|   | 
 
      
  
    
       Ám ảnh “xóm ma-cà-rồng” giữa rừng Sơn La 
	
		|  05-05-2011 | #1 |  
	| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Người ta còn đồn rằng,  đấy là những con ma đói hiện hình từ địa ngục. Rồi thì thầy mo ác đã đọc  bùa chú làm xác chết sống dậy. Lại có người quả quyết đó là những con  ma-cà-rồng chuyên đi hút máu người. 
 Cho  đến hôm nay, đối với đồng bào ở vùng rừng xanh núi đỏ này, bệnh phong  vẫn là cái gì đó rất ghê sợ. Người dân quanh vùng gọi Khu điều trị bệnh  phong Sông Mã (Sơn La) là “bản hủi”. “Bản hủi” nằm giữa một cánh rừng  bên dòng sông Mã.
 
 Khu điều trị  bệnh phong Sông Mã, tỉnh Sơn La, hay còn gọi là “bản hủi”, ám ảnh tôi  với bao huyền thoại về xứ sở hãi hùng và tuyệt vọng của những con người  bị vi khuẩn Hansen gặm nhấm xương cốt. Những người không còn bàn tay,  phải dùng dây chun buộc cuốc, dao vào cánh tay rồi tự cày cuốc, đào bới,  đánh vật với rừng già để kiếm ăn qua ngày.
 
 
 |  |  | Bệnh nhân phong ở làng phong Sông Mã. | 
 Người  ta bảo, máu họ chảy ra suối, chảy ra thượng nguồn sông Mã, máu họ thấm  đẫm những luống ngô, luống khoai. Có người bị vi khuẩn Hansen ăn mất cả  xương sống mũi, hai hốc mũi vếch lên trời như loài khỉ mũi hếch. Có  người bị mất thanh quản nên không nói được, chỉ phát ra tiếng ú ớ rùng  rợn. Có người cụt cả hai chân, hai tay. Họ phát rồ phát dại khi nhìn  những phần cơ thể của mình bị loài vi khuẩn ma quái gặm thịt ăn xương.  Họ nghĩ mình bị ma ám thật. Họ lọ mọ từ khắp nơi tụ về một khu rừng rồi  cùng nhau chờ chết.
 
 Những con người này, một thời như những con ma thoắt ẩn, thoắt hiện trong những cánh rừng già dưới chân núi Mường Hung.
 
 
 Đồng  bào ở Sông Mã thường truyền tai câu chuyện đầy chất liêu trai chí dị,  rằng lúc lên nương họ vô tình nhìn thấy những nhóm người như những sinh  vật lạ, rách rưới, bẩn thỉu, người cụt tay, người cụt chân thậm thụt  dưới khe suối, ngoài bìa rừng. Họ phát ra những tiếng kêu ú ớ gớm ghiếc  rồi biến mất sau những lùm cây um tùm của đại ngàn.|  |  | |  |  | Những bệnh nhân hủi từng dựng nhà giữa rừng, nhai vỏ cây, lá cỏ để sống. | 
 | 
 
 Những  câu chuyện ấy vẫn ám ảnh đến ngày nay. Người ta còn đồn rằng, đấy là  những con ma đói hiện hình từ địa ngục. Rồi thì thầy mo ác đã đọc bùa  chú làm xác chết sống dậy. Lại có người quả quyết đó là những con  ma-cà-rồng chuyên đi hút máu người.
 
 
 |  |  | Họ từng bị coi là ma-cà-rồng. | 
 Ngày  đó, ở vùng đất Sông Mã, bệnh phong hoành hành rất dữ dội. Hễ ai bị bệnh  phong là người ta đổ cho con ma về hại bản. Người bị chôn sống, người  bị thiêu cháy, người bị buộc vào bè chuối thả trôi sông. Tôi đã từng gặp  những bệnh nhân phong, hiện đang sống ở trại phong Văn Môn (Vũ Thư,  Thái Bình), từng bị thả trôi sông từ tận Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang,  Phú Thọ về theo sông Hồng, sông Lô.
 
