Ăn sáng bằng một tô phở 650.000 đồng, ăn tối trong một  căn pḥng vàng và đêm đến th́ ngủ ở một khách sạn với giá 6.200  USD/đêm...? Hà Nội là nơi có thể thỏa măn bất cứ ai có tiền bằng những  dịch vụ đắt tiền như thế.  
   |  | 
  | Bát phở ḅ Sagagyu 650.000 đồng - Ảnh: Việt Dũng | 
 Trên những con phố Hà Nội chật chội, ngột ngạt v́ kẹt  xe, vỉa hè ngập tràn những quán vịt om sấu hay bún ốc, ít ai ngờ rằng  thủ đô có những chốn “xứng danh kim tiền” đến vậy.
 Dát vàng khắp nơi
 Ấn tượng đầu tiên về khách sạn Grand Plaza Hà Nội khánh  thành mới đây trên đường Trần Duy Hưng, gần Trung tâm hội nghị quốc  gia, là từ sảnh lớn cho tới nhà vệ sinh đều dát kim loại màu vàng. Khách  sạn có 618 pḥng khách cao cấp và pḥng hạng sang cùng nhiều nhà hàng  mang nhiều phong cách ẩm thực, pḥng tiệc, hội nghị... 
 Có hai pḥng tổng thống với giá cao ngất: pḥng 325m
2 giá 3.900 USD/đêm, c̣n pḥng 410m
2  giá 6.200 USD/đêm, tức hơn 125 triệu đồng. Kim loại màu vàng dát đầy  trên các chi tiết trang trí trong pḥng, theo như lời kể của ban quản lư  khách sạn. Bước vào căn pḥng này, sờ tay vào cái giường ngủ của “tổng  thống”, ta có cảm giác như ḿnh đang bước vào một bảo tàng kim hoàn. 
 Nếu đă ở pḥng “tổng thống” th́ sao không đi ăn tối  theo kiểu “hoàng đế”, với một pḥng ăn được gọi là pḥng vàng tại nhà  hàng Long Đ́nh trên phố Quán Sứ? Nhà hàng này nh́n bên ngoài cũng khá  b́nh thường, nhưng có thêm những pḥng ăn đặc biệt gọi là pḥng vàng,  pḥng bạc. Những ly tách muỗng nĩa trên bàn lấp lánh màu của kim tiền.  Thực đơn của quán toàn những món với tên gọi hào nhoáng và tiền th́ tất  nhiên cũng... xả láng. Cô Phạm Thị Vân Anh, phụ trách PR của công ty sở  hữu nhà hàng này, cho biết một bát xúp vi cá giá 72 USD, một bữa tiệc có  giá ít nhất cũng 800 USD. 
 Anh Việt, một doanh nhân Hà Nội từng mời bạn hàng Trung  Quốc đến nhà hàng Long Đ́nh, kể: “Người ta đến đây để hưởng cảm giác  yến tiệc hơn là để ăn. Hôm đó năm người, tôi phải thanh toán hết gần  2.000 đô...” - anh cười. Cung cách phục vụ như thế nào là tùy theo ư  muốn của khách, nhưng theo giới thiệu của nhà hàng th́ khi ngồi ở pḥng  vàng, thực khách được phục vụ như “hoàng đế”.
  
   |  | 
  | Những họa tiết trang trí trong pḥng tổng thống khách sạn Grand Plaza Hà Nội được dát màu vàng rực rỡ - Ảnh do KS cung cấp | 
 Bát phở giá bằng cả tạ thóc
 Bát phở ḅ này có giá 650.000 đồng, bằng giá một tạ  thóc nếu tính giá cao 6.500 đồng/kg. Nhưng “có người sáng nào cũng ăn,  có người kéo cả gia đ́nh ba bốn thế hệ đến thưởng thức, thanh toán tiền  ăn sáng hết vài triệu đồng là chuyện b́nh thường” - ông Tô Lâm, tổng  giám đốc khách sạn Vườn Thủ Đô kiêm ông chủ nhà hàng trong khuôn viên  khách sạn, nơi duy nhất ở Hà Nội bán loại phở ḅ đắt khủng khiếp này, kể  về khách hàng của ḿnh. Băi đỗ xe nhà hàng chật ních những loại xe sang  trọng, đắt tiền như Porche, Lexus...
 Có ǵ khác biệt giữa hai loại phở? Phở Sagagyu 650.000  đồng được đặt trong tô bằng sứ có mạ vàng với một cái muỗng cong, c̣n  bát phở ḅ Mỹ 125.000 đồng đặt trong tô thường, muỗng thẳng. Cũng khác  biệt so với phở thường nữa là ở chỗ nhân viên chỉ mang bát phở có nước  dùng ra, phần thịt ḅ được thái mỏng bằng máy và bọc trong một đĩa riêng  để khách hàng tự tay nhúng. Khi cho vào bát phở chỉ sau chốc lát thịt  ḅ đă chuyển từ màu đỏ sang màu sẫm. Cho vào miệng nhai có cảm giác  miếng thịt tan rất nhanh, mềm, đậm đà và thơm. Ngoài ra c̣n có loại phở  Kobe giá 500.000 đồng chế biến từ thịt ḅ Kobe, hoặc “mềm” hơn là phở  Wagyu với thịt ḅ Úc có giá 220.000 đồng.
