VBF-Thị trường âm nhạc thay đổi từng ngày, các ca sĩ đă không chỉ cần một bầu show mà cả ê kíp. Ê kíp ở đây có thể hiểu là nhạc sĩ cộng tác với cả một ê kíp để tạo ra được các sản phẩm hoàn hảo. Một producer phải làm việc chuyên nghiệp với những người ḥa âm, ánh sáng...
Đă qua rồi thời thành công của một ca sĩ là bầu sô, bây giờ sự thành công đó là của một êkíp. Bầu sô không c̣n là người “một tay che cả bầu trời” nữa.
Trước đây một ca sĩ thành hay bại có thể từ một bầu sô mát tay hay không. Đó là thuở bầu sô là người lo từ việc quản lư tài chính, nhận sô diễn, lo trang phục, lo truyền thông… tức lo từ cái ăn đến cái mặc của ca sĩ. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, những quan hệ bầu sô kiểu đó dần rơi rụng.
Đằng sau một ca sĩ là một êkíp
Thị trường ca nhạc Việt chỉ c̣n những quan hệ bầu sô - ca sĩ theo kiểu ruột rà như ca sĩ Cẩm Ly và chồng - nhạc sĩ Minh Vy; ca sĩ Thu Phương và chồng - Dũng Taylor; ca sĩ Lệ Quyên và chồng - Đức Huy, chủ pḥng trà Không Tên; hoặc hiếm hoi như ca sĩ Đan Trường và bầu sô Hoàng Tuấn. Nay ca sĩ muốn thành danh, tất cả đều phải có êkíp riêng biệt từ stylist, người quản lư truyền thông, quản lư tài chính, nhà sản xuất âm nhạc riêng…
Đặc biệt, trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, khái niệm “producer” - nhà sản xuất âm nhạc càng được chú trọng và quyết định phần lớn thành công trong sự nghiệp một ca sĩ. Một ca sĩ bây giờ muốn thành công, trước tiên con đường âm nhạc phải rơ ràng, đặc biệt phải có ca khúc tạo thành “hit” và “hit” không ai khác chính là nhà sản xuất. Chính từ đó, trong năm vừa qua, trong các chương tŕnh truyền h́nh thực tế về âm nhạc đă có một chương tŕnh riêng dành cho các tài năng ca hát kết hợp với nhà sản xuất mang tên Khởi đầu ước mơ (Dream High).
Ở đó các nhà sản xuất trẻ như Đỗ Hiếu, Khắc Hưng, Hoàng Touliver cầm trịch để chọn thí sinh lập đội rồi đấu cùng nhau. Để từ đây những ca sĩ trẻ chưa thành danh kết hợp cùng nhà sản xuất thành đội, sau cuộc thi họ tiếp tục hành tŕnh như êkíp. Điển h́nh như quán quân chương tŕnh Anh Duy đă tiếp tục hành tŕnh cùng nhà sản xuất Khắc Hưng và ca sĩ Trung Quân.
Không chỉ một chương tŕnh, tầm quan trọng của nhà sản xuất đă được thị trường chú ư đến độ năm nay là năm đầu tiên giải thưởng Cống hiến có hạng mục Nhà sản xuất của năm với phần vinh danh nhà sản xuất Khắc Hưng. Cùng với Khắc Hưng, các nhà sản xuất như Hồng Kiên, Hoài Sa, Đỗ Hiếu, Quốc Trung là những cái tên xuất hiện trong đề cử hạng mục này.
Nói không ngoa, những năm gần đây, nếu không có những tác phẩm thời thượng của Đỗ Hiếu th́ các ca sĩ như Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh… sẽ có ít ca khúc hit trên thị trường. Hay nếu không có nhiều hậu thuẫn từ Hoàng Touliver từ sân chơi The Remix đến các sản phẩm sau này, tên tuổi Tóc Tiên cũng khó được biết đến như hiện tại.

Đỗ Hiếu, Tiên Cookie và Khắc Hưng (từ trái sang) là những nhà sản xuất đem đến hơi thở mới mẻ cho nhạc Việt hiện tại. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Không chỉ tạo ca khúc hit mà c̣n tạo chương tŕnh “hot”
Sự mới mẻ của các nhà sản xuất trẻ thể hiện rất rơ trong các sản phẩm âm nhạc cũng như chương tŕnh âm nhạc. Nh́n lại những ca khúc hit thời gian qua đều là từ các nhạc sĩ kiêm luôn nhà sản xuất âm nhạc như Gửi anh xa nhớ(Tiên Cookie), Sau tất cả(Khắc Hưng), Sâu trong em (Rhymastic - Vũ Đức Thiện)… hay các chương tŕnh: Master of symphony (Hồ Ngọc Hà), Nâu nóng (Hà Anh Tuấn) và Sing my song - Bài hát hay nhất đều một tay nhà sản xuất Hoài Sa thực hiện; It’s show time của Đông Nhi với công sức Đỗ Hiếu; album Khởi hành của Nguyễn Trần Trung Quân với nhà sản xuất Khắc Hưng; nhà sản xuất, nhạc sĩ Hồng Kiên với sêri các chương tŕnh In the spotlight, Tùng Dương - Giao thoa, Trần Thu Hàhát Trần Tiến…
Càng ngày thị trường ca nhạc trong nước càng chứng minh rằng ca sĩ không thể thành công nếu không có hậu thuẫn là nhà sản xuất âm nhạc riêng cho họ. Có thể theo một nghĩa nào đó, một ca sĩ hay một chương tŕnh thành công bây giờ không thể chỉ từ một bầu sô mà là công lao của cả một êkíp, trong đó quan trọng nhất là vai tṛ của nhà sản xuất âm nhạc.
Nhà báo MINH ĐỨC, biên tập âm nhạc cho nhiều album, chương tŕnh ca nhạc:
“Có nhà sản xuất chứng tỏ nhạc Việt đang đi vào quỹ đạo đúng!”
“Trước đây bầu sô là người đảm nhiệm tất cả, từ quản lư đến sản xuất. Ví dụ như anh Tuấn Thaso (Hoàng Tuấn, quản lư ca sĩ Đan Trường) là người quản lư từ h́nh ảnh, truyền thông, tài chính đến sản xuất tất cả từ việc ca sĩ Đan Trường hát ḍng nhạc ǵ, tạo dựng h́nh ảnh sao… Th́ nay khi thị trường phát triển, các vai tṛ này dần tách ra khỏi.
Trước đây chúng ta chưa có nhiều nhà sản xuất theo kiểu có thể bao trùm khái quát một sản phẩm âm nhạc; chúng ta chỉ dừng ở người biên tập album với vai tṛ chọn nội dung bài hát A, mời ḥa âm B… Nhưng nay chúng ta đă có những producer được đặt đúng vị trí. Họ là người quyết định thành phẩm cho một sản phẩm âm nhạc, chương tŕnh… Họ có thể là các nhạc sĩ như Tiên Cookie, Đỗ Hiếu… nhưng các nhạc sĩ này không chỉ viết ca khúc mà c̣n có thể chính họ hoặc t́m thêm cộng sự cho phần ḥa âm, làm h́nh ảnh… cho ca khúc, MV, thậm chí cả việc nhúng tay vào tiếp thị sản phẩm. Việc có những nhà sản xuất âm nhạc như vậy chứng tỏ nhạc Việt đang dần đi vào quỹ đạo đúng, âm nhạc dần chuyên nghiệp hơn.