| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Dec 2006 
					Posts: 88,250
				 Thanks: 11 
		
			
				Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
			
		
	 Mentioned: 5 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 8 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 109      | 
			
			Những nẻo đuờng Việt Nam hôm nay lại đang tràn đầy chông gai,  đầy khổ nạn nếu một ngày gần đây phải oằn lên dưới sức giầy xéo của  những bước chân xâm lược. Khi đó th́ ư nghĩa của lời ca “Đoàn quân Việt  nam đi, chung ḷng cứu quốc. Bước chân dồn vang tên đường gập ghềnh  xa..” và “Này công dân ơi đứng lên đáp lời sông núi…” liệu có c̣n kịp  nữa hay không?Ông  bà ḿnh xưa hay nói “con giun xéo lắm cũng quằn”. Cũng vậy, thời nay  người ta hay dùng chữ “bức xúc” để nói đến một cái t́nh trạng hay tâm  trạng nào đó mà bị giồn nén, căng thẳng đến cực điểm là chỉ chờ bung ra.  Đó là t́nh trạng hiện nay của xă hội Việt Nam đang bị nạn ngoại xâm đe  doạ trước mắt; đó là tâm trạng của trên tám chục triệu người Việt Nam  đang sống trong  nỗi sợ bị mất nước, bị vong thân khi nh́n rơ mồn một  chính quyền cộng sản Tầu càng ngày càng lấn lướt, càng lộng hành với  Việt Nam.
 
 V́ vậy mà từ Bắc chí Nam mới có những cuộc biểu t́nh.
  Có  điều, biểu t́nh là ǵ mà nhà cầm quyền  đương nhiệm Việt Nam lại cấm  đoán và thẳng tay đàn áp; vạn nhất  đó lại  là những cuộc  biểu t́nh  chống Trung cộng xâm lăng, chống ngoại bang ngang ngược. Điều này  khiến  cho người dân hoang mang và dư luận quốc tế đặt dấu hỏi.  V́ theo  nguyên lư bất biến xưa nay của bất kỳ một chính quyền nào cũng đều phải  có tinh thần bảo toàn lănh thổ và bảo vệ quốc gia dân tộc. Bởi v́, không  một người lănh đạo quốc gia nào thực sự yêu nước, thương dân mà lại  mong cái ách ngoại bang  tṛng vào cổ ḿnh và dân ḿnh cả.
 Theo  nguyên gốc, ư nghĩa của hai chữ biểu t́nh chỉ là những  cuộc  tụ họp  của dân chúng, bất kể là bao nhiêu người, muốn cùng nhau biểu thị  ẩn  t́nh và ư nguyện chung. Nếu họp nhau rồi cùng  diễn hành trên các ngả  đường với những nguyện vọng  đuợc viết  lên thành biểu ngữ hay cùng nhau  hô vang  những  lời lẽ gọi là  khẩu hiệu th́ đó là biểu t́nh tuần hành;  c̣n chỉ đứng tại một  nơi th́ là biểu t́nh tại chỗ; nhưng đă là muốn tỏ  bày một nguyện vọng chung th́ thường khi  người ta lại muốn cùng nhau  đi trên một lộ tŕnh nào đó, vừa là để cho nhiều người, nhiều nơi ghi  nhận ư nguyện của  ḿnh, vừa là cho thêm khí thế.
 Tuy  nhiên, biểu t́nh không phải là phương pháp chỉ dành cho người dân muốn   biểu tỏ nguyện vọng và lại càng không phải là hành vi muốn phá rối trị  an hay ǵ ǵ khác nên đối với những nước dân chủ th́ thường chính quyền  không bao giờ sợ biểu t́nh hay đàn áp biểu t́nh cả. Ngoài ra, cũng lắm  khi và nhiều cách, tại nhiều quốc gia trên thế giới, chính nhà cầm quyền  khi cần cũng tổ chức cho dân chúng, cho một số đoàn ngũ nào đó biểu  t́nh để phô trương thanh thế hay biểu dương lực lượng…Ư nghĩa của hai  chữ biểu t́nh là thế. Và  cho dù là dân tỏ bày nguyện vọng hay chính phủ  biểu dương lực luợng và phô trương quyền lực th́  cũng là một trong  những phương cách  chính đáng  để nếu là dân biểu t́nh th́ chính quyền  cũng biết đuợc ư nguyện của họ, c̣n nếu là chính quyền biểu dương lực  lượng  th́ để toàn dân và thế giới nhận ra đuợc ư lực của chính quyền đó   mà lên tinh thần hay “bắt” đuợc quan điểm nào đó.
 V́  vậy mà đối với các nước đang vận hành guồng máy chính trị theo mô h́nh  một xă hội dân sự th́ họ công nhận biểu t́nh là quyền của người dân,  ngay  khi việc biểu t́nh có mang cả mục đích đ̣i hỏi hoặc phản đối một  vài điều nào đó trong chính sách của chính phủ nếu như  quyền lợi của  tuyệt đại đa số dân chúng bị vi phạm.  Gần  đây, kể từ khi nhà cầm quyền Bắc kinh tăng thêm sức ép với Việt Nam về  lănh hải th́ người Việt Nam, từ bá tánh b́nh dân đến trí thức,  sĩ phu  và các nhà tu hành đă  vô cùng quan ngại về nguy cơ  đất nước sắp bị tái  diễn một thời đại Bắc thuộc kiểu mới. V́ vậy nên họ lo âu, họ bị bức  xúc và họ không biết làm sao hơn ngoài việc cùng nhau biểu t́nh; cùng  nhau  tỏ bày những trăn trở cho mọi giới đồng bào cảnh giác như một thái  độ sẵn sàng đoàn kết sau lưng những người lănh đạo để chuẩn bị chống  ngoại xâm khi cần. Thế th́ tại sao họ lại bị cấm cản, đàn áp?
 
