Tôi nảy ư định viết ra ư tưởng này từ lúc đọc lại bài khai bút đầu  năm của anh Bút Chẳng Tà, trong đó có nhắc đến ngày Trung Cộng khởi  chiến, tấn công quân đội Việt Nam Cộng ḥa để xâm chiếm quần đảo Hoàng  Sa. Bài viết đưa lên mặt báo Bauxite Việt Nam trong khi trên trang mạng  của Trung Cộng vẫn c̣n nhan nhản những bài chửi bới với giọng điệu của  một kẻ cả vô giáo dục nhằm vào “Bọn Việt Nam vong ân bội nghĩa”, và kêu  gào phải giết bọn “Việt Nam ḷng lang dạ sói”, lấy máu “giặc Việt” để  làm lễ tế thần cho trận chiến thu hồi Nam Sa. Trong khi đó th́ chúng ta lại vẫn thường nghe một số quan chức, và cả  bạn bè, cố gắng phân trần, rằng nhân dân Việt Nam “Không bao giờ quên  ơn Đảng Cộng sản và Nhà nước Trung Cộng”, làm như đây là món nợ truyền  kiếp, mà người Việt chúng ta phải đời đời khắc cốt ghi xương.
 Tôi được đọc khá nhiều bài viết, với lập luận rất hay rằng, với việc  lợi dụng chiến tranh Việt Nam, đục nước béo c̣ thôn tính Hoàng Sa, rồi  phát động đại quân tấn công ào ạt toàn tuyến biên giới phía bắc, Trung  Cộng đă xóa xong món nợ ân nghĩa đă giúp Việt Nam trong hai cuộc chiến  chống Pháp và chống Mỹ. Đọc xong, thú thật tôi vẫn cứ phân vân,… phải  chăng là Trung Quốc đă giúp Việt Nam thật sự với tinh thần nghĩa hiệp  của anh hàng xóm mang nặng trong ḷng mối t́nh láng giềng “môi hở răng  lạnh”, “tắt lửa tối đèn có nhau”…  Có vị thuộc thế hệ đàn anh khả kính  c̣n đưa thêm cứ liệu lịch sử để nói rằng Việt Nam cũng đă đưa quân sang  để đánh quân đội Tưởng Giới Thạch, mở một mặt trận từ phía Nam để hỗ trợ  Mao Trạch Đông trong cuộc chiến Quốc – Cộng . Và như thế cũng góp phần  xóa xong cái món nợ mà Trung Cộng đă dành cho Việt Nam.
 Về một mặt nào đó, tôi đôi lúc có ư tán thành quan điểm của các vị đă  nêu lên những sự kiện này. Tuy nhiên, tôi lại suy nghĩ theo một hướng  khác. Đúng, đă đến lúc người Việt Nam chúng ta phải nh́n nhận lại, phải  thanh toán món nợ ân oán giang hồ này, xem thử chúng ta phải ôm trong  ḷng cái “công ơn trời biển” mà bọn đế quốc Trung Cộng đă “ban phát” cho  dân Việt Nam “ḷng lang dạ sói”, hay là phải nh́n thẳng vào cái bộ mặt  ḷng lang dạ sói của chính bọn đế quốc Trung Cộng, để từ đó chọn một con  đường hành xử cho phù hợp lợi ích của dân tộc ta.
 Không cần tra cứu nhiều, chẳng cần ghi cụ thể các trích dẫn như một  tiểu luận khoa học, chúng tôi cho rằng, người Việt chỉ cần ở thế hệ  thiếu niên trong cuộc chiến tranh Việt Nam 1954-1975, cũng đă được nghe  ngày ngày những lời tuyên bố mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông,  như, Việt Nam là tiền đồn của phe xă hội chủ nghĩa (XHCN). Không những  vậy, thơ ca Việt Nam hồi đó cũng đă được biết đến bài thơ của Tố Hữu  nhận định cái sứ mệnh cao cả của dân tộc ta là chiến đấu cho việc thực  hiện lư tưởng cộng sản của Marx trên toàn thế giới: Trong bài thơ Miền  Nam đưa lên mặt báo ngày 14/12/1963, Tố Hữu viết: “Ta v́ ta ba chục  triệu người /Cũng v́ ba ngàn triệu trên đời /… và rồi… /Vui ǵ hơn làm  người lính đi đầu /Trong đêm tối ta làm ngọn lửa”. Điều đó đă khơi dậy  ḷng tự hào cao cả của cả một thế hệ, bởi sự hy sinh này là v́ “cuộc  chiến đấu cho mục tiêu giải phóng nhân loại của phong trào cộng sản quốc  tế”.
