Nếu  như những trường dân lập và tư thục - đặc biệt ở khối mầm non nô nức  trương, dựng biển liên kết với nước ngoài và chất lượng cao để thu học  phí ngất ngưởng th́ các trường công lập ở các thành phố lớn, dù được Bộ  GD&ĐT khuyến khích nhưng vẫn rất e dè và nhiều e ngại do sự nhập  nhèm...
 
    |  | 
  | Bao giờ học sinh được học theo CLC đúng nghĩa? | 
  Chất lượng cao là... có thầy Tây?
 Từ  năm 2006, thực hiện chương tŕnh “Phát triển một số ngành dịch vụ tŕnh  độ, chất lượng cao (CLC)”, Hà Nội đă có 15 trường đăng kư thực hiện thí  điểm xây dựng theo mô h́nh này, trong đó nhiều nhất ở khối mầm non - 6  trường, THPT - 4 trường, c̣n lại là 3 trường THCS và 2 trường tiểu học. 
 Một  điều dễ nhận thấy, Hà Nội có 683 trường mầm non công lập nhưng chỉ có 6  trường đang hoạt động theo mô h́nh cung ứng dịch vụ chất lượng cao theo  chủ trương của thành phố. Thế nhưng, với hệ thống trên 170 trường tư  thục, th́ lại không ít trường tự quảng cáo về dịch vụ chất lượng cao...  ngất này.
 Tại  trường Mầm non 20-10, quận Hoàn Kiếm, một trong số 6 trường áp dụng mô  h́nh cung ứng dịch vụ chất lượng cao của Hà Nội, điều kiện phục vụ học  tập, chăm sóc trẻ của trường khá hiện đại với diện tích hơn 4.500m2 với  đủ các pḥng chức năng âm nhạc, pḥng tin học, pḥng học tiếng Anh...  Hiệu trưởng Nguyễn Thị Bích Liên chia sẻ, hiện trường cung cấp đa dạng  các loại h́nh gửi trẻ như tổ chức ăn sáng, đón sớm trả muộn, bổ sung  dinh dưỡng theo yêu cầu của phụ huynh... thực đơn dinh dưỡng cao, nhiều  hoạt động hỗ trợ phát triển tư duy trẻ, kỹ năng sống, tham quan, dă  ngoại... 
 Tương  tự, trường Mầm non Mai Dịch, quận Cầu Giấy cũng được đầu tư lớn về cơ  sở vật chất trên diện tích gần 7.000m2, tăng cường các dịch vụ chăm sóc  trẻ như ăn sáng, tiệc buffet, tắm rửa, đón sớm, trả muộn, trông tối,  trông thứ bảy, áp dụng phương pháp dạy học mới của trường quốc tế...
 Theo  bà Bùi Thị Vân Anh - Trưởng pḥng GD&ĐT quận Cầu Giấy, trong khi  Trường Mầm non Mai Dịch chỉ thu học phí ở mức 850.000 đồng/tháng với trẻ  mẫu giáo và 1 triệu đồng/tháng với trẻ nhà trẻ th́ cùng địa bàn nhiều  trường tư thục học sinh phải đóng 200-250 USD, song không có điều kiện  sân chơi, các dịch vụ cung ứng không đảm bảo chất lượng. Và đương nhiên  các trường này có thể thoải mái quảng cáo, đặt tên là trường chất lượng  cao chỉ với việc đưa vào trường chương tŕnh... dạy tiếng Anh với thầy  Tây. 
 
Không biết “cao” cách nào v́ thiếu “thang” tiêu chí
 Đại  diện lănh đạo Sở GD&ĐT các TP lớn như Hải Pḥng, Đà Nẵng, Cần Thơ,  TP Hồ Chí Minh... cho biết, hiện chưa có chuẩn nào cho trường CLC mà mới  chỉ có thể đưa ra những nhận định chung chung về yêu cầu CLC, về đội  ngũ, phương pháp dạy học, phương thức tuyển sinh... bởi việc thống nhất  tiêu chí cho mô h́nh này đang c̣n nhiều tranh luận. Theo lănh đạo Sở  GD&ĐT Hà Nội, những trường trên đều là những trường dẫn đầu về chất  lượng chăm sóc, giáo dục trên địa bàn. Song như thế đă phải là trường  CLC hay chưa th́ c̣n phải xem xét. 
 Bên  cạnh đó, theo phản ánh của các trường này, để có thể hoạt động thí điểm  theo mô h́nh cung ứng dịch vụ chất lượng cao, th́ hầu hết đều gặp khó  khăn trong quá tŕnh chuyển đổi. Sự mập mờ về tiêu chí trường học CLC đă  dẫn đến những khó khăn khi xây dựng mô h́nh này tại địa phương. Hầu hết  cán bộ lănh đạo pḥng GD&ĐT đều cho biết khó khăn lớn nhất là  thuyết phục lănh đạo địa phương phê duyệt đề án với mức học phí cao hơn  mức học phí đại trà.
 Bà  Hoàng Thị Liên - Trưởng pḥng Mầm non, Sở GD&ĐT Hải Pḥng cho rằng,  nếu không sớm làm rơ thế nào là trường CLC với những tiêu chí cụ thể và  công bố công khai th́ không thể thuyết phục được chính quyền địa phương  khi chuyển đổi mô h́nh hoạt động cho trường và cũng không tạo được niềm  tin với phụ huynh học sinh
 Như  vậy, vướng mắc chính vẫn là thiếu hành lang pháp lư. Trong khi đó, việc  ban hành các tiêu chí về dịch vụ chất lượng cao cũng như cơ chế đi kèm,  Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Bộ vẫn đang trong  tiến tŕnh xây dựng dù chủ trương đă được triển khai thực tế từ nhiều  năm nay. 
 Cũng  chính v́ chưa có tiêu chí chung trong việc xây dựng mô h́nh này mà mức  độ “cao” đạt được ở mỗi trường không giống nhau, từ điều kiện cơ sở vật  chất, trang thiết bị, đội ngũ, chất lượng đào tạo đến học phí... Trong  khi đó, ngay ở Hà Nội lại đang có không ít trường ngoài công lập tự  quảng cáo về dịch vụ CLC có yếu tố nước ngoài để dễ dàng nâng mức học  phí, mà “đầu ra” chưa hẳn đă cao như mong đợi.
  
 
   | Phụ huynh không đồng t́nh v́ chỉ thấy "chất lượng cao trên giấy" Trong  số 6 trường mầm non của Hà Nội đang thực hiện thí điểm theo mô h́nh  trường CLC, mới chỉ có 3 trường được UBND quận phê duyệt đề án. Ư định  xây dựng thí điểm một trường mầm non trên địa bàn quận Cầu Giấy theo mô  h́nh CLC cũng đă phải dừng lại sau khi đă hoàn thành việc điều tra xă  hội học, lấy ư kiến phụ huynh.
 Lư  do không được phê duyệt là bởi đây là trường công lập, đang đáp ứng tốt  nhu cầu gửi con của người dân trong phường, không cần thiết phải chuyển  đổi, đặc biệt là HS lại phải đóng học phí cao hơn. Trong thực tế,  nguyên nhân cơ bản khiến đề án chưa được đón nhận ở địa phương là v́  thiếu cơ sở khẳng định đây là trường CLC và những khác biệt về điều  kiện, chất lượng của chính ngôi trường này so với trước đó.
 
 | 
 
Uyên Na
 		
.