 Trải  qua bao kinh nghiệm c̣n rành rành trong lịch sử, không một người Việt  Nam nào có quyền quên đi những khoảng quá khứ dài đằng đẵng hằng ngàn  năm sống đưới ách đô hộ của người Tầu, một kẻ thù truyền kiếp của Việt  Nam. Một kẻ thù tham lam, tàn ác mà bất kỳ triều đại vua chúa hay tập  đoàn lănh đạo nào của họ th́ cũng thường xuyên lăm le nḥm ngó đất nước  Việt Nam ḿnh.
 
 George Santayana, một triết gia Mỹ có câu nói để đời là “Những ai không học các bài học từ lịch sử th́ sẽ bị cái thảm hoạ tái diễn nó”  (Those who do not learn from history are doomed to repeat it). Người  Việt chúng ta có quá nhiều bài học với cái nuớc lân bang phương Bắc này.  Từ những giai đoạn bị đô hộ đến những trang lịch sử oai hùng chống lại  cái thế lực đô hộ đó. Thế mà h́nh như vẫn c̣n nhiều người chưa học và v́  lư do ǵ đó mà không muốn học.
 
 Vào  những thế kỷ đầu của giai đoạn lập quốc và chưa phát triển của dân tộc  Việt Nam ta  nhưng mà  khi người Tầu ỷ mạnh hiếp yếu sang xâm lấn bao  phen th́ có bấy nhiêu anh hùng, liệt nữ  khẳng khái đứng lên kháng cự  như  Hai Bà Trưng  đuổi thái thú Tô Định; Bà Triệu chống lại thế lực của  Lục Dận; Ngô Quyền xua quân Nam Hán; Lư Thường Kiệt thắng quân nhà  Tống; Hưng Đạo Vương đại phá quân Nguyên; Lê Lợi b́nh định giặc Minh và  vua Tây sơn Nguyễn Huệ phá tan mộng xâm lấn của nhà Thanh…Đấy là di sản  tiền nhân để lại  cho chúng ta, là những bài học chống ngoại xâm đáng  kiêu hănh.  Tuy  nhiên, bên cạnh đó lại cũng c̣n những bài học cần đọc kỹ hơn và suy cho  thấu hơn. Đó là nỗi bất hạnh của dân tộc v́ có những con dân phản quốc  cầu vinh như  đám hoàng tộc nhà Trần là Trần Di Ái, Trần Ích Tắc, Trần  Tú Viên và phe nhóm đă v́ tham vọng và cái bả  vinh hoa mà cam tâm hàng  giặc. Trần Di Ái th́  lănh nhiệm vụ đi sứ rồi núp bóng  tướng giặc là  Sài Thung v́  muốn về làm An nam Quốc vương; c̣n  Trần Ích Tắc, Trần Tú  Viên th́ vội vă theo hàng Thoát Hoan  để về Tầu chịu núp bóng Hốt Tất  Liệt. Rồi sau này đến Lê Chiêu Thống cũng chỉ v́ muốn củng cố điạ vị mà   làm cái việc ông bà ḿnh gọi là ruớc voi về giầy mồ khi đi cầu cứu  ngoại nhân để cho nhà Thanh có cớ kéo binh sang chiếm nước ta.
 
