Game Online là đề  tài nhạy cảm nhưng dưới cái nh́n phiến diện của một số nhà báo, độc giả  sẽ rất dễ hiểu lầm, dẫn tới có cái nh́n không thực sự chính xác, khách  quan.
Sáng  07/09, một chuyên trang báo điện tử tại Việt Nam đă đăng một bài báo  với nội dung “Cao thủ game online được tuyển thẳng Đại học, cổ súy cho  tệ nạn”. Điều đáng nói ở đây là người viết bài này đă đưa ra những thông  tin hết sức phiến diện, thiếu khách quan và thể hiện sự hiểu biết hạn  chế đối với Game Online và Thể thao điện tử (eSports). 
Để giúp độc giả tránh  được những thông tin một chiều, thiếu cơ sở và phân tích chuyên sâu,  chúng tôi xin đưa ra thêm một số thông tin để rộng đường dư luận.
Không phải cứ chơi game giỏi là được "phong hàm"
   |  | 
  | Đoạn trích dẫn sai của "nhà báo" (Ảnh chụp màn h́nh) | 
Đọc  qua cả bài viết, độc giả có thể thấy rơ rằng người viết trong bài báo  trên muốn phê phán việc tṛ chơi trực tuyến (GO) có tên FIFA Online 2,  game sẽ được Hội thể thao Điện tử giải trí Việt Nam thuộc Ủy ban TDTT  Quốc gia công nhận là game eSport chính thức. Và các VĐV tham gia môn  thể thao này đang được đề xuất phong danh hiệu Kiện tướng theo đúng tiêu  chuẩn danh hiệu của các bộ môn Thể dục thể thao Quốc gia, thậm chí c̣n  được đề xuất hưởng quyền đặc cách tuyển thẳng vào Đại học như các vận  động viên khác.
   |  | 
  | Tô  Trung Hiếu - VĐV eSports xuất sắc ở bộ môn FIFA Online 2. Tŕnh độ và  đẳng cấp của anh đủ để thể hiện rằng không phải cứ "cắm đầu" chơi game  là thành Kiện tướng | 
Trong  bài báo trên, người viết đă nhấn mạnh nếu như thông tin này được xác  thực th́ từ nay, các "game thủ" sẽ có một mục tiêu phấn đấu mới...hoàn  toàn chính đáng và các bậc phụ huynh khi thấy con em ḿnh cả ngày cắm  đầu vào game th́ hăy coi như đó là một cách luyện thi bổ ích. Điều này  hoàn toàn đúng nhưng cũng thể hiện kiến thức không đầy đủ về cả thể thao  lẫn game của người viết bài. 
Trên  thực tế, thể thao thành tích cao đ̣i hỏi sự khổ luyện, tính kiên tŕ,  bền bỉ cũng như sự đầu tư trong cả một quá tŕnh dài. Tuy nhiên bên cạnh  đó, nó cũng yêu cầu ư chí và cả năng lực bản thân của chính VĐV. Những  thông tin về việc các VĐV eSports được công nhận tiêu chuẩn danh hiệu  các bộ môn Thể dục thể thao Quốc gia không có nghĩa là bất cứ game thủ  nào cứ lao đầu vào chơi game cũng sẽ được “phong hàm” hết. 
Lấy  ví dụ ngay từ sân chơi V-League tại Việt Nam, những cầu thủ cỡ như Công  Vinh, Việt Thắng, Thành Lương… đang có giá trị chuyển nhượng lên tới  vài chục tỷ đồng tuy nhiên sẽ chẳng có ai đi ghen tị với họ v́ để có thể  được như vậy, những cầu thủ trên đă phải khổ luyện không ngừng nghỉ  cũng như nhờ vào bản năng trời phú.
Tương  tự như vậy, chơi game không phải là cứ lao đầu vào “cày cuốc”, bỏ bê  việc học hành là có thể trở thành tài năng xuất chúng. Thực tế trên toàn  thế giới đă chứng minh những game thủ hàng đầu tại Hàn Quốc, Mỹ, Nhật  (những cường quốc về game trên thế giới) đều là những người cực kỳ thông  minh, nhanh trí. Và, cũng giống như thể thao thông thường, biết cách  chơi game không hề khó nhưng để vươn lên đỉnh cao lại không phải là dễ  v́ khi đă trở thành môn thi đấu, các game thủ phải cạnh tranh lẫn nhau  và phải chịu quy luật đào thải. Lúc đó, các game thủ cần sẽ phải biết  được tŕnh độ và năng lực của ḿnh đang ở đâu.
