Câu trả lời cho sự thành công của Facebook.
 
 Trong phần trước  chúng ta đă đến với chân dung Mark Zuckerberg và những ngày đầu tiên  của chàng trai trẻ này trong thế giới mạng xă hội. Khởi đầu, gặp rắc rối  với Facemash là những cơ sở đầu tiên để Mark Zuckerberg tạo nên  Facebook sau này. Trong phần thứ hai này, chúng ta sẽ đến với quá tŕnh  thành lập Facebook, những rắc rối trong ngày đầu thành lập và nguyên  nhân biến Facebook thành công trong thị trường MXH lúc bấy giờ.
  
 
Thành lập Facebook
  
 Sau khi hack thành công cơ sở dữ liệu của Havard để  lấy được ảnh của các nữ sinh, Facemash đă thu hút được 22.000 lượt xem  trong 4h đầu tiên ra mắt. Chính thành công này đă khiến cho anh em nhà  Winklevoss mời Mark tham ra dự án Havard Conection của ḿnh. Trước đó,  Zuckerberg đă bắt tay vào làm: thefacebook.com - domain đầu tiên của  Facebook.
  
 

 Lúc đầu, Facebook là mạng xă hội dành riêng cho các  sinh viên của Havard. Sau đó, vào tháng 3/2004, hoạt động của Facebook  mở rộng ra các trường đại học danh tiếng khác. 9/2005, các học sinh  trung học tại Mỹ chính thức được đăng kư tài khoản Facebook. Trong thời  gian này, muốn đăng kư Facebook, bạn phải có thư mời từ các thành viên  khác. Đến tháng 6/2009, việc đăng kư dành cho tất cả những ai trên 13  tuổi và có một địa chỉ email. Năm 2005, mạng xă hội này bỏ chữ "the"  trong trên và chính thức trở thành Facebook.com như ngày nay với việc  mua lại tên miền Facebook.com với giá 200.000 USD. 24/10/2007, Microsoft  mua lại 1,6% cổ phần của Facebook với giá 240 triệu USD. Như vậy, giá  tương đương của Facebook lúc này là khoảng 15 tỷ USD.
  
 
V́ sao Facebook thành công?
  
 Tại sao Facebook lại thành công đến vậy? Điều ǵ  biến một mạng xă hội xuất phát từ kư túc xá, mở rộng ra phạm vi toàn cầu  và có tới 750 triệu người dùng như hiện tại? Điều ǵ thu hút người dùng  và các nhà đầu tư với Facebook khiến cho người ta định giá nó tới 75 tỷ  USD?
  
 
Khởi đầu khó khăn
  
 Không phải là mạng xă hội đầu tiên cũng không phải  là mạng xă hội duy nhất thời điểm đó, không phải là một ư tưởng quá sáng  tạo quá vượt trội vào thời điểm đó, thành công của Facebook có phần  giống với thành công của đối thủ Google vào cuối thế kỷ trước hơn là  Windows. 
  
 
  
 Vào những ngày đầu tiên của Facebook, MySpace đang  là "bá chủ thế giới" với lượng người dùng khổng lồ và ổn định. Không  nhiều người nghi ngờ vào khả năng thành công của mạng xă hội này. Thực  tế, MySpace đă được mua lại với cái giá 580 triệu USD (nhiều người vẫn  cho là quá rẻ tại thời điểm đó). Ngoài ra, các đối thủ như Yahoo,  blogspot... cũng nhăm nhe ngôi vương này. Vậy yếu tố nào đă tạo nên  thành công của Facebook?
  
 
Chiến lược khởi nghiệp chính xác
  
 Bắt đầu giới hạn trong trường Havard, Zuckerberg đă  tạo ra "động lực" cho người dùng đăng kư  dịch vụ của ḿnh. Ai cũng  biết Havard là trường đại học hàng đầu và danh giá nhất thế giới,  Facebook lúc đó như một tấm thẻ chứng minh người dùng là sinh viên của  trường ĐH này. Sở hữu một tài khoản Facebook khi đó là niềm tự hào không  hề nhỏ.
  
 Một sự thật là trong thời gian này, rất nhiều sinh  viên tại Mỹ muốn đăng kư một tài khoản Facebook để... thử xem thế nào và  cũng để... cho oai. Chính tâm lư này đă khiến cho ngay khi Facebook mở  rộng đăng kư cho các trường đại học khác, hầu như tất cả các sinh viên  thuộc dạng được đăng kư đều sở hữu một tài khoản Facebook. Sau này, khi  thư mời ra đời, sức hấp dẫn và danh giá của Facebook vẫn rất lớn.
  
 
Tính kết nối
  
 Điều quan trọng nhất của một mạng xă hội chính là  sự liên kết các thành viên của nó. Thực tế, lượng người dùng các mạng xă  hội chủ yếu đến từ việc các thành viên đang hoạt động mời thêm người  mới hơn là đến từ các hoạt động quảng bá, thu hút của chính nó.
  
