|   | 
 
      
  
    
       Máy bay tàng h́nh của TQ – cơn địa chấn với xung quanh? 
	
		|  01-14-2011 | #1 |  
	| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Dec 2006 
					Posts: 54,629
				 Thanks: 1,521 
		
			
				Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 73      | 
			
			Theo các chuyên gia hàng không, những  h́nh ảnh bay thử của  máy bay tàng h́nh cho thấy, Trung Quốc đă bước đến  giai đoạn tiếp theo  của việc thử nghiệm một loại máy bay chiến đấu  dường như được thiết kế  để làm “đối trọng” với F-22 của Mỹ và thức thức  sự vượt trội của không  quân Mỹ ở khu vực châu Á – Thái B́nh Dương.
 Chuyến  bay thử hôm thứ Ba đồng  nghĩa với việc Trung Quốc giờ đây dường như  đang thử nghiệm phần mềm,  động cơ và khí động lực học của loại máy bay  tàng h́nh đầu tiên J-20,  tiếp theo các tuần chạy thử trên đường băng tại  Học viện Thiết kế Hàng  không Thành Đô.
 
 Các  chuyên gia hàng không cho rằng, họ gặp hạn chế trong việc có thể  nói về  những khả năng của J-20 - đặc biệt là công nghệ tránh phát hiện  của  radar - từ những h́nh ảnh với độ phân giải thấp. Không rơ là J-20  có thể  bay cao hay bay xa thế nào.
 
 Tuy nhiên, một số  chuyên gia hàng đầu cũng có kết luận từ h́nh dáng  và kích thước tương  đối lớn của máy bay này rằng, nó được thiết kế để  bay đủ nhanh, đủ xa và  mang đủ nhiên liệu cũng như vũ khí thách thức  với F-22, hiện là loại  máy bay tàng h́nh duy nhất hoạt động đầy đủ của  thế giới.
 
 Họ  nói rằng, Trung Quốc có lẽ chưa thể có một chiếc máy bay kiểu này  vận  hành toàn diện cho tới cuối thập niên, so với các lần thử nghiệm  cho  chiếc đầu tiên, họ cần phải thay đổi nhiều lần trước khi đưa vào  sản  xuất quy mô lớn. Trung Quốc dường như đang thử nghiệm hai động cơ -  một  của Trung Quốc và một của Nga - và có thể vẫn phải phụ thuộc vào  động cơ  Nga vài năm nữa, chủ yếu là bởi các động cơ họ tự sản xuất  không đủ sức  cho phép máy bay hoạt động trên hành tŕnh dài ở tốc độ  siêu âm như một  chiếc F-22 có thể.
 
 Nhưng nếu cuối cùng Trung  Quốc thành công và triển khai vài trăm máy  bay, sẽ có ảnh hưởng chiến  lược quan trọng với Mỹ - nước đă cắt giảm  chi phí cho F-22 trong năm  2009, và các kế hoạch trông chờ nhiều vào  những loại máy bay nhỏ hơn,  chậm hơn như F-35 để duy tŕ sự vượt trội ở  khu vực châu Á - Thái B́nh  Dương.
 
 
         Sự   thành công của Trung Quốc cũng có thể tác động tới một số quốc gia châu   Á, trong đó có Nhật - nước có những tranh chấp chủ quyền và một số vấn   đề an ninh khác với Trung Quốc - và khuyến khích việc tậu F-35 hoặc các   nỗ lực giúp Mỹ duy tŕ vị thế trong khu vực.       |  Ảnh minh họa.
 
 
 |  
 Nhật  Bản dự kiến mua hơn chục chiến đấu cơ thế hệ mới trong năm năm  tới, khi  nước này đổi mới chiến lược pḥng thủ và thay đổi mục tiêu  pḥng thủ  tập trung hướng đến Trung Quốc, thay v́ Nga như trước đây.  F-35 là chọn  lựa đầu bảng. Hàn Quốc và Singapore cũng đang cân nhắc mua  F-35,  Australia th́ sẵn sàng cam kết cho việc mua sắm loại máy bay  này.
 
