| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Sau khi Báo điện tử TS  đăng  phóng sự 2 kỳ, nêu nghi vấn về ngôi mộ người ăn mày mà người dân  xóm Tân  Lập coi là mộ cụ Đề Thám, đă nhận được nhiều ư kiến phản hồi.  Trong đó,  có ư kiến của ông Nguyễn Thế Tính. TS đăng tải những ư kiến   nhiều chiều để rộng đường dư luận. Cũng mong, qua cuộc tranh luận này,   các nhà khoa học sẽ vào cuộc, làm sáng tỏ vấn đề.
 Cờ - Hậu – Yên – Thế. Đây là 4 chữ đầu của 4  câu trong bài thơ do ông  Sử và bà con xóm Tân Lập, thôn Cẩm Trang, xă  Mai Trung, huyện Hiệp Ḥa,  tỉnh Bắc Giang t́m thấy tại phần mộ “người ăn  mày” ngày xưa mà hiện  tại bà con nơi đây đang coi là phần mộ “cụ Hoàng  Hoa Thám”. Bài thơ đă  qua nhiều người dịch đều có nội dung giống nhau:  “Cờ nghĩa bao năm nay  lỡ vận/ Hậu thế ngh́n năm ai biết không/ Yên ngựa  nghỉ (gửi) vào nơi  ḷng đất/ Thế sự Hoàng Hoa ai biết (tỏ) chăng”. Lấy 4  chữ đầu ghép lại  ta được cụm từ: Cờ - Hậu – Yên – Thế.
 
 
   
 Bài thơ được cho là t́m thấy dưới ngôi mộ bí ẩn.
 
Bài viết gần đây nhất của Thảo Lăng ngày  19/3/2011, 2 kỳ với 2 tựa đề.  Kỳ 1: Người nằm dưới mộ là hành khất hay  cụ Đề Thám; Kỳ 2: Biến mộ  người ăn mày thành mộ cụ Hoàng Hoa Thám?. Bài  viết này đă được nhiều  trang báo điện tử đăng lại.
 
 Tác giả bài viết này có cách xem xét buộc người đọc quan tâm đến sự việc phải suy nghĩ, muốn bàn thêm.
 
 1. Việc nghi vấn “Người nằm dưới mộ là hành  khất hay cụ Đề Thám” là  điều mà những người biết chuyện quan tâm đang  trăn trở, muốn có được sự  xem xét, kết luận của các nhà nghiên cứu và cơ  quan chức năng có thẩm  quyền của Nhà nước vào cuộc, làm cho sáng tỏ.
 
 2. Tác giả bài viết buông một câu làm tựa đề  “Biến mộ người ăn mày  thành mộ cụ Hoàng Hoa Thám” th́ quả là phũ phàng,  chà đạp lên t́nh cảm  của bà con nơi đây đối với người anh hùng áo vải  Hoàng Hoa Thám và cuộc  khởi nghĩa Yên Thế lịch sử.
 Không vô cớ bà con nơi đây lại coi ngôi mộ  “người hành khất” là mộ “cụ  Đề Thám” nếu không có chuyện phát hiện 2  xương dóng chân của người  dưới mộ với hiện vật lưu giữ bài thơ t́m thấy  bên cạnh phần mộ được bảo  quản rất công phu, không kém phần khoa học, đă  ngót trăm năm.
 
 3. Tác giả là người đă cất công đến tận xóm  Tân Lập, chụp ảnh ngôi mộ,  miếu thờ cụ Hoàng Hoa Thám do bà con nơi đây  xây dựng lên; cũng đă  biết cả “Thông tin đáng chú ư: Năm 2005, ông Trần  Văn Lạng, khi đó là  Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bắc Giang, đă trực tiếp  về Tân Lập tiếp nhận  hiện vật đào được ở cạnh ngôi mộ cụ hành khất. Hiện  vật bao gồm một  chiếc liễn sành úp ngược xuống đất, được ốp chặt đáy  bằng một chiếc  đĩa, bên trong có hai tờ giấy, một tờ có một bài thơ kư  tên Loan. Xung  quanh được ốp bằng lá trầu khô và một lớp vữa (vôi và  cát)”, Mà sao lại  c̣n “khiến tôi băn khoăn rằng, ngôi mộ cụ Hoàng Hoa  Thám ở xóm Tân Lập  phải chăng chỉ là tin đồn, đoán ṃ?”?!.
 
