Khách hàng "tố" bánh Trung thu bị mốc dù c̣n hạn sử dụng, đại diện Kinh Đô cho rằng: Bánh mốc nếu ăn với số lượng lớn th́ mới ảnh hưởng tới sức khỏe, c̣n ăn với số lượng ít th́ mức độ ảnh hưởng không đáng kể.
Khách hàng tố Kinh Đô thiếu trách nhiệm
Phản ánh đến báo chí, chị Hạnh N. (ngụ tại Cầu Giấy, Hà Nội) - kể: "Tôi mua bánh Kinh Đô Trăng vàng, giá 770.000 đồng/hộp tại siêu thị Fivimart. Trên bánh ghi hạn sử dụng đến ngày 04/10/2012, nhưng đến ngày 27/9 hộp bánh đă mốc đen. Một hộp có 4 chiếc th́ mốc mất 3 chiếc. Trong khi đó, bánh vẫn c̣n niêm phong, bao b́ không rách, vỏ bọc vẫn kín".
Chị H gọi đến bộ phận chăm sóc khách hàng của Kinh Đô để phản ánh, công ty đă cử một người thuộc pḥng pháp chế đến nhà chị để kiểm tra. Sau khi xem xét hộp bánh của chị H, người nhân viên này khẳng định: Đây đúng là sản phẩm của Kinh Đô, không phải sản phẩm nhái. Kinh Đô đề nghị được đổi sản phẩm mới cho chị tuy nhiên, chị N. không đồng ư khi chưa có câu trả lời rơ ràng về nguyên nhân bánh mốc.
Chị Hạnh N. mua hộp bánh Trung thu Kinh Đô Trăng vàng, giá 770.000 tại Fivimart. Trên bánh ghi hạn sử dụng đến ngày 04/10/2012, nhưng đến ngày 27/9 hộp bánh đă mốc đen.
Ngày hôm sau, 2 người có giấy giới thiệu của Kinh Đô thuộc bộ phận kiểm tra chất lượng đến nhà chị H xin mang sản phẩm lỗi về và đă gửi lời xin lỗi khách hàng. Đại diện của Kinh Đô cho rằng: Bánh mốc không phải do nguyên liệu mà do gói hút ẩm không hoạt động, nhưng cần thời gian để kiểm tra thêm.
"Họ yêu cầu tôi ghi vào một tờ giấy là tôi mong muốn ǵ. Khi tôi đưa ra thắc mắc là liệu với sản phẩm đă sử dụng và các sản phẩm chưa có dấu hiệu mốc nhưng tôi đă trót ăn và biếu tặng th́ sao, công ty sẽ trả lời và hỗ trợ thế nào?" - chị N. hỏi.
Tuy nhiên, phía Kinh Đô trả lời rằng: Nếu bánh có dấu hiệu gây tổn hại sức khỏe cần phải có bằng chứng, chứng minh hôm đó, khách hàng chỉ dùng sản phẩm của Kinh Đô chứ không ăn ǵ khác".
Bất b́nh với cách trả lời thiếu trách nhiệm của Kinh Đô, chị N. bức xúc: "Tôi cảm thấy thực sự sốc. Khi xin lỗi th́ họ rất nhẹ nhàng, tử tế để xin mang sản phẩm đi, nhưng khi đă cầm sản phẩm mốc đi rồi, công ty lại cho rằng lời yêu cầu của tôi là vô lư, sản phẩm khác chẳng sao cả. 60.000 bánh chỉ có bánh của tôi là mốc.
Tôi cảm thấy như vậy là vi phạm đến lợi ích của người tiêu dùng. Đồng thời rất lo cho t́nh trạng hộp bánh gửi biếu bố mẹ chồng, cô giáo của con, biếu sếp,…" - chị N. phân trần.
Kinh Đô: Yêu cầu của khách hàng quá vô lư
Trao đổi với báo chí, đại diện Công ty Kinh Đô, ông Nguyễn Hữu Thành - Trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của chị N. (vào ngày 28.9), người của Kinh Đô đă đến và tặng chị một hộp bánh trị giá gấp 3 lần so với hộp bánh mốc nhưng chị không đồng ư. Chị yêu cầu được gặp người có chức vụ và có giấy tờ đàng hoàng của công ty tới làm việc.