 Mối  quan hệ chẳng "cơm lành canh ngọt" với Trung Quốc sau vụ va chạm  giữa  một tàu cá Trung Quốc với hai tàu tuần tra Nhật Bản ở khu vực  tranh chấp  tại biển Hoa Đông hồi tháng 9 đă "tiếp thêm nhiên liệu" cho  tư tưởng  Nhật Bản cần một sự thay đổi.
 
 J-20 của Trung  Quốc giống như một phiên bản lớn hơn của F-22, được  cho là thiết kế dựa  trên những điều kiện hoạt động trong phạm vi lănh  thổ Trung Quốc, nhưng  vẫn có thể mang đủ nhiên liệu để thiết lập ưu thế  trên không với Đài  Loan, Hoa Đông, Biển Đông và thậm chí là Tây Thái  B́nh Dương.
 
 J-20  sẽ cho phép Trung Quốc mở rộng phạm vi hoạt động của các máy bay  chiến  đấu lên 1.500km, Hồng Nguyên, Tổng thư kư Trung tâm Nghiên cứu  Kiểm soát  và Giải trừ Vũ khí thuộc Viện Khoa học Xă hội Trung Quốc nói.
 
 "Đặc  biệt trong t́nh h́nh phức tạp hiện nay quanh Trung Quốc, việc  công bố  một loại máy bay mới không chỉ thể hiện quyết tâm giành ưu thế  trên  không của Trung Quốc, mà c̣n phản ánh sự đảm bảo công nghệ và  thiết bị  để thực hiện quyết tâm này", ông nhấn mạnh.
 
 Theo  ông Hồng, kích cỡ của J-20 cho thấy, nó được thiết kế để mang  nhiều vũ  khí hơn F-22, có lẽ gồm cả các tên lửa chống vệ tinh và sẽ  thách thức ưu  thế trên không của Mỹ trong khu vực.
 
 Carlo  Kopp, chuyên gia hàng đầu của Trung tâm nghiên cứu Khoa học Air  Power  Australia, phân tích rằng, kích cỡ và h́nh dáng của J-20 cho  thấy loại  máy bay này được thiết kế để có khả năng bay tới 2.400km và  trở về mà  không cần tiếp nhiên liệu. "Hiện c̣n quá sớm để đưa ra những  kết luận về  khả năng tàng h́nh của J-20, nhưng chúng ta có thể nói nó  giống F-22 và  khả năng - khi đă phát triển toàn diện - có lẽ cũng tương  tự. Công nghệ  mà họ có cho loại máy bay đầu tiên đạt mức độ khiến họ  đủ tin tưởng để  bắt đầu thử nghiệm các hệ thống và khí động lực học  chuyến bay của nó".
 Andrei  Chang, biên tập tờ Kanwa Defense tại Hong Kong, cũng nói rằng,  Trung  Quốc giờ đây dường như đang thử nghiệm phần mềm kiểm soát chuyến  bay và  khí động lực học máy bay, cũng như các động cơ. Theo ông, có  loại dường  như dùng động cơ AL-31FN Nga và chiếc khác dùng động cơ  Trung Quốc  WS-10A.
 
 "Nó hoàn toàn được thiết kế để cạnh  tranh với F-22...Họ muốn có thể  kiểm soát trên không tại các khu vực  xung quanh", ông khẳng định. "Đây  dường như là cơn địa chấn, đặc biệt  với Nhật Bản, Hàn Quốc và những  nước Đông Nam Á. Tôi chắc Nhật Bản và  những nước khác sẽ thúc giục Mỹ  khởi động lại ḍng F-22".
 
 Hôm  qua (12/1), Trung Quốc nói với Mỹ rằng, việc họ bay thử máy bay  tàng  h́nh không nên bị coi là một mối đe doạ. Bắc Kinh tuyên bố không  có ư  thách thức sức mạnh quân sự Mỹ ở Thái B́nh Dương.
 
 Và  cùng ngày, một quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ đă khẳng định,  máy bay  tàng h́nh J-20 cùng các khả năng quân sự công nghệ cao khác của  Trung  Quốc dường như được phát triển với mục tiêu tập trung vào Mỹ.
 