 Phần  lớn số người mắc bệnh phong bị xua vào rừng già. Họ sống vạ vật trong  rừng, tay chân không có, lại thêm mắt mù tai điếc nên thường xuyên bị hổ  báo tìm về xé xác ăn thịt.
 
 
 Ông  Nguyễn Đăng Sinh, nguyên Giám đốc Khu điều trị bệnh phong Sông Mã,  người đã gắn bó với trại phong ngót 50 năm trời kể lại như sau:
 
 Khi  nghe nói các bệnh nhân phong vùng Tây Bắc dồn tụ về bản Pháy trên sườn  núi Mường Hung sống, ông đã cuốc bộ hàng trăm cây số vào rừng để tìm ra  chỗ họ lẩn trốn. Sau mấy ngày đêm lặn lội trong rừng sâu, ông đã gặp một  đám người rách rưới, què cụt lê lết chạy trốn, miệng kêu ú ớ như con  thú bị trúng đạn.
 
 Sau một hồi  rượt đuổi, cuối cùng thì đoàn người què cụt cũng dừng lại vì kiệt sức.  Dù là bác sĩ phong, song ông cũng phải lạnh sống lưng khi thấy cảnh  người mất chân, người mất tay, người rụng tai, người mất mũi, người mất  môi, nước dãi chảy lòng thòng. Hình dáng họ khi đó thực sự giống những  quái vật kinh hoàng chỉ có trong những bộ phim kinh dị của Mỹ.
 
 
 |  |  | Họ từng trốn chạy vào rừng sâu và chờ chết. | 
 Những  bệnh nhân phong này tập trung thành một xóm nhỏ giữa rừng, trên vách  núi, sống tách biệt hoàn toàn với đồng bào dân tộc trong vùng. Họ dựng  những túp lều tranh và sống bầy đàn như người nguyên thủy.
 
 Đàn  ông không đủ sức đi săn bắn, đàn bà không đủ sức trồng trọt. Họ nhặt  rau rừng, tước vỏ cây để ăn đúng như bầy thú. Họ nằm liệt cô đơn trên  vũng mủ máu nhờn nhoét, ruồi bọ lúc nhúc trong những túp lều dơ bẩn và  mòn mỏi chờ một cái chết thê thảm.
 
 Tình  cảnh cuộc sống kinh hoàng của những người cùi khi ấy còn nguyên vẹn  trong ký ức của ông Sinh và những người đầu tiên khám phá ra một thế  giới thê lương kinh hoàng giữa đại ngàn Sông Mã, nơi vùng đất tận cùng  của tỉnh Sơn La.
 
 
 |  |  | Họ bị đồn là những xác chết sống dậy. | 
 Gặp được đoàn người cùi, ông Sinh cùng một số đồng nghiệp chuẩn bị cho việc thành lập làng phong.
 
 Từ  đây, những người bệnh phong ở các bản làng thuộc 3 tỉnh Sơn La, Lai  Châu, Nghĩa Lộ (ngày đó có tỉnh Nghĩa Lộ) được các bác sĩ, y tá lùng sục  mang về chăm sóc.
 
 Khi thành  lập, làng cùi có 50 bệnh nhân, đến năm 1960, số bệnh nhân đã lên đến 250  người. Làng phong ngày đó nằm trên bản Pháy. Thế nhưng, cái tên bản  Pháy chỉ là trên giấy tờ, trên bản đồ địa chính của xã, người dân Sông  Mã vẫn chỉ biết đến nó với một cái tên đầy sự kinh hãi: Bản Hủi.
 
