Các đường dây điện thoại hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho hàng chục ngàn cư dân California đang đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa hoặc cắt giảm quy mô hoạt động nghiêm trọng do ngân sách tiểu bang mới bị cắt giảm.
Chuyên viên của các đường dây hỗ trợ, khác với các đường dây nóng dành cho người trong t́nh trạng khủng hoảng, cho biết mỗi tháng họ giúp đỡ hàng ngàn người dân California đang gặp khó khăn về sức khỏe tâm thần.
Trong bối cảnh số người gọi điện thoại hoặc nhắn tin để t́m kiếm hỗ trợ ngày càng gia tăng, các tổ chức vận hành các “đường dây ấm” (warm line) này nói rằng họ trở thành nạn nhân của t́nh trạng thâm hụt ngân sách, và trong một số trường hợp, của việc triển khai Proposition 1 (Prop. 1), một dự luật được cử tri thông qua vào năm 2024 nhằm chuyển một phần ngân sách từ dịch vụ sức khỏe tâm thần sang xây dựng nhà ở.
“Chúng tôi cứu sống người dân mỗi ngày,” Tiến Sĩ Lisa Pion-Berlin, giám đốc điều hành tổ chức Parents Anonymous, đơn vị điều hành đường dây California Parents & Youth Helpline, phục vụ khoảng 24,000 người mỗi năm, chia sẻ. “Nếu không c̣n ‘chiếc lưới an toàn’ này, th́ người dân sẽ đi đâu?”
Bà Pion-Berlin cho biết tổ chức yêu cầu tiểu bang cấp $3 triệu mỗi năm, nhưng ngân sách mới được Thống Đốc Gavin Newsom kư tuần trước không cấp một đồng nào. Việc sa thải nhân viên đă bắt đầu.
Hệ thống dịch vụ sức khỏe tâm thần được California tài trợ đang có nhiều thay đổi. Năm 2022, tiểu bang cho ra mắt đường dây khủng hoảng tâm thần miễn phí 988 với nguồn tài trợ riêng, không phụ thuộc vào ngân sách chung của tiểu bang. Năm ngoái, California cũng triển khai các ứng dụng chăm sóc sức khỏe tâm thần miễn phí cho giới trẻ và gia đ́nh thông qua hai công ty tư nhân là Soluna và Brightline.
Tuy nhiên, các tổ chức vận hành các đường dây hỗ trợ điện thoại cho rằng dịch vụ của họ có tính chất khác biệt và cực kỳ quan trọng, nhất là trong bối cảnh người dân vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, cháy rừng ở Los Angeles, và bầu không khí chính trị nhắm vào người chuyển giới và người nhập cư.
Bà Antonia Rios, một bà mẹ có bảy người con sống tại Pomona, cho biết bà gọi đến đường dây hỗ trợ của Parents Anonymous từ bốn đến bảy lần mỗi tuần. Bà sống chung với lo âu, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, nghiện ngập, và PTSD do nhiều năm bị chấn thương và lạm dụng trong hệ thống nuôi dưỡng. Trước khi biết đến đường dây này, bà thường cảm thấy bị phán xét hoặc bị cắt ngang khi gọi đến những nơi khác.
“Đường dây này là nơi trú ẩn an toàn cho tôi,” bà nói. “Nó đă cứu mạng tôi nhiều lần.”
Bà cũng cho biết đường dây này đă hỗ trợ bạn bè và người thân của bà vượt qua những thời điểm nguy kịch.
“Tôi đau ḷng khi biết họ muốn cắt bỏ nó,” bà chia sẻ.
Đường dây hỗ trợ San Francisco Peer Run Warm Line, phục vụ người dân toàn tiểu bang, năm nay vẫn có được $5 triệu từ ngân sách, nhưng đó là mức sụt giảm đáng kể so với $10 triệu mỗi năm trước đây và thấp hơn nhiều so với con số $15 triệu mà họ đề xuất.
Ông H.D. Palmer, phát ngôn viên của Bộ Tài Chính California, cho biết v́ khoản tài trợ trước đó chỉ mang tính tạm thời và hết hạn vào tháng trước, nên về mặt kỹ thuật th́ không có sự cắt giảm nào.
Tuy nhiên, số lượng các cú điện thoại gọi đến đường dây này tăng mạnh trong những tháng gần đây. Vào mùa Xuân năm nay, họ nhận khoảng 40,000 cú mỗi tháng. Với ngân sách mới bị cắt giảm, họ dự đoán sẽ chỉ phục vụ được khoảng 40,000 người trong cả năm.
Ông Mark Salazar, giám đốc điều hành tổ chức bất vụ lợi vận hành đường dây hỗ trợ này, cho biết tổ chức cũng điều hành một đường dây dành riêng cho người nói tiếng Tây Ban Nha, nhưng sẽ phải đóng cửa.
Ngoài ra, họ cũng cung cấp hỗ trợ hạ tầng, đào tạo và kỹ thuật cho nhiều đường dây “ấm” khác phục vụ cộng đồng người Hoa, người Ukraine, người Nga, và người gốc Phi Châu. Đường dây San Francisco Peer Run Warm Line cũng là đơn vị duy nhất vận hành CalHOPE – dịch vụ mà Thống Đốc Newsom từng quảng bá – nhắm đến giới trẻ và các gia đ́nh trên nền tảng kỹ thuật số.
“Với mức cắt giảm ngân sách hiện tại, chúng tôi thực sự không biết những người cần giúp đỡ sẽ t́m đến đâu,” ông nói.
Bà Amy Durham, giám đốc điều hành chi nhánh Orange County của tổ chức National Alliance on Mental Illness, cho biết đường dây hỗ trợ của bà tiếp nhận khoảng 900 cú điện thoại mỗi ngày và hỗ trợ cả sở cảnh sát lẫn các bệnh viện địa phương.
Giờ đây, bà phải cho thôi việc 127 người, phần lớn là những cựu khách hàng từng gọi đến đường dây hỗ trợ, trước đó chưa từng đi làm nhưng giờ đă trở thành các cố vấn chuyên nghiệp.
Bà cho biết đang cố gắng kêu gọi tài trợ từ các mạnh thường quân để duy tŕ một phần hoạt động của đường dây, dù thời gian làm việc sẽ bị rút ngắn.
“Giờ th́ chúng ta sẽ chỉ hành động khi mọi người đă rơi vào khủng hoảng,” bà nói. “Tôi không thể tưởng tượng nổi điều đó lại hiệu quả về chi phí hay nhân đạo.”