VĐV eSports ở nước ngoài đă được thừa nhận từ rất lâu
   |  | 
  | Các giải đấu eSports ở nước ngoài luôn thu hút hàng chục ngh́n người hâm mộ đến tận nơi theo dơi | 
Cũng  trong bài báo nêu trên, nhà báo coi việc chơi game là… cổ súy cho tệ  nạn và như vậy mặc nhiên coi việc chơi game là tệ nạn xă hội. Tuy nhiên,  những dẫn chứng được đưa ra lại thiếu sự lập luận mang tính  logic, không có dẫn chứng đủ sức mạnh.
   |  | 
  | VĐV  eSports tại Hàn Quốc đă được thừa nhận từ rất lâu do vậy nói Việt Nam  đi tiên phong trong việc coi trọng nền Thể thao điện tử là rất thiếu  thuyết phục | 
Cụ  thể là người viết bài trên đă coi việc phong hàm kiện tướng và VĐV cấp 1  cho game thủ eSports chỉ có ở Việt Nam. Nhưng thực tế là tại rất nhiều  quốc gia gần với nước ta như Hàn Quốc, Nhật Bản…, đặc quyền này đă có từ  rất lâu. Những VĐV thi đấu Thể thao điện tử (eSports) tại đây được đối  xử với những chế độ đăi ngộ không hề thua kém các môn thể thao thông  thường. Ngoài ra họ cũng được xă hội nh́n nhận một cách rất công bằng,  góp phần tạo thêm động lực để có được những VĐV thi đấu hết ḿnh v́ Tổ  quốc.
Nếu coi là tệ nạn, hăy t́m hiểu kỹ căn nguyên
Nguy  hiểm hơn nữa, tác giả của bài viết trên c̣n tự ḿnh đưa ra con số thống  kê mỗi tháng ở Việt Nam có hàng trăm vụ án, tệ nạn xă hội phát sinh từ  Game Online. Không biết tác giả sử dụng con số trên từ nguồn thông tin ở  đâu hay đó chỉ là những cóp nhặt vụn vặn từ báo chí, từ những tin pháp  luật, vụ án...
   |  | 
  | Đôi mắt buồn của My "Sói" | 
Không  thể phủ nhận rằng có nhiều vụ án đă từng diễn ra có liên quan đến game  nhưng liệu đó có phải là nguyên do trực tiếp và chủ yếu dẫn đến những  kết cục đau ḷng xôn xao cả dư luận hay đó chỉ là một phần nổi trong  tảng băng suy đồi về đạo đức đang diễn ra hiện nay trong xă hội. Việc  một học sinh chán đời, bỏ bê học hành, ch́m đắm vào game rồi làm những  việc xấu như cướp giật, trộm cắp… là có nhưng cần phải truy xét và t́m  hiểu căn nguyên của sự việc. Nếu họ được sinh ra, lớn lên và được giáo  dục trong một môi trường lành mạnh với sự quan tâm đầy đủ của người thân  th́ chắc chắn họ sẽ không thể cảm thấy cô độc để ch́m đắm trong thế  giới ảo được.
   |  | 
  | Nhưng em sẽ ra sao nếu vẫn luôn ở trong ṿng tay bố mẹ, niềm hạnh phúc đó có khi chỉ c̣n là mơ ước của nhiều người | 
Lấy  vụ án đau ḷng của My "Sói" và đồng phạm cách đây chưa lâu ra làm ví  dụ. Việc cô bé tụ tập cùng đám bạn ảo rồi gây ra những vụ án đau ḷng  thật đáng chê trách nhưng nếu như em được sinh ra trong một gia đ́nh yên  ấm, hạnh phúc, ḥa thuận và được bố mẹ quan tâm chăm sóc bằng t́nh cảm,  sự nâng niu th́ có lẽ My Sói chắc hẳn vẫn sẽ là nữ sinh Đào Thu Hương  đang tuổi cắp sách tới trường. 
Game  Online có thể (nên nhớ là có thể) dẫn dắt con người đến những sa ngă,  lỗi lầm nhưng với nền tảng giáo dục cơ bản, với sự quan tâm, nh́n nhận  đúng của xă hội và môi trường xung quanh th́ việc quản lư tṛ chơi trực  tuyến là việc hoàn toàn mang tính khả thi.