 Đô  đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đă  nói  như vậy trong một cuộc họp báo ngắn. Ông Mullen nói rằng ông không  thể  hiểu v́ sao rất nhièu khả năng quân sự Trung Quốc xuất hiện "ngắm"  tới  Mỹ.
 
 Theo ông Mullen, việc Trung Quốc phát triển  máy bay tàng h́nh nội địa  không gây bất ngờ cho ông khi nước này đă đầu  tư mạnh vào các khả năng  công nghệ cao. Cùng lúc đó, ông Mullen nhấn  mạnh đến tầm quan trọng  của nỗ lực xây dựng quan hệ an ninh gần gũi hơn  giữa Mỹ và Trung Quốc.  Cho rằng hai quốc gia giờ đây là đầu tàu kinh tế  toàn cầu, ông nói: "Có  một quan hệ an ninh mạnh quan trọng tương tự như  có một quan hệ kinh  tế mạnh".
 
      Thuỵ Phương (Theo wsj, Kyodo)
 |  
	|   |  |  
    
	
		|  01-14-2011 | #2 |  
	| Banned 
				 
				Join Date: Jan 2011 Location: TPHCM 
					Posts: 246
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 0      | 
      
 
			
			So sánh giửa F-22 và F-35 với J-20 của Trung quốc:
 Chúng tôi đă chứng kiến rất nhiều về các máy bay chiến đấu tàng h́nh Trung Quốc J20. Được phát triển bởi các nhà sản xuất máy bay Thành Đô Trung Quốc.  Các J-20 là một thế hệ thứ năm chiếc máy bay với khả năng tàng h́nh. Cần có thời gian để đánh giá nếu các J-20 có thật sự là  máy bay tàng h́nh hiện đại .
 Chiếc F-22 Raptor đă chứng minh công nghệ và v́ thế nó đă được suy đoán rằng hầu hết các máy bay thế hệ 5 ngày hôm nay trên thế giới đang có bất chước thực hiện dựa vào mô h́nh tương tự như Raptor của Mỹ
 
 Thiết kế này đă được chứng minh của F-22 có mức thu hút mănh liệt đên 1nổi Trung Quốc dung hai h́nh thức  thực hiện bằng cách mua, gián điệp và sau đó đảo ngược thiết kế để tạo ra một mẫu thử nghiệm mới của các quốc gia đối thủ.
 
 Đó là lư do chính tại sao Mỹ không xuất khẩuF-22 bởi v́ họ sợ rằng các quốc gia như Trung Quốc và Nga sẽ sử dụng thiết kế của ḿnh đặc biệt là sau vụ Wikileaks tiết lộ 1,7 terabyte thông tin bí mật đă bị đánh cắp.
 
 Nếu chúng ta so sánh xem xét và thiết kế của J-20, bạn sẽ thấy rằng nó có một bố trí giống như F-22 và F-35 của Mỹ.
 F-35 với lượng DSI đôi và đuôi h́nh chữ V. Các J-20 có cấu h́nh hai động cơ cánh mũi, đồng bằng, chuyển hướng, ít cửa hút siêu âm, và một cái mũi h́nh phù hợp với việc sử dụng một màn quét điện tử chủ động (AESA) radar. Để duy tŕ năng tàng h́nh,những chiếc F-22 mang theo vũ khí trong khoang trong( bề ngoài nh́n không thấy
 
 Các J-20 có vẻ như được trang bị động cơ WS-10 hơn là WS-15 nhưng điều nàykhông thể được tạo ra bởi lực đẩy .
 
 Chiếc F-22 Raptor có hai đốt sau Pratt & Whitney F119-PW-100 turbofans kết hợplực đẩy vectơ trục sân, với một loạt các ± 20 độ. Các lực đẩy tối đa được phân loại,mặc dù hầu hết các nguồn đặt nó vào khoảng 156 kN.
 Động cơ chính của F-35 là động cơ Pratt & Whitney F135. General Electric /Rolls-Royce F136 đang được phát triển như là một engine.The thay thế PAK FA đă được dự kiến sử dụng một cặp động cơ Saturn 117 trên chuyến bay đầu tiên sản xuất142 kN lực đẩy ở đốt sau này. PAK FA sẽ là người đầu tiên máy bay chiến đấu thế hệthứ năm với đầy đủ lực đẩy vectơ 3-D cùng tất cả các trục máy bay ba: pitch, yaw vàroll.ut kN 156.
 
