| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Sự khó nói này thường bắt nguồn từ các nhà sản  xuất, khi mà họ  thường không tính toán được chi phi cụ thể cho mỗi  phim, hoặc cứ muốn  “hét giá” để làm sang.
 Trên thế giới và tại Việt Nam  cũng thế, ở lĩnh vực giải trí, ngôi sao  giữ vai tṛ rất quan trọng  trong việc ǵn giữ, t́m kiếm khán giả; nhiều  lúc, họ tạo ra cả xu thế  của thị trường. Riêng những nền điện ảnh bề  thế như Hollywood, Hong  Kong, Bollywood, Hàn Quốc… th́ người ta đă tính  rành rẽ được giá trị của  một ngôi sao so với chi phí, doanh thu của  một bộ phim.
 
 Gần đây, Để Mai tính và Cô dâu đại chiến  là hai phim có doanh thu khá  tốt tại thị trường nội địa, có thể nói câu  “một vốn bốn lời”. Tuy vậy,  nhưng khi đặt câu hỏi trực tiếp với các  diễn viên chính trong trong hai  phim này từ Dustin Nguyễn, Thái Ḥa, Huy  Khánh, Vân Trang, Phi Thanh  Vân, Ngân Khánh, Đinh Ngọc Diệp, Lê  Khánh... là bạn được trả bao nhiêu  cát-sê th́ họ đều trốn câu trả lời  trực tiếp. Vài ư kiến th́ úp mở, cho  rằng đây là chuyện khó nói lắm.
 
 Cát-sê ư? Khó nói lắm!
 
 Sự  khó nói này thường bắt nguồn từ các nhà sản xuất, khi mà họ thường   không tính toán được chi phi cụ thể cho mỗi phim, hoặc cứ muốn “hét giá”   để làm sang. Chứ thực ra, trong một xă hội thượng tôn pháp luật, với   các chế tài về tài chính, thuế má rơ ràng th́ việc che giấu cát-sê hoặc   nói không trung thực sẽ dễ dàng bị phát giác.
 
                         |  
 Thái Ḥa và Dustin Nguyễn trong phim "Để Mai tính"
 
 
 |  Theo tin từ nhân viên tài chính của một nhà  sản xuất (muốn giấu tên) cho chúng tôi biết Thái Ḥa trong phim Để Mai  tính đă nhận được cát-sê là 80 triệu đồng. Trong phim sắp công rạp là  Long Ruồi, anh nhận được 200 triệu đồng, cao hơn mức mà nhà sản xuất Cô  dâu đại chiến đề nghị trả cho anh (150 triệu đồng). Ban đầu, phía nhà  sản xuất Long Ruồi  muốn trả cho Thái Ḥa khoảng 5 ngàn USD, nhưng khi  nghe phía bên kia  đánh tiếng cao hơn, họ không muốn chia h́nh ảnh diễn  viên nên đă tăng  gấp đôi. Đem điều này hỏi trực tiếp Thái Ḥa, anh cũng  từ chối trả lời. 
Johnny  Trí Nguyễn th́ cho biết không  có con số cố định cho việc này, tùy vào  thể loại phim mà hai bên có sự  thương lượng khác nhau. Những phim thương  mại, được đầu tư khá, cát-sê  cho diễn viên chính có thể dao động từ 10  đến 20 ngàn USD, những phim  nghệ thuật th́ thấp hơn, có khi đóng miễn  phí. Nhiều diễn viên c̣n kiếm  được tài trợ, nên có thể tăng thêm phần  thu nhập.
 
 Tất nhiên cát-sê không thể tính với những trường hợp “đột biến” như việc  Lê Văn Lộc đóng trong phim Cyclo hay Đỗ Hải Yến trong Người Mỹ trầm  lặng, với các nhà sản xuất hùng hậu của phương Tây.
 
 Bao giờ cho tới ngày xưa…
 
 Điện  ảnh phía Nam giai đoạn “ḿ ăn liền” (cuối thập niên 1980 đầu 1990)  đă  sản sinh ra một thế hệ ngôi sao mới như Lư Hùng, Diễm Hương, Việt  Trinh,  Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh, Công Hậu, Thu Hà... mà sự xuất  hiện của  họ đảm bảo doanh thu cho phim.
 
