Cựu ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết: Tội cho hai chữ “biểu t́nh” - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 11-28-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 144,558
Thanks: 11
Thanked 13,601 Times in 10,861 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 43 Post(s)
Rep Power: 180
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default Cựu ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết: Tội cho hai chữ “biểu t́nh”


“Tội cho hai chữ “biểu t́nh”. Nó có tội vạ ǵ. Nước ta là một nước dân chủ. Nhưng một Quốc hội dân chủ th́ nghị sĩ không cần phải nói khéo. Cũng như một quốc gia dân chủ th́ người dân không phải coi cái ǵ là tế nhị, nhạy cảm”- GS TS Nguyễn Minh Thuyết, đại biểu QH các khóa XI, XII trả lời PV.

Có những đại biểu chưa quen với dân chủ


Ông Nguyễn Minh Thuyết.

PV: Xin bắt đầu bằng cuộc tranh luận nảy lửa trên diễn đàn QH xung quanh dự án luật biểu t́nh, thưa ông v́ sao cũng là những người đại diện cho nhân dân lại có những ư kiến hoàn toàn ngược nhau liên quan đến một quyền cơ bản của công dân?

GS TS Nguyễn Minh Thuyết: Đại biểu QH là đại diện cho nhân dân và những phát biểu của họ tại QH phải nói lên tiếng nói của người dân. Nhân dân là một tập hợp rất đa dạng, vấn đề là đại biểu phải chắt lọc được những ư kiến phù hợp với lợi ích chung của nhân dân, của đất nước. Khi đại biểu nói điều phù hợp với lợi ích của nhân dân th́ họ nói đó là ư kiến cá nhân người dân vẫn đồng t́nh. Vấn đề không phải là anh nói là nói tiếng nói của ai mà ở chỗ anh nói cái ǵ và có phù hợp với lợi ích của người dân hay không. Trong trường hợp tranh luận về luật Biểu t́nh, tôi cho rằng anh Hoàng Hữu Phước ngộ nhận đă đại diện cho nhân dân. Ngay sau cuộc tranh luận tại QH, một tờ báo mạng đă tổ chức thăm ḍ và kết quả là có tới 98% ư kiến đồng ư việc ban hành luật Biểu t́nh. Từ Hiến pháp năm 1946, quyền này đă được nói tới dưới h́nh thức quyền hội họp. Đến Hiến pháp 1959, biểu t́nh đă được coi là quyền hiến định. Biểu t́nh là quyền cơ bản của con người và chính nhờ những cuộc biểu t́nh như thế, Chính phủ mới biết được ḷng dân. Xét cho cùng, biểu t́nh là có lợi cho Nhà nước. Cũng may tại QH vừa rồi c̣n có ư kiến của anh Dương Trung Quốc chứ nếu không, người dân sẽ nghĩ về QH rất khác. Vụ này cũng là một điển h́nh về văn hóa nghị trường khi ông Hoàng Hữu Phước tiếp tục “tranh luận” trên blog cá nhân. Dường như có những đại biểu chưa quen với dân chủ, chưa quen với việc người khác nói lại ḿnh và chưa quen với phản ứng của những người đă bầu ḿnh, thông qua báo chí.

PV: Trong chính ngày QH Việt Nam tiến hành chất vấn, QH Hàn Quốc đă biến thành cuộc ẩu đả khi các nghị sĩ đối lập, thậm chí xịt hơi cay vào mặt nhau khi thông qua Hiệp định thương mại Hàn Mỹ. So với nước ngoài, nghị sĩ Việt Nam có vẻ hiền hơn, hay ở Việt Nam các nghị sĩ không đại diện cho những quyền lợi đối lập?

GS TS Nguyễn Minh Thuyết: Chúng tôi đă từng thăm quan nghị viện Anh. Những bên đối lập ngồi đối diện, qua một chiếc bàn, với khoảng cách 3m. Người ta giải thích đó là khoảng cách an toàn khi các nghị sĩ muốn “nói chuyện” với nhau bằng… kiếm. Ở nghị viện Ấn độ, các nghị sĩ phản ứng nhau bằng cách đập bàn. Chuyện ẩu đả không hiếm trên nghị trường thế giới. C̣n Quốc hội Việt Nam, từ thời dân chủ cộng ḥa đến nay chưa từng xảy ra trường hợp nào và QH cũng không chấp nhận chuyện nghị sĩ “thượng cẳng chân hạ cẳng tay”.

