| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Sài Gòn nhộn nhịp, nên giới bầu sô sân  khấu ca nhạc ở mảnh đất chật người đông này càng tỏ ra bận rộn khác  thường. Những pha “bắt cóc” ca sĩ ngôi sao, những cuộc chiến sân bãi từ  TP.HCM cho đến tỉnh lẻ càng trở nên gay cấn. Bầu nào cũng muốn có những  “ngôi sao thượng hạng”, sân bãi tốt để phục vụ cho khán giả vui chơi  nhằm kiếm tiền. 
 Nên việc bí mật các chương trình biểu diễn đến phút chót là nguyên tắc  số một nếu không muốn bị “nẫng tay trên”. Thế nên các bầu sô không ngần  ngại tung hết “tuyệt chiêu”, kể cả “độc chiêu” để hạ đối thủ, không may  chí ít cũng chiếm được thế “thượng phong”. Song, chừng nào các ngôi sao  của họ chưa bước lên sân khấu, họ chưa hết hồi hộp.
 
 Điểm mặt những ông “bầu vua”
 
 Bất cứ nhà tổ chức đại nhạc hội ca nhạc nào ở Sài Gòn trước đây và  TP.HCM hiện tại cũng tỏ ra thán phục mỗi khi nhắc đến “tứ quái” bầu sô,  người trong làng còn tôn họ là “vua” đại nhạc hội. Đó là nhất Biếu  (Hoàng Biếu), nhì Giao (Ngọc Giao), tam Ngọc (Duy Ngọc), tứ Đặng (Sỹ  Đặng).
 
 Họ đã thôn tính sân khấu Sài Gòn suốt gần 3 thập niên 60, 70 & 80  của thế kỷ trước. Các rạp hát lừng danh thời ấy như Quốc Thanh, Quốc Tế,  Trần Hưng Đạo, Hào Huê, Hoàn Kiếm… được mấy ông “vua” chia nhau ký hợp  đồng độc quyền khai thác từ 5 -10 năm là chuyện quá đỗi bình thường.
 
 
                            |  |               | “Tứ quái” bầu sô của Sài Gòn (từ trái qua: Hoàng Biếu, Ngọc Giao, Sỹ Đặng & Duy Ngọc) |  Không chỉ sở hữu rạp hát, mấy ông “vua” này còn sở hữu luôn những ca sĩ  hàng đầu của Sài Gòn thời bấy giờ, như Elvis Phương, Thái Châu, Duy  Quang, Phương Đại, Thái Thanh, Phương Dung, Thanh Thúy, Khánh Ly, Giao  Linh, Lệ Thu, Thanh Tuyền, Mộng Tuyền… Trong số mấy ông “bầu vua” này  chỉ có bầu Duy Ngọc là người may mắn nhất khi mời được ca sĩ Hoàng Oanh  biễu diễn 3 lần, bởi nữ danh ca này lúc bấy giờ chỉ hát cho đài phát  thanh.
 
 Đến nay ba ông vua trong nhóm “tứ quái” bầu sô đã qui tiên, chỉ còn mỗi  bầu Duy Ngọc, nhưng ông cũng đã bước vào tuổi thất thập cổ lai hy.
 
 Ở cái tuổi có thể coi là tri thiên mệnh, người ta nghĩ ông ngồi chơi xơi  nước, trái lại ông vẫn là cây đa trong làng bầu sô hiện tại. Những  chuyến lưu diễn dài ngày, những sô đại nhạc hội hoành tráng được ông tổ  chức thường xuyên, thu hút hàng loạt ngôi sao ca nhạc, nghệ sĩ cải  lương, danh hài hàng đầu tham gia.
 
 
                            |  |               | Tờ bích chương giới thiệu đại nhạc hội miền Nam |  Ngày thường, ông bảo mỗi tháng tổ chức vài ba sô diễn nho nhỏ cho đỡ nhớ  nghề. Bởi Sài Gòn bây giờ có quá nhiều “bầu”, cái cảnh “thóc ít gà  nhiều”, còn khán giả “no xôi chán chè” nên khó tổ chức. Nhưng hễ đến dịp  lễ, tết mới chính là thời điểm làm ăn của mấy ông bầu.
 