 4. Tác giả Thảo Lăng lại viết: “Nhưng,  xét về góc độ văn chương, Tiến  sĩ Nguyễn Xuân Diện (Phó Giám đốc Thư  viện Hán Nôm Việt Nam) cho rằng:  “Bài thơ được viết theo thể thất ngôn  tứ tuyệt, là một thể thơ cổ Đường  Thi. Tuy nhiên, bài thơ này đă phá vỡ  tính vần luật của thơ Đường. Nếu  đọc theo mặt chữ (chưa dịch thành thơ)  sẽ không ra vần vận của thơ.  Hay nói cách khác, xét về góc độ văn  chương, đây là một bài thơ không  có vần vận”.
 
 Theo tôi, ở đây không nên đem “góc độ văn  chương” để xem xét bài thơ.  Bởi v́ tác giả không gửi bài thơ để lưu giữ  trong văn đàn, không tham  gia thi cử, mà tác giả chỉ vùi sâu bên cạnh  người nằm dưới mộ. Phải  chăng tác giả chỉ muốn “gửi lại mai sau” một  thông điệp về người nằm  dưới mộ. Người tiếp nhận có trách nhiệm với lịch  sử, với dân tộc th́  không nên bỏ mặc sự việc trôi đi với thời gian, để  rồi nó tiếp tục bị  vùi vào dĩ văng.
 
 
 
 Ông Nguyễn Văn Thực là một trong số những người dịch bài thơ t́m được dưới ngôi mộ.    
 Chúng ta đang đi t́m lịch sử, t́m nơi yên  nghỉ của người anh hùng áo  vải Hoàng Hoa Thám, lănh tụ của cuộc khởi  nghĩa Yên Thế lịch sử; một  cuộc khởi nghĩa tiêu biểu cho tinh thần yêu  nước, chống ngoại xâm của  nhân dân, của dân tộc. Muốn đến với lịch sử,  t́m được lịch sử một cách  chân thực, trước hết cần có thái độ trân trọng  lịch sử, quư trọng những  ǵ dù là nhỏ nhất mà có tác dụng gợi mở, cung  cấp cho chúng ta những  thông tin về lịch sử một sự vật, hiện tượng.
 
 Cờ - Hậu – Yên – Thế, một thông điệp quư rất  đáng quan tâm nghiên cứu  để góp phần t́m ra nơi yên nghỉ đích thực của  cụ Hoàng Hoa Thám, cho dù  có phải thay đổi cái kết luận theo sử liệu của  thực dân Pháp xưa kia  cung cấp: "Ông bị mắc mưu ba người Tàu giả danh  lính Lê Dương. Họ trá  hàng với lời hứa sẽ bày cho nghĩa quân cách chế  tạo thuốc nổ và vận  hành súng Thần Công. Tại một ngôi lều chạy loạn ở  khu vực Hố Nấy, họ  chuốc rượu say rồi giết Đề Thám cùng hai thuộc hạ  thân tín của ông. Họ  mang đầu ba ông ra Nhă Nam giao nộp cho Pháp. Đó là  ngày 10 tháng 2 năm  1913. Thủ cấp của Đề Thám cùng thuộc hạ bị Pháp bêu  ở cả Nhă Nam, Bắc  Ninh để thị uy dân chúng." [Nguồn: wikipedia.org].
 
 Bản photocopy bài thơ t́m thấy ở ngôi mộ  người hành khất tại xóm Tân  Lập, thôn Cẩm Trang, xă Mai Trung do ông  Nguyễn Văn Thực, trung tá nghỉ  hưu, người thôn Cẩm Trang, hiện ở thôn  Nội Quan, xă Mai Trung cung  cấp.
 