 Còn tiếp…
 
 
  Lâm GiangVTCNews
 
 |  
	|   |  |  
    
	
		|  05-07-2011 | #2 |  
	| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
      
 
			
			Cuộc vượt biên kinh hoàng của những “con bệnh” từ Lào                 
 Những bệnh nhân phong ở khu điều trị Sông Mã (Sông Mã, Sơn La) đã được chữa khỏi dù vẫn  còn quê hương bản quán, dù vẫn còn người thân, song họ cũng nhất quyết  không về. Họ đã quá đau lòng với những người thân, với xóm làng, những  người từng xua đuổi, từng đòi giết họ, đẩy họ trải qua những cuộc chạy trốn kinh hoàng.
 
 Sau mấy chục năm  tồn tại, Khu điều trị bệnh phong Sông Mã (huyện Sông Mã, Sơn La) bây giờ  khá tiêu điều vì hầu như không tiếp nhận thêm bệnh nhân mới. Bệnh hủi  không còn nghiêm trọng, không còn gây ra nỗi sợ kinh hoàng với con người  nữa.
 
 Dù không phải  tiếp nhận thêm bệnh nhân mới, nhưng khu điều trị vẫn có bác sĩ, y tá,  phục vụ, chăm sóc những bệnh nhân tồn tại từ ngày xưa. Họ là những bệnh  nhân bị bỏ rơi hoàn toàn, không có người thân thích, không còn chốn  nương thân.
 
 Những bệnh nhân đã  được chữa khỏi, dù vẫn còn quê hương bản quán, dù vẫn còn người thân,  song họ cũng nhất quyết không về. Họ đã quá đau lòng với những người  thân, với xóm làng, những người từng xua đuổi, từng đòi giết họ.
 
 
 |  |  | Một ngôi nhà trong "xóm hủi" cuối bản Pháy. | 
 Họ  vẫn ở lại bản Pháy, nơi có cánh rừng mà mấy chục năm trước từng che  chở, bao bọc cho họ, giúp họ thoát khỏi những hình thức giết chóc dã  man: thiêu sống, chôn sống kèm rắc vôi bột, đóng vào cũi dìm xuống đáy  sông, thả bè chuối trôi sông…
 
 Tôi  lang thang vào ngôi làng nằm lấp ló trong đại ngàn, trên sườn dãy Mường  Hung, nơi có những ngôi nhà tạm. Đó là những ngôi nhà do những bàn tay  cùi hủi rụng rời dựng lên. Trong tổ ấm của những “con ma” giờ đã có  tiếng cười, đã bớt nước mắt, bớt sự rùng rợn, sợ hãi.
 
 Trò  chuyện với những cư dân một thời trốn tránh khỏi sự giết chóc, tôi ngỡ  ngàng nhận ra rằng, rất nhiều trong số họ là người Lào. Có tới 15 người  Lào đã trốn sang cánh rừng Việt Nam này từ rất lâu để được cứu mạng.
 
 
 |  |  | Bà Vì Thị Túp - người Lào, hiện đang sống ở bản Pháy. | 
 Nhà  bà Quàng Thị Thum ở cuối bản Pháy mờ sương, tít thượng nguồn dòng suối  Nậm Ca. Căn nhà của vợ chồng bà Thum, ông Ọi mái lụp xụp, bé tin hin,  lọt thỏm dưới khe núi, không có người qua lại.
 
 Bà Thum không nói được câu tiếng Kinh nào, chỉ bập bẹ tiếng Thái nhờ chồng dạy.
 
 Qua  lời dịch của bác sĩ Cầm Văn Háo, tôi cũng hình dung được phần nào sự  đau đớn, bất hạnh đến tuyệt vọng của những “con ma” bị người đời hắt  hủi, phải rời bỏ đất nước yêu dấu, vùi thân tàn vào chốn rừng thiêng để  sống một cuộc đời tận cùng đau khổ.
 