QH Việt Nam không có chuyện ẩu đả đă đành nhưng cũng đúng là các đại biểu lành quá. Lành và không hiểu hết được quyền và nghĩa vụ của ḿnh, hoặc có thể hiểu nhưng ngại.

Những quyền lợi đối lập th́ có thể không nhưng sự đại diện của họ cho các nhóm lợi ích th́ có. Vừa rồi có đại biểu hai lần phát biểu muốn lái QH theo lợi ích nhóm của ḿnh khi ông ta cho rằng không nên hạn chế tín dụng đối với bất động sản. Ông ta là một doanh nghiệp có kinh doanh bất động sản, đầu tư chứng khoán và hôm qua tiếp tục chất vấn Thủ tướng bằng cách đề nghị Thủ tướng khuyên các DN nên đầu tư vào đâu. Thủ tướng làm sao mà có quyền khuyên DN đầu tư vào đâu, trừ phi Thủ tướng khuyên nên đầu tư vào miền núi, vùng sâu, hải đảo. Xin Thủ tướng một lời khuyên cũng không phải là chất vấn. Bản thân các giải tŕnh của các Bộ trưởng cũng làm không ít đại biểu và cử tri băn khoăn về nhóm lợi ích. Chẳng hạn giải tŕnh của Bộ Tài chính về lỗ lăi của ngành xăng dầu, hay Bộ Công thương xăng thanh minh câu chuyện lương ngành điện 7,3 triệu đồng chẳng hạn. Các bộ không thể đại diện cho DN như vậy được.

PV: Thưa ông, câu chuyện nghị sĩ đội mũ sắt đi họp ở QH Đài Loan, hay ẩu đả ở nghị viện Nhật Bản th́ có thể hiểu là thước đo mức độ dân chủ, hay văn hóa nghị trường?

GS TS Nguyễn Minh Thuyết: Cái đó cũng khó để b́nh luận. Cái có thể thấy rơ là người ta có quyền tranh luận dân chủ. C̣n nếu các nghị sĩ đánh nhau mà người dân thấy đó mới là việc bảo vệ quyền lợi cho họ, người dân thấy có thể chấp nhận được th́ cũng có sao đâu. C̣n văn hóa nghị trường, ở Việt Nam vừa rồi có vị đại biểu khi chất vấn nói Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời như thế th́ ai làm bộ trưởng cũng được, hoặc khóa XII có vị nói Bộ trưởng nên từ chức, cái đó mới là không chấp nhận được trong văn hóa nghị trường. Trong suốt kỳ họp, tôi rất ấn tượng với các phát biểu tranh luận của anh Dương Trung Quốc và chất vấn của anh Lê Bộ Lĩnh. Đó là những phát biểu sáng giá. Hôm qua anh Lê Bộ Lĩnh đă đưa ra những câu hỏi đúng tầm chính khách. Hỏi những điều mà người dân quan tâm và chờ đợi. Điều đáng chú ư là anh Lê Bộ Lĩnh đă hỏi về “biểu hiện ḷng yêu nước” thay v́ dùng chữ biểu t́nh- dù người nghe ai cũng hiểu. Nhưng cũng tội cho hai chữ “biểu t́nh”. Nó có tội vạ ǵ. Nước ta là một nước dân chủ. Nhưng một Quốc hội dân chủ th́ nghị sĩ không cần phải nói khéo. Cũng như một quốc gia dân chủ th́ người dân không phải coi cái ǵ là tế nhị, nhạy cảm.

PV: Chủ tịch QH Nguyễn Văn An từng nói về con số 400, tức là hơn 90% là đảng viên. Khóa này tỷ lệ c̣n cao hơn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các cuộc tranh luận tại Quốc hội có kết quả khác với nghị quyết của QH mà trường hợp 92,9% đại biểu thông qua dự án mở rộng thủ đô là một ví dụ?

