Có đến 6 chiếc tàu chở dầu hoặc tàu hàng có dính líu đến hoạt động xuất khẩu về năng lượng của Nga đă bị hư hại từ các vụ nổ trong năm nay. Theo cựu sĩ quan Hải quân Hoàng gia Anh ông Tom Sharpe, có nhiều khả năng các toán đặc nhiệm Ukraine đă cho sử dụng loại ḿn đặc biệt để cài gắn vào thân tàu và thực hiện các vụ phá hoại này.
Trong một bài phân tích được đăng trên báo
Telegraph và được
Euromaidan Press của Ukraine cho trích dẫn lại, ông Sharpe nhận định một loạti vụ nổ bí ẩn nhằm vào các tàu có dính líu đến việc xuất khẩu năng lượng của Nga dường như là kết quả của một chiến dịch phá hoại có tổ chức do các toán biệt kích đặc biệt của Ukraine tiến hành. Dù chưa có được xác nhận chính thức, tính chính xác và mô h́nh tấn công cho thấy chiến dịch này đă được lên kế hoạch rất kỹ lưỡng.
"Có ai đó, và nếu nói thẳng ra, đó chính là các toán đặc nhiệm của Ukraine. Họ đang sử dụng rất hiệu quả loại ḿn đặc biệt này", ông Sharpe nhận định.
Theo giớitruyền thông Ukraine cho biết, loại ḿn mà ông Sharpe đề cập đến là ḿn bám vào thân tàu sử dụng từ tính (ḿn limpet), cụ thể là mẫu BPM-1 hoặc BPM-2 có nguồn gốc từ Nga. Đây là loại ḿn được thiết kế để các thợ lặn gắn thủ công vào thân tàu hoặc được cho triển khai qua phương tiện không người lái dưới nước. Chúng được sử dụng trong các chiến dịch phá hoại cụ thể, mà không nhắm để phong tỏa diện rộng trên mặt biển.
Ḿn limpet từ tính mẩu BPM-1 hoặc BPM-2 (Minh họa)
Việc cho triển khai loại ḿn này đ̣i hỏi kỹ thuât cao, bao gồm người nhái phải thuần thục kỹ năng lặn qua ống thở, phải có khả năng xác định phương hướng thủ công hoặc qua thiết bị thu sóng âm, thậm chí cần sử dụng đến loại tàu ngầm mini để tiếp cận được mục tiêu.
Ḿn limpet thường được cho kích nổ bằng cách hẹn giờ. Chúng cũng có thể được trang bị chức năng chống tháo gỡ, nghĩa là ḿn sẽ phát nổ ngay lập tức nếu bị thợ lặn đối phương t́m cách gỡ ra khỏi thân tàu.
Các cơ quan an ninh đặc biệt của Ukraine thường cho công bố ra một số thông tin có liên quan đến các vụ phá hoại cho nổ tàu chở dầu thô, ám chỉ đến khả năng hệ thống t́nh báo Ukraine đă âm thầm theo dơi hoạt động hàng hải của các tàu này. Phía Ukraine không chính thức thừa nhận trách nhiệm về các vụ nổ này.
Vụ nổ mới nhất đă xảy ra ngày 6/7, khi chiếc tàu Eco Wizard đă phải hứng chịu 2 vụ nổ liên tiếp trong đang nạp chất amoniac dạng lỏng tại cảng Ust-Luga của Nga. Dù đây không phải chuyến hàng vận chuyển vr62 khí đốt, ông Sharpe nói
"chất amoniac được sản xuất từ khí tự nhiên, do đó vẫn có thể xem là h́nh thức xuất khẩu về năng lượng".
Đây là vụ nổ thứ 6 trong năm nay đối với các tàu t́nh nghi thuộc
"hạm đội bóng tối" của Nga. Các vụ nổ trước đó đă xảy ra gần Libya, Ư, Thổ Nhĩ Kỳ và cũng tại Ust-Luga (Nga). Nhiều chiếc tàu chở dầu thô của Nga cũng từng neo đậu gần Malta và Libya, khu vực bị nghi ngờ là trung tâm hoạt động của
"hạm đội bóng tối" Nga.
"Hạm đội bóng tối" là cụm chữ chỉ các chiếc tàu chở dầu thô được đăng kư dưới các quốc gia có luật hàng hải lỏng lẻo và danh tính chủ nhân cũng rất mơ hồ. Đội tàu này được cho là đă giúp xuất khẩu 60% số lượng dầu thô và khí đốt của Nga.
Nga hiện chưa lên tiếng b́nh luận về khả năng Ukraine có ư đồ cài ḿn nhằm vào các tàu chở dầu thô hoặc tàu hàng thường xuyên cập hải cảng nước này.
Nguồn: Euromaidan Press