Xích mích, bắt nguồn từ việc  Volkswagen nhắc tới Suzuki theo kiểu "xoa đầu" trong bản báo cáo thường  niên của tập đoàn, đă căng thẳng tới mức có thể đặt dấu chấm hết cho  quan hệ hợp tác giữa hai bên.
    "T́nh" đă phai? (Ảnh: Bloomberg)
  
 “Volkswagen  không nói chuyện với chúng tôi. Chúng tôi cũng không định nói với họ,”  ông Osamu Suzuki, Chủ tịch của Suzuki, cho biết. 
  
 Quan hệ  giữa hai bên xuống dốc từ tháng 3 năm nay, khi Volkswagen (VW) nêu  trong bản báo cáo thường niên rằng, tập đoàn có thể “tác động lớn đến  những sách lược và quyết định tài chính” của Suzuki, miêu tả hăng xe  Nhật Bản như một “cộng sự”.” Và Suzuki không chấp nhận tuyên bố này của  VW. 
  
 Từ đó,  hai bên công khai chỉ trích nhau, dẫn tới việc VW ngừng kế hoạch đầu tư  222,5 tỷ Yên (2,9 tỷ USD) vào một liên doanh của hai bên. Thỏa thuận hợp  tác giữa VW và Suzuki là nhằm kết hợp vị trí dẫn đầu của Suzuki tại Ấn  Độ, nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai ở châu Á, với quy mô toàn cầu  của VW - hiện đang là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới. 
  
 Khi  thỏa thuận hợp tác được kư vào tháng 12/2009, theo đó, VW nắm giữ 20% cổ  phần Suzuki, hai bên đă công bố kế hoạch hợp tác về công nghệ, trong đó  có việc phát triển xe hybrid và ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, và hợp  tác mở rộng thị phần ở các thị trường mới nổi. Sau gần hai năm, chưa có  dự án hợp tác cụ thể nào được triển khai. 
  
 
Suzuki “khát” đối tác?
  
 “Suzuki  thực sự cần một nhà sản xuất lớn chống lưng, nên hậu quả của sự đổ vỡ  này có thể sẽ tệ hơn cho hăng,” ông Aleksej Wunrau, một nhà phân tích  của Ngân hàng BHF (Đức), nhận định. “Volkswagen có thể rút khỏi quan hệ  với Suzuki và hai bên cùng đi t́m đối tác khác, hoặc thỏa thuận lại tại  Nhật Bản và Ấn Độ.” 
  
 Hồi tháng 7, trong một bài báo đăng trên tờ 
Nikkei, Chủ tịch Osamu Suzuki cho biết ông  không  t́m thấy công nghệ ǵ của VW có thể dùng cho Suzuki. Thay vào đó, hồi  tháng 6, ông đă quyết định mua động cơ diesel của tập đoàn Fiat để lắp  cho các xe ô tô sản xuất ở Hungary. Suzuki sau đó cũng cho biết sẽ đẩy mạnh việc thiết lập quan hệ hợp tác với các hăng khác. 
  
 Theo  một nguồn tin nội bộ, VW cho rằng Suzuki tŕ hoăn quan hệ hợp tác với VW  để bí mật bắt tay với Fiat và t́m kiếm các đối tác khác là đối thủ cạnh  tranh. 
  
 Giám  đốc tài chính của VW, ông Hans Dieter Poetsch, hôm 28/7 cho biết quan hệ  hợp tác của tập đoàn với Suzuki đang được “xem xét lại”. 
  
 “VW và  Suzuki vẫn và sẽ tiếp tục là hai công ty độc lập, với các mô h́nh kinh  doanh khác nhau, xuất phát từ môi trường văn hóa khác nhau,” ông Hans  Demant, điều phối viên các dự án quốc tế của VW, cho biết. “Quan hệ hợp  tác dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.” 
  
 Lănh  đạo Suzuki cho rằng, một mối quan hệ thành công phụ thuộc vào sự b́nh  đẳng giữa các bên. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản muốn làm rơ hướng hợp tác  với VW vào tháng 10 tới. 
  
 
Bắt đầu lại?
  
    CEO  Osamu Suzuki (trái) và CEO Martin Winterkorn (phải) trong buổi họp báo  chung của Suzuki và Volkswagen tại Nhật Bản ngầy 9/12/2009. (Ảnh:  Reuters)
    
 “Volkswagen vẫn trao đổi với giới truyền thông, chứ không phải là trực tiếp với chúng tôi,” Chủ tịch Suzuki nói. 
  
 CEO  Martin Winterkorn của VW hồi tháng 5 cho biết tập đoàn dự kiến tấn công  phân khúc xe cỡ nhỏ tại Ấn Độ, một phần dựa trên quan hệ hợp tác với  Suzuki. 
  
 Dù hiện  nay Suzuki đang có ảnh hưởng lớn ở Ấn Độ, với liên doanh Maruti Suzuki  dẫn đầu thị trường, nhưng môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt sẽ  khiến vị trí số 1 ngày càng khó giữ. Quy mô toàn cầu của VW, với hơn 60  mẫu xe, có thể giúp Suzuki bảo vệ vị trí. 
  
 Mitsubishi  và Peugeot bắt đầu quan hệ hợp tác vào năm 2005, khi Mitsubishi bắt đầu  cung cấp một mẫu xe phát triển dựa trên xe thể thao việt dă Outlander  cho đối tác Pháp. Từ đó, hai bên đă xây chung một nhà máy ở Nga - đă đi  vào hoạt động từ tháng 10 năm ngoái, và Peugeot năm 2010 tuyên bố sẽ bán  xe chạy điện do Mitsubishi cung cấp. 
  
 “Quan  hệ đối tác đó đă cho ra đời nhiều mẫu xe chung, đến nay quan hệ vẫn xuôi  chèo mát mái,” nhà phân tích Masatoshi Nishimoto của công ty nghiên cứu  thị trường IHS, cho biết. Với Suzuki và VW, “quan hệ hợp tác chưa đem  lại kết quả cho cả hai phía.” 
  
 Volkswagen  và Suzuki ban đầu dự kiến hợp tác để phát triển các mẫu xe hybrid và ô  tô chạy hoàn toàn bằng điện để bán dưới cả hai thương hiệu, hai bên sẽ  đặt văn pḥng bên trong trụ sở của nhau. Trước khi kế hoạch đó trở thành  hiện thực, hai bên cần xác định rơ họ có c̣n muốn hợp tác với nhau nữa  hay không. 
dantri