| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Nov 2007 Location: LCN 
					Posts: 55,869
				 Thanks: 40 
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 Mentioned: 2 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 75      | 
			
			Theo quy định của Luật pḥng,  chống tham nhũng, một số đối tượng cán bộ, công chức buộc phải kê khai  tài sản, thu nhập. Do vậy, có thể dẫn tới phát sinh nhu cầu hợp pháp hóa  tiền, tài sản bất hợp pháp…
Ngày 4/11, Luật pḥng, chống rửa tiền đă được Chính phủ tŕnh trước Quốc hội. 
Theo  Tờ tŕnh, sau khi trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại quốc tế  (WTO), nếu hệ thống pháp luật về pḥng, chống rửa tiền của Việt Nam chưa  hoàn thiện có thể dẫn tới Việt Nam trở thành nơi tội phạm rửa tiền quốc  tế lựa chọn để rửa tiền thông qua hệ thống tài chính.
Hơn nữa, thời gian qua, Việt Nam  đă ban hành Luật pḥng, chống tham nhũng, theo quy định của Luật này,  một số đối tượng cán bộ, công chức buộc phải kê khai tài sản, thu nhập.  Do vậy, yêu cầu minh bạch hóa thu nhập, tài sản cá nhân có thể dẫn tới  phát sinh nhu cầu hợp pháp hóa tiền, tài sản bất hợp pháp.
Trong  khi đó, theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế của Quốc hội, th́ một  số ư kiến cho rằng, việc ban hành Luật này chủ yếu là để đáp ứng yêu cầu  theo khuyến nghị của Tổ chức pḥng chống rửa tiền quốc tế mà chưa thực  sự xuất phát từ yêu cầu thực tế của Việt Nam. Ủy ban Kinh tế nhận thấy  trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế  của nước ta th́ hoạt động rửa tiền ở Việt Nam  là có khả năng xảy ra. Tuy nhiên đề nghị cần làm rơ hơn quan điểm xây  dựng luật, nhất là quan điểm về bảo đảm an ninh và lợi ích quốc gia,  không gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp  pháp của tổ chức, cá nhân. Việc nội luật hóa các cam kết quốc tế về  pḥng, chống rửa tiền là cần thiết, tuy nhiên phải phù hợp với t́nh h́nh  kinh tế - xă hội của nước ta.
 
 |  |  |  Công khai tài sản có thể phát sinh nhu cầu hợp pháp hóa tiền, tài sản bất hợp pháp - ảnh: PLTP | 
 Có nên bổ sung vấn đề tài trợ khủng bố vào Luật?
 
 Theo  tờ tŕnh của Chính phủ, trong quá tŕnh xây dựng dự thảo Luật, c̣n một  số vấn đề Chính phủ xin tŕnh Quốc hội cho ư kiến, trong đó co vấn đề về  phạm vi điều chỉnh luật pḥng chống rửa tiền cần bao gồm cả các quy  định về pḥng ngừa hoạt động tài trợ khủng bố.
Theo  phân tích, Việt Nam là thành viên của Công ước của Liên hợp quốc năm  1999 về chống tài trợ khủng bố từ năm 2002, nên Việt Nam phải xây dựng  cơ chế nhận dạng, báo cáo đáng ngờ về tài trợ khủng bố. Mặt khác, Việt  Nam đang bị Lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF) xếp vào Danh sách nhóm  các quốc gia, thể chế có nhiều thiếu hụt về cơ chế chống rửa tiền và tài  trợ khủng bố nhưng đă có cam kết sẽ tiến hành các hành động nhằm bù đắp  thiếu hụt theo kế hoạch hành động được FATF đặt ra. 
Việc Việt Nam nằm trong Danh sách hiện tại của FATF có thể dẫn đến các giao dịch tài chính, tiền tệ quốc tế của Việt Nam bị cản trở. Trên thực tế, Việt Nam đă bị hai quốc gia là Mỹ và Luxembourg  đưa vào danh sách để áp dụng biện pháp hạn chế và kiểm soát chặt chẽ  các giao dịch tài chính. Hơn nữa, nếu không thực hiện được cam kết, Việt  Nam sẽ bị FATF xếp vào danh sách cảnh báo cao hơn là danh sách nhóm các  quốc gia, thể chế có nhiều thiếu hụt về cơ chế chống rửa tiền, chống  tài trợ khủng bố và không có tiến triển trong thực hiện các giải pháp  nhằm bù đắp các thiếu hụt.
 
 Điều đó có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm  trọng đến các giao dịch tài chính, tiền tệ của Việt Nam với các đối tác  nước ngoài do các quốc gia của các đối tác này sẽ áp dụng các biện pháp  kiểm soát, hạn chế giao dịch theo khuyến nghị của FATF… do vậy, Chính  phủ nhất trí phạm vi điều chỉnh của Luật PCRT cần bao gồm cả các quy  định về pḥng ngừa hoạt động tài trợ khủng bố và đă thể hiện trong dự  thảo Luật tŕnh Quốc hội.
Tuy  nhiên, về vấn đề này, theo Ủy ban kinh tế, đa số ư kiến đề nghị Luật  này chỉ quy định về pḥng, chống rửa tiền và tên gọi của Luật là “Luật  pḥng, chống rửa tiền”. Tài trợ cho khủng bố tuy có liên quan đến rửa  tiền nhưng gắn kết trực tiếp và mật thiết với hoạt động khủng bố. Dự án  Luật pḥng, chống khủng bố đă được đưa vào Chương tŕnh xây dựng luật,  pháp lệnh năm 2012. Tiền, tài sản tài trợ cho khủng bố có thể có nguồn  gốc hợp pháp hoặc bất hợp pháp, đều phải bị ngăn cấm. Nếu chỉ quy định  pḥng, chống tài trợ cho khủng bố từ tội hoạt động rửa tiền như Dự án  Luật là chưa đầy đủ. Tham khảo kinh nghiệm nước ngoài cho thấy có nước  quy định pḥng, chống rửa tiền và pḥng chống khủng bố trong cùng một  luật, có nước quy định 2 vấn đề này trong nhiều luật.
Ủy  ban Kinh tế cho biết, Thường trực Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Quốc pḥng  và An ninh cũng tán thành những ư kiến nói trên. Tuy nhiên, do Luật  pḥng, chống khủng bố được ban hành sau, để thể hiện sự cam kết của Nhà  nước ta với quốc tế, trong Luật pḥng, chống rửa tiền cần có một điều  quy định nguyên tắc về pḥng, chống rửa tiền liên quan đến tài trợ khủng  bố, việc xử lư cụ thể do Luật pḥng, chống khủng bố quy định
 Xuân Hưng |