Đại diện Kinh Đô cho biết: Trong số 2 chiếc bánh mà khách hàng phản ánh th́ chỉ có 1 chiếc bị mốc trên bề mặt, do vỏ bao b́ không c̣n kín. Kinh Đô sẵn sàng mua lại hộp bánh mốc và tặng khách hàng một hộp bánh cao cấp trị giá gấp 3 lần giá trị hộp bánh bị lỗi.
Theo ghi nhận từ phía nhân viên Kinh Đô: Hộp bánh mà khách hàng phản ánh tới hăng có 6 chiếc nhưng chỉ có 1 chiếc có hiện tượng mốc trên bề mặt.
Kinh Đô đă giải thích với khách hàng rằng: Hiện tượng bánh mốc không phải trường hợp phổ biến, bởi lẽ, khi đưa ra thị trường, sản phẩm đă được thẩm định trước. Trường hợp mà chị N. gặp phải chỉ là hạn hữu.
Sau khi kiểm tra, Kinh Đô phát hiện mép của bao b́ bị nhàu, không được kín nên không khí có thể đă lọt vào, vi khuẩn xâm nhập gây ra hiện tượng mốc.
Về việc khách hàng ăn bánh mốc có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, ông Thành khẳng định: Bánh mốc chỉ có chiếc này thôi và khách hàng chưa hề ăn bánh mốc này.
Hơn nữa, quan điểm của ông Thành cho rằng: Bánh mốc đúng là không đảm bảo về tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm thật nhưng nếu ăn với số lượng lớn th́ mới ảnh hưởng tới sức khỏe, c̣n ăn với số lượng ít th́ mức độ ảnh hưởng không đáng kể.
Theo lời kể từ phía Kinh Đô, sau khi thu hồi sản phẩm mốc về, Kinh Đô đă tặng khách hàng một hộp bánh trung thu cao cấp nhất của Kinh Đô trị giá 2.200.000 đồng. Nhưng chị N. yêu cầu: Đối với 5 hộp bánh mà chị N. đă tặng, Kinh Đô phải trả lại khoản tiền tương ứng với 5 hộp bánh mà chị đă mua, tức là 770.000 đồng x 5 hộp = 3.850.000 đồng, trả bằng tiền mặt.
"Nếu chị yêu cầu như vậy th́ hoàn toàn không hợp lư, nó vượt quá xa phạm vi của sự việc…Chúng tôi không thể đáp ứng được yêu cầu này, bởi nếu không phải 5 hộp mà 50 hộp đă tặng th́ sao?" - ông Thành tự đặt ra giả thiết.
Khi được hỏi về hướng giải quyết cuối cùng của Kinh Đô liên quan tới trường hợp này, ông Thành kết luận: Bên Kinh Đô đồng ư mua lại 01 sản phẩm bánh mốc của chị N. (trị giá 770.000 đồng), "c̣n bảo mua lại 05 sản phẩm đă tặng th́ vô lư, Kinh Đô không đồng ư" - ông Thành nhấn mạnh.
Khách hàng thất vọng với cách hành xử của Kinh Đô
Tuy nhiên, trao đổi ngược với báo chí, vị khách hàng trên lại cho biết: Chị không phải dân chợ búa để "mặc cả" tiền bạc... "Nguyên văn câu hỏi của tôi là: "Với những sản phẩm mà đă sử dụng (trót ăn rồi, trót biếu rồi) th́ sao? Tôi hỏi thái độ của công ty đối với khách hàng, trách nhiệm của công ty với khách hàng khác nữa?" Chị N. nói.
"Bỏ hàng triệu bạc để đổi lại lời giải thích "cái nào mốc th́ ḿnh nó mốc thôi, cái khác mà không mốc th́ ăn b́nh thường. Thật là một cách hành xử quá kém văn hóa" - chị N. không giấu nổi sự bực tức trước thái độ thiếu tôn trọng khách hàng của một hăng lớn và uy tín như Kinh Đô.
"Có lẽ lần sau tôi sẽ không bao giờ mua bánh Kinh Đô nữa. Tôi cũng muốn khuyến cáo tới các khách hàng khác nếu mua sản phẩm của Kinh Đô, nếu gặp bánh mốc th́ một là phải tự chịu trách nhiệm, hai là nếu có ảnh hưởng tới sức khỏe th́ cũng phải chứng minh: cả ngày chỉ ăn bánh Kinh Đô th́ công ty mới "chịu trách nhiệm" - Thất vọng với cách hành xử của Kinh Đô, chị N. nhắn nhủ.
Theo GDVN