Theo đề án Sở Giao thông vận tải Hà Nội tŕnh  UBND, người dân trong khu  vực trực tiếp triển khai tuyến phố đi bộ sẽ  được cấp phù hiệu riêng để  dắt xe vào nhà hoặc gửi xe tại 14 băi (rộng  gần 6.000m2) do Sở Giao  thông và UBND quận bố trí.
14 điểm đỗ xe rộng gần 6.000m2 phục vụ phố đi bộ
 Đảm bảo việc tổ chức tuyến phố đi bộ không ảnh hưởng nhiều đến cuộc   sống của người dân trong khu vực, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ bố   trí các điểm gửi xe cho người dân sinh sống tại khu vực phố đi bộ với   khoảng cách từ vị trí gửi xe đến nhà không quá 500m. Trong dịp lễ hội   lớn sẽ tận dụng thêm các tuyến phố lân cận khu vực tổ chức đi bộ để tăng   khả năng phục vụ nhu cầu gửi xe.
  
 
 Phố đi bộ sẽ tạo ra nét văn hóa đặc trưng của người Hà Nội
 
Đối với xe máy, ô tô của người dân sống trong khu vực tổ chức phố đi   bộ, cũng như du khách được gửi vào 14 điểm trông giữ có tổng diện tích   lên đến 5.670m2, Sở Giao thông vận tải đề xuất. Ngoài ra, Sở này cũng có   kế hoạch tăng khả năng phục vụ gửi xe tại các điểm trông giữ ô tô  Phùng  Hưng, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật… vào các dịp lễ lớn.
  
   | Trong  không gian đi bộ sẽ tạo ra một khu vực phát triển thương mại, du  lịch  tham quan các di tích lịch sử phù hợp tạo nét đặc trưng văn hóa  của khu  vực phố Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Lê Lai, Lê  Thạch,  Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Tràng Tiền (từ đầu Hàng  Khay đến  Ngô Quyền). 
 | 
Cụ thể khu vực  Hàng Đào - Đồng Xuân được bố  trí 5 điểm gửi xe ở các Phố Hàng Gai (rộng  175m2, đoạn Lương Văn Can -  Hàng Đào); băi đỗ cạnh điểm trung chuyển xe  buưt (đối diện trung tâm  thương mại bờ Hồ, rộng 1.600m2); băi gửi xe ở  phố Hàng Đào (60m2); Hàng  Ngang (60); Đồng Xuân (băi gửi xe rộng 420m2,  cạnh phố Hàng Khoai).  Khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm được bố trí 9 băi gửi xe, ở các phố   Đinh Tiên Hoàng (rộng 120m2, cạnh Cty Vàng bạc đá quư); băi gửi xe ở phố   Hàng Đậu (rộng 240m2, giáp bờ Hồ); phố Trần Nguyên Hăn (rộng 450m2,   cạnh điện lực Hà Nội); băi ở phố Ḷ Sũ; dốc Lương Văn Can; phố Lê Thái   Tổ (rộng 750m, phần đường trước nhà hàng 4 mùa); phố Hàng Trống; Lê Lai;   Lê Thạch.
 Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết,   tổng diện tích đáp ứng cho người dân khu vực trực tiếp triển khai tuyến   phố đi bộ là 3.823m2. Diện tích dự pḥng c̣n lại là 1.847m2 (sức chứa   trên 600 xe máy) dành cho việc trông giữ xe đạp, xe máy của khách đến   tham quan, mua sắm tại khu vực triển khai tuyến phố đi bộ. Trường hợp   đặc biệt, vào các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước khi lưu lượng   phương tiện tăng đột biến sẽ tận dụng các tuyến phố lân cận khu vực   triển khai tuyến phố đi bộ để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu gửi xe.
 “Cẩm nang” đi lại tại phố đi bộ
 Sở Giao thông vận tải cho biết, nguyên tắc tổ chức giao thông khi   triển khai tuyến phố đi bộ đó là không tổ chức kinh doanh dưới ḷng   đường để không ảnh hưởng đến việc đi bộ của nhân dân.
 
 Nhiều người dân mong mỏi có tuyến phố đi bộ dịp cuối tuần
 
Người dân trong khu vực trực tiếp triển khai tuyến phố đi bộ được cấp   phù hiệu riêng để dắt xe vào nhà hoặc gửi xe tại các băi xe do Sở Giao   thông và UBND quận bố trí. C̣n khi đă đưa phương tiện (xe máy, xe đạp)   ra khỏi khu vực phố đi bộ trong thời gian quy định, người dân có thể gửi   vào tại các băi gửi xe đến hết thời gian quy định mới đưa phương tiện   về hoặc dắt phương tiện vào nhà. Xe ô tô được gửi tại các băi đỗ xe quy   định như điểm trông giữ ô tô Phùng Hưng, Trần Quang Khải, Trần Nhật   Duật…
 Đối với ô tô thuộc các cơ quan có trụ sở tại khu phố tổ chức đi bộ   được cấp phù hiệu và để trong khu vực cơ quan. Đối với xe công vụ, thư   báo, đưa đón học sinh… sẽ được xem xét cấp phù hiệu để đi vào các tuyến   phố trên với điều kiện xe ô tô chỉ được chạy với vận tốc dưới 15km/h và   theo sự hướng dẫn của người điều khiển giao thông.
 Sở Giao thông vận tải cho phép xe điện được hoạt động trong khu vực   phố đi bộ phục vụ khách du lịch. Các phương tiện vệ sinh môi trường, vận   tải hàng hóa… sẽ được vào các tuyến phố đi bộ từ 22h đến 6h sáng.
 Đối với xe chở khách du lịch sẽ bố trí đón trả khách tại vị trí điểm   đỗ xe Trần Quang Khải hoặc trước cửa Nhà hát lớn thành phố. Sau đó khách   sẽ đi bộ hoặc di chuyển bằng xe điện. Các tuyến xe buưt có lộ tŕnh   tuyến đi qua khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ được điều chỉnh tại khu vực tuyến   phố lân cận theo nguyên tắc gần nhất khu vực tuyến phố đi bộ.
 Phương án tổ chức giao thông tại các nút giao thông với tuyến phố đi   bộ Hàng Đào - Đồng Xuân sẽ lắp đặt ngay hệ thống đèn tín hiệu giao   thông. Người đi bộ và các ḍng phương tiện khi tham gia giao thông qua   khu vực phố đi bộ đều phải chấp hàng đèn tín hiệu điều khiển giao thông   để đảm bảo an toàn.
 Trong thời gian đầu triển khai tuyến phố đi bộ sẽ bố trí thêm người   điều khiển giao thông tại các nút giao để hỗ trợ và điều tiết giao   thông. Việc này cũng nhằm tạo thói quen cho người tham gia giao thông.
 
Quang Phong, dantri.com.vn