VBF-cứ mỗi dịp 30/4 tới là cộng đồng hải ngoại nói chung đều mang 1 màu tâm trạng u buồn và cùng nhau hồi tưởng về quá khứ. Riêng với các Văn-Nhạc sĩ th́ c̣n hơn thế bởi trong họ c̣n có cả niềm trăn trở với việc sáng tác của ḿnh. Những tâm sự dưới đầy đă phần nào nói lên nỗi đau của họ về ngày 30/4.Cuộc sống họ đă thay đổi từ vật chất đến tinh thần. Cảm hứng sáng tác không c̣n nữa. Một số văn-nhạc sĩ, nếu không ra được nước ngoài th́ phải chịu số phận bi thảm, tù đày, hay bị vứt ra ngoài lề xă hội ngay trên quê hương ḿnh.
Nhạc sĩ Huỳnh Công Ánh, một trong những người sáng lập Phong Trào Hưng Ca, từ thành phố New Orleans tiểu bang Louisiana sẽ về vùng Washington vào tháng 6 tới để ra mắt cuốn hồi kư có tựa đề “Vượt tù, Vượt biển”, chia sẻ cảm nghĩ về 30/4:
“Khi tôi mới qua Mỹ năm 1981 th́ tôi hiểu ngày 30 tháng 4 không giống như bây giờ. Mỗi năm, mỗi 30 tháng 4, ư nghĩa của nó cao hơn, in đậm trong ḷng ḿnh hơn. Tôi gọi ngày đó là một đám tang lớn. Đám tang ngày 30 tháng 4, tôi nghĩ, c̣n ray rứt hơn nữa v́ khi ba mẹ tôi mất th́ có đám giỗ nhưng đám giỗ đó không nh́n thấy máu đổ, không nh́n thấy đọa đày của chiến hữu, của giống ṇi hiện giờ đổ xuống.”
Liên hệ đến sự kiện lịch sử này, ông Ánh nói những tác phẩm văn nghệ của hai miền nam bắc Việt Nam cũng rất khác biệt:
“Hai ḍng nhạc khác nhau, trước đây ḍng nhạc miền bắc lơ lớ như nhạc Tàu, và luôn luôn sắt máu, kêu gọi nổi dậy, đứng lên, kể cả những nhà thơ cũng vậy như Tố Hữu, nhà thơ tiêu biểu nhứt miền bắc cũng kêu gọi giết, giết, giết. Trong văn, trong thơ của họ rất sắt máu. Họ kêu gọi phục vụ cho ai, cho Các-mác, cho Lê-nin. Nền văn học miền bắc là nền văn học sắt máu chỉ phục vụ cho chiến tranh, phục vụ cho tư tưởng cộng sản để nhuộm đỏ đất nước. Ngược lại miền nam có những bản nhạc nổi tiếng, những bản nhạc phản chiến, có những bản nhạc có thể cấm hát nhưng vẫn được hát. Văn học miền nam rất nhân bản, rất t́nh người. Văn học nghệ thuật để phục vụ cho giống ṇi, cho nhân sinh và cho tư tưởng phóng khoáng tự do, nhân quyền của con người.”
Nhạc sĩ Trúc Hồ, Tổng Giám đốc hệ thống truyền h́nh SBTN ở hải ngoại, nguyên là Giám đốc âm nhạc của Trung tâm ASIA, chia sẻ suy nghĩ của một nhạc sĩ trẻ về ngày 30 tháng 4:

“Từ ngày qua Mỹ đến giờ, mỗi mùa tháng 4 ḿnh đều buồn hết, bởi v́ ḿnh biết ḿnh đă mất quốc gia, đă mất đất nước của ḿnh, nhưng mà nh́n lại ḿnh cũng thấy là ḿnh cám ơn những người lính đă bảo vệ miền nam trong ṿng hai mươi năm hơn, nên những người miền nam được có tự do. Có tự do cho nên những văn nghệ sĩ miền nam có quyền sáng tác và quyền sáng tác tự do đó vô cùng quan trọng bởi v́ nhờ quyền tự do đó mà đệ nhất, đệ nhị Cộng ḥa chúng ta có một tài sản quốc gia về văn hóa, từ sách vở cho tới thơ, nhạc. Mặc dù sau 1975, chính quyền cộng sản muốn tiêu diệt nền văn hóa đó, nhưng sau 42 năm rồi chúng ta vẫn thấy trên đường phố có những người hát những bản nhạc trước 75, ngay cả những ca sĩ trong nước bây giờ tŕnh diễn những show, game cũng hát những bài nhạc đó chứng tỏ nền văn hóa đó là tài sản của quốc gia.”
Nhạc sĩ Vũ Thành An nổi tiếng v́ những bài không tên trước năm 1975, hiện là phó tế tại một nhà thờ Công giáo thuộc thành phố Portland, tiểu bang Oregon, nói với VOA Việt ngữ:
“30 tháng 4 hoàn cảnh đă thay đổi hoàn toàn. Trước 30 tháng 4 không có giới hạn ǵ cả cho nên ḿnh suy nghĩ cái ǵ ḿnh cảm thấy th́ ḿnh viết ra và đề tài muôn thuở về t́nh yêu, ḿnh nói lên những ǵ ở tận nơi sâu thẳm trái tim của ḿnh. Đối với Vũ Thành An là một điều may mắn v́ có một thời gian mấy năm trước đó, từ năm 1965 đến 1975, Vũ Thành An có 10 năm sống và sáng tác tự do cho nên có một số tác phẩm để lại trong đó có mấy bài không tên. Sau 30 tháng 4, không c̣n có không khí, có cuộc sống như trước đó nữa và trong hoàn cảnh sống như thế th́ làm sao sáng tác được như trước.”
Nhạc sĩ Trúc Hồ nhận xét những nhạc phẩm sáng tác tại Việt Nam sau năm 1975 ‘chỉ tuyên truyền thôi’ chứ ‘không đi vào ḷng người’:
“Sau một thời gian khi có mở cửa rồi th́ đỡ hơn. Những nhạc sĩ trong nước cũng có cơ hội để viết những bài nhạc, không nhiều th́ ít cũng có một số bài nói lên những t́nh cảm riêng tư của họ. Họ được quyền nói lên chuyện đó nhưng 42 năm so sánh với 20 năm âm nhạc của đệ nhất và đệ nhị Cộng ḥa th́ không so sánh nổi đâu. C̣n những sáng tác của những người đi ra hải ngoại th́ có nhiều bài hay khủng khiếp lắm v́ đó là những trang nhật kư viết bằng máu và nước mắt. Nhạc t́nh th́ cũng có nhiều bài khá hay nhưng nhạc đi sát với máu và nước mắt của người Việt th́ loại nhạc đó lại nổi hơn nhiều và có giá trị thời gian tính lâu hơn.”
Trong khi chính quyền trong nước tổ chức ăn mừng ngày 30 tháng 4 th́ người Việt hải ngoại xem 30 tháng 4 là một ngày tang chế cho đất nước và nỗi nhớ thương, hoài niệm của họ lại day dứt hơn mỗi dịp tháng tư về.