GS TS Nguyễn Minh Thuyết: Cũng chính Chủ tịch Nguyễn Văn An giải thích với các bạn nước ngoài về việc 90% đại biểu QH là đảng viên có đảm bảo dân chủ không, rằng: Ở bên các bạn mỗi đảng viên ra trước QH chỉ phát biểu theo quan điểm của đảng. C̣n ở Việt Nam, ư kiến của các đại biểu là đảng viên vẫn đảm bảo đa dạng, đảm bảo tranh luận. Chỉ có lúc biểu quyết th́ đúng là có vấn đề thật. Bởi khi Trung ương đă quyết th́ đảng viên phải theo nghị quyết của TƯ. Khi thăm ḍ dự án mở rộng thủ đô, tôi nhớ có 226 phiếu thuận và 226 phiếu chống. Nhưng khi biểu quyết th́ tỷ lệ lên tới 92,9% tán thành. Chỉ có 4 phiếu chống, trong đó có phiếu của tôi. Tôi nghĩ ḿnh là đại biểu của dân nghĩ sao th́ nói vậy, và đă nói th́ làm đúng những điều ḿnh nói. Nhưng cũng may con số hồi đó là 92,9% chứ nếu là 100% th́ không thể chấp nhận nổi. Tuy nhiên sau nghị quyết mở rộng thủ đô th́ đă có sự điều chỉnh. Những trường hợp TƯ chưa ra nghị quyết th́ đại biểu có thể biểu quyết theo quan điểm riêng mà trường hợp dự án Đường sắt cao tốc sau đó là một ví dụ.
Quốc hội toàn nợ, toàn treo những luật rất cơ bản

PV: Kể từ năm 1992, Quốc hội khóa nào cũng được mùa làm luật, tuy nhiên v́ sao những dự án luật liên quan đến dân chủ dân quyền, chẳng hạn như luật lập hội, luật biểu t́nh, v́ QH lại nợ dân lâu đến như vậy? Thưa ông?

GS TS Nguyễn Minh Thuyết: Chương tŕnh xây dựng luật hầu hết đều do Chính phủ đề xuất. Chính phủ có thể cân đối các mặt nhưng sự quy hoạch là không rơ ràng. Trước năm 2003, QH tập chung làm các luật liên quan đến kinh tế để đủ điều kiện gia nhập WTO. Tuy nhiên giai đoạn đó qua rồi. Quả thực là QH nợ nhân dân quá lâu. Có lẽ các luật liên quan đến quền tự do dân chủ của dân, dù là cơ bản, nhưng lại nhạy cảm. Cứ thập tḥ đưa ra rồi lại rút. Luật lập hội, trưng cầu dân ư đă được đưa ra QH thảo luận từ khóa XI nhưng sau đó rút lại. Luật báo chí sửa đổi chẳng hạn, rất nhiều cái không rơ ràng mà giờ muốn sửa cũng không được chưa biết bao giờ mới thông qua. Ở Mỹ không có luật Báo chí. Người ta lập luận rất hay là bởi có luật là có giới hạn, mà về nguyên tắc báo chí phải được tự do.

PV: Ông vừa dùng từ “nhạy cảm”. Như thế nào là nhạy cảm, thưa ông?

GS TS Nguyễn Minh Thuyết: Đó là một câu chuyện rất lạ ở nước ta mà không thể giải thích rơ ràng được. Mặc dù ḿnh là một nhà nước dân chủ, nhưng cứ động đến dân chủ, nhân quyền th́ lại cho là nhạy cảm. Chống tham nhũng cũng thế, cứ như là chống Chính phủ. Đúng là nợ thật. Là treo thật. Mà toàn nợ, toàn treo những luật rất cơ bản.

PV: Tại kỳ họp trước, QH được “báo cáo riêng” và không có thảo luận về t́nh h́nh Biển Đông. Vừa rồi QH nghe báo cáo dự thảo luật Biển, rồi thảo luận trong t́nh trạng họp kín. Một dự án luật có nhất thiết phải họp kín, thưa ông?