 Các J-20 thiết kế tương tự như Lockheed Martin F-22 Raptor và Sukhoi T-50 máy bay chiến đấu. Các nguồn tin cho biết động cơ twin J-20 nguyên mẫu có thể được sử dụng xây dựng Nga-Saturn 117 (AL-41F1A) động cơ, tương tự đang được sử dụng trong T-50 và Su-35 nguyên mẫu (cuả Nga).
 Trung Quốc đă bày tỏ quan tâm mua sắm với số lượng lớn của sao Thổ 117 từ Nga và tin đồn tại Triển lăm hàng không Chu Hải mới đây ở Trung Quốc chỉ ra một nguyên mẫu J-20 đă được trang bị với 117.
 
 Chiếc F-22 Raptor sử dụng radar AN/APG-77 AESA, được thiết kế cho ưu thế trên không và hoạt động đ́nh công, tính năng, thấp quan sát được độ mở chủ động, điện tử-quét mảng có thể theo dơi nhiều mục tiêu trong thời tiết nào.
 
 Các cảm biến chính trên tàu của F-35 là AESA AN/APG-81 của nó-radar, thiết kế bởiNorthrop Grumman và Hệ thống điện tử được tăng cường bởi các mục tiêu theo hệ thống quang điện (EOTS) được gắn dưới mũi của máy bay, thiết kế bởi LockheedMartin.
 Đối với T-50 PAK FA, radar với APAA được cung cấp bởi NIIP. Các J-20 được quy định phải sử dụng một radar tiên tiến tuy nhiên thực của nó vẫn c̣n chưa được biết.Mặc dù J-20 xuất hiện như một máy bay tàng h́nh tốt hơn so với phần c̣n lại các phi công Trung Quốc không có  kinh nghiệm  so với các phi công Mỹ.
 Hoa Kỳ cóc ác phi công đă được huấn luyện thành thục trong mọi t́nh huống chiến đấu .NH́n chung Trung Quốc mới chỉ là giai đoạn phôi thai đang có t́m hiều kỷ thuật tang h́nh của F-22 và F-35 của Mỷ.
 Cho dù Trung Quốc chạy thật nhanh trong lảnh vực may bay thế hệ thứ 5 nhưng c̣n nhiều điều mà Trung quốc c̣n phải giăi quyết trước mắt là hoàn thiện may bay thế hệ thứ 4 mà hiện nay Trung Quốc vẩn c̣n chặt vặt …………….Tài liệu phổ biến của bộ quốc pḥng Mỷ.
 
 
 
 Làm ǵ ca ngời tui Tàu như vậy! Thích th́ về tàu sống đi
 |  
	|   |  |  
    
	
		|  01-14-2011 | #3 |  
	| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Dec 2006 
					Posts: 54,629
				 Thanks: 1,521 
		
			
				Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 73      | 
     J-20 - kỷ nguyên mới trong ngành máy bay của Trung Quốc 
 
			
			Trung Quốc xác nhận vừa tiến hành  bay thử máy bay  tiêm kích tàng h́nh J-20 được đồn đại từ lâu và là thế  hệ tiêm kích  tàng h́nh thứ năm của họ. Đây lập tức trở thành tin nóng  trên diễn đàn  quân sự thế giới, với nhiều phản hồi và phân tích.  
  J-20 của Trung Quốc trong lần bay thử đầu tiênMạnh đến đâu?
 
