Singapore âm thầm trả về Trung Quốc 26 đoàn tàu hỏng. Những toa tàu khi gửi về nhà sản xuất được tháo rời và bọc kín mít nhưng vẫn bị phát hiện. Các đoàn này này buộc phải thay mới do trục trặc đến kinh khủng với những lỗi cấu trúc nghiêm trọng.
Hành khách trên một toa tàu điện của SMRT
Vụ việc chỉ đến tai công chúng ngày 5.7 sau khi trang FactWire ở Hồng Kông đăng thông tin chi tiết. Theo đó, phóng viên trang này t́nh cờ phát hiện việc vận chuyển toa tàu từ trạm tập kết tàu điện ngầm Bishan của Tập đoàn vận tải Singapore SMRT ra cảng Jurong lúc 1 giờ sáng 12.6. Từ đó, chúng được đưa về xưởng sản xuất của Công ty CSR Sifang Locomotive & Rolling Stock ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc).
Những đoàn tàu hỏng thuộc ḍng C151A do liên doanh Kawasaki Heavy Industries (Nhật Bản) và CSR Sifang sản xuất. Trong đó, Kawasaki phụ trách thiết kế và sản xuất phần thân máy, c̣n CSR Sifang sản xuất thân tàu và lắp ráp.
SMRT đặt mua 22 tàu C151A năm 2009 với giá 368 triệu SGD (270 triệu USD), được cho là “rất rẻ”, và đặt thêm 13 tàu năm 2011. Cả 35 đoàn tàu được giao từ tháng 5.2011 - 2014. Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác, tàu mới liên tục gặp sự cố nghiêm trọng, từ vỡ cửa kính, nổ pin nguồn cung cấp điện, nứt vỡ các bộ phận cấu trúc quan trọng của thân tàu... Đặc biệt, một sự cố xảy ra tháng 12.2011 đă khiến Tổng giám đốc SMRT Saw Phaik Hwa phải từ chức. Từ năm 2013, trục trặc càng dồn dập khiến SMRT giảm khai thác và cho “nghỉ hưu” nhiều tàu C151A, đồng thời tŕ hoăn việc trả tiền.
Theo FactWire, thế hệ trước của C151A là ḍng C151 do Kawasaki sản xuất từ thập niên 1980 hầu như chưa bao giờ bị lỗi. Trong khi đó, tàu C151A từng phải thay thế pin nguồn do Trung Quốc sản xuất bằng pin Đức, c̣n thân tàu th́ làm bằng hộp kim nhôm chất lượng kém. Sau hàng loạt sự cố, Kawasaki đă giành lại trách nhiệm sản xuất chính C151A và những thân tàu hỏng phải thay thế gần như toàn bộ. SMRT hôm qua 5.7 cũng xác nhận với báo chí rằng 26 đoàn tàu hỏng hóc được trả về Trung Quốc và nhà sản xuất phải sửa chữa cho đến năm 2023.
Therealtz © VietBF