 Ông Nguyễn Văn Thực được ông Ngô Quang Dự,  CCB xă Mai Trung giao cho  bản photocopy bài thơ để nhờ người dịch. Ông  Thực đă nhờ ông Thuần ở  thôn Trung Hưng, xă Mai Trung và cụ Nguyễn Văn  Viên ở thôn Hiệp Đồng,  xă Thường Thắng dịch. Đối chiếu 2 bản dịch thấy  giống nhau, ông Thực  giao lại cho ông Dự một bản. Ông giữ lại một bản  này. Tôi đă chụp 2 ảnh  này tại nhà ông sáng 22/3/2011.
 
 Băn khoăn về bài viết của Thảo Lăng trên VTC  News, sáng nay tôi đă trực  tiếp đến gặp ông Nguyễn Văn Sử ở xóm Tân  Lập, thôn Cẩm Trang, xă Mai  Trung để hỏi lại một số việc mà tôi c̣n băn  khoăn giống như Thảo Lăng.
 
 Khi tôi đến nhà, hai ông bà ông Sử  đang ngồi chẻ nan đan thúng ở hiên  trước cửa nhà. Ông Sử dừng công việc  tiếp tôi. Nhà ông Sử có bàn thờ cụ  Hoàng Hoa Thám, tôi thắp hương các cụ  rồi chúng tôi ngồi nói chuyện  hết cả buổi sáng.
 
 Trước tiên tôi  thẩm định lại bản photocoppy bài thơ mà ông Thực cung  cấp cho tôi hôm  qua. Ông Sử khẳng định ngay đúng là bản do ông photo  giao cho ông Dự CCB  xă đem đi để nhờ người dịch. Tôi hỏi ông có c̣n bản  nào không? Ông bảo:  “Ngày trước có mấy bản, nhưng mỗi người đến hỏi  chuyện xin một bản, nay  không c̣n bản nào”. Tôi đưa lại cho ông một bản  tôi mới photo.
 
 Tôi  hỏi việc phát hiện 2 xương dóng chân người trong mộ lộ ra vào năm  nào?  Ông Sử nói là năm 2004. Tôi hỏi: Sao ông nói với Thảo Lăng ở VTC  News là  năm 1991? Ông Sử nói: Có mà cô ấy nghe nhầm hoặc viết sai.
 
 Để  chứng minh điều ông nói, ông Sử đưa cho tôi xem bản lưu “ĐƠN TR̀NH  THAM  KHẢO” gửi các ban ngành nghiên cứu. Tờ đơn ông viết ngày  03/10/2005 (Âm  lịch), có bút tích những câu hỏi thêm và chữ kư của ông  Trọng Lưu, cán  bộ Ban nghiên cứu lịch sử Đảng tỉnh Bắc Giang bằng mực  đỏ, ghi rơ ngày  27/11/2005 (6/10 Âm lịch). Trong đơn ông Sử viết: “Khi  xương cụ năm 2004  bị mưa to phần chân mộ bại đi 2 xương dóng chân lộ  ra…”. Ông Trọng Lưu  đă viết thêm bằng bút mực đỏ là: tháng 5 – 6/2004  (Âl). Nghĩa là ông Sử  không nhớ chính xác tháng 5 hay tháng 6, nhưng  năm 2004 th́ ông nhớ, v́  đơn ông viết ngày 03/10/2005.
 
 Tôi hỏi: Ông phát hiện cái liễn có  bài thơ vào thời gian nào? Ông sử  nói vào khoảng cuối tháng 2, đầu tháng  3 (ÂL) năm 2005. Ông không nhớ  chính xác ngày tháng, nhưng năm th́ nhớ  v́ sau đó là chuyện đi nhờ dịch  bài thơ và tŕnh báo bới chính quyền.
 
