Facebook bị chặn ở Việt Nam khiến nhiều người sử dụng trang mạng này trong nước nhiều tháng nay phải lao đao t́m cách truy cập.
Sau khi vượt tường lửa mới có thể truy cập trang facebook tiếng Việt tại Việt Nam.
Một mặt, việc chặn Facebook của chính phủ khiến việc truy cập thông  tin của người dân trong nước bị hạn chế, mặt khác cũng gây ảnh hưởng  không nhỏ đến các họat động tiếp thị, PR và bán hàng đang bắt đầu nở rộ  cách đây không lâu trên trang mạng vốn rất phổ biến này ở Việt Nam. Việt  Hà t́m hiểu và tường tŕnh.
 
Kết bạn – t́m thông tin
 Lên Facebook để kết bạn, t́m hiểu thông tin, viết thư cho bạn bè, hay  chỉ đơn giản là chơi game vốn từ lâu đă khá quen thuộc với người dùng  Facebook ở Việt Nam. Người việt Nam cũng biết tận dụng mạng xă hội nổi  tiếng này để quảng cáo và bán hàng ngay kể cả khi việc truy cập trang  mạng này gặp nhiều khó khăn.
 Theo xu hướng giới trẻ thích lên Facebook chơi, cộng đồng đông nên ḿnh dễ quảng cáo hơn.
 Huyền Ngọc
 
Những người sử dụng Facebook ở Việt Nam lâu nay đă quen với việc  thỉnh thoảng lại nhận được những tag quảng cáo các trang quần áo thời  trang hay dịch vụ. Và thường là sau mỗi quảng cáo đi kèm h́nh ảnh là rất  nhiều lời b́nh đại khái như cái đầm này đẹp quá, cái áo này có màu khác  không hoặc h́nh thức chuyển hàng ra sao… vân vân. Huyền Ngọc, chủ một  cửa hiệu bán quần áo nhập online có tên Penu Shop cho biết cô bắt đầu  quảng cáo bán hàng trên Facebook từ cuối năm 2009, lư do v́ đây là nơi  dễ quảng cáo bán hàng. Cô nói:
 “Theo xu hướng giới trẻ thích lên Facebook chơi, cộng đồng đông nên ḿnh dễ quảng cáo hơn.” 
 Ngọc cho biết mặc dù việc bán hàng qua Facebook chưa hẳn đă tốt hơn  các trang nội địa khác mà cô đă sử dụng như 5 giây hay 123 mua nhưng xét  về mặt quảng cáo th́ Facebook hơn hẳn.
 Các con số thống kê về sự phát triển internet và thương mại điện tử ở  Việt Nam thời gian gần đây có thể giải thích phần nào sự nở rộ của các  dịch vụ quảng cáo và bán hàng trên Facebook tại  Việt Nam. Hiện Việt Nam  có khoảng 24 triệu người sử dụng internet, chiếm hơn 27% dân số. Con số  người Việt Nam có tài khoản tại Facebook ước tính khoảng hơn 2 triệu  người. Trong khi  đó, theo một con số thống kê được đưa ra bởi công ty  nghiên cứu thị trường Cimigo có văn pḥng tại Việt Nam, th́ doanh thu  quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam năm 2009 đă đạt hơn 15 triệu đô la,  tăng hơn 71% so với năm trước đó.
      
 
  
     H́nh chụp cho thấy trang facebook của RFA được công ty Facebook đăng quảng cáo bên cạnh. Screen capture.  
 
 Tuy nhiên, việc chính phủ Việt Nam gia tăng các nỗ lực ngăn cản người sử  dụng truy cập trang mạng này thời gian gần đây, đă ảnh hưởng ít nhiều  đến các họat động quảng cáo và mua bán trên Facebook. 
Huyền Ngọc cho biết, hiện cô gặp nhiều khó khăn trong việc upload các  bức h́nh thời trang lên Facebook do việc truy cập trang mạng bị ngăn  cản, và do đó việc kinh doanh buôn bán qua Facebook cũng bị ảnh hưởng.
 “ Hiện giờ vào Facebook khó quá. Mấy ngày nay vào Facebook không  được, nhiều kỹ thuật lắm, phải đổi mă vùng, rồi phải cập nhật, phải các  bạn cách vào nên dạo này cũng ít up h́nh lên đó lắm.” 
 Facebook chính thức bị chặn tại Việt Nam từ hồi tháng 11 năm 2009.  Lúc đó có một văn bản đề ngày 27 tháng 8 năm 2009, được các cư dân mạng  truyền nhau được cho là từ Tổng cục An ninh, Bộ Công An Việt Nam. Công  văn này gửi cho 10 nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Việt Nam yêu cầu ngăn  chặn 8 website có nội dung xấu, trong đó có Facebook.
 