GS TS Nguyễn Minh Thuyết: Không có quy định rơ trường hợp nào th́ họp kín, trường hợp nào th́ không. Trong những trường hợp những vấn đề bí mật quốc gia hay đối ngoại th́ thường là QH họp kín. Ở đây cũng có những lư do hợp lư v́ những thảo luận tại QH không ảnh hưởng đến chính sách ngoại giao. Tuy nhiên QH không nên lạm dụng họp kín bởi khi t́nh h́nh buộc người dân quan tâm th́ QH phải công khai để người dân được biết và cũng để những nước liên quan biết rơ quan điểm của nhân dân thông qua các nghị sĩ. Bởi khi QH thông qua nghị quyết th́ đó mới là cuối cùng cơ mà. Luật liên quan đến toàn dân. Người thực thi là nhân dân. Một chính sách đối ngoại nào đó QH có thể họp kín nhưng riêng đối với các dự án luật th́ phải công khai. Tôi cùng nói ngay là các cuộc họp kín đó thực chất cũng chỉ là việc các đại biểu nghe thông báo một chiều, không thảo luận và không được phép tiết lộ ra báo chí.

PV: Tại kỳ họp vừa rồi, lần đầu mới xuất hiện việc các nghị sĩ QH đệ tŕnh dự án luật. Cụ thể là Luật nhà văn và Luật đảm bảo quyền riêng tư. Thoạt tiên đây có vẻ như là một biểu hiện của dân chủ, nhưng theo ông, v́ sao cử tri và nhân dân lại phản ứng dữ dội như vậy trước một biểu hiện của dân chủ?

GS TS Nguyễn Minh Thuyết: Việc cá nhân đại biểu đề xuất dự án luật theo tôi biết th́ không phải đây mới là lần đầu tiên. C̣n tại sao việc tự đề xuất dự án luật lần này lại gây sự chú ư và bàn tán của người dân là bởi những dự án luật này rất hời hợt. Chẳng hạn đối với dự án Luật đảm bảo quyền riêng tư, tôi cho đây có lẽ xuất phát từ bức xúc cá nhân của riêng vị đại biểu, hơn là sự cần thiết của dự án đối với nhân dân. Đối với luật Nhà văn, có lẽ là một biểu hiện của sự hời hợt. Người đệ tŕnh, dù có thể xưng ḿnh là nhà văn nhưng thực tế ông ta hoàn hoàn không hiểu bản chất của sự sáng tác là tự do tưởng tượng.

Một dự án luật lại trở thành đề tài đàm tiếu th́ rơ ràng dự án luật đó rất nhảm nhí, người đệ tŕnh rất chủ quan, rất thiếu suy nghĩ, và thực tế là sau khi tŕnh, ông nhà văn-nghị sĩ cũng nói không biết v́ sao phải tŕnh.

PV: Năm nay, QH tiếp tục có nghị quyết giám sát lời hứa của các vị Bộ trưởng. Nghị quyết này theo ông cần phải làm thường xuyên hơn?

GS TS Nguyễn Minh Thuyết: Theo Luật tổ chức QH, QH có thể ra nghị quyết nếu thấy cần thiết. Nhưng việc ra nghị quyết đến khóa XII mới thực sự bắt đầu và cũng chỉ có ở 2 kỳ họp. Tôi cho rằng QH nhất thiết phải ra nghị quyết để xác định trách nhiệm của Chính phủ, của các bộ, ngành đối với những vấn đề, lĩnh vực điều hành, đồng thời yêu cầu những biện pháp buộc phải thực hiện, khuyến nghị biện pháp cần xem xét. Bởi nếu không có nghị quyết, th́ việc thực hiện lại chỉ phụ thuộc vào thiện chí của người thực hiện. Cái đó là không thể được.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
Đào Tuấn (thực hiện)
Theo: Blog Đào Tuấn
vuitoichat is_online_now  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ap_20101102032132609.jpg
Views:	10
Size:	28.7 KB
ID:	338001
Old 11-28-2011   #2
quybien
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Nov 2007
Posts: 516
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
quybien Reputation Uy Tín Level 1
Default

Vietnam ḿnh mà có nhiều " Nguyễn Minh Thuyết" th́ người dân đỡ khỗ.
quybien_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06384 seconds with 14 queries