Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, Bộ TT&TT muốn  tách MobiFone ra khỏi VNPT để thành lập Tổng Công ty Thông tin di  động. Đây sẽ là Tổng Công ty cung cấp đa dịch vụ trong đó  MobiFone chỉ là một thành viên.
               Phát biểu tại Hội  nghị triển khai kế hoạch năm 2014 của MobiFone, Thứ trưởng Bộ TT&TT  Lê Nam Thắng cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất năm 2014  của Bộ TT&TT là phải tiến hành tái cơ cấu VNPT và nội dung cơ  bản  nhất trong đề án tái cơ  cấu VNPT là tách một trong hai mạng thông tin di động MobiFone  hoặc VinaPhone ra khỏi VNPT để hình thành doanh nghiệp mới. Theo  đề án định hướng của Bộ TT&TT trình Chính phủ là sẽ tách  MobiFone ra khỏi VNPT thành lập Tổng Công ty Thông tin di động  MobiFone, đây sẽ là Tổng Công ty cung cấp đa dịch vụ trong đó có  dịch vụ thông tin di động và MobiFone sẽ là một thành viên.
 Thứ trưởng Lê Nam  Thắng cho biết, việc tách MobiFone ra khỏi VNPT là để đảm bảo có  doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh với VNPT và Viettel, đồng thời cũng  là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp  tục đẩy mạnh cổ phần hóa MobiFone. Khi cổ phần hóa MobiFone, Nhà  nước sẽ nắm 75%, còn lại sẽ kêu gọi đầu tư, kể cả đầu tư nước  ngoài. Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng vẫn là  cổ phần hóa MobiFone để tạo động lực mới cho sự phát triển  của thông tin di động.
 Trước đó, ông Mai Liêm  Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT đã nhấn mạnh viễn thông Việt Nam  muốn phát triển thì phải cổ phần hóa. Nếu bức tranh thị trường viễn  thông trong tương lai có 4 doanh nghiệp lớn, ví dụ Viettel là doanh  nghiệp liên quan đến an ninh quốc phòng thì nên để 100% Nhà nước, các  doanh nghiệp còn lại thì cổ phần hóa và những doanh nghiệp nào quan  trọng thì Nhà nước chiếm 51% cổ phần. Lý giải kỹ hơn cho vấn đề này, ông  Mai Liêm Trực cho biết, sở dĩ 10 năm qua, các doanh nghiệp viễn thông  của Nhà nước vẫn phát triển tốt vì thị trường còn rất mầu mỡ bởi mật độ  chưa đông, giá vẫn còn cao. Thế nhưng, khi cạnh tranh mạnh, giá cước  giảm nhanh và mật độ người sử dụng dịch vụ tăng cao mà chúng ta cứ giữ  100% vốn Nhà nước thì chắc chắn chỉ còn trụ được từ 1 đến 2 doanh  nghiệp. Như vậy, nhân dân và Nhà nước sẽ gánh chịu hậu quả này. Ông Mai  Liêm Trực cũng đưa ra khuyến nghị Chính phủ và Bộ TT&TT phải vững  tay sắp xếp lại các doanh nghiệp viễn thông để các doanh nghiệp và thị  trường viễn thông vẫn phát triển tốt 10 năm tới.
 Trong nhiều lần làm  việc với VNPT trước đây, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp cho  rằng VNPT cần phải đẩy nhanh quá trình cổ phần hoá, coi cổ phần hoá là  xu thế tất yếu. Ông Lê Doãn Hợp còn khẳng định việc cổ phần hóa MobiFone  cần làm càng sớm càng tốt vì quyền lợi đất nước. “Việc cổ phần hóa là  bước tiến ngoạn mục của nền kinh tế và nó cũng giống như cô gái đẹp có 3  thời kỳ: kiêu hãnh, kêu gọi và kêu trời… Doanh nghiệp nghĩ cho thế đứng  của mình là đúng, nhưng cũng cần vì lợi ích quốc gia “, ông Lê Doãn Hợp  ví von.
 Phát biểu tại buổi tọa đàm “Kịch bản nào cho thị trường viễn thông Việt Nam?”  do  Câu lạc bộ Nhà báo ICT tổ chức năm 2012, TS.Võ Trí Thành, Phó Viện  trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã bày tỏ quan ngại  liệu có thể tồn tại một thị trường cạnh tranh nếu các công ty có đủ số  lượng nhưng đều là doanh nghiệp Nhà nước? “Nói một cách rất đơn giản là  hãy suy nghĩ như một gia đình có 2 đứa con, 1 được mẹ yêu, 1 được bố  yêu, thì 2 đứa con ấy vẫn có thể cạnh tranh với nhau. Nhưng nếu 2 đứa  con ấy đều được cả bố và mẹ cùng yêu thì khả năng cạnh tranh rất hạn  chế. Rõ ràng cấu trúc thị trường viễn thông có vấn đề”, TS.Võ Trí Thành  nói.
 TS.Võ Trí Thành phân  tích tiếp, vì thị trường viễn thông có đặc thù là số lượng “người chơi”  hạn chế nên một trong những cách để tạo cạnh tranh là cổ phần hóa. Cổ  phần hóa không phải đơn thuần là chuyện kiếm thêm ít tiền từ nhà đầu tư,  bán để thu ít tiền cho ngân sách Nhà nước, mà trên đặc điểm của thị  trường viễn thông thì cổ phần hóa còn tạo thêm đối tác chiến lược. Điều  này đã trở thành tư tưởng quan trọng của Đề án tái cấu trúc doanh nghiệp  nhà nước.
 “Khi cổ phần hóa thì  đối tác chiến lược đem vào kỹ năng quản trị, công nghệ, cách thức dịch  vụ mới, tạo tiêu chuẩn để các doanh nghiệp khác phải theo. Đó là cách  thức tạo áp lực cạnh tranh trên thị trường mà số “người chơi” hạn chế.  Gắn câu chuyện cổ phần hóa và tạo dựng được chuẩn mực về cung cấp dịch  vụ, công nghệ để các doanh nghiệp khác phải theo”, TS.Võ Trí Thành nói.
 
 ICTNews