Ngày 27 tháng 3 năm 2021
Một con tàu container khổng lồ mắc cạn trong kênh đào Suez hôm thứ Ba tuần này đă khiến một trong những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới bị tắc nghẽn.
Hai ngày sau, hơn 100 tàu container vẫn đang chờ ở mỗi đầu kênh khi các tàu kéo và tàu cuốc cố gắng giải phóng tàu Ever Given, nặng hơn 200.000 tấn và dài 400 mét. Tuy nhiên, đến thời điểm này (26/3), nó vẫn chưa được giải phóng và kênh đào Suez càng tắc nghẽn nghiêm trọng.
"Nó giống như gặp tai nạn trên đường xuyên quốc gia", Donald Maier, Hiệu trưởng Trường Quản lư, Hậu cần và Vận tải Hàng hải tại Học viện Hàng hải California, ví von. "Tai nạn đó chặn đứng tất cả các làn đường di chuyển và mọi thứ sau đó sẽ phải bắt đầu khôi phục từ đầu".
Nếu con tàu mang cờ Panama này không sớm được giải thoát, nó có thể gây ra thảm họa cho ngành vận tải biển toàn cầu vốn đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19.
Làm thế nào tàu Ever Given bị kẹt?
Nguyên nhân con tàu khổng lồ mắc kẹt trong kênh đào Suez - và tại sao không ai giải thoát được nó?
Tàu Ever Given, thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha, đang trên đường đến cảng Rotterdam (Hà Lan) từ Trung Quốc th́ bị kẹt ngang kênh đào Suez sau khi bị một trận băo cát thổi qua khu vực. Tầm nh́n giảm mạnh và cơn gió đạt tốc độ lên đến 31 dặm một giờ.
Ngoài 8 tàu kéo địa phương đang làm việc để giải phóng Ever Given, một đội xe xây dựng nhỏ - có kích thước chả khác ǵ những chú lùn so với con tàu dài 400 mét - đă xuất hiện trên bờ kênh để đào bới cát giúp con tàu khổng lồ nổi lại. Tuy nhiên, đến sáng thứ Năm th́ nhóm chức trách địa phương xác nhận nỗ lực giải phóng con tàu đă không hiệu quả, và các nhà chức trách phải điều một tàu cuốc để hỗ trợ.

Làm thế nào con tàu được "giải thoát"?
Thế bây giờ th́ thế nào? Ch́a khóa để "tháo dỡ" Ever Given là giảm tải trọng của con tàu. Một cách để làm điều đó là làm trống các container đang chật kín hàng hóa. Tuy nhiên, giải pháp đó lại có thể gây mất ổn định cho con tàu, Thuyền trưởng Morgan McManus, thuộc Cao đẳng Hàng hải SUNY, nói. Một lựa chọn khác là dỡ hàng trên tàu xuống, nhưng điều đó có thể khó khăn nếu không có sẵn các thiết bị cần thiết.
Ông McManus nói: "Ở giữa kênh đào Suez như thế này không có cơ sở hạ tầng nào làm được điều đó, có nghĩa là phải có một sà lan cần trục và sau đó tháo dỡ từng chiếc container ra. Với một con tàu lớn như Ever Given, nỗ lực có thể mất hàng tuần".
Nguyên nhân con tàu khổng lồ mắc kẹt trong kênh đào Suez - và tại sao không ai giải thoát được nó?
Làm sao một điều như thế này xảy ra?
Chiếc Ever Given khổng lồ do công ty vận tải biển Evergreen Marine đóng vào năm 2018, là một con tàu container hạng Vàng. Nó có thể chở tới 20.000 container dài hơn 6 mét. Việc thúc đẩy đóng những con tàu ngày càng lớn hơn có thể một phần là nguyên nhân của sự cố hiện nay của Ever Given. Ông McManus nói: "Quy mô đă trở nên lớn đến mức nhiều cơ sở hạ tầng vẫn chưa bắt kịp với kích thước của con tàu". Việc đánh lái các con tàu có kích thước như Ever Given có thể là một thách thức và mọi thao thác tránh né phải được thực hiện trước rất nhiều để đảm bảo con tàu có đủ mă lực để di chuyển kịp thời. Cần có một đội ngũ nhân viên lành nghề để lường trước các vấn đề tiềm ẩn. Trong một số trường hợp, thuyền trưởng có thể không nhận ra sự cố trước khi quá muộn. Điều kiện thời tiết bất lợi chỉ làm trầm trọng thêm những thách thức này.