 Tôi  hỏi: “Khi ông phát hiện thấy cái liễn, có ai biết không?”. Ông nói  có  nhiều người. V́ ông định đào hố để trồng một cây hoa đại, khi ông  làm  th́ vẫn có người qua lại. Khi phát hiện, ông cũng chưa biết là cái  ǵ.  Ông vùi kín lại, đi báo cho ông Bí thư chi bộ. Ông Bí thư chi bộ  bảo ông  báo với Trưởng thôn. Mọi người đến rồi cùng bới lên, c̣n chụp  cả ảnh  nữa. Ảnh ông c̣n giữ. Ông đă đưa cho tôi xem. Tôi đă chụp lại.
 
 Tôi  hỏi: “Sao người ta bảo ông đem về nhà rồi sau đó mới báo với chính   quyền?”. Ông nói: “Không có điều đó. Thực tế là khi đào lên, cậy ra,   nhiều người có mặt cùng biết”.
 
 Tôi hỏi lại điều Thảo Lăng nghi  vấn: “Ông nói gia đ́nh thờ cúng cụ Đề  Thám từ khi cụ mất, đă truyền đến  anh cả ông. Sao bao nhiêu năm trước  kia không tŕnh báo với chính  quyền?”. Ông Sử nói với tôi khác với Thảo  Lăng ghi.
 
 Ông nói ư:  “Nhân dân nơi đây vẫn thờ cúng cụ với danh nghĩa là ông ăn  mày có tên là  Ngô Tá Điền. Gia đ́nh tôi có bằng chứng ǵ đâu mà bảo với  bà con là mộ  cụ Đề Thám, mà để tŕnh với Nhà nước. Có ai biết chuyện  cụ Đề Thám hoạt  động ở vùng này đâu. Đến khi phát hiện ra xương cốt, di  vật bài thơ, tôi  tŕnh lên trên, nhiều người, nhà nghiên cứu, nhà báo  đă viết nhiều bài  mà Nhà nước đă xem xét để kết luận xem có phải mộ cụ  Đề Thám không. Thấy  gia đ́nh cụ đúc tượng đem về đây để thờ cúng, nhân  dân chúng tôi cứ  tin, cứ thờ cúng cụ theo tấm ḷng thành kính đối với  cụ thôi”.
 
 Tôi  đối chiếu th́ thấy điều ông nói giống với nội dung đơn tŕnh của  ông.  Tôi xin trích nguyên văn đoạn cuối: ‘Năm 2004 tôi đă có tờ tŕnh  và được  ban văn hóa huyện, tỉnh về xem xét. 2 cô ở pḥng văn hóa huyện  và chị  Lan Anh ở tỉnh, anh Dưỡng ở Sở Văn hóa về đo và được kiểm tra  thấy rơ  xương cốt cụ.
 
 Tôi viết tờ tŕnh tham khảo bằng hồi ức trí nhớ của  tôi không có tham  vọng đầy đủ được nhưng để góp phần cùng quư ban ngành  nghiên cứu ngôi  mộ ông ăn mày Ngô Tá Điền mất cách đây hơn 90 năm phải  chăng đây là mộ  cụ Hoàng Hoa Thám th́ giải nỗi oan thua trận của cụ và  minh chứng cho  gia đ́nh tôi và bà con quê tôi không cúng thờ người ăn  mày b́nh  thường”.
 
 Dưới đây là một số ảnh khi phát hiện cái liễn có bài thơ (ảnh chụp lại):
 
 
 
    
 
 
  Ông Sử và mọi người đào cái liễn có bài thơ.  Ông Trọng Lưu (người không đội mũ, đứng bên phải), cán bộ Ban nghiên cứu lịch sử Đảng tỉnh Bắc Giang chụp ảnh cùng ông Sử.
  Lễ rước tượng cụ Hoàng Hoa Thám do con cháu cụ tặng bà con xóm Tân Lập để thờ ở đền.  Ngôi  mộ được xây xung quanh liền với đầu hồi đền thờ cụ Hoàng Hoa Thám của  bà con xóm Tân Lập, thôn Cẩm Trang, xă Mai Trung, huyện Hiệp Ḥa.
 Nguyễn Thế Tính(VTCnews)
 
 |