 Mấy ông bầu có năng lực, uy tín thường tổ chức những sô lớn ở thành phố,  hoặc lưu diễn dài ngày ở các tỉnh. Bầu Duy Ngọc cho biết, có năm Tết  ông tổ chức lưu diễn 10 ngày, có năm diễn hết tháng giêng mới về Sài Gòn  ăn tết.
 
 Cứ mỗi chuyến lưu diễn ông kéo theo hàng chục ngôi sao, khiến trong giới  bầu sô lo  ngại. Một ông bầu sô thuộc hàng có “số má” than thở: “Tết  năm nào bầu Duy Ngọc đi tỉnh biểu diễn là y như Sài Gòn vắng ngôi  sao”.
 
 Để chuẩn bị cho các sô diễn tết, thường vào đầu tháng 10, 11 mấy ông bầu  lớn bắt đầu “tung lưới” hốt các ngôi sao thượng hạng bằng những hợp  đồng ứng trước. Trung bình một ngôi sao đi tỉnh mỗi suất không dưới 30  triệu đồng, nếu biểu diễn vào những ngày mùng 1 đến mùng 10 tết, họ sẳn  sàng ứng trước cho 10 suất, một chương trình có 9, 10 ngôi sao, ông bầu  phải tạm ứng bạc tỷ như chơi.
 
 Những ông bầu đủ sức bao sô kiểu này hiện nay không nhiều, chỉ một vài  người như bầu Duy Ngọc, Minh Dzũng hoặc Hương Loan. Vì vậy các ngôi sao  được coi là “ăn khách không chịu nỗi” hiện nay như Đan Trường, Đàm Vĩnh  Hưng, Cẩm Ly, Thanh Thảo, Vũ Linh, Hoài Linh… điều khó thoát khỏi tay  mấy ông bầu lớn.
 
 Mạnh vì gạo, bạo vì tiền ? Điều đó chỉ đúng phần nào. Một trong những  ngôi sao ca nhạc hàng đầu hiện nay cho biết, cái mà ít ông bầu nào bì  được với bầu Duy Ngọc là cung cách tổ chức chuyên nghiệp, lấy uy tín làm  trọng và đặc biệt là trả cát sê rất đàng hoàng. Đáp lại, nhiều ngôi sao  tỏ ra rất dễ dãi với ông. Họ sẳn sàng “lì xì” cho ông 5 - 10 triệu  đồng, nếu suất diễn có khán giả lèo tèo. Còn hiện nay chuyện bầu sô quịt  tiền cát-xê của ngôi sao cũng là không hiếm.
 
 Bầu “tèo”, bầu “khóc” và bầu… “lựa đạn”
 
 Tuy nhiên không phải ca sĩ nào cũng “lì xì” cho bầu sô. Nó còn tùy thuộc  vào tư cách và cái bóng của từng người. Đối với những ông bầu lớn, các  ngôi sao thường không đặt nặng vấn đề tiền cát sê, vì đối với nhà tổ  chức chuyên nghiệp nó luôn có sẳn “ba rem”. Nhưng đối với “bầu tèo”, tổ  chức lôm côm, kiểu “mượn đầu heo nấu cháo” thì ca sĩ chỉ có lấy thêm chứ  không bớt.
 
 Một suất diễn của “bầu tèo” thường mời cỡ 1, 2 ngôi sao, đôi khi là ngôi  sao “sắp lặn” cũng được coi là bầu chịu chơi. Còn lại 6,7 ca sĩ hát  lót, hầu hết là những ngôi sao chưa mọc. Nên họ rất sợ tổ chức gần những  ông bầu lớn có nhiều ngôi sao thượng hạng. Hơn nữa các chương trình  luôn được giữ bí mật đến phút chót, vì thế bầu nhỏ thường cho “trinh  sát” thám thính kỷ sân bãi rồi mới xin giấy phép, ký hợp đồng, nhưng  cách né bầu lớn tốt nhất là vô tuốt vùng sâu, vùng xa.
 