Truy cập ngày càng khó
 Mặc dù vậy người dùng Việt Nam vẫn có thể tiếp tục truy cập được  Facebook bằng cách sử dụng proxy không mấy khó khăn. Nhưng chỉ trước khi  đại hội đảng cộng sản Việt Nam diễn ra không lâu, vào khoảng cuối năm  2010, chính phủ Việt Nam đă gia tăng các nỗ lực chặn Facebook, khiến  việc truy cập mạng xă hội này ngày càng thêm khó khăn. Việc truy cập  theo cách sử dụng proxy trước kia đă không c̣n có kết quả. Người sử dụng  Việt Nam đă phải sử dụng các con đường ṿng khác phức tạp hơn để có thể  vào được trang Facebook. Điều này đă khiến một số người dùng Facebook ở  Việt Nam không thể truy cập trang mạng thường xuyên.
 Hiện giờ vào Facebook khó quá. Mấy ngày nay vào Facebook không được, nhiều kỹ thuật lắm, phải đổi mă vùng, rồi phải cập nhật.
 Huyền Ngọc
 
Có lẽ cũng chính bởi lư do này mà một thống kê gần đây của  DoubleClick Ad Planner cho thấy số người dùng Facebook ở Việt Nam đă  giảm. Theo báo cáo này th́ chỉ riêng trong tháng 1 năm 2011, số lượng  page views của Facebook ở Việt Nam là 340 triệu, giảm 70% so với tháng  trước. Tính đến cuối tháng 1, số lượng người sử dụng mạng này ở Việt Nam  là 2,6 triệu, giảm 900.000 người so với trước đó.
 Theo thống kê mới th́ Facebook đă bị một mạng xă hội khác của Việt  Nam vượt mặt là mạng Zingme với 4,6 triệu người dùng. Có người c̣n đặt  câu hỏi có phải đây là cơ hội để các trang mạng Việt Nam cất cánh, lấy  đi phần bánh thị trường lớn của Facebook tại Việt Nam?
 Câu trả lời chưa hẳn như vậy. Theo Vũ Phương Thanh, một blogger có  tiếng ở Việt Nam th́ Facebook vẫn là lựa chọn số một cho việc quảng cáo  và PR tại Việt Nam. Bản thân Thanh cũng có một fan page riêng của ḿnh  trên Facebook với tên Gao. Trang này có khoảng 110.000 người theo và  150.000 người active. Đây cũng được coi là một fan page thành công tại  Việt Nam. Cô cho biết mạng Facebook có ưu điểm nhiều hơn so với các mạng  xă hội khác của Việt Nam. Blogger Vũ Phương Thanh cho biết:
 “Mạng xă hội ở Việt Nam bị hạn chế nhiều, chỉ có người Việt Nam dùng  thôi c̣n Facebook th́ khắp thế giới dùng. Em cảm thấy mạng xă hội Việt  Nam làm rất bất tiện, thêm nữa là mạng xă hội Việt Nam đều clone lại  mạng của ngoại quốc chứ không có ǵ mới cả, họ bắt chước mà cũng không  thành công, chưa kể mối liên hệ trên mạng xă hội Việt Nam rất hời hợt và  lỏng lẻo. Đối tượng người dùng mạng xă hội Việt Nam thường là không có  kiến thức về internet nhiều lắm th́ mới dùng mạng xă hội Việt Nam. C̣n  những người có kiến thức internet nhiều hơn th́ hầu như họ không thích  dùng mạng xă hội Việt Nam.”
      
 
  
     Màn h́nh hiển thị không thể truy cập trang facebook tiếng Việt khi không t́m cách vượt tường lửa. Screen capture.
 
 Là một quản lư PR của công ty Vietnam Artist Agency, Phương Thanh đă  quyết định sử dụng Facebook để quảng cáo cho một nhóm nhạc mới là nhóm  nhạc 365 và theo cô lựa chọn này đă được chứng minh là đúng khi những  con số trên fan page của ban nhạc tăng trưởng đều đặn trong các tháng  qua. Cô Thanh nói:
“Lúc đầu mức độ tăng trưởng của nó khoảng 200% c̣n sau đó giảm xuống  và bây giờ dừng ở mức 50% một tháng. Số lượng người follow các bạn bây  giờ là khoảng 160.000 người trong một fan page, và các bạn có 2 fan page  th́ có nghĩa là các bạn có 30.000 người live. Và cái active user là  khoảng 20.000 một tháng. Nó vẫn tăng trưởng đều như vậy là thành công.”
 Huyền Ngọc, chủ cửa hiệu shop online cũng cho biết cô không có ư định  từ bỏ việc quảng cáo bán hàng trên Facebook dù việc truy cập đă khó  khăn hơn, bởi cô vẫn có thể bán được hàng, thậm chí cho cả khách ở nước  ngoài nhờ vào Facebook.
 Có lẽ chính bản thân Facebook cũng nh́n thấy phần thị trường đáng chú  ư của ḿnh tại Việt Nam, minh chứng là chuyến thăm hồi cuối năm ngoái  của một lănh đạo Facebook đến Việt Nam. 
 Tuy nhiên, trước các diễn biến tại các nước trung đông và bắc Phi gần  đây, các chuyên gia về mạng quốc tế cho rằng có nhiều khả năng chính  phủ Việt Nam sẽ c̣n tiếp tục t́m cách ngăn chặn mạng này triệt để hơn  nữa. Đă có ư kiến cho rằng có thể đến lúc đó, Facebook sẽ t́m cách liên  doanh với một website nội địa nào đó cũng giống như đang làm với website  Baidu nổi tiếng của Trung Quốc khi Facebook bị chặn hoàn toàn tại đây.  Chỉ có điều không biết đến lúc đó các tiện ích và giá trị mà những người  dùng như Vũ Phương Thanh vẫn thích trên facebook liệu có c̣n được duy  tŕ trên mạng mới hay không?
RFA