"Trận chung kết" chương tŕnh MMRCA giữa EF-2000 Typhoon và Rafale sẽ được tổ chức vào ngày 4/11 tới.
Bộ Quốc pḥng Ấn Độ cho biết, sẽ thông báo nhà thầu thắng cuộc của chương tŕnh MMRCA bắt đầu vào ngày 4/11/2011.
Vào ngày đó, đại diện của 2 công ty Dassault Aviation và Eurofighter phải xác nhận tính xác thực của phong b́ kín có chứa đề nghị của Ấn Độ và hồi đáp của hai nhà sản xuất nói trên.
Hồ sơ kín sẽ được Ủy ban về đấu thầu duyệt để đưa ra đánh giá cuối cùng. Theo dự kiến, từ khi phong b́ được mở đến khi công bố người chiến thắng chính thức cuối cùng sẽ được tổ chức trong ṿng 1 tháng.
Khoảng thời gian kéo dài 1 tháng này được giải thích là để xác định giá bỏ thầu thấp nhất hay c̣n gọi là L-1.
Việc tính toán các số liệu cho L-1 sẽ mất khoảng 1 tháng, phía Ấn Độ cần phải tập hợp các số liệu để tính toán chi phí cho khoảng thời gian hoạt động của các máy bay khoảng 40 năm.
EF-2000 Typhoon ở trên và Rafale ở dưới, ai sẽ đoạt chức vô địch của chương tŕnh MMRCA?
Sau khi kết thúc công việc tính toán, công tác đàm phán cuối cùng với nhà cung cấp sẽ được tiến hành nhằm lựa chọn mức giá hợp lư nhất cho L-1. Hợp đồng chính thức sẽ được kư vào tháng 12/2011 hoặc tháng 1/2012.
Không quân Ấn Độ sẽ nhận được máy bay đầu tiên của chương tŕnh MMRCA bắt đầu từ năm 2014.
Theo yêu cầu của Ấn Độ, trong toàn bộ 126 máy bay trong chương tŕnh, nhà sản xuất thắng thầu sẽ cung cấp 18 chiếc sản xuất trước cho Không quân Ấn Độ, 108 chiếc c̣n lại sẽ được sản xuất tại Ấn Độ theo giấy phép.
Một liên doanh giữa nhà sản xuất thắng thầu và HAL của Ấn Độ sẽ sản xuất 108 chiếc c̣n lại sau khi chuyển giao công nghệ. Dự kiến chiếc máy bay đầu tiên của chương tŕnh cấp giấy phép sẽ được chuyển giao cho Không quân Ấn Độ từ năm 2016 hoặc đầu năm 2017.
Cuộc đua cam go
Không quân Ấn Độ đă đề nghị mua 126 máy bay chiến đấu đa chức năng mới nhằm thay thế cho phi đội MiG-21 lỗi thời được đưa vào sử dụng từ những năm 1960. Chương tŕnh MMRCA được công bố vào tháng 8/2007.
Rafale đă chứng minh được khả năng của ḿnh tại chiến trường Libya.
Có 6 nhà thầu đă tham gia vào chương tŕnh đấu thầu 126 chiếc máy bay tiêm kích đa năng trị giá khoảng từ 10-12 tỷ USD. Bao gồm: F-16IN của Lockheed Martin, F/A-18E/F Super Hornet của Boeing đến từ Mỹ, EF-2000 Typhoon của Eurofighter đến từ châu Âu, Rafale của Dassault Aviation đến từ Pháp, Jas-39 Gripen của SAAB đến từ Thụy Điển và cuối cùng là Mig-35 của Nga.
Yêu cầu của Ấn Độ cho chương tŕnh MMRCA là rất cao, các máy bay tham gia trong chương tŕnh ngoài việc phải đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đề ra, nhà sản xuất thắng thầu c̣n phải kèm theo điều kiện chuyển giao công nghệ để sản xuất 108 chiếc c̣n lại tại Ấn Độ.
Ngày 28/4/2011, Ấn Độ quyết định chọn 2 nhà thầu Dassault Aviation và Eurofighter lọt vào trận chung kết, 4 nhà thầu c̣n lại bị loại do không đáp ứng được các điều kiện cơ bản nhất là tính năng của máy bay và chuyển giao công nghệ.
EF-2000 Typhoon cũng không tỏ ra kém cạnh tại chiến trường Libya Ảnh: Eurofighter
Boeing và Lockheed Martin không tỏ ra mặn mà với các hợp đồng chuyển giao công nghệ và nếu có họ cũng không được phép từ phía Quốc hội Mỹ. SAAB được cho là c̣n khá non trẻ, trong khi đó Mikoyan tuy dày dạn kinh nghiệm nhưng có vẽ như Ấn Độ muốn t́m một luồng gió công nghệ không tới từ Nga.
Đánh giá của TSAMTO về 2 ứng viên của trận chung kết
Rafale là một máy bay chiến đấu đa chức năng, có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ khác nhau, được đưa vào sử dụng trong Hải quân Pháp từ năm 2004, và trong Không quân từ năm 2006.
Rafale cũng đă có dịp “trổ tài” trong chiến dịch không kích Libya vừa qua. Ấn Độ tỏ ra khá ấn tượng với khả năng của Rafael đặc biệt là khả năng mang vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Rafale có đơn giá khá cao.
EF-2000 Typhoon là một sản phẩm hợp tác sản xuất của các nước châu Âu, tuy nhiên, cấu h́nh kỹ thuật tiêu chuẩn của EF-2000 Typhoon vẫn chưa được rơ ràng. Tại thời điểm hiện tại, do áp lực cắt giảm ngân sách quốc pḥng, các nước tham gia trong chương tŕnh vẫn chưa công bố các đợt mua máy bay mới nhất.
Đây là một cơ hội tốt cho EF-2000 Typhoon, việc không bị vướng bận vào các chương tŕnh mua sắm của các quốc gia trong liên doanh Eurofighter. Việc cung cấp linh kiện, phụ tùng từ các nhà thầu phụ khác sẽ trở nên dễ dàng hơn qua đó giảm giá thành và tăng cơ hội thắng thầu cho EF-2000 Typhoon.
Dù 2 tiêm kích tham gia vào trận chung kết đều thể hiện được khả năng cơ động cao, đa nhiệm tuy nhiên, 2 tiêm kích này thiếu hệ thống radar hiện đại và hiệu quả. Rafale và EF-2000 Typhoon đều không được trang bị radar quét mạng pha điện tử, một tiêu chuẩn cơ bản cho máy bay chiến đấu hiện đại.
Các radar AESA đầu tiên do Thales chế tạo phải ưu tiên trang bị cho các máy bay chiến đấu của Pháp từ năm 2012. Radar AESA cho EF-2000 Typhoon đang được phát triển, các radar này sẽ được đưa vào sử dụng không sớm hơn trước năm 2015. Như vậy các máy bay của Ấn Độ trong chương tŕnh MMRCA sẽ không được trang bị radar AESA, nếu có cũng phải chờ đến khi chương tŕnh chuyển giao công nghệ và sản xuất tại Ấn Độ được tiến hành.
Quốc Việt (theo Armstrade)