 Cũng chính trong thời gian này, chúng ta không khó khăn t́m lại trên  báo chí Trung Cộng, là họ đă liên tục phát động các phong trào rầm rộ  chi viện Việt Nam chống Mỹ, tâng bốc Việt Nam là người lính xung kích  anh hùng thời đại, với những tuyên bố rung động ḷng người: “Đụng đến  Việt Nam là đụng đến Trung Quốc”, và sẵn sàng đưa quân vào “kề vai sát  cánh” chiến đấu bên cạnh các “đồng chí” Việt Nam… Cho đến khi Chủ tịch  Hồ Chí Minh “cảm ơn” các “đồng chí” Quân Giải phóng Trung Cộng đă hoàn  thành sứ mệnh “quốc tế vô sản cao cả”, và mời các đồng chí về nước, th́  người dân Việt Nam mới tá hỏa ra, được chứng kiến, các “đồng chí” đập  phá tan hoang đồ dùng mà dân Việt Nam chu cấp cho các “đồng chí” trong  thời gian lưu trú. Dân Quảng Ninh, dân Hà Bắc (Bắc Ninh và Bắc Giang  ngày nay) c̣n chứng kiến, cái ǵ không đập phá được, chẳng hạn, bể nước  xi măng, chum vại,… của dân, th́ các “đồng chí” đă xả hết của quư từ cái  bụng “ḷng lang dạ sói” của cả đoàn quân Tàu Ô cộng sản vào đó. Khi các  “đồng chí” đi khỏi thôn bản rồi, th́ cái của quư kia mới lan tỏa cái  mùi “khai hóa cộng sản kiểu Tầu”… thối um khắp nơi. Thế mà không thấy  các “đồng chí” lănh đạo của cái hội “Bốn tốt” và “Mười sáu chữ vàng” bốc  thơm cái “công ơn” ấy. C̣n dân Việt Nam ở Hà Bắc th́ đến nay vẫn c̣n  nhớ, đă được thưởng thức tư cách… bốc mùi… của đạo quân Tàu Ô của giai  cấp vô sản “đàn anh”, “Mười sáu chữ vàng” như thế nào!
 Đă đến lúc, người “đồng chí quốc tế vô sản” Việt Nam phải tính sổ ân  oán giang hồ với cái đảng “quốc tế vô sản” Đại Hán. Chính báo chí và các  nhà lănh đạo Trung Cộng đă nói rất nhiều lần, rằng người Việt Nam cầm  súng chiến đấu là để bảo vệ phe XHCN và bảo vệ chính đất nước Trung Hoa  và các nước thuộc “phe XHCN”, nhằm giam chân người Mỹ không cho vượt  biên giới phía Nam để tấn công Trung Quốc và khối XHCN,… để Trung Quốc  được sống trong an b́nh, phục hưng Trung Hoa thành một đế quốc cộng sản  hùng mạnh, đủ sức đối đầu với Mỹ trong vai tṛ bá chủ thế giới.