"Về cơ bản, đó là một bức tường lớn," Steven Browne, Học viện Hàng hải California, nói. "Nếu có gió từ mạn tàu và bạn mất kiểm soát lái, tàu rất dễ bị lật ngang."
Tại sao kênh đào Suez lại quan trọng như vậy?
Kênh đào Suez chảy qua Ai Cập đóng vai tṛ là kết nối duy nhất giữa Biển Đỏ và Địa Trung Hải. Con đường thủy dài hơn 193 km đă trở thành một tuyến vận chuyển quan trọng và có thể tiếp nhận 50 tàu mỗi ngày, nhanh chóng kết nối các thị trường ở châu Á và châu Âu. Khoảng 12% tổng thương mại hàng hải đi qua Suez; chỉ đứng sau Kênh đào Panama, con đường hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới.
Pharaoh Ai Cập là Senausert III, người trị v́ từ năm 1887 đến năm 1849 trước Công nguyên, được ghi nhận là người đầu tiên đào kênh. Theo Cơ quan quản lư kênh đào Suez, nó đă mở và đóng cửa nhiều lần kể từ khi chính thức khánh thành vào năm 1869. Năm 2015, các thủy thủ đoàn đă mở rộng các phần của đường đi để cho phép đi lại theo cả hai hướng tại một số điểm dọc theo con đường thủy sâu gần 25 mét.
Đây không phải là lần đầu tiên một con tàu mắc cạn ở kênh đào Suez. Tàu container của Nhật Bản là OOCL Japan đă bị đâm vào mạn tàu vào năm 2017. May mắn thay, các thủy thủ đoàn đă có thể cho tàu chạy lại nhiều giờ sau đó. Kênh đào cũng bị đóng cửa trong ba ngày vào năm 2004 sau khi tàu chở dầu mang cờ Liberia, Tropic Brilliance, bị mắc kẹt.
Nguyên nhân con tàu khổng lồ mắc kẹt trong kênh đào Suez - và tại sao không ai giải thoát được nó?

Chuyện ǵ xảy ra tiếp theo?
Do đại dịch COVID-19, ngành vận tải biển toàn cầu đă phải đối mặt với nhiều thất bại trong năm qua. Việc kênh bị tắc nghẽn có thể gây ra hiệu ứng domino. "Cũng giống như trên đường liên quốc gia, một khi tai nạn được giải tỏa, bạn vẫn gặp phải nút thắt cổ chai khi mọi người đang cố gắng lao qua", ông Maier nói.
Các cảng đă lên kế hoạch chiến lược về nhu cầu lao động và khả năng giảm tải, v́ vậy, ngay cả những sự chậm trễ nhỏ cũng có thể dẫn đến sự chậm trễ lớn có khả năng làm trật bánh toàn bộ chuỗi cung ứng. Chuỗi có thể bị gián đoạn bởi ḍng chảy của các tàu bị tŕ hoăn trong khi nhiều tàu bị tắc nghẽn, c̣n nhiều tàu phải đến đích (qua điểm tắc nghẽn) đúng giờ.
Mặc dù có thể có một số điểm bất khả kháng trong hợp đồng thuê tàu, chẳng hạn như thời tiết bất lợi hoặc thời gian chờ đợi để vào cảng, "nhưng hợp đồng thường không bao gồm kế hoạch đóng cửa Kênh đào Suez trong nhiều ngày", ông Browne nói . Nếu t́nh trạng tắc nghẽn kéo dài thêm nữa, các tàu bị mắc kẹt ở hai bên sông Suez có thể quyết định quay đầu và đi theo con đường xuống quanh mũi phía nam của châu Phi.
Các tác động Ever Given có thể được chuyển sang khách hàng gánh chịu dưới dạng chậm trễ, giá cao hơn và ảnh hưởng đến mọi thứ, từ nhiên liệu, giày thể thao đến TV. Ông McManus nói: "Có tất cả mọi thứ trên con tàu đó. "Nếu bạn mua nó trong một cửa hàng, nó nằm trên con tàu đó".
English:
March 27, 2021
A giant container ship ran aground in the Suez Canal on Tuesday, causing one of the world's busiest shipping routes to be congested.
Two days later, more than 100 container ships are still waiting at each end of the canal as tugs and dredgers try to free the Ever Given, which weighs more than 200,000 tons and is 400 meters long. However, up to this point (March 26), it has not yet been released and the Suez Canal is seriously congested.