 Dân gian có câu “Trâu chậm uống nước đục”, ở đây xem ra đúng với các  “bầu tèo”. Do quá thận trọng trong việc chọn lựa sân bãi, nên những điểm  “xôi thịt” ở thị xã hoặc thành phố thường bị mấy ông bầu lớn “xơi” hết.
 
 “Bầu tèo” bị đẩy vào những nơi “khỉ ho cò gáy”, nhưng hóa ra nó cũng có  cái lợi. Vì  từ nhà tổ chức cho đến khán giả không mấy quan tâm đến chất  lượng nghệ thuật, họ ngầm hiểu đi xem biểu diễn chỉ là cái cớ, vui mới  là chính. Nên chất lượng biểu diễn “cóc nhái” đôi khi cũng được chấp  nhận.
 
 Chất lượng nghệ thuật “bình dân” nên giá vé cũng bình dân, 30- 50 ngàn  đồng, tùy theo diễn ở bến chợ hay sân đình. Trong khi đoàn của các “bầu  vua” có cả chục ngôi sao thì giá vé gấp 3 - 4 lần là chuyện đương nhiên.  Coi như chia nhau đất mà sống, một bầu sô chia sẻ. Nhưng nhờ vậy mà bà  con vùng sâu cũng có lợi, được coi hát nhiều hơn, đôi lúc may mắn gặp  được các ngôi sao thật ở ngoài đời. Song, tổ chức ở những vùng sâu lo  nhất vẫn là mấy ông điện đóm.
 
 Nhiều bầu non kinh nghiệm, không chu đáo với mấy “ông điện” rất dễ  “dính” sự cố “mất điện đột xuất”. Biểu diễn nghệ thuật mà gặp sự cố mất  điện kể như “toi”, chỉ còn cách hoãn hoặc hủy chương trình. Gặp những  đêm diễn có mời nhiều ngôi sao, khán giả dẫu có dễ dãi thông cảm, nhưng  bầu sô thì chỉ còn nước bán đạo cụ để trả tiền cát sê cho ca sĩ.
 
 Từ đó mới có chuyện bầu sô quỵt tiền ca sĩ, được ca sĩ đặt cho biệt danh  là bầu “lựu đạn”. Còn bầu không quỵt tiền thì cũng làm bộ khóc lóc than  vãn để được ca sĩ giảm cát sê nên mới có biệt danh “bầu khóc”.
 
 Trường hợp này thường xuyên xãy ra với ca sĩ trẻ, ngôi sao “chưa mọc”.  Những ca sĩ này bị bầu sô ăn chặn, ăn quỵt nhưng không bao giờ dám đứng  ra rố cáo, vì sợ tương lai không còn đất diễn. Trước đây đã có một vài  trường hợp ca sĩ chưa mấy tên tuổi đứng ra tố cáo bầu sô đã phải nghĩ  hát luôn vì giới bầu sô đã thông báo cho nhau: “Thằng đó phản chủ”!
 
 Chọn mặt… gửi tiền
 
 Thông thường, ca sĩ ngôi sao thích biểu diễn cho những ông bầu lớn, có  uy tín. Một ca sĩ nhạc sến hàng đầu ở TP.HCM cho rằng, bầu nhỏ thường  trả tiền cát xê cho ca sĩ không cao, thiếu sòng phẳng, làm ăn lại lôm  côm, biểu diễn cho họ dễ mang tiếng. Bởi vậy có ngôi sao rất dễ dãi cát  xê với bầu lớn nhưng ngược lại khắc nhe từng đồng với mấy ông bầu nhỏ.
 
 Khác với ca sĩ ngôi sao, các ca sĩ hát lót hay các ngôi sao “chưa mọc”  thì lại cần đến những ông bầu nhỏ. Họ coi đó là cơ hội tốt để rèn luyện,  làm quen với công chúng. Tuy nhiên cũng có trường hợp ngôi sao thượng  thặng đi diễn cho bầu nhỏ, đó chẳng qua là mối ruột, lâu lâu ban phát  theo kiểu “tình thương mến thương”, thật tình họ chẳng muốn biểu diễn  cho bầu nhỏ chút nào. Từ đó mới có trường hợp, gần tết bầu nhỏ năn nỉ  bầu lớn nhường ngôi sao này, ca sĩ nọ cho họ một hai đêm.
 
