Khả năng Facebook trở thành một Yahoo thứ hai, một Yahoo đang ở bên kia triền dốc lớn đến đâu? 
 Ở thời điểm hiện tại, tất cả đều dồng ư rằng  Facebook đă trở thành một con quái vật đáng gờm trong thế giới mạng xă  hội. Với hơn 750 triệu người sử dụng (số liệu tháng 7/2011), hàng tỉ USD  lợi nhuận và hệ thống “Like” độc đáo, mạng xă hội này đă “đè bẹp”  MySpace theo đúng nghĩa đen, cũng như gián tiếp đe dọa sự tồn tại của  bất kỳ mạng xă hội nào đang hoạt động.
  
 Tuy nhiên, rất nhiều các công ty hoạt động trong  lĩnh vực internet khác cũng đă đạt được những thành công tương tự như  Facebook. Điều đáng nói ở đây là những công ty này, điển h́nh là Yahoo,  đă và đang ở phía bên kia con dốc thành công. Thậm chí một vài nhận xét  đầy quan ngại cho rằng Yahoo đang tiến dần đến bờ vực phá sản.
  
 
  Mới đây, trong một bài viết trên trang 
Datamation, blogger Mike Elgan đă đưa ra một nhận xét đầy tranh căi, rằng 
“Facebook  đang dần dần bị lu mờ. Thay v́ đưa ra những cải tiến trong dịch vụ, th́  họ lại copy ư tưởng của những mạng xă hội khác như Twitter hay  Google+”. Vậy thực hư ra sao? Phải chăng đây là nhận xét đúng?
  
 Một cách tóm tắt, Elgan cho rằng mạng xă hội lớn  nhất thế giới không hề có những tính năng mới thực sự nổi bật, thứ có  thể giúp nó trụ vững ở ngôi vương, cũng như thu hút nguồn khách hàng  mới. Thành công của Facebook có được là nhờ mạng xă hội này chọn đúng  thời điểm, khi mà tiến bộ công nghệ giao ḥa với ư tưởng “xă hội ảo” để  tạo ra một mạng xă hội dành cho mọi người. Bằng việc bắt đầu triển khai  tại các trường đại học, Facebook đă có bước khởi đầu “chậm nhưng chắc”  để trở thành một mạng xă hội hoàn hảo dành cho giới trẻ.
  
 Elgan nói: 
“Ngay  khi cả thế giới đă sẵn sàng chào đón mạng xă hội, th́ Facebook có mặt.  Suy cho cùng, “ư tưởng” của Facebook không hẳn là hoàn toàn thú vị.  Thiết kế giao diện trang web của nó cũng không mang tính đột phá. Đội  ngũ kỹ sư phát triển của Facebook cũng không thực sự xuất sắc. Tuy nhiên  việc chọn thời điểm ra mắt của mạng xă hội này lại vô cùng hoàn hảo”. Theo blogger này, khoảng thời gian tốt đẹp nhất đối với Facebook đă đến, và cũng đang kết thúc.
  
 
  Nếu như trước đây, Facebook có thể là kẻ duy nhất,  th́ ở thời điểm hiện tại, mạng internet đă tràn ngập những trang web với  tính xă hội hóa cao. Điều này đă vô t́nh đẩy cả thế giới internet vào  một cuộc khủng hoảng thừa “mạng xă hội”. Và đối với riêng bản thân  Facebook, điều này vô cùng nguy hiểm.
  
 
Khả năng thất bại của Facebook lớn tới đâu?
  
 Elgan cho  rằng hiện tại Facebook đang cố gắng bảo vệ chính ḿnh bằng cách cho ra  mắt những sản phẩm, những ứng dụng, chức năng mới cho mạng xă hội của  ḿnh. Để chứng minh cho lập luận này, anh đưa ra hai ví dụ điển h́nh, đó  là chức năng “Places” và “Deals”, cả 2 đều đă ngưng hoạt động.  Không chỉ có vậy, dịch vụ thư điện tử của Facebook cũng rơi vào t́nh  trạng “vắng như chùa Bà Đanh” khi chẳng mấy ai sử dụng. Thêm vào đó,  mạng xă hội này dường như đang “đi mượn” ư tưởng của những đối thủ, ví  dụ như chức năng “Subscribe” mới ra ḷ.  Từ đó Elgan đi đến kết luận, rằng những kỹ sư tại Facebook đă thất bại  trong việc giữ cho sản phẩm của ḿnh có được tính đột phá cần thiết.
  
