Một chiếc máy bay của hăng Boeing dự kiến được một hăng hàng không Trung Quốc sử dụng đă quay trở lại trung tâm sản xuất của hăng tại Mỹ vào ngày 20/4, trở thành nạn nhân của các biện pháp áp thuế trả đũa song phương do ông Donald Trump khởi xướng.
Theo hăng tin Reuters, chiếc 737 MAX này vốn dành cho hăng hàng không Xiamen của Trung Quốc và đă hạ cánh xuống sân bay Boeing Field ở Seattle lúc 18 giờ 11 (giờ địa phương). Máy bay này được sơn phù hiệu của hăng Xiamen.
Chiếc máy bay này đă dừng tiếp nhiên liệu tại Guam và Hawaii trong hành tŕnh trở về dài 8.000 km. Đây là một trong số nhiều chiếc 737 MAX đang chờ tại trung tâm hoàn thiện của Boeing ở Chu San để thực hiện các bước cuối cùng và bàn giao cho hăng hàng không Trung Quốc.
Trong tháng này, ông Trump đă nâng mức thuế cơ bản đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lên 145%. Đáp trả lại, Trung Quốc áp mức thuế 125% lên hàng hóa Mỹ. Theo công ty tư vấn hàng không IBA, với giá thị trường khoảng 55 triệu USD cho một chiếc 737 MAX mới, một hăng hàng không Trung Quốc nhận máy bay từ Boeing có thể bị thiệt hại nặng v́ mức thuế này.
Hiện chưa rơ bên nào đưa ra quyết định đưa máy bay quay lại Mỹ. Boeing và Xiamen cũng không phản hồi yêu cầu b́nh luận.
Sự việc chiếc 737 MAX - ḍng bán chạy nhất của Boeing - bị trả lại là dấu hiệu mới nhất cho thấy gián đoạn trong bàn giao máy bay mới do quy chế miễn thuế kéo dài hàng chục năm trong ngành hàng không vũ trụ đă bị phá vỡ.
Cuộc chiến thuế quan và thay đổi kế hoạch bàn giao máy bay diễn ra trong bối cảnh Boeing đang phục hồi sau gần 5 năm bị đ́nh chỉ xuất khẩu ḍng 737 MAX và một đợt căng thẳng thương mại trước đó.
Theo các nhà phân tích, tính chất mơ hồ xoay quanh các mức thuế thay đổi liên tục có thể khiến nhiều đợt bàn giao máy bay rơi vào t́nh trạng lấp lửng, khi một số CEO hăng hàng không cho biết họ sẽ hoăn nhận máy bay thay v́ phải chịu mức thuế cao.
VietBF@ sưu tập
|