| 
			
			 R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Dec 2008 
				
				
				
					Posts: 44,699
				 
				 
	Thanks: 262 
	
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  61
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Tại sao Phần Lan nổi  tiếng là một đất nước ít tham nhũng? Người Phần Lan thường chân thực hơn  người những nơi khác? Hoặc mức sống cao hơn nhiều nên họ không nhận hối  lộ? Hay họ thiếu cơ hội? Phần Lan đă làm ǵ để ngăn chặn tham nhũng? 
       
Không có nhân tố cá nhân nào giải thích mức độ tham nhũng. Thực tế là  cần phải xem xét đến phạm vi rộng lớn hơn của cả những nhân tố xă hội.  Trong phần 1 bài viết của tác giả Matti Joutsen và Juha Keranen, chúng  tôi giới thiệu các nhân tố liên quan tới hệ thống quản lư. 
       
Cơ cấu pháp lư và hành chính cũng như văn hóa Phần Lan là kết quả của một quá tŕnh phát triển lâu dài, ổn định, từng bước một. 
       
         
         
      Thủ đô Helsinki, Phần Lan Ảnh: ezinemark
       
 Cấu trúc hệ thống hành chính của Phần Lan tương đối “thấp” (nghĩa là  với mức độ ít quan liêu) với quyền tự trị đáng kể ở cấp địa phương,  thành phố. Ngay từ giai đoạn đầu c̣n là một phần của Thụy Điển, dịch vụ  hành chính công đă có một vị trí tương đối mạnh trong xă hội Phần Lan,  và công chức rất được tôn trọng.  
       
Bia nóng và bánh mỳ lạnh 
       
Hệ thống giáo dục làm cho khái niệm công chức (ít nhất về mặt lư thuyết)  truyền cảm hứng cho bất kỳ ai rằng, đó là một sự nghiệp tốt, được thăng  tiến trên cơ sở chế độ thực tài. Mức lương có thể không cao nhưng tương  đối đầy đủ. Có một câu nói từ lâu ở Phần Lan rằng: “bánh mỳ công chức  có thể mỏng nhưng dài”. 
       
Tŕnh độ công chức, thủ tục bổ nhiệm, quyền và nghĩa vụ của họ được định  nghĩa bởi luật pháp. Cho tới gần đây, tại Phần Lan, hầu như không có  quy định đào tạo nào với công chức mới bởi quy chuẩn luật pháp (ví dụ  như loại h́nh giáo dục hay kinh nghiệm nào cần cho vị trí cụ thể) và  việc đào tạo nghề ở mỗi lĩnh vực đă tương đối đầy đủ. Trước khi bổ nhiệm  một người nào đảm nhận một vị trí chủ chốt, một cuộc kiểm tra an ninh  riêng biệt có thể được tiến hành nghiêm túc và chặt chẽ với các ứng  viên. 
       
Mỗi công chức mới c̣n được cung cấp thông tin về những trường hợp điển  h́nh có nguy cơ xảy ra hối lộ hay tham nhũng. Quản lư đào tạo hay các  loại h́nh khác trong đào tạo công chức được xây dựng bao gồm cả những  bài học về giá trị và đạo đức. (Thời gian trước đây, theo một câu chuyện  vui được phổ biến rộng răi, một bài học đạo đức sử dụng để đào tạo công  chức trẻ đó là, một công chức cấp cao đưa ra lời giải thích về sự khác  nhau giữa được nhận ḷng hiếu khách và không được nhận hối lộ: “một công  chức có thể nhận một cốc bia nóng và bánh mỳ lạnh, chứ không phải là  cốc bia lạnh và bánh mỳ nóng”). 
       
Ở Phần Lan, những người được bổ nhiệm dựa trên nền tảng chính trị thường  chỉ rất ít và chủ yếu là các vị trí hàng đầu. Ví dụ như thành viên Hội  đồng nhà nước, hay bộ trưởng một vài bộ nào đó. Trong các nguyên tắc  hành chính tạo dựng nên quy định pháp luật ở Phần Lan là nguyên tắc b́nh  đẳng, nguyên tắc khách quan, nguyên tắc cân xứng và nguyên tắc rằng bất  kỳ hành động nào cần phải phù hợp theo quan điểm của các mục đích.  Người Phần Lan xử lư hầu hết các vấn đề pháp luật rất thực tế. Thực tế  và thực tiễn cuộc sống luôn được cân nhắc tới. 
       