 Tôi  thật không ngờ, người đàn bà cụt một cánh tay, cụt hai bàn chân này lại  từng là vợ của một người có thế lực ở huyện Chiềng Khọ (tỉnh Sầm Nưa).  Sau một hồi câm lặng, bà chợt bật khóc.
 
 
 |  |  | Bà Thum từng là người đàn bà đẹp nhất huyện  Chiềng Khọ. 
 | 
 Những  năm 1960, Thum là một bông hoa đẹp nhất nhì huyện Chiềng Khọ. Ngày lên  xe hoa về với Khăm,  những tưởng cuộc đời chị thế là mãn nguyện.
 
 Thế  nhưng, cuộc sống sung túc chỉ được ít lâu, người ta phát hiện chị bị  bệnh hủi. Người chồng trở mặt, gia đình, hàng xóm nội ngoại đều hắt hủi  chị và coi chị là một con ma. Họ đuổi chị vào trong rừng, nơi có một xóm  nhỏ với 30 người bị hủi sinh sống.
 
 Một  đêm, bỗng nhiên cả “bản hủi” bốc lửa ngùn ngụt. Những con người cụt  tay, cụt chân la hét, lao nhao trong ngọn lửa, bị ngọn lửa rừng rực  thiêu cháy.
 
 Vụ đó, 6 người đã bị ngọn lửa thiêu cháy. Chị cùng với đoàn người cùi cụt tìm sang làng phong bên Việt Nam để có chỗ trú chân.
 
 Cuộc  vượt núi Mường Hung tìm sang Việt Nam là những tháng ngày vô cùng đau  đớn, nhục nhã. Cả đoàn người cùi cụt, không một thứ vũ khí cầm tay,  không một manh chiếu, tấm màn, họ phải bứt lá cây rừng để sống, bắt côn  trùng để ăn, ngủ hang ngủ lỗ để vượt qua rừng già, trèo qua dãy Mường  Hung cao gần 2.000m để tìm sang Việt Nam.
 
 
 |  |  | Phải mất cả tháng trời, nhóm người mắc bệnh phong ở Lào mới vượt qua được dãy Mường Hung tìm sang Việt Nam. | 
 Suốt  một tháng trời lang thang trong rừng, đến bờ sông Mã, giáp biên giới  Việt Nam, đoàn 24 người cùi cụt bị sốt rét rừng hạ gục, bị thú rừng ăn  thịt chỉ còn lại 20.
 
 Năm đó  là mùa lũ, dòng sông Mã lồng lên dữ dội như mãnh thú. Những bệnh nhân  phong ngày chặt cây, bó củi khô làm bè, đêm chuẩn bị vượt sông. Sau một  đêm vật lộn với dòng nước xiết, đoàn người cùi cụt bị dòng nước cuốn đi  mất 5 người, chỉ còn 15 người an toàn về đến làng phong.
 
 Bà  Thum cho hay: “Chẳng bao giờ tôi nghĩ đến chuyện về quê nữa. Ở đây tôi  có chồng, có con, có những bác sĩ tận tâm làm chỗ dựa. Tôi tìm lại được  cuộc sống ở đây thì chết cũng ở đây thôi”.
 
 
 |  |  | Bà Thum và người chồng cũng mắc bệnh phong. | 
 Tôi  hỏi: “Thế bà không nhớ chồng cũ, không nhớ quê sao?”. Bà oà khóc nức  nở: “Ai cũng biết tôi đang ở đây nhưng đã mấy chục năm nay có ai tìm  sang thăm đâu?”.
 
 Từ sâu thẳm  đôi mắt người đàn bà Lào, tôi thấy một nỗi nhớ quay quắt. Có lẽ bà cũng  muốn về thăm quê cho dù một lần, song người ta đã quên bà rồi. Quê hương  là một cái gì đó thật khủng khiếp đối với bà.
 