 Mấy tuần vừa qua, nhân kỷ niệm các ngày 19/8 và 2/9, chúng ta bồi hồi  xem lại trên các đài VTV không khí đầy sôi động của những ngày mùa thu  năm 1945. Tôi nhớ lại, khi đó bố tôi đang là một nhà giáo, ăn lương của  Nhà nước Pháp, nhưng ông đă từ giă cuộc sống êm đềm và đầy tiện nghi của  thành phố, nhà trường và học sinh của ḿnh để đi vào với cuộc kháng  chiến trường kỳ của dân tộc với tất cả bầu nhiệt huyết của thanh niên  Việt Nam thời đó. Tôi may mắn có cơ hội được chứng kiến một lớp người  như bố tôi, cùng với bạn bè giáo giới và học tṛ của ông, với tư cách là  những trí thức thời đó, đă hăm hở đi vào công cuộc chiến tranh giải  phóng dân tộc ra sao…
 Nhưng rồi, cũng chính tôi đă chứng kiến, bắt đầu từ năm 1950, sau  Chiến thắng biên giới với trận đánh lịch sử công phá cứ điểm Đông Khê  (Cao Bằng), Việt Nam đă mở thông với một hậu phương lớn là Trung Hoa và  thế giới XHCN. Kế sau đó là lúc Đảng Cộng sản Việt Nam xuất hiện trở lại  với tên gọi là Đảng Lao động Việt Nam, và những tuyên bố công khai về  con đường đi lên chủ nghĩa xă hội.
 Cuộc chiến trên đất Việt Nam từ đây chính thức mang màu sắc một cuộc  chiến tranh ư thức hệ, v́ một cuộc đấu tranh cho “lư tưởng vĩ đại Ai  thắng Ai” trên quy mô toàn thế giới.
 Dân tộc Việt Nam bị chia rẽ cũng chính từ đây. Hàng loạt người bỏ  chiến khu trở về thành phố cộng tác với Chính phủ Bảo Đại. Họ nói công  khai là trở về xây dựng thể chế chính trị “quốc gia” do Cựu hoàng Bảo  Đại chủ xướng. Những người kháng chiến xem Chính phủ Bảo Đại là bù nh́n  của Pháp, nhưng trên thực tế, ngọn cờ chủ nghĩa quốc gia của ông đă có  sức lôi kéo mạnh mẽ đối với một tầng lớp đông đảo những người không ưa  chính thể cộng sản, chứ không chỉ những người có ân oán với cộng sản và  mang ḷng hận thù chống cộng. Lịch sử đă chứng kiến, bên cạnh những vị  nhân sĩ trí thức ra chiến khu đi theo Chính phủ Hồ Chí Minh kháng chiến,  cũng có rất nhiều nhân sĩ nổi tiếng không nhận lời cộng tác với Chính  phủ Hồ Chí Minh. Nhiều bạn bè của bố tôi nhắn lời khuyên bố tôi về cộng  tác với Chính phủ Bảo Đại, nhưng bố tôi “kiên định lập trường cách  mạng”, đi với kháng chiến đến cùng. Bởi v́, bố tôi cũng thuộc về phía  những người không muốn từ bỏ kháng chiến quay về thành phố để bị mang  tiếng là “cầu an, hưởng lạc” và “bán nước cho Pháp”. Sự chia rẽ dân tộc  càng mạnh mẽ với phong trào cải cách ruộng đất, và sau đó là công cuộc  cải tạo công thương nghiệp theo kiểu phi nhân tính của các nước “XHCN  đàn anh”, mà đại biểu gần gũi nhất, là chính thể cộng sản Trung Hoa.
 Hệ thống XHCN đă sụp đổ. Các quốc gia XHCN c̣n lại cũng đă từ bỏ thể  chế kinh tế của Lênin, quay trở lại với hệ thống kinh tế thị trường.  Nước XHCN “đàn anh” Trung Cộng đang ngày càng lộ mặt một tên đế quốc  hung hăn nhất thời đại, đang ngày càng lún sâu vào con đường phát xít  hóa.
 Hệ thống XHCN đă tan ră, sứ mệnh Việt Nam trong vai tṛ “tiền đồn của phe xă hội chủ nghĩa” đă lùi vào lịch sử.
