| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Nov 2007 Location: LCN 
					Posts: 55,869
				 Thanks: 40 
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 Mentioned: 2 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 75      | 
			
			Tử thi được quấn kín bằng vải, chỉ hở khuôn mặt và  ngón tay, ngón chân, đặt nằm ngửa trên tấm gỗ, treo lơ lửng trên tường,  ngay dưới bàn thờ.
Cuộc sống của  họ cổ sơ, còn lưu giữ nhiều hủ tục lạc hậu, trong đó, tục cúng ma tiễn  người về trời khiến người chưa một lần chứng kiến phải rùng mình sợ hãi.  
Bản Lũng Khoai A (Suối Tọ, Phù Yên,  Sơn La) hiện ra trong mây mù, với những ngôi nhà làm bằng gỗ pơ-mu. Từ  cột, kèo, cửa, đến mái cũng lợp bằng gỗ bằng pơ-mu, đã lên màu đen bóng.
Tôi  và Sùng A Lừ (Chủ tịch xã Suối Tọ) đang trò chuyện rôm rả thì nghe văng  vẳng từ phía sườn núi bên kia tiếng khóc than ai oán lẫn với tiếng  chiêng, tiếng trống. Sùng A Lừ bảo phải sắm sửa quần áo để chuẩn bị đi  làm lễ tiễn ma về trời cho bà Mùa Thị Mỵ.
    Trong  ngôi nhà xập xệ, chênh vênh trên vách núi khói hương bốc lên nghi ngút,  người già, trẻ con ngồi lố nhố tràn ra cả hiên. Được anh Lừ giới thiệu  là nhà báo, con cháu bà Mỵ chạy ra bắt tay rất... vui vẻ! 
Phó chủ tịch Lừ nói một hồi bằng tiếng Mông, yêu cầu mọi người khóc để tôi chụp ảnh.
Người  con cả của bà Le chỉ đạo mọi người, lập tức kèn trống nổi lên, chiêng  gõ liên hồi, một thanh niên ôm chiếc khèn rất lớn gắng sức thổi và nhảy  lò cò quanh nhà như dẫm phải than bỏng. 
Kèn  trống vừa dứt thì mấy cậu con trai, con gái, con dâu, con rể lao vào ôm  mẹ khóc lóc thảm thiết. Tử thi được quấn kín bằng vải, chỉ hở khuôn mặt  và ngón tay, ngón chân, đặt nằm ngửa trên tấm gỗ, treo lơ lửng trên  tường, ngay dưới bàn thờ. |  |   | Nhà lợp bằng gỗ Pơ-mu ở Suối Tọ. |     Chúng  tôi tìm đến nhà cụ Sồng A Khư, hiện đã 90 tuổi, được đồng bào sống  quanh ngọn núi Pay Trò coi là cuốn sách sống về phong tục tập quán của  người Mông. Cụ là thầy cúng và vẫn hút thuốc phiện đen đều đều.
Cụ  kể rằng, người Mông quan niệm con người gồm phần hồn và phần xác. Nhưng  người Mông không quan tâm nhiều đến phần xác. Họ cho rằng, con người  sinh ra trên cõi trần, chỉ cần nhìn thấy mặt trời ba lần cũng là một  kiếp người rồi. 
Người Mông đặc biệt  quan tâm đến phần hồn. Họ cho rằng con người có 3 linh hồn, gồm linh hồn  ở phần đầu, linh hồn ở phần ngực và linh hồn ở phần rốn. 
Khi  con người chết đi, linh hồn ở đỉnh đầu sẽ bay lên tầng cao nhất của  Trời, đó là tầng của tổ tiên, trên đó có cuộc sống đầy đủ như ở trần  gian. 
Linh hồn vùng ngực sẽ bay lên  tầng Ngọc Hoàng và đầu thai vào kiếp khác. Nếu người sống có lương tâm  thì đầu thai vào kiếp người, sống ác thì đầu thai vào kiếp con vật. Còn  linh hồn ở phần rốn thì ở lại canh mộ và thường xuyên quấy nhiễu cuộc  sống con người. |  |   | Bản Lũng Khoai A lọt thỏm giữa rừng rậm và núi cao. |     Xuất  phát từ quan niệm có 3 thế giới linh hồn mà trong tang lễ của người  Mông có rất nhiều nghi lễ phức tạp, diễn ra trong nhiều ngày. Trước  tiên, khi trong nhà có người chết, gia chủ làm lễ báo tin cho xóm giềng  xung quanh bằng 9 phát súng, 3 hồi tù và. Sau đó, mỗi ngày, cứ đến bữa  ăn, trưởng họ đều bắn 3 phát súng kíp để đuổi tà ma. 
