“Tuổi tác không phải là giới hạn của một cá nhân, khi bạn t́m ra hướng đi phù hợp với câu chuyện và bối cảnh của chính ḿnh, bạn hoàn toàn có thể một lần nữa làm chủ cuộc đời của bản thân” - Đó là những ǵ Khâu tiểu thư đúc kết được sau khi thất nghiệp và lật thân thành công!
Sau khi bất ngờ bị sa thải ở tuổi 40, nhà sáng tạo nội dung có biệt danh Khâu tiểu thư (nickname của Tiểu Vỹ trên các nền tảng mạng xă hội Trung Quốc) đă quyết định gia nhập đường đua video ngắn. Chỉ trong ṿng 2 năm, cùng với các hợp đồng video thương mại của ḿnh, cô ổn định thu về doanh thu ở hàng tỷ đồng mỗi năm.
Từ những hiểu biết hạn chế về thị trường Internet, tới gần nửa năm ṃ mẫm hướng đi, những đêm thức trắng lên kịch bản nội dung, Khâu tiểu thư là một ví dụ điển h́nh của việc tuổi tác không phải là giới hạn của một cá nhân, khi bạn t́m ra hướng đi phù hợp với câu chuyện và bối cảnh của chính ḿnh, bạn hoàn toàn có thể một lần nữa làm chủ cuộc đời của bản thân.
01. Bất ngờ bị sa thải ở tuổi 40 và những lần tập làm lại mọi thứ từ số 0
Khâu tiểu thư và chồng của ḿnh, anh Lưu, đều từng là những phóng viên chuyên về mảng giải trí. Nếu chồng của cô đă tách ra kinh doanh riêng từ rất lâu trước đó th́ cô Khâu lại lựa chọn công việc phóng viên cho một tạp chí về giải trí trong suốt 13 năm, từ năm 2009 tới năm 2022.
Khi tạp chí được sáp nhập vào tập đoàn, cô Khâu nằm trong danh sách những nhân viên bị cắt giảm của công ty. "Nguyên nhân là v́ vị trí lănh đạo là có hạn, v́ vậy họ muốn cắt giảm những người có kinh nghiệm làm việc lâu năm, chỉ giữ lại những phóng viên có chuyên môn cơ bản viết những tin tức hàng ngày", cô kể lại.
Ảnh minh hoạ
Năm 2017, đứng trước làn sóng truyền thông mới (các sản phẩm và dịch vụ cung cấp thông tin hoặc giải trí bằng máy tính hoặc Internet, không phải bằng các phương pháp truyền thống như truyền h́nh và báo chí) , anh Lưu cũng đă từng khuyên vợ ḿnh bước vào lĩnh vực này v́ nh́n thấy tiềm năng của cả vợ ḿnh và lĩnh vực video ngắn, nhưng phải tới năm 2022, khi gặp phải biến cố lớn trong sự nghiệp, cô Khâu mới quyết tâm bước vào lĩnh vực này một cách nghiêm túc.
Nội dung các video trên nền tảng mạng xă hội của Khâu tiểu thư đều chủ yếu kể về Thượng Hải, quê hương của cô, về những kí ức, của thành phố hoa lệ này, "sau một thời gian dài loay hoay, chúng tôi đă quyết định làm về câu chuyện của những con người điển h́nh của Thượng Hải, trong quá tŕnh vừa làm vừa ṃ mẫm, chúng tôi nhận ra được một điều rằng, thứ mà chúng ta thích, thứ giữ chân khán giả ở lại luôn là những câu chuyện liên quan tới con người."
Bắt đầu từ tháng 1/2024, b́nh quân mỗi tháng, họ sẽ quay hai video thương mại, đem lại nguồn thu nhập ổn định.
Tuy nhiên, để có được thành quả như hiện tại, hai người đă mất tới gần nửa năm ṃ mẫm nội dung mà kênh định hướng, để thử, để sai và để trưởng thành.
