| R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ 
				 
				Join Date: May 2007 
					Posts: 137,180
				 Thanks: 9 
		
			
				Thanked 6,551 Times in 5,497 Posts
			
		
	 Mentioned: 3 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 38 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 173      | 
			
			Hăy  tưởng tượng khi ngồi lên xe, bạn bật ch́a khoá và khởi động nhưng xe  tuyệt nhiên không có phản ứng, hoặc kêu rất nhỏ và động cơ không nổ. Lúc  này cần b́nh tĩnh và kêu gọi sự hỗ trợ của những người xung quanh hoặc  xe khác.
    Một  trong những nguyên nhân thường gặp của hiện tượng không khởi động được  xe là ắc quy yếu hoặc hết điện. Dưới đây là nguyên nhân khiến ắc quy  nhanh hết điện và cách khởi động xe khi ắc quy hết điện
 1. Những nguyên nhân khiến ắc-quy nhanh hết điện và hỏng
 
 -  Để xe trong garage một thời gian dài không khởi động. Đối với những xe  hơi đời mới có hệ thống điện c̣n nguyên bản và hoạt động b́nh thường,  việc tắt hẳn máy không có nghĩa là xe không c̣n tiêu thụ điện năng.  Trong quá tŕnh xe không nổ máy, hộp nhận lệnh điều khiển xe và thiết bị  chống trộm vẫn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động. Do đó, nếu để yên quá  lâu, điện năng sẽ sụt giảm xuống dưới ngưỡng để có thể khởi động xe.
 
 -  Bật đèn và các thiết bị điện trong xe khi không nổ máy như hệ thống đèn  pha, đèn nội thất, đèn xi nhan, máy điều ḥa và dàn âm thanh khiến ắc  quy sụt giảm điện năng nhanh chóng. Đèn hay hệ thống âm thanh có thể  “ngốn” sạch năng lượng của ắc-quy chỉ trong vài tiếng đồng hồ và có thể  không khởi động được động cơ. Hơn nữa, việc để ắc-quy hết điện rồi mới  câu lại cho máy nổ để sạc lại th́ sẽ làm cho ắc-quy nhanh hỏng hơn.
 
 
 -  Đấu nối thêm c̣i đôi, đèn pha công suất lớn, đèn chớp, đèn màu trang  trí luôn là sở thích của những tay lái trẻ. Nhưng đây cũng là nguyên  nhân chính khiến b́nh ắc-quy, đi-ốt xạc, cuộn điện bị hỏng; thậm chí có  thể gây cháy cả xe. Nguyên nhân chính là do khi lắp đặt thêm những thiết  bị, cuộn điện không sản sinh đủ công suất, dây điện bị chập cháy do quá  tải hoặc b́nh ắc quy nhanh bị hao điện.|  Kích nổ cho xe | 
- Thiếu bảo dưỡng định kỳ ngăn đựng ắc-quy dẫn đến t́nh trạng kém vệ sinh.
 -  Xe bị ngập nước, các đường dây hay rắc cắm bị chập không những làm  nguồn điện bị cạn kiệt mà c̣n làm tê liệt nhiều bộ phận của xe.
 
 -  Khởi động hay tắt máy liên tục nhiều lần sẽ tiết kiệm xăng ở một chừng  mực nào đó, nhưng lại không có lợi cho tuổi thọ của ắc-quy.
 
 - Cầu đi-ốt hoặc bộ nạp điện ắc quy hỏng trong khi xe chạy.
 
 - Nhiệt độ thấp cũng khiến cho dung dịch ắc quy bị đông cứng.
 
 2. Cách khởi động lại xe:
 
 a. Đẩy nổ:
 
 Một  trong những biện pháp thường được áp dụng cho t́nh trạng này là nhờ  người đẩy cho xe chuyển bánh nổ máy. Phương pháp này áp dụng cho các mẫu  xe sử dụng bộ số tay.
 
 Thao tác như sau:
 
 - Vặn khóa đánh lửa về vị trí sẵn sàng làm việc, cài số thứ nhất cho hộp số, và sau đó đạp mạnh bàn đạp trên sàn xe.
 
 - Nhờ người đẩy xe chuyển bánh tiến lên phía trước.
 
