Không thể nào giỡn mặt với Mỹ được…
TQ đă sai trong nước cờ này…
Liệu TQ có nhận ra bài học này?
Công ty liên doanh XpressWest của Mỹ đă quyết định hủy hợp đồng đường sắt cao tốc từ Los Angeles tới Las Vegas với Trung Quốc.
Theo công ty này, tháng 9/2015, XpressWest và công ty China Railway International (CRI) bắt đầu các hoạt động liên doanh nhằm thúc đẩy việc xây dựng tuyến đường sắt Las Vegas-Los Angeles.
Sau một quá tŕnh nghiên cứu, công ty liên doanh XpressWest cho biết quyết định kết thúc quan hệ với CRI v́ những khó khăn liên quan đến thời hạn hoàn thành công tŕnh cũng như những khó khăn từ phía CRI khi phải xin cấp phép từ nhà chức trách để phù hợp với các giai đoạn hoạt động của dự án theo yêu cầu từ phía Mỹ.

Tàu cao tốc ở Trung Quốc. Ảnh: AP
XpressWest tiết lộ thêm, thách thức lớn nhất của họ là những yêu cầu của chính quyền liên bang đ̣i hỏi các tàu cao tốc phải được sản xuất trong nước để đảm bảo sự phê chuẩn.
“Hiện chưa có tàu cao tốc sản xuất nội địa ở Mỹ. Yêu cầu cứng nhắc này là rào cản chủ yếu đối với hoạt động tài chính cho đường sắt cao tốc ở đất nước chúng ta. Trong 10 năm qua, chúng tôi đă kiên nhẫn chờ đợi các nhà lập pháp nhận ra rằng đường sắt cao tốc ở Mỹ là một lĩnh vực kinh doanh mới và cho phép mua tàu từ các nước khác vốn hoạt động an toàn nhiều thập kỉ. Đó là điều cần làm để kết nối khu vực phía tây nam và bắt đầu một ngành công nghiệp mới”, XpressWest cho biết.
Tuy nhiên tới thời điểm này chưa có đại diện nào của CRI lên tiếng xác nhận thông tin trên.
Hồi tháng 9/2015, thỏa thuận hợp tác giữa XpressWest và CRI được công bố sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh tới Mỹ.
Tuy nhiên chi tiết của thỏa thuận không được công bố. Phía CRI tuyên bố sẽ cung cấp vốn ban đầu của dự án vào khoảng 100 triệu USD.
Trước đó, ngày 20/2/2015, Bộ trưởng Công tŕnh Công cộng, Dịch vụ và Nhà ở Bolivia Milton Claros cho biết quốc gia Nam Mỹ này đă quyết định hủy một hợp đồng xây dựng đường sắt trị giá 250 triệu USD với công ty quốc doanh Trung Quốc China Railway.
Ông Claros bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định này do phía Trung Quốc đă không đáp ứng đúng thời hạn và hiệu quả như hai bên đă thỏa thuận trước đó.
Tuyến đường sắt dài 150km nối hai thành phố Montero thuộc bang Santa Cruz và Bulo Bulo, bang Cochabamba hiện đă được chuyển giao cho nhà thầu khác.