Một khía cạnh trong nguyên tắc khách quan là một viên chức có thể không  được tham dự vào việc bàn bạc quyết định nào đó có lợi (hay có hại) với  lợi ích của họ hay lợi ích của một nhóm người thân cận mà viên chức ấy  có mối quan hệ phụ thuộc. Trong trường hợp này, họ sẽ bị rút khỏi quá  tŕnh xem xét vấn đề. 
       
Tính cởi mở rộng răi của hành chính công luôn luôn là một nguyên tắc cơ  bản ở Phần Lan. Các quyết định phải được công khai và thường xuyên được  đem ra phân tích, phê b́nh bởi các công chức khác, người dân và báo chí.  Tại Phần Lan, tất cả mọi người đều có quyền hợp hiến để có được việc xử  lư các trường hợp hành chính hay pháp luật của ḿnh một cách thích đáng  trên cơ sở các quy định của hiến pháp về việc công khai thủ tục tố  tụng, quyền được lắng nghe, quyền được nhận một quyết định hợp lư, quyền  khiếu nại, cũng như những đảm bảo khác của một phiên xử công bằng và  quản trị tốt. 
       
      Tiếp cận bất cứ tài liệu nào về bất kỳ ai 
       
Sự minh bạch khi ra quyết định là một nhân tố chính ngăn chặn tham  nhũng. Việc tiếp cận cởi mở hồ sơ công càng tạo điều kiện thuận lợi để  áp dụng minh bạch và các thực tiễn thông tin tốt trong những hoạt động  công. Nó cũng giúp cá nhân hay tổ chức kiểm soát hành động của chính  quyền, sử dụng nguồn tài chính công, tự do h́nh thành quan điểm, tác  động tới hành xử của quan chức và khẳng định các quyền cũng như đảm bảo  lợi ích của ḿnh. 
       
Một phương diện quan trọng là mua sắm công. Phần Lan với tư cách là  thành viên EU, đă làm việc để đảm bảo thông qua cơ cấu cũng như thủ tục  để kiểm soát việc ai có thể đấu thầu các hợp đồng chính phủ, điều kiện  cụ thể là ǵ và sự minh bạch trong khi quyết định ra sao. 
       
Phần Lan là một trong những quốc gia tiên phong trong nền dân chủ điện  tử. (Theo xếp hạng của Economist Intelligence Unit năm 2009, Phần Lan  đứng thứ 10 toàn cầu về khả năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền  thông trong phát triển kinh tế và hệ thống an sinh xă hội). Thậm chí, ở  một mức độ cao hơn, mọi yêu cầu hay đơn từ gửi tới cơ quan chức năng  giải quyết đều có thể thực hiện thông qua máy tính. 
       
Ở Phần Lan, trong khi nắm giữ ghế bộ trưởng chính phủ, một thành viên  Hội đồng Nhà nước không được phép giữ bất kỳ chức vụ nào khác có thể cản  trở nhiệm vụ bộ trưởng của ḿnh, hoặc ảnh hưởng tới sự tín nhiệm của  người ấy ở tư cách là thành viên Hội đồng Nhà nước. 
       
Phần Lan c̣n là một trong những quốc gia đầu tiên cung cấp kinh phí nhà  nước cho các đảng phái chính trị. Theo đó, đă loại bỏ được sự xung đột  lợi ích cũng như tham nhũng thông qua công khai tài chính ở mỗi chiến  dịch tranh cử. 
       
Nói chung, công khai của cơ quan công quyền là một nguyên tắc thành lập.  Theo quy định, bất cứ ai cũng có quyền yêu cầu thông tin liên quan đến  bất cứ tài liệu nào mà cơ quan công quyền nắm giữ. Không cần đưa ra lư  do cho yêu cầu này. Ví dụ, thông tin về hồ sơ thuế của các cá nhân được  công khai. Nếu bạn muốn biết hàng xóm của ḿnh đóng thuế bao nhiêu, hay  biết thông tin thuế của bất kỳ ai đó ở Phần Lan, tất cả những ǵ bạn làm  là yêu cầu. 
       
       
       Diệu Thúy lược dịch 
    (Vietnamnet) 
       
(C̣n tiếp) 
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |