| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Nov 2007 Location: LCN 
					Posts: 55,869
				 Thanks: 40 
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 Mentioned: 2 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 75      | 
			
			 Mấy năm gần đây, việc trả tiền lương  qua thẻ ATM đă trở nên phổ biến. Cứ đến thời điểm cuối năm, nhiều khách  hàng lại như "ngồi trên đống lửa", lo lắng về t́nh trạng cây ATM... giở  chứng.
 Thực  tế nhiều năm qua cho thấy, cứ đến thời gian cuối năm, khi mà các doanh  nghiệp trả lương cho công nhân, người lao động, việc "rồng rắn" xếp hàng  để nhận thành quả cuối năm của ḿnh đă trở thành "chuyện b́nh thường ở  huyện". Nhiều người khóc ṛng, mất Tết v́ "thần giữ của" ATM.
Nhăn mặt v́ điệp khúc ATM... giở chứng
 Phải  đến gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Th́n, thời gian cao  điểm của việc trả tiền lương thưởng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các  máy ATM đă liên tục... giở chứng. Mấy ngày qua, Nguoiduatin.vn liên tục nhận được ư kiến phản ánh của những "thượng đế" sử dụng dịch vụ ATM.
  Anh  Nguyễn Đức Kế, biên tập viên của một tờ báo tại Hà Nội bực bội phản ánh  với chúng tôi về việc không thể rút tiền tại các trạm ATM v́ nhiều lư  do khác nhau. "Sáng sớm, cả nhà tôi đi ăn sáng, trong ví lúc này chỉ c̣n  hơn 100 ngh́n đồng, định đi qua cây ATM của Ngân hàng Nông nghiệp &  Phát triển Nông thôn (Agribank) ở cổng chợ Thanh Xuân để rút tiền cho  tiện mà lại không mất phí giao dịch. Tuy nhiên, khi tôi đưa thẻ vào,  ngay lập tức hiện lên ḍng chữ "Dịch vụ tạm thời ngừng giao dịch" trên  màn h́nh.
 T́nh trạng “ùn tắc” tại các điểm rút tiền ATM thường diễn ra vào những ngày cận TếtSau  đó, loay hoay gần 30 phút tôi vẫn không t́m thấy cây ATM Agribank nào  gần đó. Tôi phóng xe lên đường Nguyễn Quư Đức (Thanh Xuân), dùng thẻ  Vietcombank (Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam) để rút  tiền từ trạm BIDV (Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam), tuy nhiên,  khi đưa thẻ vào th́ màn h́nh của cây ATM này cũng báo không thể giao  dịch được", anh Kế kể lại.
 Bực  bội, anh Kế phóng thẳng xe ra trạm ATM Agribank, chi nhánh Thanh Xuân  (Nguyễn Trăi, gần siêu thị Pico Plaza) để rút tiền. Tuy nhiên, khi vừa  đưa thẻ vào, lập tức nhận được tín hiệu thông báo với nội dung dạng:  "Thẻ ATM của bạn không thể sử dụng dịch vụ của chúng tôi". Anh Kế bức  xúc: "Lang thang cả buổi sáng với một đống thẻ mà chẳng rút được một xu  nào. Chẳng lẽ ngân hàng này lại tự từ chối thẻ của chính ḿnh? Nếu Tết  đến mà cứ xảy ra t́nh trạng này th́ chúng tôi biết lấy ǵ để lo Tết cho  gia đ́nh?". C̣n  chị Đặng Phương Thuỷ, nhân viên tại Ngân hàng Mizuho Corporate Bank,  Ltd Ha Noi Branch phản ánh, vừa rồi chị cũng bị "đánh cắp" hơn 19 triệu  đồng trong tài khoản ATM của Vietcombank. Được biết, trước đó chị Thuỷ  có rút tiền tại cây ATM của Vietcombank trên đường Nguyễn Chí Thanh  (quận Đống Đa, gần Chùa Láng). Sau khi bị “mất trắng” số tiền trên, chị  Thuỷ đă gọi điện đến số điện thoại in trên thẻ để khiếu nại. Ngân hàng  này đă hẹn chị trả lời trong ṿng 15 ngày.
 Chị  Thuỷ bức xúc: "19 ngày sau, ngân hàng mới thông báo cho tôi biết là  giao dịch trong tài khoản của tôi là do hệ thống debit (thẻ ghi nợ) nhầm  tài khoản. Tuy nhiên, về cá nhân tôi th́ cho rằng, ở phương diện 1 ngân  hàng, nếu khách hàng không thực hiện giao dịch mà hệ thống lại tự động  trừ tiền nhầm th́ thực sự quá nghiêm trọng và không thể chấp nhận được.  Giả sử như số tiền trừ nhầm chỉ là vài trăm ngh́n th́ liệu tôi có thể  phát hiện ra không? Tôi th́ không cho rằng hệ thống lại có thể liên tục  trừ nhầm quá nhiều món trong cùng 1 ngày như thế".
 Được  biết thời điểm giáp Tết những năm trước, các "thượng đế" sử dụng thẻ  ATM phải khóc ṛng v́ những lỗi ATM đă được dự báo trước. Đầu tiên là  máy hết tiền, lỗi giao dịch, cây nuốt thẻ... Nhiều người đă quá quen với  t́nh cảnh phải "rồng rắn" xếp hàng từ sáng sớm ở các cây ATM để rút  được những đồng tiền lương để có tiền về quê ăn Tết. Hiện nay, nhiều  người cứ nhắc đến việc rút tiền giáp Tết lại tỏ ra lo lắng.
