| 
			
			 R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			"Lương bổng cũng quan trọng nhưng mỗi lần đi xin  việc, tôi đều xem xét văn hóa công ty rồi mới quyết định nhận lời hay  không", Ngọc Lan, 26 tuổi, hiện đang là nhân viên marketing của một công  ty quảng cáo tại Q.3, TP.HCM tâm sự. 
 
Khổ v́ văn hóa công ty nửa mùa 
 
Không phải tự nhiên Ngọc Lan có suy nghĩ như vậy. Từ lúc ra trường và  bắt đầu đi xin việc, cô đă có nhiều kinh nghiệm "xương máu" về văn hóa  công ty. 
 
Lần thứ nhất, Ngọc Lan xin vào làm tại Trung tâm ngoại ngữ Ánh Dương,  TP.HCM (tên đă được thay đổi). Chỉ mới hai tháng làm việc, nhiệt huyết  của cô đă bị dập tắt. 
 
Người đứng đầu trung tâm là một giáo sư Việt kiều. Ông ta xây dựng một  trung tâm như mô h́nh một vương quốc thu nhỏ. Vị vua cai trị không ai  khác chính là ông ta. 
 
Mọi quyền hạn đều nằm trong tay ông. Các chức vụ cao cấp khác chỉ là  h́nh thức. V́ thế, các giáo viên và nhân viên luôn t́m cách lấy ḷng  giáo sư để được tăng lương. 
 
Không những thế, mọi người c̣n chia bè phái, nói xấu nhau trước mặt giáo  sư để tranh sự chú ư. Dần dần, Ngọc Lan cảm thấy môi trường làm việc  của cô như một "chiến trường ngầm". Cầm cự được đến tháng thứ năm, cô  nộp đơn xin nghỉ việc để thanh thản tâm trí. 
 
Sau đó, Ngọc Lan đầu quân vào một thương hiệu cà-phê khá nổi tiếng. Công  việc mới khiến cô luôn đau đầu v́ suốt ngày bị nhà cung cấp gọi điện  đ̣i tiền. 
 
Không phải Lan làm việc thiếu hiệu quả hay vô trách nhiệm. Nguyên nhân  v́ trong t́nh h́nh kinh tế khủng hoảng, ban giám đốc đề ra chính sách  tŕ hoăn thanh toán tiền hàng càng lâu càng tốt. V́ thế, các hóa đơn đều  bị treo ít nhất ba tháng. 
 
Trong một tiệc cưới, khi bạn trai Lan giới thiệu cô đang làm việc cho  thương hiệu cà-phê nọ, một người bạn buột miệng: "Nghe nói công ty ấy là  chúa trốn nợ th́ phải". 
 
"Lúc ấy, tôi chỉ ước có cái lỗ dưới đất để chui xuống", Lan ấm ức kể.  Sau hôm ấy, Lan nhiều lần đệ đơn lên ban giám đốc yêu cầu thay đổi nhưng  không cải thiện được t́nh h́nh. Cô đành xin thôi việc dù được cấp trên  tăng lương để giữ lại. 
 
Tầm quan trọng của văn hóa công ty 
 
Ngọc Lan chỉ là một trong rất nhiều "nạn nhân" của văn hóa doanh nghiệp  nửa mùa. Văn hóa công ty chính là yếu tố rất nhiều doanh nghiệp bỏ quên  hoặc làm không đến nơi đến chốn. 
 
Đặc biệt, những doanh nghiệp trẻ thường chú trọng đầu tư cơ sở vật chất,  tài chính nhưng quên bồi đắp phần hồn. Phần hồn ấy chính là văn hóa  doanh nghiệp, những phẩm chất riêng biệt để phân biệt doanh nghiệp này  và doanh nghiệp khác. 
 
 
 
   
Văn hóa công ty được hiểu là tổng thể những đặc điểm, cách điều hành và  cách thức hoạt động của công ty. Người lèo lái và định hướng không ai  khác chính là người đứng đầu công ty. 
 