 Sự xuất hiện của J-20 được cho là  sớm hơn nhiều so với dự kiến của  giới phân tích quân sự phương Tây.  Trước đây, Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ  Robert Gates từng cho rằng Trung  Quốc sẽ chỉ có thế hệ máy bay chiến đấu  thứ năm vào năm 2020.
 J-20 dược thiết kế có khả năng tàng  h́nh tốt hơn, gây khó khăn hơn  nhiều cho việc phát hiện nó bằng radar.  Với thùng chứa nhiên liệu lớn  hơn, J-20 có thể đạt tầm bay xa gần  2.000 km mà không cần tiếp nhiên  liệu trên không. Ngoài ra, máy bay này  cũng có khả năng mang khối lượng  lớn vũ khí cho phép tiến hành các  cuộc tấn công tầm xa có sức tàn phá  lớn hơn.
 Với kích thước lớn (dài 23m), tốc  độ cao (tối đa 2.120Km/h), loại máy  bay mới này sẽ cho phép quân đội  Trung Quốc kiểm soát những khu vực  rộng lớn ở xa ngoài biển. Các chuyên  gia toàn cầu đánh giá J-20 có ưu  thế đáng kể so với máy bay cường kích  F-35, loại máy bay chiến đấu thế  hệ thứ 5 tiếp theo hiện mới đang ở  giai đoạn phát triển sắp hoàn tất của  Mỹ. H́nh dáng của J-20 cho phép  J-20 có khả năng tàng h́nh tốt hơn máy  bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của  Nga là T-50 PAK-FA. 
 J-20 có thể được trang bị các tên  lửa tầm xa cũng như có thể tiếp  nhiên liệu trên không. J-20 cũng có thể  phóng các tên lửa hành tŕnh và  mang các khí tài hạng nặng. Loại tiêm  kích này cũng lớn hơn nhiều so với  dự kiến của giới quan sát. “Bất kỳ  nhận xét nào cho rằng một chiếc F-35  hay F/A-18 E/F Super Hornet sẽ có  khả năng đối chọi với J-20 trong  không chiến khi lọt vào vùng trời do  J-20 bảo vệ sẽ là hoàn toàn sai  lầm”, một chuyên gia phân tích quốc  pḥng của Australia nói. 
 Tuy so với T-50 của Nga và F-22 của  Mỹ, J-20 c̣n thua về công nghệ  tàng h́nh và khả năng tiết kiệm nhiên  liệu, nhưng giới phân tích quân sự  quốc tế cho rằng thế hệ tiêm kích  mới này là một dự án quân sự chủ chốt  trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 10  của Trung Quốc. Trong một thông báo xác  nhận chuyến bay thử hôm 11/1,  Bộ Quốc pḥng Trung Quốc nói rằng sự phát  triển vũ khí của nước này  “không nhằm trực tiếp vào bất cứ quốc gia  nào”. Phó Tư lệnh Không quân  Trung Quốc He Weirong tuyên bố J-20 sẽ được  phiên chế trong không quân  nước này vào 2017-2019.
 
 Siêu máy bay F-22 của Mỹ…
 
 Và máy bay cường kích F-35 sắp hoàn tất, cũng của Mỹ“Hiệu ứng” J-20
 
 J-20 đánh dấu sự kết thúc của kỷ  nguyên “sao chép” trong ngành công  nghệ máy bay chiến đấu của Trung  Quốc và chuyển sang thời kỳ sáng tạo.  Theo chuyên gia Trung Quốc, J-20  đă bay khoảng 15 phút và “mọi thứ trông  có vẻ suôn sẻ”. Mặc dù vậy,  thành công đó thực tế chỉ mang tính tượng  trưng bởi Trung Quốc vẫn phải  mất nhiều năm để giải quyết các vấn đề kỹ  thuật của J-20 sau chuyến  bay thử. Một viên tướng đă nghỉ hưu, nhận xét  ít nhất 5 năm nữa Trung  Quốc mới có thể đưa J-20 vào biên chế của lực  lượng không quân. 
 
 Theo giới quan sát quân sự, chuyến  bay thử đầu tiên của J-20 không  hề mang tính ngẫu nhiên về thời gian mà  nhằm gửi tới Washington một bức  thông điệp: Bắc Kinh đang đáp lại các  yêu cầu của Mỹ rằng Trung Quốc cần  phải công khai hơn về công cuộc hiện  đại hóa quốc pḥng của ḿnh. Cũng  có ư kiến ở Washington cho rằng J-20  được thiết kế chủ yếu là nhằm vào  các nhóm tàu sân bay của Mỹ hiện  đang nắm quyền chi phối khu vực Thái  B́nh Dương ngoài khơi Trung Quốc.  Một số chuyên gia dự đoán sau J-20,  một khi J-20 được đưa vào hoạt  động, sức mạnh tấn công của quân đội  Trung Quốc sẽ tăng lên rất nhiều  và trong tương lai, Bắc Kinh có thể hé  lộ một số chi tiết trong dự án  đóng tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc  để “làm hài ḷng" Mỹ.
 