Nếu cấm th́ cần cấm nốt cả... chiếu phim và đọc truyện
Cứ  như bài báo nói trên th́ bên cạnh việc cấm hoàn toàn sự phát triển của  Game Online tại Việt Nam th́ các đài truyền h́nh cũng nên hạn chế việc  chiếu phim bạo lực hoặc có chiếu cũng chỉ nên chọn lựa những bộ phim  lành mạnh hoặc t́nh cảm sướt mướt mà thôi... 
   |  | 
  | Cảnh kết hôn lăng mạn, đầy tính nhân văn trong Thiên Long Bát Bộ 
 | 
Không  biết dựa trên cơ sở nào mà người viết bài báo nói trên “hùng hồn” tuyên  bố rằng Game Online tại Việt Nam toàn cảnh bắn giết, tung chưởng giữa  thời b́nh. Xin thưa rằng, cũng giống như phim ảnh, tiểu thuyết hay bất  cứ nội dung giải trí nào khác mà thôi, Game Online chỉ có thể cuốn hút  người chơi nhờ cách xây dựng nội dung hấp dẫn. Mà ở game nào đi nữa th́  nội dung cũng hướng người chơi đến việc phiêu lưu, trừ gian diệt ác qua  những nhiệm vụ cụ thể. 
Nội  dung của game cũng thường hướng đến lư tưởng cái thiện sẽ thắng cái ác  và tất cả những phân đoạn chiến đấu trong những tựa Game Online sẽ luôn  là phe chính nghĩa đấu với phái gian tà (có thể là quái vật và là con  người – nhưng là người xấu). 
   |  | 
  | Nếu nói Game Online nên bị cấm v́ bạo lực th́ Kungfu Panda 2 cần phải bị cấm phát sóng tại Việt Nam | 
C̣n  nếu vẫn cứ khăng khăng bảo vệ việc đă là game phải không có một chút t́  vết của bạo lực th́ trước hết những bộ phim dành cho thiếu nhi kiểu như  Kungfu Panda 2 hay Spy Kids: All the time in the World cần phải được  cấm chiếu ở Việt Nam do phim ảnh có cộng đồng lớn hơn game thủ rất  nhiều.
Không phải cứ có tiền là có thể phát hành
Một  trích dẫn, xin đăng nguyên văn từ bài báo trên "Theo một chuyên gia  trong lĩnh vực nội dung gia tăng, từng làm truyền thông cho một công ty  game online cho biết: "V́ lợi nhuận, các nhà phát hành game cứ nhập bừa  phứa các tựa game về với cách thức kiểm duyệt rất lỏng lẻo. Từ đó không  thể kiểm soát hết được tính bạo lực cũng như đánh giá các tác hại mà  game online gây ra mà chỉ nhanh chóng kiếm đủ tiền để nhập game khác".
   |  | 
  | Nhập  khẩu, sản xuất Game Online tại Việt Nam là một kiểu hợp đồng kinh tế và  nó khác xa với việc ra chợ mua rau (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa) | 
Nhưng  thực tế, việc nhập một tựa Game Online về Việt Nam nó khác xa với việc  ra chợ mua một mớ rau. Không phải cứ có tiền là vác game về phát hành  được. Nếu cứ như ư kiến của “chuyên gia” trên th́ ở Việt Nam giờ số  lượng game được phát hành có khi nhiều hơn số game thủ là cái chắc. Xin  khẳng định là việc phát hành game tại Việt Nam phải qua rất nhiều khâu  kiểm duyệt gắt gao từ phía đơn vị chủ quản cấp phép. Ngoài ra về cơ bản  th́ việc nhập một tựa game về Việt Nam cũng chính là một hợp đồng kinh  tế lớn. Do vậy các điều khoản cũng sẽ luôn được kiểm chứng chặt chẽ và  đ̣i hỏi rất nhiều chi tiết, yêu cầu cả từ bên phát hành (Publishers) lẫn  bên phát triển (Developers) về cả nội dung, cách thực hoạt động và chi  phí... 
Thay lời kết: 
Rất  khó để có thể nói rằng Game Online là hoàn toàn tốt và có ích nhưng rơ  ràng không ai có thể phủ nhận việc nếu biết điều tiết hợp lư, chơi game  sẽ là một trong những hoạt động giải trí hiệu quả. Thay v́ ngăn cấm sự  phát triển của một cộng đồng đang lớn mạnh và phát triển không ngừng, có  lẽ đă đến lúc Bộ TT-TT cần sớm thảo luận và sớm đưa ra quy chế về quản  lư Game Online tại Việt Nam, đến lúc đó xă hội sẽ có một cái nh́n công  tâm và công bằng hơn đối với game và những người chơi game. 
Hoàng Việt, vtc.vn