Từ người lănh đạo, nền tảng văn hóa sẽ lan tỏa và được chia sẻ đến các  nhân viên. Những thành viên mới phải học tập và tuân theo nền văn hóa  này nếu họ muốn tồn tại và phát triển trong môi trường làm việc. 
 
Có rất nhiều yếu tố làm nên văn hóa công ty như cách thiết kế văn pḥng,  logo, các hoạt động team building, cá tính của người sáng lập, quan  điểm kinh doanh, các chính sách, cách cư xử giữa sếp và nhân viên, giữa  nhân viên với nhau, giữa công ty và các đối tác... 
 
Các yếu tố này được đúc kết qua quá tŕnh hoạt động của công ty ngay từ  lúc khởi đầu. Chúng sẽ tạo nên h́nh ảnh, giá trị riêng cho doanh nghiệp  cũng như niềm tin và thái độ làm việc của nhân viên. 
 
Bạn đừng nghĩ văn hóa doanh nghiệp là điều ǵ to tát. Đôi khi, những  thói quen hay cách cư xử hàng ngày của nhân viên cũng góp phần tạo nên  văn hóa công ty. 
 
"Ngày đầu tiên đi làm, tôi thật sự choáng khi điện thoại trong pḥng reo  inh ỏi nhưng không ai thèm bắt máy", chị Mai Phương, trưởng pḥng kinh  doanh của một sàn giao dịch bất động sản ở Q.1, TP.HCM cho biết. 
 
Cách ứng xử trên cho thấy các nhân viên ở đây thiếu tinh thần đoàn kết  và tự giác, một yếu tố gần như then chốt để tạo nên thành công của doanh  nghiệp. 
 
Cần lưu ư rằng bên cạnh lương bổng, chính văn hóa công ty mới là "chiêu"  để thu hút và giữ người tài. Phần lớn các nhân viên, từ cấp thấp đến  người quản lư cấp cao, đều muốn làm việc trong môi trường lành mạnh và  được đối xử công bằng. 
 
Nếu công ty bạn có nền tảng văn hóa tốt đẹp, nhân viên sẽ gắn bó lâu  dài. Mối quan hệ giữa các nhân viên cũng được cải thiện. Họ cảm thấy yên  tâm và tự hào nên sẽ cống hiến hết sức ḿnh. Điều này góp phần thúc đẩy  động lực làm việc và nâng cao hiệu quả công việc. 
 
Nếu đặt nặng lợi nhuận, quyền lực hoặc không chú trọng xây dựng môi  trường lành mạnh, bạn sẽ để vuột mất những nhân viên có năng lực lẫn giá  trị của doanh nghiệp. Việc kinh doanh không thể thuận lợi như mong  muốn. 
 
Như trường hợp của Trung tâm ngoại ngữ Ánh Dương, v́ bất b́nh trước sự  bất công trong việc tăng lương, một số nhân viên đă gửi đơn tố cáo về  việc trốn thuế và chất lượng giảng dạy của trung tâm. 
 
Hậu quả: Trung tâm này điêu đứng v́ những đợt thanh tra liên tiếp. Số lượng học viên theo học giảm sút hẳn. 
 
Với thương hiệu cà-phê "chúa Chổm", v́ thiếu nợ quá lâu, các nhà cung  cấp quyết định ngưng giao hàng. Thiếu nguyên liệu sản xuất, họ phải vắt  chân lên cổ t́m các nhà cung cấp khác. 
 
Thế nhưng, ai cũng biết tiếng thương hiệu này nên chẳng dám hợp tác.  Cuối cùng, công ty phải gửi thư xin lỗi các nhà cung cấp cũ và nhanh  chóng thanh toán nợ để tiếp tục lấy hàng. 
 
Làm sao để xây dựng phần hồn? 
 
Để xây dựng văn hóa công ty thành công, chính bạn phải xem trọng văn hóa  doanh nghiệp. Quá tŕnh xây dựng này bao gồm nghệ thuật dùng người và  văn hóa cư xử giữa các thành viên trong công ty. 
 
