- Để hoàn thành mục tiêu vượt qua BMW và trở thành nhăn hiệu xe sang lớn nhất thế giới vào năm 2015, Audi cần nhờ đến thị trường Trung Quốc.
Trong năm nay, Trung Quốc có khả năng sẽ soán ngôi Đức để trở thành thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Do đó, chẳng có ǵ ngạc nhiên khi các nhăn hiệu đua nhau cạnh tranh tại thị trường đông dân nhất thế giới. Điển h́nh là BMW và Audi trong phân khúc xe hạng sang.
Số lượng xe hạng sang đến tay khách hàng Trung Quốc có thể tăng 39% lên mức 939.000 chiếc trong năm 2011. Trong khi đó, con số tương ứng tại thị trường Đức dự kiến chỉ dừng ở mức 914.000 xe. Theo bà Jenny Gu, một chuyên gia phân tích đến từ hăng nghiên cứu LMC Automotive đặt trụ sở tại Thượng Hải, doanh số ôtô ở thị trường Trung Quốc có khả năng tăng 16% vào năm tới, vượt qua tỷ lệ 4,4% của Đức.
Hiện nay, 3 hăng sản xuất xe hạng sang lớn nhất thế giới, bao gồm BMW, Mercedes-Benz và Audi, đều phải dựa dẫm vào thị trường Trung Quốc cũng như Mỹ để nâng cao doanh số bán hàng trong thời gian tới khi nền kinh tế Châu Âu có dấu hiệu suy thoái vào nửa đầu năm 2012. Là thị trường xe sang lớn nhất Châu Âu, Đức có nguy cơ "dậm chân tại chỗ" trong năm tới v́ khủng hoảng nợ đang ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lư mua sắm của người tiêu dùng. Hiệp hội ngành công nghiệp ôtô nhận định, nhu cầu của khách hàng Trung Quốc sẽ trở thành động lực tăng trưởng cho ḍng xe sang dù thị trường đang "nguội" dần.
"Nhu cầu mua xe sang vẫn tăng mạnh tại thị trường Trung Quốc", bà Gu phát biểu. "Trong khi đó, doanh số bán ôtô tại những thị trường đă phát triển như Đức lại thường xuyên dao động theo chu kỳ kinh tế".
Cuộc đua cho vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe sang
Hiện nay, Audi đang là nhăn hiệu xe hạng sang bán chạy nhất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Audi vẫn cần đến sự giúp đỡ của thị trường Trung Quốc để hoàn thành mục tiêu vượt qua BMW và trở thành nhăn hiệu xe sang số 1 thế giới vào năm 2015. Trong năm nay, Audi đă bỏ tập đoàn Daimler lại phía sau và leo lên vị trí á quân trong phân khúc xe sang thế giới.
Audi đang "ăn nên, làm ra" tại thị trường Trung Quốc.
Trong tháng 11 vừa qua, cả 3 nhăn hiệu xe sang đến từ Đức đều chứng kiến doanh số bán hàng kỷ lục tại thị trường Trung Quốc. Audi tăng trưởng 69% so với năm ngoái, BMW cải thiện 9,8% doanh số bán hàng và Mercedes-Benz sở hữu tỷ lệ 24%. Trong khi đó, doanh số bán hàng của ḍng xe hạng sang lại giảm 3% tại thị trường Châu Âu.
Tính tổng cộng 11 tháng vừa qua, Audi đă phân phối thành công 283.600 xe tại Trung Quốc, tăng 35%. Qua tháng 11, doanh số bán hàng của BMW tại quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đạt mức 200.699 chiếc, cải thiện 40%. Con số tương ứng với Mercedes-Benz là 170.112 xe, tương đương tỷ lệ tăng 31%.
Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc, cả BMW, Daimler và Audi đều lên kế hoạch rút ngắn kỳ nghỉ lễ năm thứ hai liên tiếp. Theo đó, BMW và Mercedes-Benz sẽ đóng cửa nhà máy trong ṿng 1 tuần giữa Giáng sinh và năm mới. Về phần ḿnh, Audi tạm thời nghỉ ngơi trong 2 tuần tại Châu Âu. Trong năm 2009, các hăng xe sang Đức từng phải kéo dài kỳ nghỉ cuối năm cho các nhân viên lên 3 tuần v́ ế ẩm.
Nhu cầu mua sắm xe sang của người tiêu dùng Trung Quốc không hề "hạ nhiệt".
Trước đó, LMC đă ước tính lượng ôtô hạng sang đến tay khách hàng Trung Quốc trong năm 2012 sẽ đạt 1,09 triệu chiếc và Đức là 954.000 xe. Tất nhiên, bà Gu cũng khẳng định, ước tính của LMC chỉ mang tính tạm thời và có thể thay đổi. Về cơ bản, LMC là hăng chuyên theo dơi doanh số bán hàng của 21 nhăn hiệu xe sang, từ Audi đến Bentley.
Cũng theo bà Gu, tại thị trường xe sang lớn nhất thế giới là Mỹ, doanh số bán hàng có khả năng tăng 18% lên 1,65 triệu chiếc trong năm 2011.
Khách hàng đợi "dài cổ"
Nếu muốn mua BMW 5-Series phiên bản trục cơ sở dài, khách hàng Trung Quốc phải chờ 2 tháng.
Theo ông Olaf Kastner, giám đốc liên doanh của BMW tại Trung Quốc, nếu muốn mua BMW 5-Series phiên bản trục cơ sở dài, khách hàng sẽ phải chờ trong 2 tháng. "Ngành công nghiệp sản xuất xe hạng sang đă chứng kiến sức tăng trưởng mạnh mẽ trong 2 năm vừa qua", ông Kastner cho biết. "Điều thú vị nằm ở chỗ, phân khúc xe sang lại có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn cả ḍng ôtô thông thường".
Theo Bloomberg