 Chúng ta không thể nói “giá mà” với lịch sử, nhưng ta có thể lựa chọn  con đường cho tương lai. Lịch sử là lịch sử, vai tṛ “tiền đồn” đi vào  lịch sử cũng có nghĩa, những “món nợ” v́ thực hiện nghĩa vụ “tiền đồn”  cũng đi vào lịch sử. Tôi vừa viết bài trên Bauxite Việt Nam: C̣n níu kéo  ǵ, khi tên đế quốc cộng sản Đại Hán đă trút bỏ cái mặt nạ “anh em”,  “đồng chí”? Tiếp đó là một bài viết họa theo câu ngạn ngữ Pháp Dis moi  qui tu fréquentes et je te dirai qui tu es (Hăy nói cho tôi biết, anh  hay qua lại với ai, tôi sẽ nói cho anh biết, anh là người thế nào).
 Các bạn đừng hiểu là tôi đả kích lịch sử. Không, tôi nâng niu lịch sử  của đất nước tôi, như với mọi người thân của chúng ta, chúng ta yêu cả  cái dễ thương và cả cái dễ ghét của họ. Lịch sử có thể có cái sai lầm  của lịch sử. Khi người ta nói Lênin đă mắc những sai lầm lịch sử, th́  cũng nên nhớ rằng, một ḿnh Lênin không thể làm nên lịch sử, mà có cả  một bộ phận của xă hội bị cuốn theo Lênin… Cả một trào lưu của xă hội.  Mỗi người chúng ta vừa là nạn nhân, song cũng vừa là một tội đồ của cả  một trào lưu lịch sử. Chỉ có điều, chúng ta phải nh́n ra những sai lầm  ấy.
 Một bộ phận dân tộc Việt Nam đă lựa chọn và tự hào làm “tiền đồn” của  phe XHCN. Nay hệ thống XHCN đă đi vào lịch sử, chỉ c̣n lại những kẻ  hiếu chiến, như kiểu Trung Cộng, muốn tiếp tục sự nghiệp bành trướng của  cha ông họ. Chúng ta không thể níu kéo tiếp tục cái đă đi vào lịch sử.
 Hăy tỉnh táo, không mộng mị quẩn quanh với cái “t́nh cảm tri ân” của  lịch sử. Nếu cứ nhắc nhở người Việt Nam chúng ta phải tri ân kẻ đă viện  trợ cho Việt Nam để thực hiện vai tṛ “tiền đồn” của phe XHCN… Vậy ai sẽ  đền ơn cho dân tộc Việt Nam đă đổ một núi xương biển máu để làm “tiền  đồn” bảo vệ cho cái hệ thống XHCN đă vĩnh viễn đi vào lịch sử ấy?
 Nói đến đây, chúng ta không thể không nói đến một nửa phía bên kia  của đất nước Việt Nam. Phía ấy là Việt Nam Cộng ḥa (VNCH). Phía ấy lại  là một tiền đồn nữa: Tiền đồn của phe chống Cộng thế giới. Phe ấy mong  muốn ngăn chặn con bài đô-mi-nô cộng sản tràn xuống Đông Nam Á, thực  hiện ư đồ nhuộm đỏ phần c̣n lại của thế giới này. Những anh em cùng  huyết thống Việt Nam trấn hai “tiền đồn” của hai bên đối địch nhau trên  quy mô toàn thế giới. Tôi chưa đọc được tài liệu nào của Mỹ kể ơn đă chi  viện VNCH, như Trung Quốc đă kể ơn với những người cộng sản Việt Nam.  Nhưng giả dụ người Mỹ kể ơn, th́ câu chuyện sẽ lại là: Vậy ai đền cho  xương máu của người Việt đă đổ xuống mảnh đất “tiền đồn” cho cả hai phe?
 Không. Trong Cựu ước Kinh có ghi lời Chúa: “Oeil pour oeil, dent pour  dent”! Đúng, “Mắt đă được trả bằng Mắt, Răng đă được trả bằng Răng”.  Thế là đủ lắm rồi. Dân tộc Việt Nam không c̣n nợ nần ai hết cả.
 Cái ǵ đă là lịch sử hăy trả cho nó về với lịch sử.
blogviet