 T-50 của NgaNăm  2009, Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Robert Gates quyết định chỉ sản  xuất 187  máy bay chiến đấu F-22 v́ cho rằng Trung Quốc sẽ triển khai  tương đối  chậm các máy bay chiến đấu hiện đại thế hệ 4, và Nga sẽ không  sản xuất  loại máy bay chiến đấu thế hệ 5 trong những năm tới. Tuy nhiên,  tiến độ  triển khai chương tŕnh hiện đại hóa máy bay của Trung Quốc và  chuyến  bay T-50 đầu tiên hồi đầu năm nay dường như đă khiến ông Gates  phải từ  bỏ ư định ngừng sản xuất máy bay F-22. 
 Trong khi đó, sau khi J-20 lộ diện,  Nhật Bản công khai ư định t́m  cách mua F-35 trong khi Đài Loan và Hàn  Quốc đang cân nhắc kế hoạch  tương tự. Nga và Ấn Độ mới đây cũng đă kư  một thỏa thuận quan trọng về  hợp tác phát triển máy bay chiến đấu thế  hệ mới. 
 Một tờ báo Mỹ cho rằng đến nay, Lực  lượng Không quân Trung Quốc đă  mua của Nga khoảng 100 máy bay chiến  đấu SU-30 hiện đại và 76 máy bay  SU-27, cả hai đều là máy bay chiến đấu  thế hệ 4. Ngoài ra, Không quân  Trung Quốc c̣n triển khai hơn 300 máy  bay chiến đấu J-10, 11 và 17 thế  hệ 4; khoảng 500 máy bay J-7 và J-8  thế hệ 3. Dư luận cho rằng việc  Trung Quốc chế tạo thành công máy bay  tàng h́nh J-20 hiện đại sẽ làm  tăng rất mạnh khả năng tấn công cuả quân  đội nước này.
 
 Nguyễn Viết Tổng hợptheo DT
 
 |  
	|   |  |  
    
	
		|  01-14-2011 | #4 |  
	| Banned 
				 
				Join Date: Jan 2011 Location: TPHCM 
					Posts: 246
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 0      | 
      
 
			
			Gởi những người liếm giầy của tụi Tàu đang sống tại VN.
 So sánh giửa F-22 và F-35 với J-20 của Trung quốc:
 Chúng tôi (bộ quốc pḥng MỸ) đă  chứng kiến rất nhiều về các máy bay chiến đấu tàng h́nh Trung Quốc J20. Được phát triển bởi các nhà sản xuất máy bay Thành Đô Trung Quốc.  Các J-20 là một thế hệ thứ năm chiếc máy bay với khả năng tàng h́nh. Cần có thời gian để đánh giá nếu các J-20 có thật sự là  máy bay tàng h́nh hiện đại .
 Chiếc F-22 Raptor đă chứng minh công nghệ và v́ thế nó đă được suy đoán rằng hầu hết các máy bay thế hệ 5 ngày hôm nay trên thế giới đang có bất chước thực hiện dựa vào mô h́nh tương tự như Raptor của Mỹ
 
 Thiết kế này đă được chứng minh của F-22 có mức thu hút mănh liệt đên 1nổi Trung Quốc dung hai h́nh thức  thực hiện bằng cách mua, gián điệp và sau đó đảo ngược thiết kế để tạo ra một mẫu thử nghiệm mới của các quốc gia đối thủ.
 
 Đó là lư do chính tại sao Mỹ không xuất khẩuF-22 bởi v́ họ sợ rằng các quốc gia như Trung Quốc và Nga sẽ sử dụng thiết kế của ḿnh đặc biệt là sau vụ Wikileaks tiết lộ 1,7 terabyte thông tin bí mật đă bị đánh cắp.
 