 Có lẽ những phát biểu “phũ phàng” của Elgan khi nói  về việc Facebook vay mượn ư tưởng của các mạng xă hội khác không phải  là không có lư. Như nhà báo Farhad Manjoo đă nói ở tạp chí 
Slate,  một triết lư làm việc đă tồn tại lâu trong nội bộ Facebook, đó là biến  mạng xă hội này trở thành “Một kẻ theo sau” đúng nghĩa. Nói cách khác,  khi làm việc tại Facebook, bạn không cần phải nghĩ ra một thứ ǵ đó mới.  Tất cả những ǵ bạn phải làm là lấy một ư tưởng có sẵn, và làm cho nó  trở nên tốt hơn 
(điều này đúng ngay từ  khi Facebook đang c̣n trong trứng nước, Mark Zuckerberg đă học hỏi ư  tưởng từ Friendster và một vài mạng xă hội khác). Đó không hẳn là chuyện xấu. Tuy nhiên việc “học hỏi” cũng cần sự đầu tư một cách nghiêm túc. 
  
 
Thực sự, Facebook “đáng giá” bao nhiêu?
  
 Một số  người cho rằng sẽ là khập khiễng khi đem Facebook ra so sánh với Yahoo.  Tuy nhiên, giống như Facebook, Yahoo cũng là một công ty khổng lồ với  hàng trăm triệu người sử dụng dịch vụ. Điểm chung đáng chú ư nhất của cả  2 công ty này, đó là tầm nh́n và sự chú ư đặc biệt tới ngành công nghiệp quảng cáo. 
  
 Điều đáng nói ở đây là, Facebook hoàn toàn không  giống như Yahoo, và việc quá chú trọng vào quảng cáo rất có thể sẽ là  “phát súng cáo chung” định đoạt số phận của mạng xă hội lừng danh. Nếu  họ lạm dụng quảng cáo, rất có thể người sử dụng sẽ cảm thấy khó chịu.  Thêm nữa, Facebook sẽ phải rất cố gắng để chắc chắn rằng thứ “quảng cáo”  họ đem đến cho người sử dụng phải khác hoàn toàn so với những quảng cáo  đă hiện diện cả thập kỷ qua trên Yahoo cũng như AOL.
  
 Một vấn đề nữa đến với Facebook chính từ “kích  thước” của nó. Với 2000 nhân viên và hơn 700 triệu người sử dụng, có lẽ  “đẳng cấp” của Facebook đă tiến gần hơn với những gă khổng lồ khác như  Google, AOL hay Yahoo. Tuy nhiên những ǵ người ta thấy tại các cuộc họp  cấp cao của ngành công nghiệp internet chỉ là một vị CEO ăn mặc tuềnh  toàng, với chiếc ‘Cạc-vi-dít’ chứa những ngôn từ không mấy hay ho. Thay  đổi là cần thiết đối với Facebook, nhất là khi tiềm năng phát triển của  mạng xă hội này vẫn c̣n rất rơ ràng.
  
 
  Những luận điểm của Elgan thừa khả năng làm cho  Facebook “ăn không ngon, ngủ không yên”: Ư tưởng tạo ra một mạng xă hội  nơi mọi người có thể chúc mừng sinh nhật lẫn nhau, chia sẻ những bức  ảnh, “trồng rau nuôi cá” hay trở thành ông trùm Mafia đă không c̣n làm  cho người sử dụng cảm thấy hứng thú. Đối với Facebook, việc trở thành  một Yahoo thứ hai chưa chắc đă đáng sợ bằng việc trở thành một…  Microsoft thứ hai: To lớn, ăn nên làm ra, và vô cùng… tẻ nhạt!
 
 genk