 
  
 Một điều tôi có thể khẳng định đây là yếu tố mà  Facebook đă cực kỳ thành công và đứng số một trong tất cả các mạng xă  hội. Sự kết nối các thành viên trong Facebook là vô cùng chặt chẽ với  một cơ chế cực tốt, ít khuyết điểm, hoạt động hoàn hảo. Với Facebook,  bạn có danh sách bạn bè, danh sách bạn bè chung, t́nh trạng quan hệ, các  mối quan hệ gia đ́nh... Mark Zuckerberg đă từng  nói về sự khác biệt  của Facebook so với các mạng xă hội khác: trên Facebook, quan hệ duy  nhất chúng tôi có là bạn bè. Chính cơ chế và phương châm này đă làm nên  sự thành công trong kết nối của Facebook.
  
 
Tính đơn giản và sự vượt trội về công nghệ
  
 Không thể phủ nhận rằng các lập tŕnh viên của  Facebook thật sự rất xuất sắc. Công nghệ của họ tuy không quá vượt trội,  kỳ diệu (như những ǵ Apple hay Microsoft đă làm được) nhưng công nghệ  của họ luôn đáp ứng được đủ nhu cầu của người dùng, tốt, hoạt động ổn  định và chắc chắn. Thực tế, những điều này mang lại cảm giác thoải mái,  thân thiện tối đa cho người dùng.
  
 Dù công nghệ có tốt như thế nào đi chăng nữa vẫn sẽ  là vô dụng nếu như nó khó sử dụng. Và sự đơn giản đă làm nên thành công  của Facebook. Không cần biết ǵ về công nghê, cũng không cần mất nhiều  thời gian t́m hiểu, người dùng vẫn có thể trải nghiệm Facebook với đầu  đủ tính năng.
  
 Ngoài ra, sự đơn giản và tinh tế trong thiết kế  cũng tạo cho người dùng nhiều thiện cảm với Facebook. Với màu nền xanh  dương đơn giản, thiết kế giao diện thoáng, dễ nh́n và bắt mắt, Facebook  tạo ra cảm giác đơn giản ngay từ giao diện. Thực tế đă chứng minh, giao  diện màu mè, phức tạp chỉ khiến cho các mạng xă hội thất bại thay v́ "đa  dạng và bắt mắt" như nhiều người tưởng.
  
  
 
 Ngoài ra, Facebook không cho người dùng tùy biến  giao diện. Điều này tạo nên một giao diện thương hiệu của Facebook. Hăy  thử so sánh với các dịch vụ khác quen thuộc với người Việt. Yahoo Pulse  cho thiết kế giao diện bằng CSS màu mè, khó hiểu, khó sử dụng. Điều này  theo Yahoo làm "tôn" lên cái cá nhân của người dùng nhưng khiến người ta  khó nhận diện và khó khăn trong việc "ghé thăm" bạn bè. Thực tế, hai  dịch vụ mạng xă hội thành công nhất hiện nay là Twitter và Facebook đều  có giao diện được thiết kế theo phương châm tối đơn giản.
  
 
Và không "tham tiền"
  
 Một lư do quan trọng khiến Facebook có ngày hôm nay là ông chủ của hăng không đặt tiền lên làm ưu tiên hàng đầu. 
  
 Sự thật là giai đoạn 2006, 2007 nhiều người đă nghĩ  đến việc biến Facebook mỏ vàng quảng cáo. Nhưng Zuckerberg không nghĩ  vậy, giai đoạn này, lượng quảng cáo tại Facebook hầu như không có. V́  vậy, nguồn thu của MXH này khi đó gần như không có. Chính điều này đă  tạo nên nền tảng vững chắc cho Facebook.
  
 Ngay cả hiện tại, khi đă trở thành ông vua của mạng  xă hội, Facebook vẫn quảng cáo rất có văn hóa. MXH này nói không với  h́nh thức quảng cáo popup vào dành một khoảng không gian tương đối hạn  chế (bên phải trang) cho hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, hoạt động này  vẫn phải chia sẻ với chức năng giới thiệu bạn bè của Facebook.
  
 Ngoài ra, ngay cả khi c̣n nghèo, Mark cũng dũng cả  từ chối khoản tiền cả tỷ USD của Yahoo đề nghị mua lại quyền sở hữu  Facebook. Theo bạn, bạn có đủ dũng cảm để từ chối 1 tỷ USD cho một trang  web mới thành lập được vỏn vẹn 3 năm hay không?
  
 Nguyên nhân thành công của Facebook c̣n rất nhiều  nhưng đây là những nét chính đă làm nên điều đó. Chúng ta có thể thấy  được tầm ảnh hưởng, sự quan trọng của ông chủ Mark Zuckerberg rất rơ  ràng trong sự thành công này.
theo genk