấp cứu quá trễ…”- ông Thuận bức xúc nói.


Trò chuyện với tôi trong giờ nghị án, ông Thuận nghẹn ngào kể về những tháng ngày đau đớn của gia đình sau cái chết oan uổng của đứa con trai thứ hai. Đến tận hôm nay, vợ ông cũng còn chưa khỏe hẳn để có thể đến dự phiên tòa. Nửa năm trời, bà ngơ ngẩn như người bị tâm thần đến nỗi phải đi bệnh viện điều trị.


Bản thân ông ra đường hễ thấy tai nạn giao thông là giật bắn mình như cái cảm giác ngày nhận tin con lâm nạn. Nhiều đêm thức trắng bên di ảnh con, ông suy nghĩ những giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông rồi viết thư gửi bộ trưởng Bộ GTVT trình bày ý kiến. “Nhiều nước đang xảy ra chiến tranh cũng không có nhiều người chết vì tai nạn giao thông như Việt Nam - một đất nước hòa bình. Mỗi năm có 10.000 người chết vì tai nạn giao thông.


Người dân Việt Nam đang sống trong “dầu sôi lửa bỏng”, cần có những biện pháp để ngăn chặn bớt thảm họa này…”- ông mở đầu lá thư tâm huyết bằng sự so sánh và con số ấn tượng như thế. Theo đó, ông đưa ra các giải pháp như: in các điều luật về giao thông rõ ràng, dễ hiểu phát cho các hộ dân; vẽ các bảng tuyên truyền về an toàn giao thông ở các nơi công cộng; tòa án phải xử mức án thật nghiêm minh, buộc bồi thường thật nặng đối với người gây tai nạn và nhờ báo chí hỗ trợ đăng tin để răn đe loại tội phạm này.


“Bao nhiêu năm tù, bao nhiêu tiền bồi thường cũng không thể trả con lại cho tôi. Nhưng tôi vẫn cất công lên TP kháng cáo đòi tăng hình phạt lẫn tiền bồi thường cũng vì mong muốn các tài xế lấy đó làm bài học biết tôn trọng sinh mạng người khác, không phóng nhanh, lấn đường. Cái chết của con tôi vì thế sẽ không vô ích. Nhưng...” - ông bỏ lửng câu nói, lủi thủi thu xếp giấy tờ và mô hình cho vào chiếc ba lô. Kháng cáo của ông đã không được chấp thuận.

Ba năm tù là thỏa đáng
HĐXX nhận định trong tình hình tai nạn giao thông gia tăng như hiện nay, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, sau khi gây tai nạn, bị cáo có yêu cầu tiếp viên đưa nạn nhân đi cấp cứu rồi đến công an trình báo theo quy định của pháp luật. Xét xử bị cáo ở khoản 1 điều 202 với mức án 3 năm tù là thỏa đáng, có căn cứ. Ngoài ra, HĐXX tuyên buộc Công ty Xe khách Sài Gòn bồi thường cho gia đình anh Thành 177 triệu đồng.


Bài và ảnh: Tố Trâm

saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1a.jpg
Views:	14
Size:	35.0 KB
ID:	347442  
Old 01-02-2012   #2
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 24
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

* Nhiều đêm thức trắng bên di ảnh con, ông suy nghĩ những giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông rồi viết thư gửi bộ trưởng Bộ GTVT trình bày ý kiến

Chuyện này dư thừa, quan chức và gia đình đi xe hơi hụ còi, có công an mở đường nên chuyện tai nạn không tới với họ đâu. Hốn ai nấy giữ mà thôi.
nguoidan_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 18:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11889 seconds with 13 queries