 Nếu  nói rằng chuyện lịch sử về những thời gian xâm lăng và đô hộ từ quá khứ  xa xưa  chỉ là lịch sử  nên người thời nay không cảm nghiệm đuợc, th́  cũng có một bài học mới đây c̣n chưa khô mực. Đó là cuộc chiến tranh  khốc liệt tại biên giới Hoa Việt xẩy ra vào năm 1979 với câu nói  xấc  xược của Đặng Tiểu B́nh là để  ”dạy cho Việt Nam một bài học”   ngay khi hai nhà nước cộng sản vẫn c̣n  xem nặng t́nh nghĩa “như môi  với răng”. Thiết tưởng  chỉ cần nhiêu đó cũng  đă đủ để chúng ta nh́n ra  dă tâm của tập đoàn đế quốc này; đủ để nh́n ra cái ǵ goị là “chủ nghĩa  bá quyền, chủ nghĩa “chauvin nuớc lớn”; nh́n ra cái  thế cheo leo của  đất nước hiện nay khi chúng ta đă mất hải đảo Hoàng sa, Trường sa tức là  mất quyền kiểm soát hải phận của ḿnh; đă bị cắt xén đất đai vùng biên  giới phần ải Nam quan, suối Phi Khanh, thác Bản Giốc; đă bị  kề súng  ngay cạnh sườn ở Tây nguyên với một miền đất rộng lớn bị khoanh vùng để   khai thác bauxite…Như vậy đă là quá  đủ, là quá dư lẽ cho toàn dân nh́n  ra rồi. V́ vậy mới có những cuộc biểu t́nh ở Hà nội, ở Sài g̣n như là  tín hiệu, là di sản của tổ tiên về truyền thống chống ngoại xâm đang  hoạt động trong tâm hồn  những người con cháu Việt Nam.
 
 Nh́n h́nh ảnh những người dân đi biểu t́nh, người ta nhớ đến câu hát mở đầu bài “Những nẻo đuờng Việt Nam” của nhạc sĩ Thanh B́nh mà người viết đă mượn làm tựa đề cho bài này. “Những nẻo đuờng Việt Nam suốt từ Cà mâu thẳng tới Nam quan…” mà  giờ đây nghe như bị nghẹn v́ đuờng đến Nam quan đă tắc nghẽn. Và từ   trong nỗi ngậm ngùi này th́  chắc chắn chúng ta cần nghĩ đến nhiệm vụ  phải nối thẳng lại cái chiều dài từ ải Nam quan đên mũi Cà mâu bằng  chính chúng ta. Lời ca Diên hồng đă vang lên “Toàn dân nghe chăng …sơn hà nguy biến…”   Đấy là lời vọng nước non và đă có những người nghe được, nh́n ra đuợc;   là những người  đang mạnh dạn cất lên tiếng nói vừa hùng tráng, vừa bi  thương  “Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh”.  Trong  cuộc biểu t́nh ngày 14/8 vừa qua, bên cạnh những khuôn mặt đáng kể như  nhà văn Nguyên Ngọc, nhà văn Vũ Ngọc Tiến, giáo sư  Nguyễn Huệ Chi, tiến  sĩ  Nguyễn Quang A, Nguyễn Hồng Kiên, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà,  nguời ta c̣n đọc đuợc các khầu hiệu  “Không sợ sự đe doạ của kẻ ác, chỉ sợ sự thờ ơ vô cảm của người lương thiện” và “Tổ quốc lâm nguy xin đừng vô cảm”…trên tay  người tham dự . Hai chữ “vô cảm” ở đâycùng một lúc phải hiểulà  lời nhắn gửi thiết tha, lời trách móc thống thiết mà cũng c̣n có chút  khinh thị đến bất kỳ ai chưa chối bỏ nguồn cội ḿnh trong ư nghĩa cao  đẹp  thoát thai từ huyền sử một bọc trăm trứng để Việt Nam là một quốc  gia duy nhất trên thế giới có được hai chữ “đồng bào” v́ cùng chung một  bọc sinh ra.  Hai chữ “vô cảm” này  hôm nay cũng nhắc nhớ đến lời hịch  khi xưa, cũng v́ thấy trước cảnh  quốc phá gia vong mà nhiều người vẫn thờ ơ nên  Đức Trần Hưng Đạo đă  phải “bức xúc” mà than rằng:…“nay các ngươi trông thấy chủ nhục mà  không biết lo, trông thấy quốc sỉ mà không biết thẹn…hoặc lấy việc đánh  bạc làm tiêu khiển, hoặc vui thú vế vuờn ruộng, hoặc nghĩ về lợi riêng  mà quên việc nước…Bởi cớ sao? Bởi giặc Nguyên cùng ta là kẻ thù không  đội trời chung, thế mà các ngươi cứ điềm nhiên không nghĩ đến việc báo  thù…khác nào như quay ngọn giáo mà đi theo kẻ thù…” (Hưng Đạo Vương    Bài hịch tướng sĩ). Hai chữ “vô cảm” nặng như thế đấy và đau như thế đấy.
 C̣n  nữa, khi một trăm trứng từ chung một bọc chui ra làm người Việt Nam th́  chưa có giáo thuyết này, chủ nghĩa nọ mà chỉ có cái đạo làm người, cái  lư làm con dân đất mẹ Việt Nam. Cho nên Phật tử th́ cũng là người Việt,  giáo dân th́ cũng là dân Nam…Cho nên nước mất th́ chùa tan, th́ nhà thờ  đổ là chuyện chẳng lẽ các đại đức, thượng toạ, hoà thượng không nghĩ ra;  các thầy, các cha, các giám mục chưa suy đến?
 