 - Khi xe đă lăn bánh, hăy dậm bàn đạp nhanh và dứt khoát hơn, nhờ đó động cơ có thể nổ máy.
 
 Chú  ư không nên quá lạm dụng phương pháp này bởi v́ có thể làm hỏng xe hoặc  gây tai nạn khi đông cơ nổ máy. Hơn nữa, bộ trung ḥa khí xẻ ba thành  phần có thể bị quá nóng và gây ra nguy cơ hỏa hoạn.
 
 b. Kích nổ:
 
 Với  trường hợp xe không nổ máy do điện yếu, có thể có thêm biểu hiện là đèn  báo hệ thống sạc điện bật sáng, bạn vẫn có thể khởi động lại được xe  khi có sự trợ giúp. Thiết bị cần có trong t́nh huống này là một bộ dây  câu và một nguồn điện tương ứng với ắc-quy của xe. Nguồn điện này có thể  là một ắc-quy dự pḥng hoặc một chiếc xe với hệ thống điện làm việc  b́nh thường.
 
 Các bước thực hiện như sau:
 
 -  Nếu nhờ nguồn điện từ ắc-quy của một xe khác th́ không để hai xe chạm  vào nhau. Tắt hết các đèn và trang bị phụ không cần thiết.
 
 -  Khi động bằng ắc quy tăng cường, hăy dùng ắc quy có chất lượng tương  đương hoặc tốt hơn loại đang sử dụng. Nếu cần, tháo hết những nút đậy  khỏi ắc quy đă hết điện và ắc quy tăng cường và phủ một miếng vải lên  những lỗ đó để giảm nguy cơ gây nổ, hạn chế chấn thương và bỏng người.
 
 -  Nếu xe cứu hộ chưa nổ máy, hăy khởi động xe và để nổ trong vài phút.  Trong quá tŕnh khởi động bằng nối điện ngoài, đạp nhẹ bàn đạp ga cho  động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 ṿng/phút.
 
 -  Dùng dây câu đấu các đầu cực của xe cứu hộ vào ắc quy trên xe của bạn  chú ư màu của dây phải phù hợp với màu của đầu cực ắc quy. Nối kẹp của  cáp dương (màu đỏ) vào cực dương (+) của ắc quy hết điện, nối đầu kia  của cáp dương (màu đỏ) đến đầu dương (+) của ắc quy xe cứu hộ. Nối kẹp  của cáp âm (màu đen) với cực âm (-) của ắc quy xe cứu hộ, nối đâu kia  của cáp âm (màu đen) vào điểm cố định bằng kim loại cứng không sơn trên  xe có ắc quy hết điện. Khi nối cáp, để tránh tai nạn, không nên đè lên  ắc quy hoặc vô t́nh để cho cáp điện và các kẹp tiếp xúc với bất cứ vật  ǵ trừ điện cực thích hợp của ắc quy hay nối mát.
 
 -  Sau khi nối xong, tắt máy xe cứu hộ và thử khởi động xe hết điện theo  cách thông thường. Khởi động xong, đạp nhẹ bàn đạp ga cho động cơ quay  với tốc độ khoảng 2000 ṿng/phút trong vài phút. Sau đó cẩn thận tháo  cáp theo đúng tŕnh tự người lại, cáp âm rồi đến cáp dương. Cẩn thận vứt  bỏ tấm vải phủ ắc-quy v́ nó có thể đă bị thấm axit sunfuric.
 
 -  Nếu lần thử khởi động bằng nối điện ngoài đầu tiên không thành công,  hăy kiểm tra lại các kẹp trên cáp nối xem đă chặt chưa. Nạp lại ắc quy  đă hết điện bằng cáp nội ngoài trong vài phút và khởi động lại động cơ  theo cách binh thường.
 
 Khởi  động xe bằng cáp dự pḥng luôn là giải pháp lư tưởng cho t́nh trạng  ắc-quy hết điện. Để đơn giản hóa quy tŕnh này, bạn có thể t́m mua thêm  bộ sạc cầm tay. Khi cần, có thể tháo ắc-quy ra đem vào nhà cắm điện  nguồn vào sạc.
 
 Theo thethaovanhoa |