 Đặc biệt trong những ngày lễ, tết, ngoài những sân khấu nổi tiếng lâu  nay ở Sài Gòn đã có người cát cứ, mảnh đất màu mỡ của bầu sô vẫn là khán  giả miền Tây. Theo bầu Xuân Tài, một người khá nổi tiếng trong giới bầu  sô, cho biết trong những ngày lễ, tết ông thường tổ chức hơn 10 suất  diễn ở miền Tây.
 
 
                            |  |               | Một tờ bích chương quảng cáo chương trình Đại nhạc hội của Sài Gòn trước đây. |  Bầu Xuân Tài tâm sự: Đừng thấy dân miền Tây trữ tình, chất phát mà nói  họ không biết thưởng thức nghệ thuật. Vài năm trước thánh địa của họ còn  là sân khấu cải lương, nay đã đổi “gu” sang nhiều thể loại khác.
 
 Chẳng hạn, khán giả An Giang thích nhạc sôi động, nhạc trữ tình hơn cải  lương. Khán gia Cần Thơ thì thích nhạc trẻ. Khán giả vùng sâu, vùng xa  Đồng Tháp Mười, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh thì thích trích đoạn cải  lương hoặc ca nhạc tạp kỹ. Cho nên tiêu chí của nhiều ông bầu giờ đây  thích chọn ca sĩ hát tân nhạc được mà hát cổ nhạc cũng hay.
 
 Trong giới bầu sô hiện nay cũng có không ít ông làm ăn theo kiểu liều  mạng. Tờ rơi, áp phích thì giới thiệu toàn ca sĩ ngôi sao, lúc biểu diễn  chỉ thấy ngôi sao “nửa mùa”. Có ông còn quảng cáo theo kiểu “treo đầu  dê, bán thịt chó”, nhái tên ngôi sao Đàm Vĩnh Hưng, Ngọc Sơn, Hiệp “gà”  thành Đàm Vĩnh Hùng, Nguyễn Ngọc Sơn, Hiệp “vịt”…Một ngôi sao trẻ trưởng  thành nhờ mấy ông bầu tỉnh lẻ, chia sẻ: Lúc mới vào nghề, để có tiền,  có kinh nghiệm diễn xuất các ca sĩ teen phải chấp nhận đi hát hội chợ,  hát đám cưới, hát sinh nhật, thậm chí hát đám…tang ở tỉnh.
 
 Nhục nhất là đi hát với mấy ông “bầu tèo”, không được bước lên sân khấu  với nghệ danh thật của mình, ông bầu bắt phải “đội” tên của các ca sĩ  thành danh khác để bịp khán giả. Nhiều lúc khán giả phát hiện cũng bỏ  qua, không có ngôi sao này thì thế ngôi sao khác có sao đâu. Vui là  chính mà. Nhưng có nơi khán giả chẳng kiên cử gì mà không dám chưởi đồ  này, đồ nọ, làm ăn bất chính, lừa đảo, ném đất đá, vật dụng lên sân khấu  để phản ứng. Khi đó bầu sô rơi vào cảnh dở khóc dở cười, muốn chui  xuống đất trốn cũng chẳng được. Đến nước này thì không có bầu nào dám  nghỉ đến chuyện quay lại tổ chức thêm lần nữa.
 
 Người ta gọi bầu sô là những người ăn đình, ngũ chợ, lăn lóc chợ đời.  Nhiều người lầm tưởng họ gan lì. Nhưng có nghe một ông bầu làm ăn tử tế  tâm sự mới biết họ sợ tất cả, từ khán giả, ca sĩ ngôi sao, giang hồ  “ruộng” cho đến ông nhà đèn. Chỉ cần làm mất lòng bất cứ một ai trong số  đó, dẫu đó là ngày mùng một Tết họ cũng chẳng nể nang. Một khi thiếu nể  nan thì bể sô là cái chắc.
 
 
 
  Đan Thùy  (PNT)
 
 |