 Riêng  với hai chữ Công giáo th́ …vào năm 1987, một Thượng hội đồng giám mục  họp tại Rô ma để thảo luận về ơn gọi và sứ mạng của người giáo dân trong  Giáo hội và giữa trần thế. Những kết luận của Thượng hội đồng đă được  Đức Thánh Cha Gio an Phao lô II nhấn mạnh lại trong Tông huấn Christi  Fideles Laici: “Việc khám phá và thực hiện ơn gọi và sứ mệnh của  ḿnh đ̣i hỏi người giáo dân phải được đào tạo để sống sự hợp nhất khi  vừa là phần tử của Giáo hội, vừa là công dân của xă hội trần thế. Sự hợp  nhất đó nằm ngay trong bản tính của họ. 
 Trong cuộc đời  họ không thể có hai cách sống song song.  Một bên là cuộc sống ta gọi là “siêu nhiên” với những giá trị và đ̣i  hỏi của nó; c̣n bên kia là cuộc sống “trần tục”, nghĩa là cuộc sống của  gia đ́nh, nghề nghiệp, tương quan xă hội, dấn thân chính trị, sinh hoạt  văn hóa. Nhánh nho ghép vào cây nho Chúa Ki tô mang lại hoa trái trong  mọi lănh vực sinh hoạt của đời sống” (59). Như vậy, hiển nhiên  không phải là Giáo hội cấm cản người giáo dân thi hành trách vụ ngôn sứ  của ḿnh ngay giữa ḍng  đời, ngay chính từ trong từng sinh hoạt của xă  hội mà người giáo dân là một phần tử trong đó. Lại cũng không phải là  Giáo hội không đặt rơ hướng đi mà là tất cả chúng ta đă thiếu sót  vô  cùng trong chức năng của ḿnh khi chỉ “theo đạo” mà không “sống đạo”;  chỉ giảng đạo mà không hành đạo th́ có khác ǵ tự đặt ḿnh xa ĺa với  đường hướng của Giáo hội và lẩn trốn sứ mạng tông đồ của ḿnh.
 
 Chẳng  hạn như khi  một giáo sĩ, linh mục hay tu sĩ đặt bút kư tên vào một  kháng thư chống đàn áp, bất công và bạo lực hoặc đến tham dự một buổi  cầu nguyện cho tự do và dân chủ của đất nước cùng với đồng bào ḿnh  và  các tôn giáo bạn mà nói là phạm luật Giáo hội cấm làm chính trị để từ  chối, để làm kẻ vắng mặt th́ tại sao chính Đức đương kim Giáo hoàng lại  khẳng định “Giáo hội phải nói lên cái xấu và cái nguy của thời đại;  phải nhắc nhở lương tâm những kẻ có quyền, cả những người trí thức và cả  những kẻ thờ ơ, hẹp ḥi trước những nỗi thống khổ của thời đại..Lời Chúa trong Kinh Thánh và những lời của các giáo phụ như vang lên trong đầu tôi, kết án nặng nề những mục tử nào làm chó câm để tránh bị phiền toái và v́ thế để cho nọc độc lan tràn. Im lặng không phải là bổn phận hàng đầu của người công dân và riêng tôi, tôi kinh sợ cảnh một giám mục chỉ biết an phận, chỉ lo làm sao để tránh phiền phức và lấp liếm xung đột (Muối cho đời, trang 85). Những lời này hôm nay đang đồng nghĩa với nhóm chữ sự thờ ơ vô cảm của người lương thiện trong biểu ngữ ở trên.
 
 Tóm  lại, những nẻo đuờng Việt Nam hôm nay lại đang tràn đầy chông gai, đầy  khổ nạn nếu một ngày gần đây phải oằn lên dưới sức giầy xéo của những  bước chân xâm lược. Khi đó th́ những lời ca “Đoàn quân Việt Nam đi, chung ḷng cứu quốc. Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa..” và “Này công dân ơi quốc gia đến ngày giải phóng…” liệu có c̣n ư nghĩa và c̣n kịp nữa hay không?
 23/8/2011
 Phạm Minh Tâm
nuvuongcongly
 
 |