Tại sao dư luận hoang mang, lo lắng?
Trong những ngày qua, dư luận xă hội đă thực sự hoang mang và đầy lo lắng khi quy định xử phạt những người đi xe không chính chủ không được hiểu một cách đầy đủ và chính xác. Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, PGS, TS. Trịnh Ḥa B́nh – Giám đốc Trung tâm Dư luận xă hội (Viện Xă hội học) phân tích:
“Nghị định 71/2012/NĐ-CP hướng đến xử phạt những người mua xe mà không sang tên đổi chủ trong thời gian theo luật định. Tuy nhiên, sau đó lại đặt ra vấn đề là ai làm việc đó. Cảnh sát Giao thông không phải là người đi thu tiền cho ngành tài chính, không phải làm cái việc xúc tiến để người dân khẩn trương làm trước bạ. Nghị định này không rành mạch ở chỗ đó.
|
PGS, TS. Trịnh Ḥa B́nh - Giám đốc Trung tâm dư luận xă hội (Viện Xă hội học) |
Tổng Cục Cảnh sát quản lư hành chính và Trật tự xă hội đă rút bỏ điều kiện phạt những người không đi xe chính chủ rồi. Việc chứng minh một người mua xe mà không sang tên đổi chủ chứ không phải đi mượn xe của người khác như thế nào là hết sức khó khăn. Và khi không chứng minh được mà vẫn cứ phạt người đi đường th́ dễ dẫn đến việc phạt oan”.
Cắt nghĩa nguyên nhân tâm lư việc nhiều người mua bán xe "phớt lờ" sang tên đổi chủ, ông B́nh cho biết: “Bởi v́ thủ tục sang tên đổi chủ mất nhiều tiền. Chừng nào tiền trước bạ chuyển đổi sử dụng xe giảm đi th́ người dân tự giác làm, nếu cao như hiện nay th́ người dân không chuyển cũng chẳng làm ǵ được khi trong luật không có điều khoản nói rằng tôi sử dụng tài sản của người khác th́ bị phạt”.
Theo ông B́nh, trong việc dư luận hoang mang như vừa qua, truyền thông có một phần trách nhiệm và cơ quan chức năng cũng đă làm không hết trách nhiệm của ḿnh. Tại sao một văn bản luật đưa vào cuộc sống mà không có lộ tŕnh, không có giải thích, không có tuyên truyền để rồi bất ngờ đưa vào áp dụng từ ngày 10/11 và đến bây giờ không làm được th́ rút bỏ.
"Điều đó cho thấy chúng ta rất tùy tiện trong việc thực hiện những điều khoản của luật pháp. Thay v́ tŕ trệ như thế th́ mỗi một khuôn khổ h́nh luật nào đó th́ phải có sự chuẩn bị. Không phải ngẫu nhiên sau một Nghị định lại phải có Thông tư hướng dẫn v́ Thông tư hướng dẫn mới làm rơ Nghị định", chuyên gia xă hội học này bày tỏ.
Bài học đắt giá
Ông B́nh bày tỏ sự lo lắng: “Trong thời điểm kinh tế khó khăn, bây giờ bất kỳ điều ǵ cũng “nă” vào túi tiền của dân th́ cũng không hay ho ǵ cả. Cho nên mọi thứ phải minh bạch công khai, c̣n cái ǵ tù mù mà đưa ra đều không khả thi dẫn đến xói ṃn ḷng tin của người dân vào chính sách của Nhà nước. Bất cứ quyết sách nào đưa vào đời sống đều phải tính toán tỉ mỉ. Đó là một bài học đắt giá đặt ra xung quanh việc xử phạt người đi xe không chính chủ”.
C̣n PGS, TS. Xă hội học Nguyễn An Lịch cho biết: “Đưa ra các điều khoản như vậy với ư nghĩa là để răn đe những người mua bán xe không sang tên đổi chủ là rất tốt. Tuy nhiên, cách thức đưa ra và thực hiện như thế nào lại là một vấn đề. Trước đó, các bài học từ ngành GTVT có đưa ra một số giải pháp để chống ùn tắc về ư nghĩa th́ rất tốt những không thực hiện được và đă phải bỏ do người dân không ủng hộ vẫn c̣n đó”.
Ông Lịch cho rằng cần phải xem xét lại các quy định trong Nghị định đó để phù hợp với nhân t́nh thế thái hơn nếu không sẽ gây mất ḷng dân.
Đánh giá vai tṛ của truyền thông trong dư luận xă hội khi Nghị định 71/2012/NĐ-CP có hiệu lực trong mấy ngày qua, ông Lịch đánh giá trong đó cũng có một phần lỗi của báo chí. V́ báo chí đă lấy nguồn tin mà chưa được kiểm chứng khoa học rồi đưa ra dư luận.
“Muốn đưa ra một Nghị định phải điều tra, khảo sát một cách khoa học phù hợp thức tế. Nếu không, Nghị định đưa ra sẽ vênh với thực tế, sẽ rất khó đi vào đời sống. C̣n nếu vênh rồi mà cơ quan nhà nước vẫn cố dùng các biện pháp hành chính vào th́ có thể sẽ tạo ra sự mất dân chủ.
Trong thời buổi mạng xă hội phát triển như hiện nay, bất kỳ một chính sách nào không phù hợp với thực tế ảnh hưởng đến nhiều người dân được đưa ra cũng sẽ ảnh hưởng đến ḷng tin của người dân vào chính sách của Nhà nước. Đó thực sự là một điều rất nguy hiểm trong thời điểm dư luận mong manh như hiện nay”, ông Lịch nói.