Các sinh viên đă vô cùng ngạc nhiên khi biết được giáo viên của ḿnh là một Robot. Với bộ sử lư siêu phàm đến mức như một bộ năo. Các vấn đề đều được cô giáo Robot giải quyết nhanh chóng.
Ảnh minh họa Shutterstock
Trong suốt 5 tháng học cùng một trợ giảng, các sinh viên của Viện Công nghệ Georgia đă không biết rằng trợ giảng giúp họ học tập là một robot trí tuệ nhân tạo.
Theo The Washington Post, một giáo sư ở Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) thuê trợ giảng tên Jill Watson. Trợ giảng này đă trả lời câu hỏi trực tuyến cho sinh viên trong suốt học kỳ vừa qua (từ tháng 1 đến nay) và giúp các trợ giảng khác không phải làm việc quá tải.
Nhưng sự thật th́ Jill Watson là một robot trí tuệ nhân tạo.
Ashok Goel, một giáo sư khoa học máy tính, đă không tiết lộ sự thật về danh tính của trợ giảng Jill Watson cho sinh viên biết cho đến khi họ bước vào kỳ thi cuối cùng của ḿnh cách đây hơn 1 tuần.
Các sinh viên đă rất ngạc nhiên về điều này.
Những câu trả lời của cô giáo robot Jill Watson- ẢNH CHỤP MÀN H̀NH THE WASHINGTON POST
Mặc dù học với robot nhưng sinh viên cho rằng họ đă nhận được câu trả lời từ cô giáo với email b́nh thường, mang tính cá nhân và đúng chủ điểm.
Lớp học hơn 300 sinh viên này chưa bao giờ gặp cô giáo Jill. Cô giáo cũng chưa bao giờ trả lời email lập tức hay một cách t́nh cờ. Cô c̣n nhắc nhở sinh viên về những ngày quan trọng và đặt ra các câu hỏi để làm chủ đề cho sinh viên thảo luận vào giữa tuần.
Goel và trợ giảng của ḿnh đă nhận được 10.000 câu hỏi của sinh viên trong học kỳ qua trên diễn đàn trực tuyến của khóa học. Hệ thống trả lời tự động này chỉ cho phép trả lời các câu hỏi được tính toán khả năng chính xác 97%. Goel nhận thấy đó là ngưỡng ông có thể đảm bảo hệ thống trả lời chính xác.
Có rất nhiều câu hỏi mà Jill cũng không thể giải quyết được và những câu hỏi này lại được để lại cho trợ giảng con người trả lời.
Goel ước tính Jill có thể giải quyết 40% các câu hỏi của sinh viên, điều này đă giúp giảm bớt gánh nặng công việc cho các trợ giảng khác.
Ông Goel đang có kế hoạch dùng Jill trong lớp vào học kỳ tiếp theo, nhưng sẽ thay đổi tên của nó và sinh viên lại có thử thách phải đoán xem trợ giảng nào là robot.
“Một điều thú vị trong lớp học này là một khi sinh viên đă biết về Jill th́ họ trở nên năng động hơn và háo hức khi tham gia lớp học”, ông Goel nói.
Vào đầu học kỳ này, Goel cung cấp cho sinh viên danh sách 9 trợ giảng, bao gồm cả Jill, các câu hỏi và trả lời tự động được Goel phát triển để hỗ trợ một số sinh viên.
Hiện tại giáo sư Goel đang xây dựng việc kinh doanh để đưa các robot hỗ trợ trực tuyến, tên gọi chatbot, ra thị trường thế giới trong lĩnh vực giáo dục.
Ông hy vọng khả năng trả lời câu hỏi của robot chatbot có thể trở nên giá trị cho những khóa học trực tuyến. Ông cũng hy vọng việc học trực tuyến có thể hấp dẫn sinh viên hơn và giúp sinh viên đạt kết quả học tập tốt hơn.
VietBF © Sưu Tầm