 Làm khách sạn hơn 20 năm, bán phở đă năm năm nhưng chỉ  hơn một năm trở lại đây ông Lâm mới bán phở ḅ Kobe. Ban đầu ông chỉ có  mong muốn đơn giản là mang đến cho khách hàng những món ăn truyền thống  đậm đà hương vị xứ Bắc. Nhận thấy thị hiếu khách hàng đất Hà thành ngày  càng cao, ông quyết làm một bước đột phá: bán loại phở ḅ thượng hạng.  Không ngờ món phở ḅ “quư tộc” này lại thu hút nhiều khách hàng đến vậy.
 Ông Tô Lâm cho biết mặc dù đắt đỏ là vậy, nhưng nhiều  hôm cả ba nhà hàng của khách sạn phục vụ 150 suất ăn một lúc vẫn bị quá  tải. Lượng khách thưởng thức món phở này khá phong phú nhưng theo lời  ông Lâm, hầu hết là giới doanh nhân tiếp đối tác, bàn chuyện làm ăn.  Khách cuối tuần thường là gia đ́nh giàu có.
 Đứng dậy cầm hóa đơn thanh toán, dù biết trước giá cả  nhưng chúng tôi không khỏi “xót ruột” khi trả hơn 800.000 đồng cho hai  bát phở bữa sáng. Chợt nghĩ tới hóa đơn thanh toán của những người kéo  cả gia đ́nh đến ăn sáng bằng phở ḅ Kobe. Giá tiền trả cho một bát phở  Sagagyu có thể đủ cho một bữa tiệc 5-6 người với vịt om sấu và rượu  vodka - món ăn thuộc loại thịnh hành nhất trên vỉa hè Hà Nội hiện nay.
 Hà Nội c̣n rất nhiều thứ xa hoa khác đang phô diễn trên  những “ngơ nhỏ, phố nhỏ”, từ những chiếc xe siêu sang cho đến những cửa  hiệu thời trang dành cho người có thu nhập rất cao. Những thương hiệu  thời trang danh tiếng nhất trên thế giới khi vào Việt Nam vẫn chọn Hà  Nội là điểm đến đầu tiên. Chẳng hạn như nhăn hiệu Hermes tại Việt Nam  hiện chỉ có ở Hà thành, trong một khách sạn nổi tiếng nhất tại trung tâm  thành phố. Và bây giờ là khách sạn 6.200 USD/đêm, là bữa tiệc vàng... 
 C̣n ḅ Kobe hay Sagagyu? Vấn đề khiến người ta ngỡ  ngàng không phải ở chỗ nó là món thịt đắt nhất v́ chúng vẫn được bán  nhiều trong các nhà hàng khác ở Việt Nam đấy thôi, mà là chuyện nó nằm  trong một tô phở - món ăn vẫn bán đầy vỉa hè ngoài kia. Chẳng đâu xa,  chỉ cần bước ra khỏi Vườn Thủ Đô mấy trăm mét, ta gặp ngay một cái bàn  ven đường dưới tấm vải bạt, nơi những sinh viên, công nhân đang x́ xụp  những tô phở 15.000-20.000 đồng nghi ngút khói.
 VŨ THANH B̀NH - LÂM HOÀI
  
    Đây là một thói quen xài sang của một tầng lớp - tạm  gọi là tầng lớp “người Việt mới”. Kinh tế thị trường ở bất kỳ nước nào  trên thế giới đều gây ra hệ lụy là khoảng cách giàu nghèo, và khoảng  cách đó chỉ ngày càng cách xa nhau chứ khó có thể xích lại gần nhau. Như  cụ Đào Duy Anh từng viết, đại ư: việc xă hội tĩnh tại chuyển sang xă  hội chuyển động sẽ làm phát sinh nhiều điều cần phải giải quyết dài dài.
 Chẳng có ǵ đáng ngạc nhiên khi có người bỏ ra gần 1  triệu đồng để ăn một bát phở, v́ đơn giản người ta thấy hài ḷng với  việc ḿnh làm, nghĩ ḿnh xứng đáng được ăn bát phở với giá trị - mà thực  tế chỉ bằng một phần rất nhỏ, bé gấp nhiều lần so với thu nhập của  người đó. Ở góc độ xă hội, tôi cho rằng phải chấp nhận với thực tế của  hiện tượng trên, nhưng rơ ràng có nhiều điều phải suy ngẫm, bởi nước ta  tỉ lệ người nghèo c̣n quá cao. Hơn nữa, phải nh́n nhận ngoài những người  giàu từ làm ăn chính đáng, kết quả từ việc đầu tư công sức, tiền của,  chất xám, không loại trừ có không ít cá nhân làm giàu từ đồng tiền bất  chính. Những cá nhân này không bao giờ tiếc và không ngại phung phí đồng  tiền của họ.
 Tuy nhiên, nh́n nhận công bằng hơn, không thể “b́nh  quân chủ nghĩa”. Người kiếm được nhiều tiền th́ tiêu nhiều, kiếm ít phải  chấp nhận tiêu ít, không có lư do để buộc người có nhiều tiền phải tiêu  ít đi. Nh́n nhận lạc quan hơn th́ xuất hiện thói quen xài sang của một  bộ phận người Việt cũng là tín hiệu đáng mừng về thu nhập đang tăng lên,  sâu xa hơn là tín hiệu về một đất nước đang giàu lên, nền kinh tế đang  ngày càng phát triển.
 PGS-TS NGUYỄN THỊ MINH THÁI
(
chủ nhiệm bộ môn văn hóa - truyền thông ĐH KHXH&NV Hà Nội)