"It's like having an accident on a cross-country road," said Donald Maier, Principal of the School of Maritime Transport, Logistics and Management at the California Maritime Institute. "That accident blocked all the moving lanes and everything would have to start to recover from the beginning."
If this Panamanian flag ship is not released soon, it could cause catastrophe to the global shipping industry, which is already in trouble due to the influence of COVID-19.
How does the Ever Given train get stuck?
What causes the giant ship to be trapped in the Suez Canal - and why is it that no one can escape it?
The Ever Given, owned by Japanese company Shoei Kisen Kaisha, was en route to the port of Rotterdam (the Netherlands) from China when it was stuck across the Suez Canal after a sandstorm blew through the area. Visibility drops sharply and winds reach speeds of up to 31 mph.
In addition to the eight local tugboats working to free Ever Given, a fleet of small construction vehicles - the same size as dwarfs compared to the 400-meter-long ship - appeared on the banks of the canal to dig for sand. The giant ship floats. However, by Thursday morning, the local authorities confirmed the attempt to free the ship had been ineffective, and the authorities had to dispatch a dredger to assist.
How was the ship "rescued"?
So what now? The key to "dismantling" Ever Given is to reduce the ship's load. One way to do that is to empty containers that are already packed with cargo. However, that solution could destabilize the ship, said Captain Morgan McManus, of SUNY Maritime College. Another option is unloading on board, but that can be difficult if the necessary equipment is not available.
"In the middle of the Suez Canal like this there is no infrastructure that can do that, which means having a crane barge and then dismantling each container," said McManus. like Ever Given, effort can take weeks. "
What causes the giant ship to be trapped in the Suez Canal - and why is it that no one can escape it?
How did something like this happen?
The giant Ever Given, built by shipping company Evergreen Marine in 2018, is a Gold class container ship. It can carry up to 20,000 containers longer than 6 meters. The impulse to build ever larger ships could be partly the cause of the present Ever Given incident. "The scale has become so large that a lot of infrastructure hasn't kept up with the size of the ship," said McManus. Steering ships of the size of the Ever Given can be challenging and all dodge maneuvers must be done well in advance to ensure the ship has enough horsepower to move in time. It takes a skilled staff to anticipate potential problems. In some cases, captains may not realize the incident before it is too late. Adverse weather conditions only exacerbate these challenges.
"It's basically a big wall," said Steven Browne, the California Maritime Institute. "If there is wind coming from the side of the ship and you lose control of the steering, it is very easy to overturn."
Why is the Suez Canal so important?
The Suez Canal that runs through Egypt serves as the only link between the Red Sea and the Mediterranean. The waterway longer than 193 km has become an important shipping route and can handle 50 ships per day, rapidly connecting markets in Asia and Europe. About 12% of all maritime trade passes through Suez; second only to the Panama Canal, the busiest maritime route in the world.
Egyptian pharaoh is Senausert III, who reigned from 1887 to 1849 BC, is credited as the first to dig the canal. According to the Suez Canal Authority, it has opened and closed several times since its inauguration in 1869. In 2015, the crew expanded parts of the passage to allow full travel. two directions at several points along the waterways nearly 25 meters deep.
This is not the first time a ship has run aground in the Suez Canal. The Japanese container ship, OOCL Japan, crashed into the side of the ship in 2017. Fortunately, the crew was able to resume the train hours later. The canal was also closed for three days in 2004 after the Liberian flag tanker, Tropic Brilliance, became stranded.
What causes the giant ship to be trapped in the Suez Canal - and why is it that no one can escape it?
What happens next?
Due to the COVID-19 pandemic, the global shipping industry has faced many failures in the past year. Clogging can cause a domino effect. "Just like on the inter-country road, once the accident is cleared, you still get a bottleneck when people are trying to get through," Maier said.
Ports have strategically planned labor demand and offload capacity, so even small delays can lead to large delays that potentially derail the entire supply chain. The chain can be interrupted because the flow of ships is delayed while many vessels are congested, and many ships have to reach their destination (past the congestion point) on time.
While there may be some force majeure in the charter party, such as adverse weather or waiting times to enter the port, "the contract usually does not include the closure of the Suez Canal in many ways. days, "said Mr. Browne. If the congestion persists, ships trapped on either side of the Suez River may decide to turn and follow a downward path around the southern tip of Africa.
The effects Ever Given can be passed on to customers in the form of delays, higher prices and impact on everything from fuel and sneakers to TVs. "There's everything on that ship," said McManus. "If you buy it in a store, it's on that ship."