 Nếu chúng ta so sánh xem xét và thiết kế của J-20, bạn sẽ
 thấy rằng nó có một bố trí giống như F-22 và F-35 của Mỹ.
 F-35 với lượng DSI đôi và đuôi h́nh chữ V. Các J-20 có cấu h́nh hai động cơ cánh mũi, đồng bằng, chuyển hướng, ít cửa hút siêu âm, và một cái mũi h́nh phù hợp với việc sử dụng một màn quét điện tử chủ động (AESA) radar. Để duy tŕ năng tàng h́nh,những chiếc F-22 mang theo vũ khí trong khoang trong( bề ngoài nh́n không thấy
 
 Các J-20 có vẻ như được trang bị động cơ WS-10 hơn là WS-15 nhưng điều nàykhông thể được tạo ra bởi lực đẩy .
 
 Chiếc F-22 Raptor có hai đốt sau Pratt & Whitney F119-PW-100 turbofans kết hợplực đẩy vectơ trục sân, với một loạt các ± 20 độ. Các lực đẩy tối đa được phân loại,mặc dù hầu hết các nguồn đặt nó vào khoảng 156 kN.
 Động cơ chính của F-35 là động cơ Pratt & Whitney F135. General Electric /Rolls-Royce F136 đang được phát triển như là một engine.The thay thế PAK FA đă được dự kiến sử dụng một cặp động cơ Saturn 117 trên chuyến bay đầu tiên sản xuất142 kN lực đẩy ở đốt sau này. PAK FA sẽ là người đầu tiên máy bay chiến đấu thế hệthứ năm với đầy đủ lực đẩy vectơ 3-D cùng tất cả các trục máy bay ba: pitch, yaw vàroll.ut kN 156.
 
 Các J-20 thiết kế tương tự như Lockheed Martin F-22 Raptor và Sukhoi T-50 máy bay chiến đấu. Các nguồn tin cho biết động cơ twin J-20 nguyên mẫu có thể được sử dụng xây dựng Nga-Saturn 117 (AL-41F1A) động cơ, tương tự đang được sử dụng trong T-50 và Su-35 nguyên mẫu (cuả Nga).
 Trung Quốc đă bày tỏ quan tâm mua sắm với số lượng lớn của sao Thổ 117 từ Nga và tin đồn tại Triển lăm hàng không Chu Hải mới đây ở Trung Quốc chỉ ra một nguyên mẫu J-20 đă được trang bị với 117.
 
 Chiếc F-22 Raptor sử dụng radar AN/APG-77 AESA, được thiết kế cho ưu thế trên không và hoạt động đ́nh công, tính năng, thấp quan sát được độ mở chủ động, điện tử-quét mảng có thể theo dơi nhiều mục tiêu trong thời tiết nào.
 
 Các cảm biến chính trên tàu của F-35 là AESA AN/APG-81 của nó-radar, thiết kế bởiNorthrop Grumman và Hệ thống điện tử được tăng cường bởi các mục tiêu theo hệ thống quang điện (EOTS) được gắn dưới mũi của máy bay, thiết kế bởi LockheedMartin.
 Đối với T-50 PAK FA, radar với APAA được cung cấp bởi NIIP. Các J-20 được quy định phải sử dụng một radar tiên tiến tuy nhiên thực của nó vẫn c̣n chưa được biết.Mặc dù J-20 xuất hiện như một máy bay tàng h́nh tốt hơn so với phần c̣n lại các phi công Trung Quốc không có  kinh nghiệm  so với các phi công Mỹ.
 Hoa Kỳ cóc ác phi công đă được huấn luyện thành thục trong mọi t́nh huống chiến đấu .NH́n chung Trung Quốc mới chỉ là giai đoạn phôi thai đang có t́m hiều kỷ thuật tang h́nh của F-22 và F-35 của Mỷ.
 Cho dù Trung Quốc chạy thật nhanh trong lảnh vực may bay thế hệ thứ 5 nhưng c̣n nhiều điều mà Trung quốc c̣n phải giăi quyết trước mắt là hoàn thiện may bay thế hệ thứ 4 mà hiện nay Trung Quốc vẩn c̣n chặt vặt …………….Tài liệu phổ biến của bộ quốc pḥng Mỷ.
 |  
	|   |  |  
 |   |