 Thời  đó, Lư Hùng, Việt Trinh... từng được trả 30 triệu đồng cho một  phim  video, quy ra vàng th́ khoảng 10 cây, tương đương với 20 ngàn USD  bây  giờ; nhưng thời đó nhà cửa đất đai, vật giá tiêu dùng đều rẻ hơn  rất  nhiều.
 
 
               Sự  khác biệt của một cộng đồng điện ảnh có diễn viên ngôi sao hay  không là  ở việc các nhà sản xuất phải tranh thủ, thậm chí “chen lấn” để  có được  diễn viên đó. Lư Hùng, Việt Trinh... từng như vậy, điều này  cắt nghĩa v́  sao trong thời gian ngắn (khoảng 10 năm) mà Lư Hùng đă  đóng hơn 90  phim, phần lớn là vai chính.          |  
 Nữ tài tử Thẩm Thúy Hằng, ngôi sao một thời của điện ảnh Việt Nam, với số cát-sê “vô tiền kháng hậu”
 
 
 |  
 Thời  đó, phim được chiếu lưu động, chỉ cần nghe có tên Lư Hùng là người  dân  đă đi xem; một nhà làm lịch cho biết có năm in mấy triệu tờ lịch  với  chân dung Lư Hùng đă bán hết vèo.
 
 Trước 1975, Thẩm Thúy Hằng là ngôi sao bảo đảm doanh thu và có lăi cho  nhà sản xuất. Nhiều phim thời đó có kinh  phí sản xuất trung b́nh vào  khoảng 4-5 triệu đồng, cát-sê của nữ tài tử  này đă là 1 triệu đồng  (tương đương 1 kg vàng, tức gần 27 cây vàng  9999), chiếm hơn 1/5 kinh  phí sản xuất. Một tỷ lệ cát-sê chưa có sự lặp  lại trong lịch sử điện  ảnh Việt Nam.
 
 Cát sê diễn viên và doanh thu phim
 
 Việc các diễn viên Việt Nam hay  giấu cát-sê của ḿnh v́ nghĩ nó c̣n  thấp (hoặc muốn làm giá) là một suy  nghĩ không đúng đắn và có hại cho  bản thân. V́ ngôi sao là người bảo  đảm doanh thu cho phim nhờ có sức  hút với nhà tài trợ và công chúng, nên  họ được trả cát-sê cao hơn những  người khác là điều hiển nhiên.
 
 Đạo diễn Phillip Noyce từng chia sẻ, khi làm Người Mỹ trầm lặng  tại  Việt Nam, dù tài tử gạo cội Michael Caine đă nhận lời tham gia,  nhưng  vẫn không đủ kinh phí sản xuất, chỉ đến khi Brendan Fraser đồng ư,  th́  chỉ sau 1 tiếng đồng hồ, nhà sản xuất đă dư tiền (v́ có thêm nhà  tài  trợ).
 
 Dù  thị phần điện ảnh tại Việt Nam c̣n nhỏ, nhưng trong khoảng 5 năm  qua,  sự tăng trưởng là khá ngoạn mục. Vài phim Việt đă vượt qua cột mốc  doanh  thu 20 tỷ đồng trước đây để vươn lên 40 tỷ đồng. Cho nên, ngay  bây giờ,  điện ảnh Việt Nam phải có ư thức về việc tạo ra những ngôi sao  thực thụ  (ít nhất là trong mối tương quan nội địa) nhờ vào việc đảm  bảo cát-sê  thích đáng cho những người có tài. Bởi như đă nói, ngôi sao  sẽ giúp một  phần quan trọng trong việc bảo đảm doanh thu cho phim, mà  khi có doanh  thu ổn định th́ các nhà sản xuất mới mạnh dạn đầu tư vào  những dự án  chất lượng hơn.
 
 
 
 Theo TT&VH |