| 
			
			 R10 Vô Địch Thiên Hạ 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Nov 2007 
				Location: LCN 
				
				
					Posts: 55,869
				 
				 
	Thanks: 40 
	
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 2 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  75
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Chiều  17/10, làm việc với Hà Nội về biện pháp giải quyết ùn tắc giao thông,  Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, sẽ đề nghị Chính  phủ điều chỉnh giờ làm việc tại Hà Nội để giảm ùn tắc.  
 
Sau  hơn một tuần đăng đàn trả lời báo chí về các biện pháp chống ùn tắc  giao thông ở Hà Nội và TPHCM, cũng đúng một tuần sau khi kư văn bản yêu  cầu tất cả các công nhân viên chức ngành giao thông vận tải, đặc biệt là  những công chức ngành ở Hà Nội và TPHCM phải đi xe buưt ít nhất một  ngày trong tuần để hạn chế sử dụng xe cá nhân, chiều 17/10, Bộ trưởng Bộ  Giao thông vận tải Đinh La Thăng đă có buổi làm việc với Hà Nội để t́m  biện pháp giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn. 
 
Tại buổi làm  việc, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch Hà Nội cho biết, để chống ùn  tắc giao thông, thành phố đă chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các  giải pháp chống ùn tắc: phân làn phương tiện, tăng cường giao thông một  chiều, xây dựng đề án tuyến phố đi bộ và tăng cường vận tải công  cộng... Tuy nhiên, để giảm ùn tắc, ông Phó chủ tịch thành phố cho rằng,  Bộ GTVT và Hà Nội cần lên kế hoạch và có giải pháp đồng bộ điều chỉnh  giờ học, giờ làm việc.  
 
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao  thông vận tải Hà Nội cho biết, để giảm ùn tắc, đơn vị này đang tiến hành  giải pháp tách làn phương tiện, tăng cường sử dụng làn dành riêng cho  xe buưt, phát triển xe buưt nhanh, xe buưt chuyên trách.  
 
                     H́nh ảnh thường thấy trên những tuyến đường Hà Nội giờ cao điểm. 
 
Cùng  quan điểm với ông Phó chủ tịch thành phố, ông Hùng cũng cho rằng cần  phải điều chỉnh giờ làm việc của một số cơ quan trên địa bàn thành phố.  Cụ thể, ông Giám đốc Sở Giao thông vận tải đề xuất điều chỉnh giờ hoạt  động các cơ quan dịch vụ thương mại như khối ngân hàng, bưu điện đến sau  9h sáng để giảm lưu lượng người đi lại.  
 
Quan điểm trên của đại  diện lănh đạo thành phố Hà Nội, ngay lập tức được đại diện Vụ vận tải  (Bộ Giao thông vận tải) đồng t́nh. Theo ông Trần Ngọc Thành, Vụ Vận tải,  với những tuyến có 2 làn, cần dành riêng một làn cho xe buưt, những  tuyến có mặt cắt dưới 7 mét th́ sử dụng xe buưt loại nhỏ. Ông Thành đề  xuất các ngân hàng, trung tâm thương mại cần mở cửa nên mở cửa sau 9h  sáng để giảm lưu lượng xe giờ cao điểm. 
 
Tại cuộc họp, báo cáo  trước lănh đạo Bộ Giao thông vận tải và lănh đạo thành phố, Tổng giám  đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, hiện nay vào  giờ cao điểm, lưu lượng khách tăng 1,5-2 lần nên người dân phải chờ đợi  lâu. Xe buưt có 80 chỗ nhưng phải gánh đến 200 khách, có xe về bến chậm  30-40 phút (tỷ lệ chậm chuyến trung b́nh tháng 9 là 13,5 phút).  
 
“Nếu  thay bằng loại xe buưt sức chứa nhỏ hơn th́ năng lực vận chuyển của xe  buưt giảm và sẽ càng ách tắc hơn. Muốn tăng cường xe buưt phải tăng tần  suất và giải quyết tốt t́nh trạng khách quá tải giờ cao điểm,” ông  Thường đưa ra giải pháp. 
 
Có mặt tại buổi làm việc, ông Nguyễn  Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho  biết, hiện nay, xe buưt Hà Nội mới khai thác được 80% công suất song  không thể tăng số lượng xe được nữa v́ không c̣n đường... do ùn tắc. 
 
Cùng  tham dự cuộc họp, Ts Khuất Việt Hùng, Phó viện trưởng Viện Quy hoạch và  Quản lư Giao thông vận tải (Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội)  cho rằng, để cải thiện giao thông chúng ta cần hạn chế phương tiện cá  nhân, trước hết là ôtô.  
 
“Hà Nội cần thu phí giờ cao điểm cao hơn  buổi tối, phí đỗ xe trong trung tâm cao hơn ngoại thành. Xe buưt cần có  hệ thống quản lư thông minh, có thể điều chỉnh biểu đồ, tần suất xe  chạy phù hợp với từng tuyến đường và từng thời điểm cụ thể,”ông Hùng  kiến nghị.. 
 
Quan điểm trên của Ts Hùng ngay lập tức được đại diện  Tổng Cục cảnh sát đồng t́nh. Phát biểu ư kiến tại cuộc họp, Thiếu tướng  Đỗ Đ́nh Nghị, Tổng Cục cảnh sát cho rằng, để hạn chế phương tiện cá  nhân, phải dùng cơ chế chính sách như nộp lệ phí cao, bốc thăm chờ đến  lượt đăng kư. Vào giờ cao điểm, ôtô cá nhân phải chở đủ 4 người mới được  vào nội đô... Theo Thiếu tướng Nghị, các việc trên tất cả là v́ lợi ích  chung chứ không hề có chuyện làm khó dân. 
 
Kết luận cuộc họp, Bộ  trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định, bây giờ là lúc  phải hành động quyết liệt th́ mới có thể giảm được ùn tắc giao thông.  Trước mắt, Bộ Giao thông và Hà Nội sẽ đề nghị Chính phủ điều chỉnh giờ  học, giờ làm việc của cơ quan Hà Nội, cơ quan trung ương. "Các cơ quan  trung ương có thể làm việc từ 8h30 hoặc 9h sáng đến 6h chiều", ông Thăng  gợi ư.  
 
Cùng với biện pháp trên, người đứng đầu Bộ Giao thông  vận tải cho rằng, riêng những tuyến đường trọng điểm hiện nay phải cấm  taxi, tăng cặp đường một chiều để tạo điều kiện cho phương tiện vận  chuyển tốt hơn và xây dựng nhanh các cầu vượt qua giao cắt; không dùng  ḷng đường làm nơi đỗ xe. 
 
"Chúng ta phải có các giải pháp cấp  bách, biện pháp nào cũng có tác dụng phụ, thuốc bổ cũng có tác dụng phụ  nhưng chúng ta phải chấp nhận như vậy”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn  mạnh.
                	
                              	 Xuân Tùng 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |