| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			 Các  nhà nghiên cứu cho  rằng, lên đồng là hình thức mà các thầy đồng trong  trạng thái ngây  ngất (Ectacy) để có thể  thông quan với thần linh… 
 Lên đồng là một hiện tượng Shaman giáo
 
 Cuốn sách: "Lên đồng, hành trình của thần linh và thân phận" của GS Ngô   Đức Thịnh có đề cập đến một loại hình tôn giáo tín ngưỡng phổ quát trên   thế giới có tên là Shaman giáo. Trong đó, lên đồng tuy là một nghi  thức  của đạo Mẫu Tam phủ, Tứ  phủ, mang tính bản địa của người Việt,  nhưng  cũng lại mang nhiều nét đặc trưng của loại hình tôn giáo Shaman  này.
 
 
                            |  |               | Thanh đồng "biểu diễn". |  Các nhà nghiên cứu cho rằng, Shaman giáo là một hình thái tôn giáo mang   tính phổ  biến của xã hội loài người, là hình thái tôn giáo đặc trưng   của thời hưng thịnh chế độ bộ lạc. Với Shaman giáo, con người thông quan   với thế giới siêu nhiên thông qua các thầy Shaman (thầy đồng), người  mà  theo quan niệm dân gian có những khả năng phù phép, phép thuật, tự  đưa  mình vào trạng thái ngây ngất để có thể thông quan với thế giới  thần  linh. Trong cuộc thảo luận Quốc tế về đạo Mẫu và Shaman trong các  tộc  người ở Việt Nam và châu Á, tổ chức tháng 11/2001 tại Hà Nội, các  nhà  khoa học Quốc tế và Việt Nam đã đi đến một quan niệm chung về  Shaman, đó  là hình thức mà các thầy đồng trong trạng thái ngây ngất  (Ectacy) để có  thể thông quan với thần linh, cầu giúp việc chữa bệnh và  mưu cầu may  mắn tài lộc.
 
 Tuy giới nghiên cứu trong và ngoài nước đang còn nhiều quan điểm khác   nhau về Lên đồng có phải Shaman giáo hay không, nhưng trong công trình   "Đạo Mẫu ở Việt Nam" (1996, 2001, 2007) và công trình "hát văn" (xuất   bản năm 1990) thì cho rằng nghi lễ Lên đồng của đạo Mẫu là một hiện   tượng Shaman giáo.
 
 Lên đồng là một hiện tượng tâm lí sinh học
 
 Ban đầu, các ông đồng, bà  đồng không phải là những người tự nguyện đến   với tín ngưỡng này, mà chủ yếu là họ bị “cơ đày”, bị đẩy tới việc phải   "ra đồng". Người ta hay dùng cụm từ: có căn số, để chỉ những người có   "duyên" có "số" với nhà Thánh. Mà căn số thì lại là một sự bí hiểm. Nó   là sự kết hợp giữa các yếu tố tâm sinh lí của bản thân con người đó với   các yếu tố xã hội. Các ông đồng bà đồng đều là những người bình thường,   khi bị cơ đày họ có những hành vi lệch chuẩn, điên loạn hoặc ốm đau,   chạy chữa bằng thuốc gì cũng không khỏi, có khi nguy hại đến tính mạng,   phải trình đồng thì mới khỏi.
 
 Với loại bệnh được cho là  bị hành mà có như điên loạn, phát dại phát   rồ, nhóm các nhà nghiên cứu cùng với GS Ngô  Đức Thịnh đã làm phiếu điều   tra và đáng ngạc nhiên là kết quả chỉ ra rằng khi đã ra trình đồng thì   chắc chắn khỏi, để quay về đời sống bình thường.
 
 Vậy bản chất của căn số  là gì? GS Ngô Đức Thịnh cho rằng: "Về  lĩnh vực   này thì phải nghiên cứu liên ngành chứ  chỉ nghiên cứu ở góc độ văn  hóa  không thì cũng không được. Những người mắc căn bệnh có nguồn gốc  tâm  sinh lí, họ được cho là những người "nhẹ vía" nên dễ bị những dồn  nén về  mặt xã hội. Những người như vậy thường tìm đến lên đồng để chữa  căn  bệnh này và thực tế lại chứng minh là lên đồng chữa khỏi. Từ đó dẫn  đến  một luận điểm, là không thể cấm được hoạt động lên đồng, vì người  ta  muốn quay trở về làm một con người bình thường trong xã hội thì tại  sao  lại cấm người ta".
 
 GS Ngô Đức Thịnh đã nghiên cứu trường hợp một bà đồng ở Lạng Sơn, là    người Tày. Bà này là hội trưởng Hội Phụ  nữ xã, ông chồng là hiệu trưởng   một trường THPT của huyện, anh con trai là trưởng phòng văn hóa của   huyện. Khi bị “cơ đày”, bà này đi khắp các bệnh viện ở Hà Nội để chạy   chữa mà không kết quả gì.
 
 "Tôi đã chứng kiến năm đấy vừa ra  Tết  rét căm căm, tôi đi công tác về ngủ đêm ở gia đình bà đó, nửa đêm  ông  chồng choàng tỉnh không thấy bà đó đâu, đi tìm thì thấy bà đó đang  nhảy  xuống suối tắm, mà trời thì lạnh, nước suối như thể đóng băng. Lúc  về  nhà, gia đình đốt lên một đống lửa để sưởi ấm cho bà, thì lập tức,  bà ta  đứng phắt lên nhảy múa say sưa quanh đống lửa. Ông chồng kể có  những  đêm không thấy vợ đâu, đi tìm thì thấy ngồi vắt vẻo trên cây. Tuy  nhiên,  cả gia đình đều chống lại việc bà đó ra đồng. Bản thân bà ấy  ban đầu  cũng không muốn mình trở thành một bà đồng. Bây giờ sau khi ra  đồng thì  bà đó đã khỏi".
 
 Nói chung vấn đề căn số  còn là một bí ẩn, cũng không biết lấy căn cứ    nào để xác định. Nhưng mỗi ông đồng bà  đồng có một căn (một ghế), ví dụ   như  căn Quan, căn Cô, căn Cậu, hay căn ông Hoàng...
 
 
                             | Những ông đồng bà đồng cầm  căn vị thánh nào, thì biểu hiện của họ trong  đời thường hay ngay trong  khi lên đồng cũng mang đậm bản tính của vị  thánh đó. Người có căn Quan  thì rất chững chạc, cứng rắn. Căn Cô thì  nhí nhảnh vui tươi, ẻo lả. Căn  ông Hoàng thì thung dung, hào hoa, đĩnh  đạc.
 
 
 |  
 
 Việt Nga Bee
 
 |