Đều từng là những phóng viên chuyên nghiệp, nhưng đứng trước làn sóng công nghệ Internet, những người quen với truyền h́nh truyền thống như hai người, cũng đă gặp phải không ít thách thức. Cô chia sẻ: "Các video ngắn trực quan hơn, đa dạng hơn, người xem hoàn toàn có thể chọn xem được những ǵ ḿnh thích thay v́ những nội dung giới hạn như trên báo chí hay truyền h́nh. Thêm vào đó, các video ngắn cũng luôn rất trực tiếp, đơn giản và ngắn gọn, khả năng giữ chân người xem nằm ở 2,3 giây đầu tiên, đối với những người làm truyền thông truyền thống như chúng tôi, những người đă quen với việc lên bản thảo cần có mở bài, kết bài, một thứ không quá cần thiết khi làm video ngắn, th́ đây là điều mà chúng tôi cần thích nghi."
Một thách thức tiếp theo khi bước vào lĩnh vực này là việc định vị bản thân cũng như xu hướng nội dung, " Sở dĩ những nội dung trên các nền tảng video ngắn luôn được yêu thích hơn cả, đó là v́ nó xuất phát từ đời sống, bản thân người làm sáng tạo chính là đại diện cho cuộc sống thực tế ngoài kia, và người xem cũng rất thích xem những nội dung "rất đời". Đó là một thách thức tiếp theo của chúng tôi, làm sao để mang lại cảm giác gần gũi nhưng vẫn bắt kịp với xu thế của xă hội."
02. Sợ hăi khi bắt đầu lại ở tuổi 40 là điều b́nh thường, nhưng sau cơn mưa, trời lại sáng
Những trải nghiệm ập đến ở tuổi trung niên trở thành một bước ngoặt về tâm lư đối với cô Khâu: "Ngay cả khi đă ở trong vùng an toàn, đă thành thạo một công việc nào đó trong một khoảng thời gian dài th́ tôi nhận ra ở thời đại này, hai chữ "ổn định" vốn không hề tồn tại. Khi bắt đầu bước vào lĩnh vực làm video ngắn, tôi cũng đă bàng hoàng nhận ra kiến thức và hiểu biết của ḿnh quá hạn hẹp. Lúc này tôi nhận ra ḿnh đă lăng phí bao nhiêu thời gian. Con người ta phải luôn có tâm lư pḥng cho những ngày mưa, bạn luôn phải nghĩ xem đâu là đường lui của ḿnh, ngày hôm nay nếu tôi không làm công việc này nữa, vậy th́ tôi c̣n có những kĩ năng nào khác có thể làm thứ giúp tôi mưu sinh. Việc biết ḿnh giỏi điều ǵ cũng là điều hết sức quan trọng. Tôi giỏi lên kịch bản, viết nội dung, vậy nên, chúng tôi luôn tập trung vào việc tạo ra những kịch bản, những câu chuyện hay nhất có thể, thực tế cũng chứng minh hướng đi này đang khá hiệu quả."
Tự cổ chí kim, dù là thời đại nào đi chăng nữa, xă hội cũng luôn cần tới những người làm truyền thông, những người sáng tạo nội dung, những người truyền đi một thông điệp nào đó, "Bạn sẽ luôn có cơ hội trong ngành này, nhưng liệu bạn có thể trở nên nổi bật trong ngành này hay không, vậy th́ đó lại là một câu chuyện khác."
Mục tiêu của hai vợ chồng cô trong năm 2025 là có thể tạo ra thêm nhiều video khiến mọi người có một cái hiểu và những cảm nhận sâu sắc hơn về thành phố Thượng Hải, "Thượng Hải nho nhă không chỉ bởi những quán cà phê cao cấp, Thượng Hải khác biệt cũng không phải chỉ nhờ những ṭa nhà chọc trời, chính những con người, những câu chuyện của kí ức cũng là một phần tạo nên linh hồn và cốt cách của thành phố mà mọi người vẫn hay ca tụng là hoa lệ và náo nhiệt này."