Mới đây diễn ra sự cố giữa tàu tuần tra của Nga và tàu khu trục của Mỹ trên Địa Trung Hải.Mỹ đă lật lại toàn bộ cáo buộc của Nga về sự tạt đầu gây nguy hiểm cho tàu chiến Nga.
Đổ lỗi cho Nga
Hải quân Mỹ cho rằng trong sự cố mới đây trên Địa Trung Hải, chính tàu tuần tra Yaroslav Mudryi của Nga mới là bên có lỗi chứ không phải tàu khu trục Gravely của Mỹ. Phía Mỹ đă lật lại toàn bộ cáo buộc của Nga và cung cấp thông tin khác hẳn.
Phía Mỹ cáo buộc, hôm 17/6, tàu chiến Nga đă có ư định can thiệp vào hoạt động của tàu sân bay USS Harry S. Truman. Tàu Nga đă di chuyển với khoảng cách rất gần tàu sân bay Mỹ nên tàu hộ tống Gravely buộc phải can thiệp.
Theo đó, chiếc Yaroslav Mudryi đă chủ động tiếp cận chiếc Gravely ở khoảng cách 300 mét, và cách tàu sân bay USS Harry S. Truman 9,3 km!
Trang Defense News dẫn lời quan chức hải quân Mỹ cáo buộc tàu của Nga đă phát đi tín hiệu giả là đă hạn chế tốc độ nhưng trên thực tế không thay đổi hướng và tốc độ di chuyển khi tiếp cận tàu Mỹ.
Quan chức hải quân Mỹ cho biết tàu Nga khi đó đă thông qua sóng vô tuyến VHF yêu cầu tàu Mỹ giữ khoảng cách an toàn nhưng lại tiếp tục cơ động tiến gần tới chiếc Gravely.
Phía Mỹ cho rằng khi chiếc Gravely buộc phải thay đổi hướng và tốc độ di chuyển, chiếc tàu của Nga cũng hành động tương tự, đồng thời coi phía Nga là không chuyên nghiệp và gây mất an toàn.
Quan chức hải quân Mỹ được Defense News dẫn lời nói: “Chúng tôi bày tỏ quan ngại trước hành động nguy hiểm và không an toàn của các tàu Nga. Những hành động như vậy có thể dẫn tới gia tăng căng thẳng không cần thiết trong quan hệ giữa hai nước”.
Tuy nhiên, có một chi tiết đáng chú ư là trong tất cả các phát biểu, quan chức hải quân Mỹ được dẫn lời đều sử dụng số hiệu 777 để chỉ chiếc tàu Nga đă hành động “thiếu chuyên nghiệp và không an toàn”.
Trong khi đó, số hiệu của chiếc Yaroslav Mudryi là 727. Hiện chưa rơ đây là lỗi của trang Defense News hay do quan chức này nhầm lẫn.
Quan điểm của Nga
Trước đó, hôm 28/6, Bộ Quốc pḥng Nga cáo buộc tàu khu trục Greyvli của Mỹ đă tiếp cận nguy hiểm tàu tuần tra Yaroslav Mudryi của Nga tại Địa Trung Hải hôm 17/6. Phía Nga cho rằng sự cố này "vi phạm nghiêm trọng cả luật pháp quốc tế lẫn thỏa thuận Nga-Mỹ".
Bộ Quốc pḥng Nga cho biết tàu khu trục Mỹ đă tiếp cận tàu chiến Nga ở bên mạn trái với khoảng cách từ 60-70m, và cắt ngang hướng di chuyển của tàu tuần tra Yaroslav Mudryi một cách nguy hiểm khi cách mũi tàu 180m.
Bộ Quốc pḥng Nga nhấn mạnh tàu của Nga không có bất cứ chuyển động nguy hiểm nào với tàu Mỹ và thông báo với Lầu Năm Góc về sự "vi phạm trắng trợn của chỉ huy và thủy thủ đoàn" tàu khu trục Greyvli về quy định pḥng ngừa va chạm và thỏa thuận giữa hai nước năm 1972 "về pḥng tránh các sự cố trên biển và khu vực không phận tại đó".
Theo Bộ Quốc pḥng Nga, gần đây, Bộ Quốc pḥng Mỹ liên tục cáo buộc các phi công và thủy thủ Nga không chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vụ việc này cho thấy lính thủy Mỹ đă quên những nguyên tắc cơ bản về di chuyển an toàn trên biển.
Đây không phải lần đầu tiên Nga và Mỹ cáo buộc lẫn nhau để xảy ra những sự cố trên biển Baltic và Địa Trung Hải. Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, phía Mỹ đă cáo buộc máy bay Su-27 của Nga "thực hiện các động tác gây hấn" gần máy bay RC-135 của Mỹ trong bán kính 50 feet (15,24m) trên khu vực biển Baltic.