Tập đoàn Máy bay Thương Mại Trung Quốc (COMAC) mới có đơn đặt hàng 100 chiếc C919 từ hăng hàng không China Eastern Airlines, có quy mô lớn thứ hai tại quốc gia này.
Ngày 28/9, hăng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines tuyên bố mua thêm 100 máy bay C919. Đây là đơn đặt hàng lớn nhất từ trước đến nay đối với loại máy bay phản lực do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất.
Sau 14 năm phát triển, COMAC đă được Trung Quốc cấp giấy chứng nhận cho máy bay C919 vào cuối tháng 9/2022. Mẫu máy bay thân hẹp này sở hữu sức chứa tối đa gần 170 hành khách và được đánh giá có tham vọng cạnh tranh với sản phẩm của Airbus và Boeing tại thị trường Trung Quốc.

Trong thương vụ trên, giá trị đơn hàng không được công bố. China Eastern Airlines chỉ cho biết đă nhận được khoản chiết khấu đáng kể. Mức niêm yết của một chiếc C919 là 99 triệu USD nhưng có thể giảm giá 50%, đặc biệt đối với mẫu mă mới.
Đơn hàng được thanh toán theo h́nh thức trả góp bằng nguồn vốn tự có, vay ngân hàng và phát hành trái phiếu. Các máy bay sẽ được bàn giao theo đợt từ năm 2024 - 2031.
China Eastern Airlines có trụ sở tại Thượng Hải là khách hàng đầu tiên sử dụng C919 và đă mua 5 chiếc máy bay phản lực, trong đó đă bàn giao 3 chiếc đă. Hai chiếc c̣n lại dự kiến sẽ được giao vào cuối năm nay.
Hăng hàng không quốc doanh cho biết các máy bay được bổ sung vào thời điểm ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ sau ba năm hạn chế bởi COVID-19. Ngoài ra, thương hiệu này cũng cần ngừng khai thác số lượng lớn máy bay thân hẹp v́ quá hạn sử dụng.
China Eastern Airlines sở hữu gần 800 máy bay các loại và là thương hiệu lớn thứ hai Trung Quốc. Đơn vị này đă trở thành hăng hàng không đầu tiên sử dụng máy bay thân hẹp C919 của Comac từ tháng 5 năm nay.
Li Hanming - nhà phân tích ngành hàng không độc lập - nhận định: "COMAC đă có khởi đầu tốt trong việc cung cấp C919. Tiếp theo, nhà sản xuất máy bay sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với China Eastern để cho những khách hàng tiềm năng khác thấy được độ tin cậy và hiệu suất của C919".
Trên thực tế, GallopAir, hăng bay mới có trụ sở ở Brunei thông báo mới thông báo kư thỏa thuận mua 30 máy bay của COMAC, trị giá trị giá tổng cộng 2 tỷ USD vào tuần trước. Trong đó, có tới 15 chiếc C919.
Việc COMAC sản xuất máy bay C919 được mong đợi giúp Trung Quốc giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Chính phủ nước này đặt mục tiêu C919 chiếm 10% thị phần nội địa năm 2025. Trước C919, COMAC đă sản xuất mẫu máy bay phản lực đầu tiên của Trung Quốc là ARJ21. Hiện hăng đă nhận đặt hàng 775 chiếc thuộc ḍng sản phẩm này.
VietBF@ Sưu tập