 Trao  đổi với chúng tôi, anh Phạm Văn B́nh, 27 tuổi, quê Phú Thọ, một công  nhân dệt may tại Vũng Tàu cho biết: "Công ty tôi trả tiền lương qua thẻ  ATM của ngân hàng Vietcombank đă được gần 3 năm. Cứ đến dịp Tết, vợ  chồng tôi lại lo ngay ngáy về việc lỗi giao dịch ở các cây ATM. Năm  ngoái, được nghỉ Tết Nguyên đán từ 25/12 (âm lịch) nhưng phải đến chiều  29 vợ chồng tôi mới rút được tiền để mua vé máy bay về Bắc ăn Tết.
 Chẳng  là 24/12, Công ty mới trả lương, những ngày sau đó, hàng ngh́n công  nhân xếp hàng ở các cây ATM gần đó để chờ rút tiền. Xếp hàng từ sáng đến  gần 12h trưa mới đến lượt ḿnh rút tiền. Tuy nhiên, khi vừa nhét thẻ  vào cây, bỗng nhiên trên màn h́nh hiện lên ḍng chữ "Giao dịch không  thành công". Thử đi thử lại măi không được. Sau đó tôi mới biết là cây  ATM hết tiền. Cuối cùng, tôi phải bắt xe khách lên TP. HCM mới rút được  tiền lương để về quê".
 Ngân hàng hứa... tiền sẽ "nhả đều"
 Bà  Nguyễn Thu Hà, chủ tịch Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam, phó tổng giám đốc  Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho rằng, thời điểm  cuối năm, lượng tiền đổ về các ngân hàng tương đối lớn nên nói chuyện  các ngân hàng thiếu tiền dẫn đến khách hàng không rút được qua ATM là  không đúng. Tuy nhiên, thực tế, vài năm trở lại đây, các công ty thường  trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi Tết Nguyên đán qua thẻ ngân hàng  do đó lượng giao dịch sẽ tăng hơn ngày thường gấp nhiều lần. Lượng tiền  mặt sử dụng để giao dịch cũng tăng cao nên hiện tượng cây ATM "cháy  tiền" là không tránh khỏi.
   "Với  bản thân Vietcombank, khi máy theo dơi t́nh h́nh hoạt động của các cây  ATM thông báo gần hết tiền lập tức sẽ có nhân viên đến tiếp quỹ. Thời  gian nhân viên tiếp quỹ đến cũng phải mất từ 2-3 tiếng. Thời gian này  không ai đi xe máy đến tiếp quỹ mà cần cả một đội ngũ gồm người mở kho,  mở khoá máy, công an đi kèm bảo vệ... nên khó tránh khỏi máy bị cháy  tiền", bà Hà lư giải cho những than thở của người dân v́ không rút được  tiền tại cây ATM của Vietcombank trong những dịp Tết Nguyên đán. | Tránh nước đến chân... mới nhảyCũng  theo kinh nghiệm của vị cán bộ này, để hạn chế t́nh trạng cây ATM tắc  nghẽn, các ngân hàng phải không ngừng nâng cấp hệ thống mạng, đường  truyền, đảm bảo cho cây ATM vận hành tốt nhất. Bên cạnh đó, lượng tiền  sử dụng cao gấp nhiều lần ngày thường nên phải thường xuyên tiếp quỹ để  kịp thời bổ sung, tránh để t́nh trạng "nước đến chân mới nhảy", thấy  tiền hết mới tiếp… Ngân hàng phải đặt quyền lợi của khách hàng lên trên  hết, không nên lấy thế "độc quyền" để "ép" người dân bắt buộc họ phải  theo sự phục vụ kém cỏi của ḿnh… |  Theo  lư giải của cán bộ một ngân hàng thương mại (đề nghị được giấu tên) th́  chuyện cây ATM bị tắc nghẽn không chịu "nhả tiền" vào dịp cận Tết không  có ǵ là lạ. Năm nay, mặc dù các ngân hàng hứa hẹn Tết Nguyên đán Nhâm  Th́n các cây ATM sẽ "nhả tiền" đều đặn, không xảy ra t́nh trạng tắc  nghẽn nhưng đó chỉ là lời hứa. Ngay thời điểm này nhiều người dân đă gặp  khó khăn khi rút tiền qua ATM tại ngân hàng, thậm chí tại các ngân hàng  lớn. Huống hồ, Tết Nguyên đán Nhâm Th́n năm nay kéo dài, người dân  thường tập trung vào những ngày cận Tết mới rút tiền để sắm tết, về quê,  nên lượng giao dịch tăng gấp 2-3 lần ngày thường. Lượng giao dịch qua  thẻ ATM cũng tăng từ 250-300% nên bị tắc nghẽn là điều không thể tránh  khỏi. Bản thân các cây ATM cũng là thiết bị công nghệ nên đôi khi cũng  xảy ra lỗi thiết bị, lỗi đường truyền (bị đứt hoặc gián đoạn)... hoặc  lỗi do hệ thống cung cấp điện không đảm bảo, điện hay bị cắt...
 Ông  Nguyễn Công Hoàn, Giám đốc trung tâm thẻ Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt  Nam (Techcombank) cho biết, do năm nay thời gian nghỉ Tết dài trong khi  khoảng cách giữa Tết âm và Tết dương ngắn nên theo dự đoán, từ ngày  25-30 Tết âm lịch, lượng giao dịch sẽ tăng ít nhất 25-30%. Để đảm bảo  các cây ATM được thông suốt, ngân hàng Techcombank sẽ bố trí các đội  tiếp quỹ và trực dịch vụ 24/24. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng nâng cấp,  bảo tŕ thiết bị, hạn chế thấp nhất t́nh trạng tắc nghẽn.
 Anh Đức - Văn Chương |