Anh Lưu Trọng Việt Anh, Giám đốc Công ty Truyền thông Trẻ - Young Media,  một công ty khá mới, chia sẻ quan điểm của ḿnh: "Là công ty mới thành  lập và chỉ có hơn mười thành viên nhưng tôi không xem nhẹ việc xây dựng  văn hóa của công ty". 
 
"Đội ngũ của chúng tôi toàn các thành viên trẻ nên tôi hướng đến một môi  trường năng động và trẻ trung. Dù là sếp nhưng tôi không bao giờ tạo  khoảng cách hay quát nạt nhân viên". 
 
"Khi bắt đầu một dự án, tất cả thành viên đều b́nh đẳng trong việc đóng  góp ư kiến. Sự thân thiện là yếu tố quan trọng hàng đầu của môi trường  làm việc". 
 
Có thể nói, chính quan điểm và tác phong quản lư của người lănh đạo tác  động rất lớn đến sự h́nh thành văn hóa công ty. Do vậy, bạn phải nh́n  được vai tṛ đầu tàu của ḿnh trong việc h́nh thành văn hóa doanh  nghiệp. 
 
Về nghệ thuật dùng người, bạn nên bắt đầu ngay từ khâu tuyển dụng. Bạn  nên tuyển những nhân viên có tính cách, tố chất phù hợp với chuẩn mực  văn hóa bạn đặt ra cho công ty ḿnh. 
 
Trong quá tŕnh làm việc, bạn không nên quá thể hiện sự "làm chủ" của ḿnh. Hăy là người tham vấn và hướng dẫn nhân viên! 
 
Khi đă giao việc, bạn cần tin tưởng và giao cho nhân viên những quyền  hạn nhất định, nằm trong tầm kiểm soát của ḿnh. Có như thế, nhân viên  mới cảm thấy họ được tôn trọng và nh́n thấy được trách nhiệm của ḿnh. 
 
Hơn nữa, ôm đồm quá nhiều việc khiến bạn phải chịu áp lực không cần  thiết. Việc tập trung quyền lực vào một người dễ dẫn đến sự bất công  trong quản lư v́ không phải lúc nào bạn cũng nh́n thấy hết những khía  cạnh của vấn đề. 
 
Ngay từ lúc bắt đầu, bạn nên phổ biến để nhân viên hiểu sứ mệnh và các  giá trị văn hóa bạn muốn công ty hướng đến. Sự đồng ḷng, đoàn kết của  nhân viên rất quan trọng trong việc xây dựng văn hóa chung. 
 
Thay v́ giao công việc cho một cá nhân, bạn nên giao cho một nhóm nhân  viên. Trong quá tŕnh hợp tác, nhân viên sẽ cùng chia sẻ những khó khăn  và hiểu nhau hơn. 
 
Kinh nghiệm 
 
Ngoài văn hóa doanh nghiệp, quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền, bí quyết kỹ  thuật, thương hiệu... đều được xem là những tài sản vô h́nh của doanh  nghiệp. 
 
Giá trị của chúng có thể lên đến 75% tổng giá trị tài sản của công ty.  Bạn có thể tham khảo các h́nh thức bảo vệ tài sản vô h́nh sau để giúp  công ty tồn tại và phát triển: 
 
- Đăng kư quyền sở hữu trí tuệ: Bạn nên đăng kư bằng sáng chế và sử dụng  tem chống hàng giả cho sản phẩm của ḿnh. Những thông tin và dữ liệu  nên được bảo mật và lưu trữ ở nơi an toàn. 
 
- Đăng kư bản quyền và quảng cáo thương hiệu: Bạn nên lưu ư đăng kư  thương hiệu ở cả thị trường nước ngoài. Hăy luôn duy tŕ chất lượng của  sản phẩm và các chiến lược marketing thích hợp để ǵn giữ giá trị thương  hiệu. 
 
VNN 
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
		
			
				  
				
					
						Last edited by tonycarter; 06-03-2011 at 04:36.
					
					
				
			
		
		
	 |