| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Bữa ăn hai người tại một không gian dễ chịu chỉ c̣n  44.000, rẻ như ăn b́nh dân luôn. Đem chuyện này kể với anh xe ôm đầu  ngơ, anh xuưt xoa "Em c̣n voucher đó không, để lại cho anh với, anh mời  bà xă đi ăn".   
 Xe ôm, cửu vạn đĩnh đạc vào nhà hàng
 
 Một cặp vợ chồng trẻ bước vào Nhà hàng Cơm tấm Mộc trên đường Kim Mă với vẻ bỡ ngỡ.
 
 Xuất thân từ 2 tỉnh xa, lên Hà Nội đều có việc làm nhưng mức thu nhập  không cao (cả hai mỗi tháng kiếm được hơn 5 triệu đồng), riêng tiền thuê  nhà đă mất hơn 1 triệu đồng, tiền gửi về quê để bà nội chăm cậu con  trai gần 3 tuổi mất hơn 1 triệu đồng, rồi cả trăm thứ tiền phải tiêu mỗi  tháng, nên 2 vợ chồng hầu như không ăn ngoài, trừ những lúc cả công ty  đi ăn tất niên. Thèm ăn ǵ là mua về nhà tự làm, với cả 2 đó cũng là một  niềm hạnh phúc.
 
 Nhưng hôm nay, được tặng một voucher Cơm tấm Mộc trị giá 100.000 đồng  với lời trấn an "đủ để 2 vợ chồng ăn bữa tối, yên tâm thưởng thức đi"  nên 2 vợ chồng mới vào đây.
 
 Nh́n dọc thực đơn, chồng quyết định chọn cơm tấm sườn - b́, vợ đang có  bầu, thấy thèm cá nên gọi cơm tấm cá kho tộ. Vợ uống thêm cốc sữa đậu  nành, c̣n chồng chỉ cần cốc trà đá.
 
 Cả hai đều hài ḷng, thỏa măn với lựa chọn của ḿnh. Khi tính tiền thấy  mất 104.000 đồng, đă có voucher 100.000 đồng rồi, chỉ cần đưa thêm 4000  đồng nữa thôi. "Giá thỉnh thoảng lại có voucher để đi ăn thế này th́ hay  quá", cô vợ thầm ước.
      
  Lẩu Cooki-Cooki
 C̣n về phần người tặng voucher cho cả hai vợ chồng, voucher 100.000 đồng  đó được tôi mua trên một trong các trang mua chung theo nhóm thịnh hành  ở Hà Nội với giá chỉ 40.000 đồng (tức giảm 60%). 40.000 đồng để đem đến  niềm vui nho nhỏ cho vợ chồng người hàng xóm tốt bụng, mà đến giờ tôi  mới nghĩ ra. Trước đó, nhiều lần thuyết phục hai vợ chồng ra ngoài thử  mấy món đặc sản cho thay đổi không khí mà có được đâu, lư do là "Tụi này  chỉ có tiền ăn b́nh dân, mà ăn b́nh dân th́ thôi ngồi nhà cho thoải  mái. C̣n ăn quán dễ chịu một chút th́ không đủ tiền".
 
 Th́ nay, với h́nh thức mua voucher, bữa ăn hai người tại một không gian  dễ chịu chỉ c̣n 44.000 đồng, rẻ như ăn b́nh dân luôn. Đem chuyện này kể  với anh xe ôm tên là Quang Hải ở đầu ngơ số 9 Huỳnh Thúc Kháng, anh xuưt  xoa "Em c̣n voucher đó không, để lại cho anh với, anh mời bà xă đi ăn".  Tiếc là lần đó tôi chỉ mua có 2 voucher thôi, dùng 1 cái, tặng 1 cái  cho hàng xóm là hết rồi, chứ không tôi sẽ tặng hẳn luôn (khéo anh không  chịu, lại tính thành 2 cuốc xe ôm ấy chứ). Chỉ đành hứa với anh, lúc nào  thấy voucher giá phải chăng như thế, tôi sẽ mua cho anh, v́ "anh chẳng  dùng mạng bao giờ phức tạp lắm, chạy xe ôm cả ngày, tối về xem tivi tư  rồi ngủ thôi".
 
 Tất nhiên, voucher giá rẻ như thế không phải lúc nào cũng có. Mua  voucher rẻ th́ nhiều, nhưng có thể bạn phải dùng 2 - 3 voucher cho một  bữa ăn hai người, có thể phải trả thêm tiền mặt mới đủ. Nhưng nếu bạn  chịu khó săn lùng, đảm bảo bạn sẽ đủ cơ hội để mỗi tuần thưởng thức một  "cái ǵ đó" giá phải chăng, lúc th́ một bữa ăn, lúc th́ một chầu cafe,  thậm chí... một lần vào chăm sóc da với các dịch vụ làm đẹp.
 
 Chính ưu điểm này khiến việc lướt các trang mua chung theo nhóm trở  thành "việc phải làm" trong danh sách công việc mỗi ngày của nhiều người  trẻ thu nhập vừa phải nhưng lại thích "hưởng thụ". Bởi với những deal  "nóng", quên vào một ngày sẽ chẳng c̣n cơ hội mà mua.
 