 15  bệnh nhân phong từ Lào trốn sang Việt Nam từ những năm 60 thế kỷ trước  đều được chăm sóc, chữa trị rất tốt và giờ đây, họ đều đã có gia đình  với những người ở làng phong. Đó là cặp vợ chồng bà Quàng Thị Thum và  ông Lường Văn Ọi, Bà Quàng Thị Thăm và ông Lường Văn Pản, Bà Vì Thị Túp  và ông Đỗ Đắc Tuấn, rồi thì bà Chảo Thị May, bà Lò Thị May…
 
 
 |  |  | Đôi lúc nhớ quê, bà Thum ra hiên nhà nhìn sang trời Tây. | 
 Họ sống quây quần thành một xóm nhỏ giữa rừng, ở cuối bản Pháy, sườn núi Mường Hung, nơi thượng nguồn con suối Nậm Ca.
 
 Con  cái họ đều đã trưởng thành, người làm lái xe, người làm bảo vệ, làm  công nhân cho Công ty chế biến nông sản của anh Nguyễn Văn Tài. Anh Tài  là bác sĩ, con trai của nguyên Giám đốc Khu điều trị bệnh phong Sông Mã,  tức ông Nguyễn Đăng Sinh.
 
 Anh  Tài sống với bố ở trên này từ bé nên anh hiểu hoàn cảnh của những người  bệnh phong. Anh đã thành lập công ty sơ chế, buôn bán nông sản để giúp  bà con bản phong thoát nghèo. Hầu hết con em bản Pháy đều làm công nhân  của công ty và có mức thu nhập ổn định.
 
 
 |  |  | Vợ chồng bà Quàng Thị Thăm và ông Lường Văn Pản trong ngôi nhà giữa rừng. | 
 Bệnh  phong giờ đây không còn là “tứ chứng nan y” như người ta vẫn quan niệm  nữa, thế nhưng, sự kỳ thị đối với những bệnh nhân phong dường như vẫn  còn nguyên vẹn ở cái mảnh đất rừng xanh núi đỏ này.
 
 Dẫu  biết rằng sau mấy tháng điều trị, bệnh phong không còn khả năng lây  lan, nhưng con trâu ăn nhầm sang rẫy của “bản hủi”, người ta vẫn cứ thấy  lo. Thậm chí, người bệnh phong muốn đem chài ra sông Mã kiếm con cá,  con tôm cũng phải đợi đêm đến. Ban ngày, nếu thấy người bản Pháy ra sông  quăng chài thì người ta bỏ đi cả, bởi vì họ vẫn còn nghĩ rằng bệnh  phong có thể lây qua đường… nước.
 
 Để  tránh sự miệt thị của xã hội, người bản Pháy chẳng bao giờ ló mặt ra  chỗ đông người, họ cứ sống như những cái bóng trong đại ngàn.
 
 Khổ  nhất là đám con cháu của bệnh nhân phong. Họ không mang vi khuẩn bệnh  phong, thế nhưng, vượt rừng, vượt dốc đến trường, các em vẫn bị chỉ trỏ  “lũ con người cùi”, kèm theo cái bĩu môi khinh thị, vậy là các em bỏ học  cả.
 
 Rời “bản hủi”, tôi mang  theo câu chuyện hãi hùng về người đàn bà bệnh phong mà ông Sinh kể.  Chuyện rằng, nửa thế kỷ trước, có một người đàn bà bị dân làng xua đuổi,  đã trốn vào rừng. Nhưng ở trong rừng, tay chân cùi cụt, không kiếm được  miếng ăn, nên người đàn bà như con ma đói, rũ rượi, bẩn thỉu. Bà mò về  bản trộm đồ ăn, bị dân vác gậy đòi đánh chết. Nhưng nhìn thấy bộ dạng  như xác chết sống dậy của bà, không ai dám xông vào giết. Đau khổ quá,  bà lết thân xác đang phân hủy ra sông Mã đắm mình xuống dòng nước bạc.  Tiếng người đàn bà “bản hủi” tự tử lan xa, cả tháng trời người ta chẳng  dám ra sông đánh cá nữa.
 
 
 Lâm GiangVTCNews
 
 
 
 |  
	|   |  |  
 |   |