Người  chết có bao nhiêu con cái thì phải mặc bấy nhiêu bộ quần áo, thể hiện  sự hiếu thảo của con cái. Bên ngoài được quấn bằng bộ quần áo truyền  thống, vải lanh đen. Bất kể người chết là đàn ông hay đàn bà đều quấn 3  dải vải màu xanh, đỏ, vàng, chân đi tất, quấn xà cạp, là trang phục của  phụ nữ. |  |   | Bé gái Mông lên nương ở Suối Tọ. |     Đời  trước truyền lại rằng, tục này có liên quan đến một câu chuyện xa xưa.  Người Mông bị giặc Hán ở phương Bắc đánh đuổi, bao nhiêu đàn ông đều bị  giết hết. Để bảo tồn nòi giống, đàn ông đều ăn mặc quần áo đàn bà trong  quá trình chạy trốn. 
Có lẽ, câu chuyện  lịch sử đau thương đó vẫn còn tiềm ẩn trong ký ức người Mông và họ cho  người chết mặc quần áo phụ nữ cũng là tránh không để giặc Hán bắt hồn  đi. 
Người chết một ngày sau được Dở mổ  (thầy cúng lễ chỉ đường) làm lễ cúng ma tươi. Trong không khí lặng ngắt  như tờ, ông thầy cúng sau khi múa một bài thì ngồi xuống nền nhà, cạnh  xác chết đọc bài khúa khê (chỉ đường) cho hồn người chết về với tổ tiên. |  |   | Cụ Sồng A Khư là thầy cúng nên hiểu rất rõ tục cúng ma của người Mông. |     Bài  khúa khê có đoạn như sau: "Mình chết thật hay mình chết giả. Mình chết  giả thì mình dậy đi. Lúc này người và vũ trụ u buồn lạnh ngắt. Mình chết  thật thì quay mặt lại. Lắng tai nghe Dở mổ ta hát ba mươi sáu bài. Chỉ  đường, chỉ lối cho biết đường về cùng tổ tiên". 
Ngoài  lễ cúng của Dở mổ, còn có lễ thổi khèn, đánh trống, chiêng. Đội khèn  trống làm lễ vài lần trong ngày và kéo dài trong suốt quá trình Dở mổ  làm lễ ma tươi. 
Tiếng khèn có nội dung  là lời của hồn người chết chào từ biệt mọi người để về với thế giới tổ  tiên. Tùy vào vị trí người chết trong dòng họ mà nội dung bài khèn khác  nhau. |  |   | Xác chết bà Mỵ được treo lên vách nhà. |     Bài  khèn của bà Mỵ được già bản Sồng A Khư dịch một đoạn như sau: "Mẹ chết.  Mẹ thoát khỏi con đường đau khổ nơi trần gian đất đỏ. Mẹ trối trăng. Mẹ  thương các con ở lại khổ thật khổ. Mẹ thương các con không lấy nổi  chồng, nổi vợ, không nuôi nổi nhau...". 
Sau  bài khèn thì diễn ra lễ đuổi tà ma. Nếu nam chết thì có 9 người, nữ  chết thì có 7 người cầm gậy, dao chạy quanh người chết để đuổi tà ma,  không cho tà ma bắt linh hồn người chết đi.
Tiếp  đó là dằng dặc vài ngày, cứ đến giờ cúng là Dở mổ lại đọc bài chỉ  đường. Nội dung của bài chỉ đường kể về nguồn gốc vũ trụ, nguồn gốc loài  người, các dòng họ, cách thức sinh ra cây cỏ, chim muông, chặng đường  đi về với tổ tiên qua bao nhiêu khó khăn, gặp bao nhiêu thú độc... 
Theo  cụ Khư, cách đây mấy chục năm, có nhà giàu ở Tà Xùa (Bắc Yên) còn mổ  tới 15 con trâu để "chiêu đãi" cả mấy bản quanh đó trong suốt 15 ngày  diễn ra lễ tang ma. Điều đó có nghĩa là, xưa kia, người Mông để xác  người chết trong nhà suốt 15 ngày mới chôn. 
Đặng Vị Thủy |  |   | Thổi khèn nhảy múa trong lễ cúng ma. |  |