 Cuộc đua giảm giá khốc liệt, không biết đâu mà lần!
 
 Nghĩ đi th́ thấy h́nh thức mua chung trên mạng ưu việt như thế, nhưng  nghĩ lại th́ thấy hơi băn khoăn về sự cạnh tranh đă bắt đầu "khốc liệt"  giữa các doanh nghiệp, dù trên thị trường Hà Nội mới có vài nhà cung cấp  dịch vụ.
 
 Xin đơn cử một câu chuyện. Bản thân tôi khá thích ăn lẩu băng chuyền,  lần đầu tiên nh́n thấy Kichi - Kichi xuất hiện trên trang muachung đă  thầm nghĩ "thế này th́ bán chạy như tôm tươi", v́ lẩu băng chuyền số  người ăn rất linh hoạt, nhưng lại nhẹ nhàng chứ không "nặng bụng" như đi  ăn buffet. Quả nhiên deal này bán nhanh kinh khủng, vài ngh́n voucher  hết veo trong chỉ khoảng 1 ngày.
 
 Nhưng sau đó lại thấy H3 Hotpot & Grill, Cooki-Cooki, rồi Muru, rồi  đến Genki... cứ lần lượt lên 2 trang nhommua và muachung, rồi cả dạng  buffet lẩu nướng như Seoul garden đă lên th́ Sumo-BBQ cũng lên, cứ như  một cuộc hành quân. Deal nào bán cũng vèo vèo, nói không ngoa là deal  lẩu băng chuyền và buffet lẩu - nướng là nhanh hết nhất, chần chừ một  chút là không c̣n cơ hội.
 
 Vẫn biết, với các doanh nghiệp, bán hàng trên các trang mua chung theo  nhóm là cách quảng bá khá hiệu quả đến đối tượng người dùng lớn, nhưng  đua nhau đến mức ùn ùn đưa lên sát nhau như thế, có cảm giác, ṿng xoáy  này khiến không doanh nghiệp nào dám đứng ngoài cuộc, v́ người mua sẽ  chạy ṿng ṿng từ nhà hàng này sang nhà hàng khác, cứ đâu có giảm giá là  đi!!!
 
 T́nh trạng cạnh tranh c̣n khốc liệt hơn nhiều với sapa, beauty salon...  cung cấp các dịch vụ làm đẹp. Không ngày nào không thấy spa hay beauty  salon xuất hiện, đúng hơn là vài spa lên trang (v́ có vài trang), cạnh  tranh mạnh mẽ về mức giảm giá, thậm chí đến trên 80%, từ vài trăm ngh́n  xuống c̣n chỉ vài chục ngh́n th́ khó mà tưởng tượng được?
 
 Sẽ có những người vô cùng háo hức mua, tự nhiên có thể chăm sóc làn da  với mức giá rất phải chăng như thế, ai chẳng thích? Nhưng rồi thấy nhiều  spa lên quá, cái nào cũng quảng cáo tận mây xanh, th́ không c̣n biết  đâu mà lần? Giá cả sau giảm giá th́ quá b́nh dân, toàn mỹ phẩm xịn,  không gian đẹp, thái độ phục vụ tuyệt hảo... th́ chẳng hiểu các spa sẽ  xoay sở ra sao? Những người đa nghi th́ khẳng định, chắc chắn dịch vụ  phải kém đi thôi, chứ không th́ họ lỗ à? Bản thân tôi khá dè dặt, nhưng  qua vài lần sử dụng dịch vụ với voucher vẫn thấy rất ổn, chưa có ǵ để  phàn nàn.
 
 Nhưng, mặt trái của sự cạnh tranh khốc liệt giữa các trang mua chung  theo nhóm là ở chỗ, do quá nhiều nhà hàng, spa, khách sạn... được tung  lên mạng, dám chắc có những khách hàng chỉ cần chạy ṿng ṿng giữa các  trang, cứ đâu có giảm giá nhiều mới đến, th́ cũng dùng spa và ăn uống  mệt nghỉ.
 
 Chợt thấy lo, không biết có đến ngày điều này trở thành thói quen của đa  phần người tiêu dùng, để rồi các doanh nghiệp buộc phải lao vào ṿng  xoáy, v́ không giảm giá th́ không ai đến, thậm chí thấy người ta giảm  giá, th́ ḿnh phải giảm giá nhiều hơn. Giờ đă thấy 70 đến trên 80% nhan  nhản rồi, có khi lại đến ngày phải giảm 90%, thậm chí... miễn phí th́  thật vô lư, khéo đua nhau giảm giá xong lại đến đua nhau... phá sản mất.
 
 H́nh thức mua chung trên mạng mới xuất hiện ở Việt Nam trong khoảng 1  năm, chắc rồi sẽ dần có những điều chỉnh. Chỉ mong cuộc cạnh tranh giữa  các trang mua chung theo nhóm, cũng là cuộc cạnh tranh giữa các doanh  nghiệp sẽ t́m được trạng thái cân bằng, để người tiêu dùng sẽ được hưởng  lợi dài dài.
 
 
 Khánh Linh  (PNT)
 
 |